Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ค่อนข้างชัดเจนว่า iPhone ที่จะออกมาในปี 2019 จะมีรุ่นต่อจาก iPhone XR ที่ขายในปีที่แล้ว แต่มีข้อมูลล่าสุดจากเว็บ Mac Otakara ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวเลือกสีของ iPhone XR เล็กน้อย จากชุดสีเดิมที่มีวางขายตอนนี้ ได้แก่ ขาว ดำ ฟ้า เหลือง ส้มคอรัล และ (PRODUCT)RED

โดย iPhone XR รุ่นปี 2019 จะเลิกขายสีส้มคอรัล กับสีฟ้า แล้วแทนที่ด้วยสีเขียว กับสีลาเวนเดอร์แทน ส่วนอีก 4 สีที่เหลือ จะยังมีให้เลือกเหมือนเดิม

ถ้านึกไม่ออกว่า iPhone สีเขียว หน้าตาเป็นอย่างไร ก็ลองดูสมัยที่ แอปเปิลทำ iPhone 5c ดูได้ ส่วนสีลาเวนเดอร์ อันนี้ต้องลองจินตนาการกันเอง

ที่มา: MacRumors

alt=

Get latest news from Blognone

Comments

By: nrad6949
Writer Android Blackberry Windows
on 12 May 2019 - 17:12 #1109442
nrad6949's picture

นึกไม่ออก นึกออกแต่ไอติมลาเวนเดอร์


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Justin Harles
Android Windows
on 12 May 2019 - 18:29 #1109448

เปลี่ยนความละเอียดจอก่อนมั้ยพี่

By: arth
iPhone Windows Phone Windows
on 12 May 2019 - 18:33 #1109449 Reply to:1109448

ผมใช้อยู่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องความละเอียดจอนะครับ เพ่งยังไงก็ยังไม่เห็นเป็นเม็ดนะครับ

By: martinjol
Android
on 12 May 2019 - 19:06 #1109452 Reply to:1109449

ใช่ครับ ใช้งานทั่วไปมองไม่เห็นจุดพิกเซลเลย คุณภาพจอก็ดีมากด้วยแต่เวลาดู youtube เห็นเลยว่าคมชัดน้อยกว่าจอที่ละเอียดมากกว่านี้

By: gotodo
Android
on 13 May 2019 - 17:55 #1109563 Reply to:1109452
gotodo's picture

สำหรับมันคือปัญหาเลยเรื่อง youtube

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 12 May 2019 - 20:09 #1109459 Reply to:1109448
TeamKiller's picture

จะละเอียดน้อยก็ดีครับ ประหยัดแบต แถมอีกหน่อยเกมก็ลื่นหรือ frame rate ตกน้อยกว่า พวกรุ่นพี่ที่จอละเอียดกว่า

By: Orion
Windows Phone Android Windows
on 12 May 2019 - 20:35 #1109463 Reply to:1109459
Orion's picture

ไม่รู้ว่าจะปกป้องที่เขาให้จอความละเอียดต่ำกันทำไม ทั้งที่มือถือราคานี้ควรจะได้จอที่ดีกว่านี้ ถ้าอยากได้ความละเอียดต่ำเพื่อประหยัดแบตเขาก็ควรจะให้มีตัวเลือกปรับความละเอียดของการแสดงผลเอา เห็นปกป้องแบบนี้เหมือนตอน IP จอเล็กเลย

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 12 May 2019 - 23:02 #1109471 Reply to:1109463
TeamKiller's picture

ปรับความละเอียดได้ แต่ภาพที่แสดงผลมันไม่ Native นะครับ

จอ XR เอง PPI อยู่ที่ 326 จริงก็คือเท่ารุ่นเก่าๆ ตั้งแต่รุ่นเดิมๆ ใช้ปกติคงไม่เท่าไรหรอกครับยกเว้นจะเอาไปเล่น VR ซึ่งจอมันก็มีข้อดีของมัน

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 12 May 2019 - 23:16 #1109472 Reply to:1109463
MaxxIE's picture

คุณภาพของจอภาพมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความละเอียดอย่างเดียวนะครับ

ถ้าคุณว่ามือถือราคาขนาดนี้ ได้จอแค่นี้คือห่วยแล้วไปเจอราคาจอคอมเกรดทำงานไม่ยิ่งกุมขมับเหรอครับ จอราคาครึ่งแสน ppi น้อยกว่า จอ iPhone XR อีก

By: Orion
Windows Phone Android Windows
on 13 May 2019 - 00:34 #1109479 Reply to:1109472
Orion's picture

อย่าเอาจอเกรดทำงานไปเทียบสิการใช้งานมันต่างกัน ผมเทียบด้วยจอมือถือด้วยกันนี่แหละแล้วไม่ดีหรือถ้าเขาจะใส่จอที่ความละเอียดสูงกว่านี้

By: panotza
Windows
on 13 May 2019 - 00:47 #1109480 Reply to:1109479

ละเอียดสูงไปทำไมครับ คำนวณ view distance ออกมาได้ประมาณระยะ 10 นิ้ว ก็พอเหมาะอยู่แล้ว
ลองเอาไปกดดูนะครับ
https://stari.co/tv-monitor-viewing-distance-calculator

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 09:05 #1109496 Reply to:1109479
MaxxIE's picture

แล้วจะเอาละเอียดสูงไปทำไมละครับ ใส่มาแค่เท่าที่พอใช้งานก็พอแล้ว

ใส่จอละเอียดมาก ก็กินแบตมากขึ้น ถึงจะทำให้มันกดปรับความละเอียดได้ แต่ แต่ละพิกเซลมันก็ยังทำงานพร้อมๆกันเหมือนเดิม กินไฟเยอะกว่าจอที่ความละเอียดพอใช้อยู่ดี

ใส่จอความละเอียดไม่สูง จะได้ไม่ต้องใส่แบตเยอะๆเพื่อแบกความกินไฟของจอ เครื่องก็จะได้ไม่หนัก พกออกนอกบ้านง่ายๆ ใส่กระเป๋ากางเกงง่ายๆ ไม่ต้องหากระเป๋าสะพายมาไว้ใส่มือถือ ผมชอบแบบนี้มากกว่า

เครื่องปัจจุบันผมซื้อ iPhone se มาใช้ก็เพราะเหตุผลข้างต้นนี่แหละ ทั้งๆที่ตอนนั้นอยากได้ 6s มากกว่า แต่เพราะเคยลองเอา iPhone 6s จอ 4.7 นิ้ว ของเพื่อนมาลองใส่กระเป๋ากางเกงแล้วมันไม่โอเค ดึงเข้าดึงออกยากเกินไป

By: marshazz
Android Ubuntu
on 13 May 2019 - 09:36 #1109499 Reply to:1109479

กลยุทธ์ของฝั่ง android คือการล่อคนซื้อด้วยสเปค เพราะสเปคเท่านั้นที่เพิ่มประสิทธิ์ภาพระบบโดยรวมได้ ต่างจาก apple ที่ควบคุมได้เบ็ดเสร็จ เลยมักจะถูกเอามาเปรียบเทียบว่า สเปคสู้ไม่ได้เลย ซึ่งก็ถูกแล้ว เพราะ apple สนใจแค่ experiences ของผู้ใช้

แล้วที่คิดว่า สเปคของจอเท่านั้นที่จะทำให้ภาพออกมาดูดี ไม่ใช่นะครับ มันยังมีองค์ประกอบอื่นอีก เช่น calibration รวมถึง software ที่ควบคุมการแสดงผล

By: darkfaty
Android Windows
on 13 May 2019 - 10:39 #1109509 Reply to:1109499
darkfaty's picture

ประเด็นอยู่ที่เราประเมินราคาชิ้นส่วนได้คร่าว ๆ ถ้าจอถูก ๆ แต่คิดค่าปรับแต่งแพงผมว่ามันก็เอากำไรเกินควรหรือเปล่าครับ แล้วมือถือของกูเกิลส่วนใหญ่ก็น่าจะปรับแต่งได้ดีไม่ต่างจากแอปเปิล แต่ราคาถูกกว่ามาก ผมว่าเป็นแค่การตลาดปั่นราคาให้ผู้ซื้อคิดไปเองว่ามันมีคุณค่าขนาดนั้นมากกว่า สงสัยธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจของบริษัทนี้จริง

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 13 May 2019 - 11:36 #1109521 Reply to:1109509

การตั้งราคามันเกี่ยวกับธรรมาภิบาลยังไงครับเนี่ย สินค้าฟุ่มเฟือย มีตัวเลือกในตลาดมาก ไม่ใช่สินค้าผูกขาดนะครับ คนซื้อเต็มใจซื้อ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: darkfaty
Android Windows
on 13 May 2019 - 16:20 #1109553 Reply to:1109521
darkfaty's picture

เอากำไรเกินควร ไงครับ

หลายคนก็บอกว่าถ้าไม่ใช่แอปเปิลก็ไม่ใช่แอปเปิล สำหรับพวกเขาไม่มีช๊อยส์ครับ ซึ่งพวกเขายินดีจ่ายเพื่อซื้อสิ่งที่จะบ่งบอกฐานะทางสังคมแต่อย่างน้อยก็น่าจะเอาของดีให้เขาหน่อย ยิ่งเห็นแฟนมาสนับสนุนจอความละเอียดต่ำยิ่งทำให้คิดว่าเขายอมขนาดนี้แล้วใส่ของดีให้เขาใช้กันบ้างเถอะแอปเปิล ชี้นกเป็นไม้ ชี้ไม้เป็นนก ชี้กรจักรเป็นดอกบัว ขนาดนี้จะไม่สงสัยใน คุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญใน ธรรมาภิบาล ได้อย่างไรครับ

By: rumsruletheworld
iPhone
on 14 May 2019 - 11:21 #1109663 Reply to:1109509
rumsruletheworld's picture

มือถือกูเกิ้ลไม่ถูกนะครับ pixel3 ราคาเริ่มต้นแพงกว่า xr นิดนึงเอง แล้วการปรับแต่งได้ไม่ได้ มันก็อยู่ที่ผู้ใช้พอใจ ความสมูทในการสัมผัส ios มันมีเจ้าเดียวแอนดีอยด์มันมีหลายเจ้าตัวเลือกเยอะแยะไปหมด คืดว่าคนใช้จำนวนมากก็ชอบ ios ผมใช้แอนดรอยด์มาละลองแฟลชรอมอะไรพวกนี้เพื่อแสวงหาความนุ่มละมุนมือแบบ ios สุดท้ายมันก็ยังไม่สุ้ สเปคเรือธงนะครับ

By: darkfaty
Android Windows
on 14 May 2019 - 17:08 #1109719 Reply to:1109663
darkfaty's picture

ถ้า Pixel 4 ใส่จอละเอียดต่ำไม่มี HDR มาให้เพื่อประหยัดแบตเตอรี่ คงจุกกันหมดเหมือนตอนทำหน้าจอแหว่งกับตัดรูหูฟังครับ เกาะการตลาดแย่ ๆ ไปกับเขานี้ผมนับว่าเป็นพวกฉวยโอกาสนิสัยไม่ดีครับ

By: deaknaew on 13 May 2019 - 13:20 #1109532 Reply to:1109499

จริงๆเรามองว่าเป็นกรยุทธของ Apple เองด้วย ที่ทำจอแบบนี้ เป็นจุดขายเพื่อเสริมความแตกต่าง ไม่งั้น เครื่องที่แพงกว่า หมื่นนึงก็ขายไม่ออกกันพอดี

By: 666
iPhone Windows Phone Android
on 13 May 2019 - 11:43 #1109522 Reply to:1109479
666's picture

เห็นหลายคอมเมนต์บอกว่าจะละเอียดสูงไปทำไม แล้ว X, XS เค้าใส่ความละเอียดสูงมาทำไมล่ะครับ ผมล่ะงงตรรกะนี้

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 13 May 2019 - 12:00 #1109524 Reply to:1109522

แต่โดยปกติพวกจอ AMOLED มันเรียง sub pixel ไม่เหมือนจอ LCD ความละเอียดเท่ากัน แต่ภาพหยาบกว่าจอ LCD นะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 16:22 #1109554 Reply to:1109522
MaxxIE's picture

มันต้องปรึกษากับซับพลายเออด้วยนะครับ ว่าเค้ามีความสามารถในการผลิตได้เท่าไหร่ ความละเอียดไหน ผลิตแล้วของดีเท่าไหร่และเสียเยอะเท่าไหร่ มันต้องเอามาคิดทั้งหมด

มือถือแอนดรอยเมื่อมองแยกเป็นรุ่นๆ ถามจริงว่ามันทำยอดขายได้เยอะเท่าiPhoneแต่ละรุ่นไหมiPhoneแต่ละรุ่นมันขายกันระห่ำขนาดนั้น ผมว่าโรงงานผลิตจอเทพๆ ทำให้ไม่ทันแน่ๆ ถึงทำทัน จำนวนของดีที่ได้มันก็มีน้อยเกินแน่

และไหนจะเรื่องการเรียงพิกเซลตามที่ท่านบน ว่ามาอีก

ทำสินค้าหนึ่งชิ้น ตอนออกแบบว่ามันยากแล้วนะครับ แต่ตอนผลิตเพื่อขายจำนวนมากๆ นี่ยากกว่าอีกครับ

By: rumsruletheworld
iPhone
on 14 May 2019 - 12:38 #1109675 Reply to:1109522
rumsruletheworld's picture

ลองเข้าเว็บ displaymate แล้วดูสเปคจอ x xs xs max แบบละเอียดจะรุ้ว่าทำไมมันใช้ความละเอียดสูงครับ เอาจริงความคมชัด oled มันต่ำกว่า lcd ที่ความละเอียดเท่ากันหรือต่ำกว่าเล็กน้อย ความคมชัดจอพวกนี้ยังสู้ Plus ไม่ได้เลย ความละเอียด 458ppi มันแค่เฉพาะพิกเซลสีเขียว ส่วนสีน้ำเงินกับแดงเป็น 324ppi เกทมั้ยครับว่ามันกะเอาให้ชัดเท่า retina เป็นอย่างต่ำ

By: tom789
Windows Phone
on 13 May 2019 - 14:54 #1109542 Reply to:1109479

เอา ความละเอียด ต้ำๆ พิกเซล น้อยๆก็พอแล้ว ครับ สำหรับ คนซื่อไอโฟน ไม่ได้สนสเปค อยุ่แล้วละ ติด โลโก้ ก็ซื้อกันแล้ว

By: Witna
Contributor iPhone Android Windows
on 13 May 2019 - 02:47 #1109482 Reply to:1109463

งี้แหละครับ
เหมือนตอนจอเล็ก ก็มีแต่คนบอกดีแล้วๆ
แล้วพอออกจอใหญ่มา ก็เห็นแห่กันไปซื้อ

By: aomnaruk
Contributor Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 09:55 #1109504 Reply to:1109482

555555555555


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: wanartit
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 13 May 2019 - 11:57 #1109523 Reply to:1109463
wanartit's picture

คงประมาณว่า ถ้าอยากใช้ iOS แล้วมีตังส์เท่านี้ก็ใช้ๆไปสิที่ทำมาให้มันดีอยู่แล้วห้ามบ่นหรืออยากได้จอดีๆก็หาเงินมาเพิ่มซื้อเป็น XS/ XS Max สิ อะไรประมาณนั้นมั้งครับ

By: S38593
Windows Phone Android Windows
on 13 May 2019 - 09:35 #1109500 Reply to:1109459

เข้าใจว่า Apple คุม Cost ที่จอ แต่ถ้า Google สามารถเอาจอ OLED ใส่ Pixel 3A ได้แล้วทั้งเครื่องคือจ้าประกอบหมด Apple ควรพิจารณาว่าตัวเองเอาเปรียบด้านสเป็ครึป่าว

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 13 May 2019 - 12:26 #1109507 Reply to:1109500
PandaBaka's picture

ผมคิดว่าต่างกันนะ ค่ายผลไม้มีรายได้จากการขาย hardware

ส่วน google เอาข้อมูลผู้ใช้ไปสร้างรายได้อีกทีเอาตามตรงคิดว่า google ขาย hardware แบบไม่เอากำไรยังได้เลย เพราะยังไงก็ได้ข้อมูลผู้ใช้ไปในตัว

แถมในทางกลับกัน ถึงจะกล้าใส่จอมาแต่ google ก็ลดเสป็ก cpu ลงหน่อยด้วยนิ ส่วนผลไม้ xr xs เอา cpu ตัวล่าสุดมาใส่ให้ทั้งตัวถูกตัวแพง

By: S38593
Windows Phone Android Windows
on 13 May 2019 - 16:39 #1109557 Reply to:1109507

ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ โมเดวลสร้างรายได้คงคนละแบบ

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 12 May 2019 - 20:51 #1109464 Reply to:1109448
PandaBaka's picture

จอ LCD ความละเอียดช่วง 400PPI น่าจะไม่มีคนผลิตให้มั้งครับ เห็นส่วนมากเต็มที่อยู่แถวๆ 3xxPPI

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 13 May 2019 - 08:50 #1109491 Reply to:1109464
nessuchan's picture

Pocophone f1 1080 x 2246 pixels, 18.7:9 ratio (~403 ppi density)

ราคาประมาณ หมื่นเดียวครับ

By: JamesBond007
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 13 May 2019 - 09:04 #1109495 Reply to:1109491

แต่ตอน blind test คนเลือกจอ iPhone XR นะครับ

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 13 May 2019 - 09:11 #1109497 Reply to:1109495
nessuchan's picture

อ่อครับ ผมแค่บอกเรื่องความละเอียดเฉย ๆ ครับว่าถ้าจะเอาความละเอียดนี้ก็มีคนทำขายครับ แต่คุณภาพอื่นมันสู้ไม่ได้ครับ เอามาเทียบกันจริง ๆ Poco สีกากกว่าเยอะครับ แล้วมองด้วยตาเปล่ายังไงก็ไม่เห็นเม็ดพิกเซลทั้ง Xr ทั้ง Poco ครับ เมื่อก่อนผมใช้ SE ก็มองไม่เห็นพิกเซลเหมือนกัน

By: Justin Harles
Android Windows
on 13 May 2019 - 14:47 #1109541 Reply to:1109448

/เหงื่อตก

By: api on 13 May 2019 - 16:23 #1109555 Reply to:1109448

มองดู Xperia Zเยอะกว่าเพื่อนแต่แป๊ก

By: gotodo
Android
on 13 May 2019 - 18:04 #1109564 Reply to:1109448
gotodo's picture

คนที่บอกจอ HD ก็พอแล้วนี่คือพอใจแค่ไอโฟนรุ่นใหม่ใส่ชิพตัวล่าสุดอย่างเดียวเลยสินะ อย่างอื่นเหมือนเดิมก็ได้ทั้งแรม จอ ตัวบอดี้? เข้าใจแล้วทำไมบริษัทนี้มันไม่แข่งกันที่สเปคเหมือนแบรนด์อื่นเพราะมีลูกค้าที่ว่านอนสอนง่ายอยู่เพียบเลยนี่เอง

By: nrml
Contributor In Love
on 13 May 2019 - 18:39 #1109566 Reply to:1109564
nrml's picture

เขาแค่มีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง คุณก็มีความคิดเห็นของคุณ ซึ่งมันแค่ไม่ตรงกัน ไม่เห็นต้องก้าวร้าวเลยครับ

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 13 May 2019 - 19:21 #1109569 Reply to:1109564
TeamKiller's picture

สำหรับผม ก็ใช่ครับจอ เฉยๆ ของ XR

จะบ่นตอนโชคร้ายซื้อตอนรุ่นที่กั๊กๆ เช่น จอใหญ่แต่แรม 1 GB บ้าง , iPad ออกมาใหม่สเป็คตกรุ่น แต่ปีต่อมา iPad ออกมาจัดเต็ม spec เท่าไอโฟนงี้

แต่ถ้าบอก spec ไม่แข่งอาจจะไม่ใช่ เพราะ A12 ชิปนี่แรงสุดในตลาดนะครับ สู้ SD855 845 สบายๆ

By: gotodo
Android
on 13 May 2019 - 20:19 #1109574 Reply to:1109569
gotodo's picture

ใช่ครับชิพของแอปเปิ้ลแรงสุด แต่เรื่องสเปคมันไม่ได้มีแค่ชิพเซ็ตอย่างเดียวนี่สิ จอ แรม หน่วยความจำ การชาร์จ ความจุแบต ฯลฯ พวกนี้ก็สเปคครับ

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 13 May 2019 - 21:32 #1109580 Reply to:1109574
PandaBaka's picture

เอ เรื่องหน่วยความจำผลไม้ผมว่ามันใช้ NAND เร็วยู่นะ (NVMe)

เหมือนระบบปฏบัติการ iOS มันเขียนมาให้ความสำคัญกับความเร็วในการอ่านเขียนมากกว่าปริมาณ เพราะ App ที่ไม่ทำงานอยู่หน้าหลัก มันจะบีบอัด Ram เลยเน้นเรื่องการอ่านเขียนไวๆ แทนที่จะไปอัด Ram ให้เยอะไว้ก่อน แล้วลดความเร็วในการอ่านเขียนแทน

ส่วน Android จะเน้นปริมาณ Ram เยอะๆ ไว้ก่อนเพราะไม่มีตัวบีบอัด แถมต้องเผื่อไว้ให้ Google Service ด้วย

By: rumsruletheworld
iPhone
on 14 May 2019 - 12:46 #1109677 Reply to:1109574
rumsruletheworld's picture

ขอแย้งเหอะเรื่องแรมอะ คนละระบบเลย ส่วนแบตอาจจะให้มาน้อยแต่เทียบการใช้งานละจัดการแบตได้ค่อนข้างดีเลยนะครับ ส่วนความจำไอโฟนใช้ nvme เร็วกว่าไอ้ ufs 2.1 เยอะแต่ไม่ได้เอามาโม้ แอปเปิ้ลจะไม่ค่อยโชว์เรื่องตัวเลขอะไรมากหรอก

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 19:27 #1109571 Reply to:1109564
MaxxIE's picture

ขนาดแข่งกันยัดสเปคยังล้ม iPhone ไม่ได้ ก็ควรพิจารณาตัวได้แล้วนะ ว่าผลิตภัณฑ์ตัวเองมันขาดอะไรไป

Appleมันมองขาดว่าUserมันต้องการอะไร ของมันเลยได้ขายไง

ไม่เหมือนผลิตภัณฑ์ห่วยๆที่ยัดมาแต่สิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ ส่วนสิ่งที่ลูกค้าต้องการกลับไม่เคยปรับปรุง นึกง่ายๆ ก็ บริการหลังการขายละหนึ่งอย่าง ห่วยได้โล่แทบทุกเจ้า สองก็การนำเสนอผลิตภัณฑ์ แข่งกันยัดแต่สเปก แต่หาเครื่องลองเล่นโคตรยาก สเปกดี แต่ไม่กล้าให้ลองเล่น 555 แล้วใครมันจะไปซื้อลง คนซื้อiPhoneมันเคยลองเล่นกันแทบทุกคนอยู่แล้ว ถ้าเค้าไม่พอใจสเปกที่Appleให้มาเค้าก็คงไม่ซื้อกันหรอก

สเปกอะอยากแข่งก็แข่งกันเข้าไป ใส้ในดีแค่ไหน แต่ถ้าผลลัพธ์ที่ออกมาให้Userสัมผัสมันห่วย ก็คือมันห่วยครับ
ฝากไปนึกดูละกันนะครับ ว่าเวลาเราใช้มือถือ เราทำอะไรบ้าง
ผมกล้าพนันเลยว่ามันไม่มีใครมานั่งเอาแว่นขยายส่องพิกเซลจอเทียบกับของคนอื่นหรอก ตัวแรมก็เหมือนกันไม่เห็นมีใครงัดออกมาโชว์ซักคน บอดี้จะโชว์อะไรได้ใส่เคสกันแทบทุกคน

ถ้าAndroidมันมีเจ้าที่ทำHardwareได้เท่าiPhoneและปรับแต่งระบบได้ลื่นเท่าiPhoneนะ แถมมีบริการหลังการขายดีๆ ผมจะรีบไปซื้อเป็นคนแรกเลย

คนใช้iPhoneมันอยากจะแหกออกมาใช้Androidกันหลายคนนะครับแต่พอจะออกมาทีไร คำนวนสิ่งที่ได้กับสิ่งที่เสียไป แล้ว แทบจะล้มเลิกความคิดที่จะแหกออกมาเลยครับ

By: gotodo
Android
on 13 May 2019 - 20:32 #1109575 Reply to:1109571
gotodo's picture

ก็ตามที่ผมคิดอะ คนใช้ไอโฟนดูจะพอใจอะไรง่ายดีไม่เหมือนคนใช้แอนดรอยด์ที่จะซื้อใหม่ทีเทียบสเปคกันวุ่น แต่การพอใจอะไรง่ายๆ ก็ทำให้การพัฒนามันช้าลงเช่นกัน สเปคที่ผมว่ามาใช่ว่าแอปเปิ้ลจะใส่เพิ่มไม่ได้ซะที่ไหน เพิ่มมาก็มีแต่ทำให้การใช้งานดีขึ้น แต่ก็ไม่ใส่เพราะกลุ่มลูกค้าตัวเองดูจะพอใจกับอะไรแค่นี้ มีข้อแก้ตัวแทนบริษัททุกอย่างว่าทำไมสเปคตรงนี้ถึงใส่มาแค่นี้ๆ แทนที่จะคิดว่า เอ้อ ราคาตัวถูกสุดนี่มันเท่าแอนดรอยด์ตัวท็อปบางแบรนด์แต่ทำไมสเปคแค่นี้วะ ค่า iOS มันแพงขนาดนั้นเลยหรือไง อะไรแบบเนี้ย

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 20:56 #1109576 Reply to:1109575
MaxxIE's picture

ก็ถ้าคิดว่า iOS มันพัฒนาได้ง่ายๆ

ราคาไม่แพง Android ก็ทำมาขายให้ได้สิครับ

โชว์ให้ดูหน่อยครับ ว่าตัวเองลื่นกว่า ใช้งานได้ดีกว่า ในราคาที่ต่ำกว่า

ใส่สเปคเพิ่มขึ้น น้ำหนักมันก็เพิ่มขึ้น เพราะชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์มันเยอะขึ้น
พอชิ้นส่วนมันเยอะขึ้ มันก็กินไฟเยอะขึ้น ก็ต้องยัดแบตให้มันเยอะขึ้น ก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก
พอแบตเยอะๆ เดี๋ยวลูกค้าก็บ่น ชาร์จช้ากว่าจะเต็ม ก็ต้องใส่วงจรชาร์จเร็วเข้าไปอีก น้ำหนักเพิ่มอีก

และราคาตัวถูกสุดมันเท่าAndroidตัวท๊อปแล้วไงละครับ มันให้ประสบการณ์ได้ตรงใจลูกค้ามากกว่าที่Androidตัวท๊อปให้ได้ละกัน

เวลาจะซื้อของถ้าทุกคนเอาแต่ดูสเปกอุปกรณ์ พวกรถBenz BMW กับพวกรถหรูต่างๆคงขายไม่ออกหรอกครับเอาเงินไปซื้อรถกระเช้าดับเพลิงคุ้มสุด ซีๆก็เยอะกว่า แรงม้าก็เยอะกว่า ห้องโดยสารก็กว้างกว่า ถังน้ำมันก็ใหญ่กว่าเยอะ ซ่อมแซมง่ายไม่ซับซ้อน เวลาขนของย้ายบ้านก็ง่าย เอากระเช้าขึ้นไปรับของลงมาเลย ไม่ต้องขนลงบันไดให้เหนื่อย

ก็ลองเอาไปคิดดูละกันครับว่า ถ้าคุณมีเงิน คุณอยากเอาไปซื้อรถบ้าน หรือ เอาไปซื้อรถกระเช้าดับเพลิง (รถกระเช้าดับเพลิง สเปคมันดีกว่ารถบ้านทุกอย่างเลยนะ ขอ บอก)

By: gotodo
Android
on 13 May 2019 - 22:47 #1109592 Reply to:1109576
gotodo's picture

ดูแล้วคุณมองแต่เรื่องความเร็วความลื่นเป็นหลัก แล้วก็มาเคลมว่าไอโฟนใช้งานดีกว่า Android อย่างงี้เรียกมองไม่รอบด้านรึเปล่าครับ ชาร์จเร็วไม่เท่า,แบตอยู่ไม่ครบวัน,ดูยูทูบ Full HD ไม่ได้,กล้องถ่ายที่แสงน้อยง่อยกว่า ฯลฯ ถ้าผมยกเอาแค่สักเรื่องในนี้แล้วมาเคลมว่า Android ใช้งานดีกว่าก็ได้ใช่มั้ย?

ทั้งที่เม้นหลักผมก็ไม่ได้บอกสักคำว่า Android ใช้งานดีกว่า พูดเรื่องสเปคล้วนๆ แล้วหลายอย่างไอโฟนมันก็ใส่มาน้อยกว่าจริงเทียบกับราคา แค่ใส่เพิ่มมาให้เท่าเทียมกันก็หมดเรื่องด่าแล้ว ไอ้เรื่องผลกระทบจากการใส่สเปคเพิ่มนั่นคุณเอามาจากไหน ใครบอกว่าถ้าเพิ่มแล้วจะต้องหนักขึ้นตลอด ทีตัวถัง iPad Pro ที่ทำให้มันเบาจนงอง่ายยังทำได้ไม่เห็นต้องเอาเรื่องน้ำหนักมากังวลเลย

แล้วพูดเหมือน Android พัฒนาง่ายกว่า iOS มากนักล่ะ ลูกเล่นหลายๆอย่างเจ้าของแบรนด์พัฒนาขึ้นมาเองแล้วตัว Pure Android ถึงค่อยลอกมาใส่ด้วยซ้ำ เช่น Split Screen, Dark Mode, Notification Toggle ไม่ใช่ว่าเพราะ Google ทำระบบให้แล้วจะเสียค่าพัฒนาน้อยซะที่ไหน แถมปีนึงออกมากี่รุ่นก็ต้องทำให้ระบบมันเข้ากันได้ทุกรุ่นเพราะฮาร์ดแวร์ต่างกันมาก (แต่อันนี้อาจไม่ใช่ข้ออ้างก็ได้)

สรุป เม้นหลักผมแค่จะด่าเรื่องไอโฟนใส่สเปคมาน้อย แต่คุณมาแย้งเรื่องน้อยแล้วไงใช้งานดีกว่า(ตามที่ตัวเองคิด) มันก็คือการเถียงคนละเรื่องนั่นเอง

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 13 May 2019 - 21:02 #1109577 Reply to:1109564

ไม่ใช่ทุกคนจะมองเหมือนกัน อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้งครับ และอย่าคิดว่าคนที่ไม่สนสเป็คมุมที่คุณแคร์นี่เป็นลูกค้าว่านอนสอนง่ายครับ คุณดูถูกคนอื่นเกินไป การใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกัน ได้สเป็คในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานมา บางคนเค้าก็ไม่ถือเป็นข้อเสียครับ และคนส่วนใหญ่ถ้าสนสเป็คจอขนาดนั้น Sony คงขายดีแล้วผมใช้ Xperia XZ Premium จอ 4K ซื้อมาก็ตื่นเต้นดี สเป็คจอดีเว่อ แต่พอใช้งานไม่รู้จะเป็น 4K ไปทำไม มองความต่างไม่ออก สุดท้ายจะดู youtube ไปดูใน iPad จอใหญ่กว่า มองชัดกว่า ไม่ใช่ 4K ที่จอเล็กแล้วจะมองชัด

ส่วนตัวไม่เคยใช้ XR เลยไม่รู้ว่าความละเอียดเท่านั้นเพียงพอมั้ย แต่มันก็เท่ารุ่นก่อนๆ ที่ตาแยกไม่ออกอยู่แล้วนะครับ ยิ่งละเอียดยิ่งดีนี่ไม่จำเป็นสำหรับทุกคน แต่ส่วนตัวผมก็ชอบ FHD มากกว่า HD นะ เพราะ native ของ vdo ส่วนมากจะ FHD หรือ 4K มากกว่า ซึ่ง 4K ย่อเป็น FHD ก็สัดส่วนลงตัวอยู่ FHD เลยน่าจะดีกว่าสำหรับดู vdo


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 13 May 2019 - 22:48 #1109593 Reply to:1109577
TeamKiller's picture

Sony นี่จอ ผมว่าโหดมาก 4K ลงมือถือเลย

trend จอมือถือสมัยนี้ดันไปอัตราส่วนแปลกๆ กันหมด เวลาดูวีดีโอมันคงไม่เต็มจออีกต่อไปแล้วละครับ สมัยก่อน 16:9 สบายๆ youtube เต็มตา สมัยนี้จอแปลกๆกัน พอขยายวีดีโอเต็มก็ต้อง crop ออก

By: errin on 13 May 2019 - 21:09 #1109578 Reply to:1109564

พอใจแค่นี้เพราะมีเงินแค่นี้ครับ lol ถ้ามีเยอะคงซื้อ Xs ไปแล้ว ไม่งั้นคงต้องไปประกอบเครื่องเอาเองอย่างที่ตัวเองพอใจ

By: sirbom on 12 May 2019 - 18:48 #1109451

เพิ่มสี อัพสเปค ไม่มีอะไรแล้วหรอปีนี้ Major change แล้วนะทิม

By: JamesBond007
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2019 - 19:05 #1109453

อยากได้สีเขียว ชอบบบ

By: osmiumwo1f
Contributor Windows Phone Windows
on 12 May 2019 - 21:28 #1109467
osmiumwo1f's picture

สีเขียว 420 หรือเปล่า

By: errin on 12 May 2019 - 21:55 #1109468

สั่งรุ่น Lavender แล้วสกรีนคำว่า "ทุ่ง" ตัวใหญ่ๆ

By: titleds
Android Ubuntu Windows
on 13 May 2019 - 10:45 #1109510 Reply to:1109468

ต้องฟอนต์ Tahoma ด้วยไหมครับ

By: thirapat44 on 13 May 2019 - 08:39 #1109485
thirapat44's picture

จอเป็น OLED ได้ไหม ความละเอียดเท่าไหร่ก็ได้ผมใช้ ix กับ xr คือจอ ips มันขัดตาผมจริงๆ นะ อย่างซัมซุงตอนนี้ได้ OLED ตั้งแต่ราคา 7000 แล้ว

By: rumsruletheworld
iPhone
on 14 May 2019 - 12:48 #1109678 Reply to:1109485
rumsruletheworld's picture

ถ้าจะเอา oled นะคุณอาจจะได้ความละเอียดที่โคตรต่ำ เพราะ full hd+ ของ oled มันยังคมแพ้ LCD กว่าเยอะ ถ้าจะเอาให้ชัดๆอาจจะต้อง ppi ประมาร xs xs max อะครับ

By: thirapat44 on 14 May 2019 - 16:58 #1109718 Reply to:1109678
thirapat44's picture

ผมแค่อยากได้สีดำสนิทเฉยๆ ครับ

By: thanyadol
iPhone
on 13 May 2019 - 14:45 #1109540

OLED fullhd มาเหอะ ถ้าอยากขายออก จากใจสาวก

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 13 May 2019 - 16:08 #1109550
Be1con's picture

ชอบสีฟ้านะ ถ้าไปแอบเสียดาย...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: AMOK on 13 May 2019 - 18:36 #1109565

คนที่ชอบบ่นๆ ใช้หรือยังครับ นี้ใช้ ทั้งสองระบบ เรื่องการใช้งาน ก็ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

By: Perl
Contributor iPhone Ubuntu
on 13 May 2019 - 19:30 #1109572
Perl's picture

อ่านมาหลายความเห็น สรุปได้ว่าคนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ

By: thirapat44 on 13 May 2019 - 21:13 #1109579
thirapat44's picture

ส่วนตัวแล้วผมใช้อยู่นะ xr แต่ผมไม่เห็นด้วยเลยกับคนที่บอกว่า ลองใช้หรือยัง ถึงมาบ่น ถ้าคนยังไม่เคยใช้ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ ยังงี้เราจะวิจารณ์อะไรได้บ้างครับ ในเมื่อเราคุยกันด้วยข้อมูลและประสบการณ์การใช้งาน ถ้าหากเราไม่มีประสบการณ์การใช้งาน เราจะไม่สามารถวิจารณ์ด้วยข้อมูลได้เลยหรอครับ

By: tg-thaigamer
Contributor iPhone Android Blackberry
on 13 May 2019 - 21:33 #1109581
tg-thaigamer's picture

สำหรับผมไม่ได้ใช้ XR แต่รุ้สึกว่าจอไม่โอเคเลยแค่นั้นอ่ะ ตามราคา ถ้าพอใจก็ซื้อ ไม่พอใจก็เอา XS


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: GeBaN on 13 May 2019 - 22:52 #1109594

ผมมองกลางๆว่าคุณภาพ XR มันก็โอเคนะ ถ้าไม่นับติ่งหน้าจอ กับ chip modem ห่วยๆ

แต่ราคาควรจะถูกกว่านี้ 5000 บาททุกรุ่นถึงจะดูสมเหตุสมผลหน่อย

จากคนใช้ 8plus ที่เกลียดติ่งหน้าจอเลยไม่อยากซื้อรุ่นใหม่

By: rumsruletheworld
iPhone
on 14 May 2019 - 12:49 #1109679 Reply to:1109594
rumsruletheworld's picture

ราคาที่ไทยบวกจากราคาเมืองนอกราวๆ ห้าพันครับ ถ้ามันขายสีก 25k-26k คือยอดขายถล่มกว่านี้เยอะ

By: JamesBond007
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 13 May 2019 - 23:07 #1109595

อ่ะผมขอสรุปให้ฟัง(อ่าน) เห็นเถียงกันเรื่องความละเอียดจอผมใช้มาตั้งแต่จอ iPhone 5 จนถึง 8 Plus Full HD และ 2K จอ Samsung s10+

๑. การใช้งานทั่วไป เปิดเว็บ แชท พิมพ์ ในสภาพการใช้งานปกติ แสงปกติ แยกไม่ออกครับ แต่ ถ้าในที่สว่างมากเช่นนอกบ้านกลางแจ้ง หรือในทีามืดปิดไฟเล่น แยกออกครับ จอ 326 PPI จะไม่คมเห็นเม็ดพิกเซลนิดนึง
๒. การดู YouTube แยกออกครับ 440 PPI ดูได้คมชัดเนียนตากว่า รวมถึงการซูมดูรายละเอียดด้วย
๓. ได้มีโอกาสใช้ Samsung S10+ จอที่ให้มา 2K แต่ set ไว้ให้ที่ FullHD+ ลองปรับ 2K แล้วแยกไม่ออก และความละเอียดไม่ต่างจาก iPhone 8 Plus ซึ่งเนียนจนตาแยกพิกเซลไม่ออกแล้ว ผมเลยมองว่าจอ 2K ในอุปกรณ์พกพาขนาดเล็กนี่ไม่ได้มีประโยชน์ แต่สายตาคนอื่นอาจแยกออกก็ได้นะ (การใช้งาน Facebook มีปัญหาเพราะเหมือนปรับสเกลไม่ทัน เดี๋ยวเล็กเดี๋ยวใหญ่)

จอ iPhone XR ไม่ได้แย่นะ มันละเอียดกว่าจอ iPad อีกแต่ก็ไม่เห็นด้วยที่ apple จะให้จอความละเอียดนี้มา ขอแค่ FullHD Amoled ก็ได้ ติดใจจอ Samsung ครับ เหนือสิ่งอื่นใด Happy กับ iOS มาก

Ps. บางความเห็นก็ดูถูก เหยียดหยามผู้อื่นเกินไปนะ

By: OXYGEN2
Contributor iPhone Android Windows
on 14 May 2019 - 00:36 #1109603
OXYGEN2's picture

ผมชอบ XR นะ ชอบสีของมัน


oxygen2.me , panithi's blo g

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Musoft
Windows Phone
on 14 May 2019 - 11:51 #1109670
Musoft's picture

อ่านข่าวเสร็จ ไล่มาอ่านคอมเม้นได้สักพัก กลับไปอ่านหัวข้อข่าวกับเนื้อข่าวใหม่อีกรอบ....อยากเห็นสีใหม่ แต่ไม่อยากให้สีฟ้าหายไป ส่วนตัวก็ใช้ XR สีฟ้าอยู่ สวยดี..