Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา คุณนาดา ไชยจิตต์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้ โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกับกรณีที่หญิงข้ามเพศถูกเลือกปฏิบัติ และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าทำงานให้กับซัมซุงประเทศไทย

เรื่องราวเกิดจากคุณแพรี่ ผู้หญิงข้ามเพศจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัครงานเป็นพนักงานหน้าร้านของซัมซุงผ่านเอเจนซี่ Adecco Thailand ก่อนที่ทางเอเจนซี่จะยืนยันว่าเธอคุณสมบัติผ่านและผ่านการสอบทักษะ ให้ลาออกจากที่ทำงานเก่าได้เลย

ทว่าปัญหากลับเกิดขึ้นหลังจากคุณแพรี่ลาออกแล้วและกำลังเตรียมตัวมาเข้ารับการอบรมพนักงานที่กรุงเทพ เมื่อเธอได้รับการติดต่อจากตัวแทนซัมซุงไทยว่าบริษัท ไม่มีนโยบายรับกะเทยหรือสาวประเภทสอง กรณีของเธอนี่เป็นกรณีที่กระบวนการคัดสรรผิดพลาดด้วยเข้าใจผิดว่าเธอเป็นเพศหญิงโดยกำเนิด หากบริษัทจัดหางานทราบจะต้องคัดชื่อเธอออกตั้งแต่แรกเพราะนี่คือข้อปฏิบัติด้านนโยบายที่สั่งตรงมาจากบริษัทไทยซัมซุงเลย พร้อมยื่นเงื่อนไขว่าเธอจะต้องรับปากว่าเธอจะเข้าร่วมการอบรมพนักงานใหม่ด้วยลุคที่เป็นชายตามเพศกำเนิด รัดเต้านมและใส่วิกมาเข้ารับการอบรม จึงจะสามารถรับเข้าทำงานได้

No Description

คุณนาดาระบุว่าเหตุการณ์นี้สวนทางกับสัตยาบันที่รัฐบาลไทยได้ให้ไว้ในอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ. 1958 รวมถึงนโยบายจาก Samsung Global Electronics Company ที่ประกาศใช้ Business Conduct Guidelines 2016 ระบุถึงแนวปฏิบัติที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเอาไว้อย่างชัดเจน

ทีมงาน Blognone ได้ติดต่อไปยังซัมซุงประเทศไทย ก่อนจะได้รับการยืนยันว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจากทุกฝ่ายเพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว พร้อมทั้งยืนยันนโยบายของซัมซุงไทย ที่ว่าด้วยการส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และเปิดกว้างในการรับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัฒนธรรมเข้าทำงานที่ปฏิบัติมาโดยตลอด

ที่มา - เฟซบุ๊ก: Nada Chaiyalit via Spectrum , หนังสือแถลงการณ์ของซัมซุงไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2019 - 14:49 #1128291
whitebigbird's picture

สัตยาบันที่รัฐบาลไทยได้ให้ไว้นใอนุสัญญา

ไว้ในอนุ

By: pepporony
Contributor Android
on 14 September 2019 - 15:28 #1128298

ถ้าเรื่องนี้ไม่ใช่ exaggerations พนักงานซัมซุงท่านนั้นก็คงหัวขาดเรียบร้อย ไม่ว่านโยบายนี้จะมีหรือไม่มีก็ตาม

By: kevin4real on 14 September 2019 - 15:44 #1128299
kevin4real's picture

ถ้าจริงก็เตรียมยอดขายตกได้เลย

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 14 September 2019 - 16:52 #1128311 Reply to:1128299
hisoft's picture

ผมเชื่อว่ากระทบน้อยมากๆ ครับ

By: KuLiKo
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 14 September 2019 - 17:09 #1128312 Reply to:1128311
KuLiKo's picture

+1 ที่นี่ประเทศไทย เรารณรงค์อะไรกันได้แค่ลมปากครับ

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 15 September 2019 - 15:30 #1128416 Reply to:1128311

they believe their own fake news....
แอคหลุมไม่กี่อัน รีทวีตกันไปมาจนติดเทรนด์ แล้วก็มโนกันเองว่าคนในโลกแห่งความเป็นจริงเค้าต้องอินแบบเราแน่นอน
แบบว่าเดินไปไหนก็ต้องมีแต่คนพูดเรื่องนี้แน่ๆ

By: jedising
iPhone
on 14 September 2019 - 17:10 #1128313 Reply to:1128299

เอาจริงๆผมว่าเหตุการณ์นี้ในบ้านเราไม่น่าจะส่งผลกับยอดขาย

By: sirabhat24
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 15 September 2019 - 20:49 #1128449 Reply to:1128299
sirabhat24's picture

ผมกำลังเล็ง Tab a with s pen , กับ galaxy tab s ขอซะงักก่อนละกัน จนกว่าจะกระจ่าง , วันหนึ่งอาจเกิดกับเรา คนใกล้ตัว ลูก ญาติพี่น้อง หากไม่ทำอะไร

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2019 - 16:00 #1128301
whitebigbird's picture

เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องระดับนโยบายครับ ต้องมาจากด้านบนเลยว่าจะรับ / ไม่รับ ถ้ารับจะรับเข้าไปทำด้านใดบ้าง ด้านใดไม่รับเด็ดขาด

ถ้าเบื้องบนในบ.บอกว่าต้องการพนักงานผู้หญิง แล้วจู่ๆ พนักงานระดับล่างที่เป็นคนดำเนินการไปรับ trans มาคนซวยก็คือพนักงานคนนั้นครับ หรืออาจไม่ซวยก็ได้ แต่ถือว่าได้คนไม่ตรงตาม requirement

อย่าง 7-11 ทุกวันนี้ยังไม่ยอมขาย Heineken 0.0 นอกเวลาขายแอลกอฮอล์เลย ทั้งๆ ที่ในทางกฎหมายมันไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยซ้ำ และก็เปล่าประโยชน์ที่จะไปเถียงกับพนักงานคิดเงินครับ

By: Gored on 14 September 2019 - 16:29 #1128303 Reply to:1128301
Gored's picture

ตามที่เพจทนายตัวแสบเขียนละครับhttps://www.facebook.com/170030746939330/posts/447985905810478/

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2019 - 20:21 #1128332 Reply to:1128303
whitebigbird's picture

ขอบคุณครับ ก็แบบนี้แหละ งานเป็นงานองค์กร มีนโยบายจากผู้ใหญ่

การรีบสรุปว่าเป็นเรื่อง discremination แล้วรีบกล่าวโทษแบบที่ชาวเน็ตชอบทำ ผมว่ามันเลวร้ายมาก

พวก SJW บางส่วนนี่เป็นมะเร็งของสังคมเหมือนกันนะ

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 15 September 2019 - 00:54 #1128369 Reply to:1128332
NoppawanConan's picture

อยากรู้จริงๆว่า SJW ในไทยกับของฝรั่ง อันไหนในตอนนี้เลวร้ายกว่ากันครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: gudome
Contributor iPhone Windows
on 15 September 2019 - 05:14 #1128375 Reply to:1128332

กรณีนี้มันไม่ใช่ Discrimination ตรงไหนอ่ะครับ?

ผ่านการทดสอบ การสมัครงานเหมือนคนอื่นๆ คุณสมบัติตรง แต่ถูกปฏิเสธงานเพราะเพศสภาพ อันนี้ยังไงก็ Discrimination ครับ

มันก็ยังเป็นอยู่ดีนะ เลวร้ายกว่าด้วยซ้ำ เพราะเป็นจากนโยบายระดับองค์กรเลย

ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพ มันเหมือนกับคุณไปสมัครงานบริษัทไอทีที่ต่างประเทศ ผ่านการทดสอบทุกอย่าง เรื่องวีซ่าไม่มีปัญหา สามารถไปทำงานได้ แต่สุดท้ายเค้าไม่รับคุณเพราะว่า "คุณเป็นคนไทย" นั่นแหละครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 09:51 #1128388 Reply to:1128375
whitebigbird's picture

องค์กรที่ยังไม่ได้แก้ไขนโยบายให้รับคนไทยเข้าทำงานได้ ไม่เหมือนกับองค์กรที่มีนโยบายไม่รับคนไทยดเข้าทำงานครับ

ถ้าคอมที่ทำงานของคุณไม่มี USB port คุณก็ซื้อมาใส่แล้วก็จบครับ แต่ถ้าที่ทำงานของคุณห้ามใช้ USB ต่อให้คอมคุณมี USB port คุณก็ใช้ไม่ได้

ผมถึงบอกว่ามัน "อาจ" ไม่ใช่ discrimination ที่ตั้งใจว่าจะไม่รับคนข้ามเพศ มัน "อาจ" เป็นแค่นโยบายที่เก่าคร่ำครึ พอแก้นโยบายแล้วมันก็จบ

หรือจะบอกว่ามัน discriminate มาตั้งแต่เริ่มก็น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

อย่างกฎหมายไทยในอดีตที่ว่า "ชายใดข่มขืนหญิงอื่น" เมื่อมองจากมุมของเหยื่อ ก็ไม่ได้ตั้งใจจะกดขี่เพศชาย เพียงแค่กฎหมายมันคิดไม่ถึงว่าผู้ชายก็เป็นเหยื่อได้ ซึ่งถูกแก้เป็น "ผู้ใดข่มขืนผู้อื่น" ในภายหลัง เพื่อให้กฎหมายคุ้มครองทุกเพศทุกวัย

ผมพยายามอธิบายให้คุณวิธีคิดของผม จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ครับ

ธรรมชาติเองก็ discriminate อยู่โดยปกติ เพราะต่อให้ใครๆ รักกันได้ ก็มีแต่เพศหญิงที่ตั้งท้องได้ครับ

ถ้าจะมองว่าทุกอย่างที่ไม่ได้ support คนข้ามเพศคือ discrimination อ่ะนะ

สำหรับมุมผม not support ไม่ใช่ discrimation ครับ

By: gudome
Contributor iPhone Windows
on 15 September 2019 - 10:57 #1128392 Reply to:1128388

discrimination ความหมายตรงๆของมันก็คือ "การเลือกปฏิบัติ" อันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ ถ้าในกรณีเรื่องงาน ก็ยกตัวอย่างเช่น

  • เพศสภาพ: กรณีนี้ชัดเจน คือเขาผ่านการสมัครงานมาตามขั้นตอนปกติ ผ่านการทดสอบ แต่ถูกปฏิเสธหลังจากที่นายจ้างทราบถึงเพศสภาพจริงๆ

  • ชาติพันธุ์ : ถ้าจะให้ยกตัวอย่างชัดๆ ก็อย่างในอเมริกาช่วงสัก 50 ปีก่อน คนเชื้อสายแอฟริกันไม่มีสิทธิ์ที่จะเข้าสถานที่บางแห่ง จะขึ้นรถเมล์ต้องนั่งแยกโซน etc.

  • อายุ: เช่น ในบางบริษัท ต่อให้เก่งเท่าไร แต่หากอายุงานคุณยังไม่ถึง คุณก็ไม่สามารถขึ้นไปในตำแหน่งสูงๆได้

  • สถานภาพอื่นๆ เช่น ในเอเชียบางประเทศ สถานภาพสมรส หรือการมีบุตรของผู้หญิงนั้นมีผลต่อการหางาน เพราะบริษัทมองว่าอาจจะทำงานได้น้อยกว่า ซึ่งความเป็นจริงแล้วผู้หญิงกลุ่มดังกล่าวอาจจะแบ่งเวลาได้ดี หรือทำงานเก่ง สามารถผลิตงานออกมาได้เท่ากันหรือมากกว่าในเวลาที่น้อยกว่าก็ได้หรือแม้กระทั่งในไทย "นามสกุล" ก็อาจจะมีส่วนในการเลือกปฏิบัติเหมือนกัน

ทั้งหมดนี้อยู่บนพื้นฐานที่ว่า คนเหล่านี้มี qualification เหมือนๆกัน แต่กลับถูกปฏิบัติไม่เหมือนกัน

ถ้าหากคุณตาบอด คุณก็ไปสมัครเป็นคนขับรถไม่ได้ มันไม่ใช่ว่าเขา discriminate คุณ แต่คุณขับรถไม่ได้ ไม่เหมือนกันนะครับ

เหตุผลของการเลือกปฏิบัติจะเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้นไม่ใช่ประเด็นเลย อาจจะเป็นการเพิ่มเข้ามาทีหลัง แต่เท่าที่เคยเห็นมา ส่วนใหญ่จะเกิดจากวัฒนธรรมคร่ำครึมากกว่า หรือที่คุณเรียกว่า not support นั่นแหละครับ

คำว่า not support ถ้ามองย้อนกลับไปแล้ว ในช่วงเวลาหนึ่งมันก็คือการเลือกปฏิบัตินั่นแหละครับ แต่เสียงมันแค่ไม่ดังพอ สมัยก่อนมันไม่มีโซเชียลมีเดีย แค่นั้นเอง

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 12:05 #1128399 Reply to:1128392
whitebigbird's picture

อ่านแล้วนะครับ

By: nrml
Contributor In Love
on 15 September 2019 - 11:22 #1128395 Reply to:1128301
nrml's picture

เรื่องที่ถ้าหากมีการระบุว่ารับเฉพาะหญิงหรือชายหรือเพศใดชัดเจน ตรงนี้ก็คงไม่ติดอะไร ประเด็นที่ผมสงสัยคือ มันผ่านกระบวนการเอกสารทะลุเข้าไปจนถึงขั้นนั้นได้ยังไง เพราะมันควรมีเอกสารที่สามารถตรวจสอบและยืนยันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หรือว่ามันมีขั้นตอนที่สามารถข้ามตรงนี้ไปได้?

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 12:03 #1128398 Reply to:1128395
whitebigbird's picture

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ทางบล็อกนันก็น่าจะสงสัยพอควรถึงได้ส่งข้อความไปถาม

แต่ทางนั้นบอกว่าสอบสวนอยู่ ก็คงทำได้แค่รอข้อสรุปแหละครับ

ผมว่าจิ๊กซอมันยังไม่ครบอีกหลายชิ้น สำหรับผมไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องรีบสรุป หรือรีบตัดสินครับ

By: IDCET
Contributor
on 14 September 2019 - 16:35 #1128306

ไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเหยียดในที่ทำงานและการรับสมัครพนักงาน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: JamesBond007
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 14 September 2019 - 16:39 #1128308

อ้าวเจ๊ซัมซุงว่าไง โฮ๊ะๆๆๆๆ//อ้าว ผิดเว็บ! ???

By: GodPapa
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 14 September 2019 - 17:12 #1128314
GodPapa's picture

การกระทำให้คนอื่นเข้าใจผิด ถือว่าเป็นความผิดไหม?สำหรับผม กระเทยแสดงตัวชัดเจนว่าเป็นกระเทยผมไม่ต่อต้าน แต่แสดงตัวเป็นผู้หญิง ปกปิดจนคนทั่วไปเข้าใจผิดว่าเขาเป็นหญิงตั้งแต่เกิดผมไม่เห็นด้วย

By: darkleonic
Contributor Android WindowsIn Love
on 14 September 2019 - 17:20 #1128315 Reply to:1128314
darkleonic's picture

เวลาสมัครก็เอาบัตร ปชช. ให้ดูนี่ครับ


I need healing.

By: SuMMoN
Contributor
on 14 September 2019 - 17:23 #1128316 Reply to:1128314

กะเทยแต่งหญิง = ประหาร /s

By: gudome
Contributor iPhone Windows
on 14 September 2019 - 20:06 #1128328 Reply to:1128314

เค้าจะปกปิด หรือไม่ปกปิด แล้วมันยังไงอ่ะครับ?ถ้าทำงานได้ตามสเป็ค ก็น่าจะพอแล้วหรือเปล่า?

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 14 September 2019 - 20:08 #1128329 Reply to:1128314
hisoft's picture

ว่าแต่ทำไมต้องแคร์ว่าเป็นเพศไหนด้วยล่ะครับ

By: i_kyle
Android
on 14 September 2019 - 20:58 #1128337 Reply to:1128314

เกี่ยวด้วยเหรอ เป็นผู้หญิงตั้งแต่เกิด กับเป็นผู้หญิงเมื่อวานนี้ มันทำให้ ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ในเมื่อ ผ่านการคัดกรองมาทุกขั้นตอนแล้วแสดงว่าทำงานได้เหมือนคนอื่นๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2019 - 21:30 #1128343 Reply to:1128337
whitebigbird's picture

ไม่ตรงก็คือไม่ตรงครับ ถ้านโยบายบอกว่สจะเอาผู้หญิง หรือนโยบายไม่ได้บอกว่ารับเพศทางเลือกได้ ผู้ปฏิบัติงานก็ไม่มีสิทธิรับเข้าทำงาน

บางอย่างก็ไม่ใช่ว่ากีดกันครับ แค่อาจยังไม่มีการปรับนโยบายรับเรื่องใหม่ๆ แบบนี้ในองค์กร

ไม่ต่างอะไรกับองค์กรที่ยังไม่มีระบบไอที ที่ไม่ได้เกลียดหรือต่อต้าน แค่ยังไม่ได้ปรับนโยบายแค่นั้น

By: i_kyle
Android
on 14 September 2019 - 22:43 #1128358 Reply to:1128343

แต่ถ้าผ่านขั้นตอนมาทุกอย่างจนตกลงรับเข้าทำงานก็แสดงว่า "ตรง" ใช่ไหมครับ

และนโยบาย ข้อสิบ ที่เขาcapture มาก็ บอกชัดว่าเปิดกว้าง ให้ทุกคน

By: i_kyle
Android
on 14 September 2019 - 22:43 #1128359 Reply to:1128343

แต่ถ้าผ่านขั้นตอนมาทุกอย่างจนตกลงรับเข้าทำงานก็แสดงว่า "ตรง" ใช่ไหมครับ

และนโยบาย ข้อสิบ ที่เขาcapture มาก็ บอกชัดว่าเปิดกว้าง ให้ทุกคน

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2019 - 23:32 #1128362 Reply to:1128359
whitebigbird's picture

ถ้าไม่รู้ว่าเป็นหญิงข้ามเพศแล้วมารู้ตอนหลังก็ถือว่าไม่ตรงครับ

ไม่ตรงก็คือไม่ตรง จะบอกว่าคุณสมบัติอื่นครบยังไงก็ไม่ตรงอยู่ดีครับ

ต้องให้ซัมซุงแก้นโยบายคือทางออกที่จะจบเรื่องนี้ และผมคิดว่าซัมซุงจะแก้หลังเรื่องนี้จบ และน้องคนดังกล่าวน่าจะได้ทำงานนี้ด้วย

แถไปเรื่อยๆ ว่าคุณสมบัติครบหรือแถว่าความสามารถถึงมันไม่ช่วยอะไรครับ ถ้านโยบายมันเป็นนโยบายหัวเก่ายังไงๆ ก็คงทำอะไรไม่ได้ครับ

By: i_kyle
Android
on 15 September 2019 - 06:14 #1128376 Reply to:1128362

นโยบายก็มีแล้วชัดเจน ก็ข้อสิบไง เชื่อว่า ก่อนตกลงรับ sumsung ได้เห็นภาพ และ รายละเอียดแล้วแสดงว่าทั้งความสามรถบุคลิคสามารถทำงาน ถ้าจะมาว่ารู้ที่หลังเพียงเพราะ ไม่ใช่ "ผู้หญิง" มันก็คือการ เหยียดเพศดีๆนี่เอง

By: ipoundpk
iPhone Android Windows
on 14 September 2019 - 23:09 #1128360 Reply to:1128314

แสดงตัวชัดเจนคือต้องทำอะไรครับ แขวนป้าย? เดินไปบอกทุกคนที่มองไปที่เค้าจะได้ไม่เข้าใจผิด?

By: thanyadol
iPhone
on 15 September 2019 - 00:09 #1128364 Reply to:1128314

เข้าใจผิดยังงัยหว่า ความคิดแคบมาก เราไม่ควรมีกฏเกณเลยด้วยครั ว่า ผช ควรใสเสื้อผ้าแบบนี้ ผญ ควรใสเสื้อผ้าแบบนี้ มันคือรสนิยม

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 00:18 #1128365 Reply to:1128314
whitebigbird's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับคุณ แต่ตราบใดที่คุณไม่คุกคามคนอื่น ผมก็ไม่เห็นว่าคุณจะทำผิดอะไรนะ เรามีสิทธิชอบหรือไม่ชอบใครก็ได้ จะชอบหรือไม่ชอบการกระทำใดของใครก็ได้ ตราบใดที่ไม่ก่อกวนคุกคามคนอื่น แค่นั้นก็พอ

By: i_kyle
Android
on 15 September 2019 - 06:16 #1128377 Reply to:1128365

ถ้าเกิดว่าไม่ชอบ แล้วเก็บไว้กับตัวเอง ก็ไม่ผิดคับ แต่ถ้า มันส่งผลถึงการเลือกปฎิบัติ แบบกรณีนี้ ก็ถือว่า คุกคามริดรอน ไม่ให้เกียจเพื่อนมนุษย์

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 15:58 #1128389 Reply to:1128377
whitebigbird's picture

ให้ "เกียรติ" ตัวเองโดยการไม่คิดว่าตัวเองด้อยจนเห็นว่าทุกคนเหยียดตัวเองก่อนครับ มองจากในมุมอื่นบ้าง ไม่ใช่มองแต่มุมของตัวเอง คนที่ไม่ให้เกียรติคนอื่นก็คือการไม่ให้เกียรติตัวเองครับ

อย่ามัวแต่ตัดสินคนนั้นคนนี้ เพราะนั่นแปลว่าคุณยอมที่คนจะตัดสินคุณด้วยประโยคแค่ไม่กี่ประโยคที่คุณพูด หรือตัดสินคุณจากการกระทำของคุณแค่ไม่กี่อย่างเช่นกัน

By: darkfaty
Android Windows
on 15 September 2019 - 15:55 #1128419 Reply to:1128314
darkfaty's picture

ก็เขาเกิดมาเป็นหญิงในร่างชายก็ต้องทำทุกอย่างให้ตัวเองเป็นหญิงสิครับ ส่วนบางคนเป็นชายชอบชายเขาก็จะไม่ทำตัวเองเป็นหญิงเพราะเขาไม่ได้อยากเป็นหญิงและไม่ได้ชอบให้คู่ของเขาเป็นหญิง หรือหญิงชอบหญิงที่ชอบความสวยงามของการเป็นหญิงเขาก็จะเป็นผู้หญิงทั้งคู่ไม่ต้องมีใครคนนึงไปตัดผมทรงผู้ชายและรัดหน้าอกเพื่อให้ตรงกับ stereotype ก็ได้นะครับ

ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกคนอย่างจะแต่งเติมเสริมแต่งอย่างไรก็ได้เพราะมันไม่ผิดกฏหมาย คนที่จิตใจเป็นหญิงที่เกิดมาในร่างชายเขาก็อยากจะให้ทุกคนเห็นเหมือนเขาว่าเขาเป็นหญิง ซึ่งก็ไม่ต่างกับเราใช้น้ำหอม ตัวเราจริง ๆ ก็ได้หอม บางคนมีกลิ่นเฉพาะตัวด้วยซ้ำ แต่เราก็แก้ไขด้วยการใส่น้ำหอมปัญหาก็จบไป มันจะมีปัญหาก็ต่อเมื่อไปหลอกคนอื่นให้แต่งงานด้วยโดยไม่บอกเขาว่ากลิ่นนี้เป็นกลิ่นน้ำหอมนะไม่ใช่กลิ่นตัวจริง ๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 14 September 2019 - 17:34 #1128318

สรุปแล้วบริษัทต้องการเพศหญิงหรือเพศชาย? เข้าใจผิดว่าผู้สมัครเป็นผู้หญิงแท้ เลยรับเข้ามา แต่พอรู้ว่าเป็นผู้หญิงข้ามเพศ จะให้แต่งชายเข้าอบรมพนักงานใหม่ซะงั้น หรือกฏคือห้ามรับพนักงานเพศที่สาม?

By: ing005
iPhone Android Symbian
on 15 September 2019 - 15:02 #1128413 Reply to:1128318

ใช่ครับ ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เค้าตั้งใจรับพนักงาน"หญิง" แต่แรกเฉยๆรึเปล่า แต่มันน่าเอะใจตรงที่ภายหลังอนุญาตให้ทำงานถ้าแต่งตัวเป็นชายได้นี่แหละ แสดงว่าจริงๆไม่ได้ระบุเพศ แค่ไม่ต้องการเพศที่สาม

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 14 September 2019 - 17:52 #1128319

แต่เท่าที่ผมมานึกๆดู

เหมือนไม่ค่อยเห็นพนักงานที่เป็นสาวข้ามเพศ ใน shop มือถือสักยี่ห้อเลยนะครับ
โดยมากที่เห็นจะเป็นร้านเครื่องแต่งกาย (เสื้อผ้ารองเท้า) กับเครื่องสำอาง
หรือจริงๆ อาจมีนโยบายแบบนี้เป็นการทั่วไป (ในหลายๆแบรนด์) อยู่แล้ว แต่ตามที่ พนง ซัมซุงคนนั้นบอกว่า “ถ้า recruiter พบ ก็จะคัดชื่ออก (ไม่เรียกแต่แรก)” มันเลยไม่เคยมีเรื่อง ไม่เหมือนเคสนี้ ที่รับแล้วมาปฏิเสธทีหลัง

เอาจริงๆ ผมเข้าใจเรื่องการคัดกรองบุคลิกภาพให้ตรงกับแบรนด์นะแต่อันนี้คือ “ผ่านแล้ว” ปฏิเสธทีหลัง นี่น่าเกลียดไป

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 14 September 2019 - 18:18 #1128321 Reply to:1128319
NoppawanConan's picture

มีค่าย Vivo ในไทยมั้งครับ (จากที่อ่านคอมเมนต์ในเพจ Spectrum) ที่ให้สาวข้ามเพศมาทำงานได้โดยไม่มีปัญหาอะไร


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: ck4u
iPhone Windows Phone Blackberry Symbian
on 14 September 2019 - 20:59 #1128339 Reply to:1128319

จากประสบการณ์ตรงนะครับ เคยทำงานที่ true และ ais

True Shop จะให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศมาก สาวสองก็จะให้แต่งหญิงไปเลยสวยๆ ส่วนทอมก็จะให้แต่งเป็นผู้ชายไปเลย อยากแต่งอะไรก็แต่ง ยัดนม ทำนม รัดนมอะไรก็ได้ ได้หมดผู้จัดการร้านเกือบทุกช้อปเป็นสาวสอง เป็นเกย์ เป็นตุ้ดหมด

ส่วน AIS ไม่รับทั้งชายข้ามเพศและหญิงข้ามเพศครับไม่รับตั้งแต่ recruit คนรอบแรกเลย ถ้าทอมคนไหนพอแต่งหญิงได้เขาก็จะถามก่อน ถ้าแต่งได้ก็รับเขาทำงาน

มาในส่วนของดีแทค เคยไปให้บริการ dtac hall มีพนักงานสาวสองให้บริการครับ แต่งเป็นผู้หญิงเลย

By: sirabhat24
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 15 September 2019 - 20:57 #1128450 Reply to:1128339
sirabhat24's picture

ดีใจที่เป็นลูกค้าทรูและดีแทค ในกรณีนี้

By: keen
iPhone Android Ubuntu
on 14 September 2019 - 18:30 #1128322
keen's picture

หรือว่าอาจจะรับสมัคร "หญิง" แต่กลับรู้ทีหลังว่าไม่ใช่หญิงหรือเปล่าน้อ

By: myungz
In Love
on 14 September 2019 - 20:59 #1128338 Reply to:1128322
myungz's picture

อันนี้น่าคิด

By: mheeno
Contributor
on 14 September 2019 - 19:33 #1128326

พนง samsung ตอนนี้ ไม่มีกะเทยเลยหรอ

By: jokerxsi on 14 September 2019 - 20:25 #1128333

ผู้รับสมัครมีสิทธิ์ในการรับหรือไม่รับพนักงานเข้าทำงานก็ได้ โดยไม่สนว่าเป็นเพศอะไรอยู่แล้ว
แต่ถ้าตอบตกลงไปแล้วก็ต้องมีอะไรชดเชยหน่อยนะ เล่นทำคนลาออกจากที่ทำงานเก่าเนี่ย
อันนี้ผมเชื่อว่าคุยกันดีๆ และช่วยเหลือด้วยความเป็นคนก็ไม่น่าเป็นอะไรนะ

By: ash_to_ash
Android Windows
on 14 September 2019 - 22:14 #1128345

ผมมองว่า HR ไม่ตรวจเอกสารให้ละเอียดครับ
คือผมมองว่าเอกสารพวกทะเบียนบ้าน
ใบประวัติการศึกษา มันก็ระบุอยู่แล้วสถานะเพศโดยกำเนิดคือชาย
เพราะนายหน้าน่าจะส่งเอกสาปรระกอบทั้งหมดให้แต่ถ้า
มันเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นแสดงว่า "ระบบต้องมีอะไรผิดพลาด"
และ "ต้องมีคนรับผิดชอบ" ผมไม่มองว่าคนไทยนู่นนี่นั่น ถ้ามองความผิดพลาดจริงๆแบบไม่ดราม่า
มันน้อยมาก แต่ก็ต้องมีบทลงโทษ และต้องชดเชยตามที่อีกฝ่ายพอใจ

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 14 September 2019 - 22:25 #1128348
PandaBaka's picture

รัดเต้านมและใส่วิกมาเข้ารับการอบรม- เอ่อ ถ้าเป็นอกเสริมซิลิโคนแล้วให้ใส่สายรัดอกอันตรายมากนะ

By: ผลิตภัณฑ์ที่ทัน...
Android
on 14 September 2019 - 22:41 #1128356

สมมติ เคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อยและเข้าไปทำในซัมซุง

แต่ชีวิตการทำงานนับจากนี้ภายในองค์กรนี้ จะออกมายังไงครับเนี่ย

By: errin on 15 September 2019 - 00:34 #1128366

เงื่อนไขนี่โหดกว่ารับปริญญาอีกนะเนี่ย

By: fox2000
iPhone Android
on 15 September 2019 - 00:45 #1128367
fox2000's picture

ไม่ใช้สินค้าซัมซุงมานานมากแล้ว ไม่ชอบเกาหลีทุกกรณี มีอคติส่วนตัวกับเกาหลี

By: zyzzyva
Blackberry
on 15 September 2019 - 01:19 #1128371

Business Conduct Guideline 2016 ที่ซัมซุงเป็นคนประกาศเอง ข้อ 10 มีข้อความดังนี้To respect each individual’s human rights, Samsung provides equal opportunities to all qualified employees and applicants per the ‘Anti-Discrimination Policy.’ We do not discriminate on the basis of gender, skin color, race, ethnicity, nationality, religion, age, marital status, sexual preference, sexual identity, social status, disability, pregnancy, military status, protected genetic information, or political affiliation in all processes such as work, promotion, compensation and disciplinary measures.

By: freeriod on 15 September 2019 - 04:36 #1128374
freeriod's picture

ทำไปได้

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 15 September 2019 - 15:26 #1128415

555 หลายคอมเม้นที่ชอบแซะ ว่าคนอื่นเป็นไดโนเสาร์ พอมาแสดงความคิดเห็นเรื่องสาวประเภทสองนี่ ผมละมึนเลยว่าตกลงหัวก้าวหน้าจริงป่าวเนี่ย

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 15 September 2019 - 21:57 #1128452

บางที่ไม่รับคนที่มีรอยสัก, อายุเกิน 30,35 มีครอบครัวแล้ว บางที่ตั้งครรภ์อยู่ยังบีบให้ออกก็มี ที่ทำงานเก่าก็มีเพศที่สามเข้ามาทำงานก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไรเพราะเป็นฝ่าย cc

และก็ขอยกประโยคนึงมาให้อ่านนะ

Expect the best. Prepare for the worst.

By: whitebigbird
Contributor
on 15 September 2019 - 22:01 #1128454 Reply to:1128452
whitebigbird's picture

ถ้าสื่อถึงว่าลาออกมาจากงานเก่า ผมเห็นด้วยครับ