Tags:
Node Thumbnail

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ระบุว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง โดยจะยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าหรือเรือไฟฟ้าจำนวน 9 รายการ ดังนี้

  1. แบตเตอรี่ (battery)
  2. มอเตอร์ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (traction motor)
  3. คอมเพรสเซอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
  4. ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS)
  5. ระบบควบคุมการขับขี่
  6. ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ (on-board charger)
  7. ดีซี/ดีซี คอนเวอร์เตอร์ (DC/DC converter)
  8. อินเวอร์เตอร์ (inverter) รวมถึง พีซียู อินเวอร์เตอร์ (PCU inverter)
  9. รีดักชัน เกียร์ (reduction gear)

เงื่อนไขของการยกเว้นภาษีดังกล่าว คือต้องนำเข้าชิ้นส่วนที่เข้าข่ายไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2568 หรือมีเวลาไม่ถึง 3 ปีที่จะได้รับการยกเว้นตามมาตรการนี้ โดยต้องนำเข้ามาเพื่อประกอบหรือผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือเรือไฟฟ้า (BEV) เท่านั้น และต้องนำไปประกอบหรือผลิตให้เสร็จภายใน 1 ปีนับจากวันที่นำเข้ามาในประเทศไทย และหากนำเข้ามาแล้วไม่ได้ใช้ผลิต ต้องส่งชิ้นส่วนนั้นออกนอกประเทศหรือชำระภาษีย้อนหลัง

ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่าชิ้นส่วนที่นำเข้ามาเพื่อเป็นอะไหล่สำหรับให้ศูนย์บริการเปลี่ยนในรถที่มีปัญหา จะได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง

ที่มา - สรุปการประชุม ครม.

แบตเตอรี่แบบ 4680 ของ Tesla

Get latest news from Blognone

Comments

By: SuperThunder
Android
on 8 March 2023 - 06:18 #1279312

ถ้าแบตที่ใช้เป็นอะไหล่ได้ส่วนลดด้วยนี่ดีมาก ๆ จะได้ไม่เครียดกันตอนเปลี่ยนแบต

By: GodPapa
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 8 March 2023 - 07:45 #1279314 Reply to:1279312
GodPapa's picture

ช่วยจ่ายเงินหน่อยเถอะครับ ประเทศชาติตอนนี้หนี้สินจะท่วมหัวละ มีเงินมีทองจ่ายออกมาบ้างเถอะนะขอร้อง คนไทยจะเอาเงินแจกเรื่อยๆชักติดนิสัย

By: S38593
Windows Phone Android Windows
on 8 March 2023 - 08:13 #1279320 Reply to:1279314

ไปบอก 1% ของประเทศเลยครับ Landlord ก็ได้ คนทั่วไปเงินเดือนไม่โตมานานแล้ว

By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 8 March 2023 - 09:51 #1279325 Reply to:1279314

ลดภาษี ไม่ได้ขอให้งดภาษีนะครับ ของพวกนี้ ทุกอย่างมี VAT ด้วยนะครับการลดภาษีซ้ำซ้อน ช่วยให้คนมีเงินมาใช้จ่ายมากขึ้นครับ

By: GodPapa
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 8 March 2023 - 11:50 #1279349 Reply to:1279325
GodPapa's picture

ส่วนลดไม่ใช่ภาษี

By: ash_to_ash
Android Windows
on 9 March 2023 - 00:19 #1279421 Reply to:1279349

ขอเสริมครับ ถ้าเข้าใจผิดขออภัย
คือการทำส่วนลดทางภาษีมัน
ต้องตั้งงบประมาณมาชดเชยทางบัญชีครับ
เหมือนทำการตลาดดั๊มพ์ราคาสุดท้าย
มันต้องมีที่มาของเงิน

สมมติ
รัฐหวังว่าจะได้ภาษี 100 บาท จาก กรมสรรพสามิตร
แต่รัฐออกมาตรการมา ลดภาษี 10 บาท
รัฐต้องตั้งบัญชีมาจ่ายให้ สรรพ 10 บาทนะครับ
แล้ว 10 บาทมาจากไหน ถ้าไม่มี Sur Plus = กู้
แล้วเงินจ่ายหนี้มันก็มาจากภาษีนี่หละครับ
ประเทศไทยทำงบประมาณขาดดุลมานานแล้วนะครับ
เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ (แต่เอาจริงๆคือหารายได้ไม่มากพอในความคิดผม)

สรุป
การออกระเบียบลดหย่อนภาษีคือการอาศัยเครดิตทางบัญชีครับ ตามที่ผมเข้าใจ
ไม่ต่าจากกู้ตัวเองล่วงหน้าเลย

ตัวอย่างแบบเร็วๆ

https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/58076

By: YongZ on 8 March 2023 - 09:43 #1279330 Reply to:1279314

ประเทศชาติหนี้สินท่วมเป็นความผิดของประชาชนหรือครับ แล้วประชานิยมเป็นความผิดของประชาชนด้วยไหมลองคิดอีกที

By: meejaa on 8 March 2023 - 10:48 #1279338 Reply to:1279330

ญี่ปุ่น หนี้สิน 120ล้านล้าน คนไทยบอก เขาเอาเงินไป พระ ทำ นา ประเทศ มัยตองห่วงชั้น

ประเทศไทย หนี้ เท่าไรไม่รู้ คนไทยบอก มันใช่ความผิดของประชาชนหรอครับ

By: YongZ on 8 March 2023 - 11:09 #1279342 Reply to:1279338

หนี้ประเทศไหนก็ไม่ใช่ความผิดประชาชนครับ ประชาชนไม่มีอำนาจออกนโยบาย ไม่มีอำนาจใช้เงินภาษีทรัพยากรและเงินของประเทศอยู่ในอำนาจรัฐบาลทั้งหมดเวลาล้มเหลวโทษปชชได้หรอ ความผิดปชชมีอย่างเดียวคือเลือกคนไม่เก่งมาทำงาน

By: linfa on 8 March 2023 - 18:52 #1279404 Reply to:1279338

หนี้สาธารณะของสหรัฐพุ่งทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.16 พันล้านล้านบาท) ไม่ใช่ความผิดของประชาชน

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 8 March 2023 - 18:26 #1279398 Reply to:1279330
0FFiiz's picture

ใช่ครับ เป็นความผิดของประชาชนครับเพราะประชาชนเห็นแก่ได้ นักการเมืองก็เลยต้องแข่งกันด้วยประชานิยม

ถ้าเกิดประชาชนทุกคนมีความคิดไม่เลือกคนที่ใช้ประชานิยม นักการเมือง ก็จะไม่ทำไปเอง

นักการเมืองคือ set ของคนที่เลวร้ายที่สุดในโลกใบนี้
การที่จะไม่คาดหวังในความคิดที่ดีจากนักการเมือง
น่าจะเป็นทางที่ง่ายที่สุด

By: YongZ on 8 March 2023 - 20:54 #1279411 Reply to:1279398

การเห็นแก่ได้มันไม่ใช่เรื่องผิดนะครับ ทุกคนบนโลกต้องการรัฐสวัสดิการที่ดี
ถ้ารัฐหาเงินเก่ง+บริหารจัดการได้ดีประชานิยมไม่ใช่สิ่งที่แย่นะครับ
ตอนผลงานดีเป็นเครดิตพรรคตัวเอง แต่ตอนเป็นหนี้เป็นความผิดประชน แล้วจะมีรัฐบาลไปทำไม

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 9 March 2023 - 11:31 #1279449 Reply to:1279411
0FFiiz's picture

การที่รัฐหาเงินเก่ง มาจากประชาชนจ่ายภาษีเยอะและการบริหารจัดการภาษีไปเป็นสวัสดิการ เป็นเรื่องที่เห็นด้วยครับ

แต่ในไทยไม่ใช่แบบนั้น
นอกจากพยายามหลบภาษีกัน ยังเรียกหาสวัสดิการเยอะ ๆ กันอีก
พอจะเพิ่มการเก็บภาษีก็โวยวาย

ให้ซื้อประกันเพิ่มกันเอง ก็งอแง จะให้รัฐจ่ายให้หมดโดยตัวเองจะไม่ยอมเสียอะไร

ไม่มีความละอายใจกันบ้างเลยพูดแล้วก็ขึ้น

ทุกคนควรเรียนรู้ที่จะพึ่งตัวเอง ไม่เห็นแก่ตัว และไม่เห็นแก่ได้และทุกคนควรเข้าใจว่า สวัสดิการที่จะได้ ควรต้องแลกด้วยอะไร

By: YongZ on 9 March 2023 - 13:15 #1279463 Reply to:1279449

ทุกคนมีสิทธิเรียกร้องนะครับ คนเรามีพื้นฐานสังคมแตกต่างกันแล้วท่านเอาแค่โลกของตัวเองไปตัดสินคนอื่นได้หรอ
ทุกประเทศประชาธิปไตยก็มีกลุ่มคนเรียกร้องงอแงทั้งนั้นถ้านักการเมืองให้สิ่งที่เขาเรียกร้องไม่ได้สมัยหน้าเขาก็เลือกคนอื่นแค่นั้นส่วนเรื่องภาษีก็บังคับใช้กฏหมายไปสิ
คือรัฐบาลมีทุกอย่างครับทั้งกฏหมาย งบประมาณแผ่นดิน อำนาจในมือ ผมจึงไม่เห็นด้วยที่เวลาล้มเหลวแล้วมาโทษประชาชน

By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 9 March 2023 - 16:04 #1279490 Reply to:1279449

แล้วทราบไหมครับว่าใครเลี่ยงภาษีเก่งกว่ากันระหว่างคนมีเงินกับคนทั่วไป

By: whitebigbird
Contributor
on 8 March 2023 - 21:29 #1279415 Reply to:1279398
whitebigbird's picture

คุณเลือกสส.จากพรรคในรบ.ปัจจุบันมั้ยครับ

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 9 March 2023 - 11:26 #1279446 Reply to:1279415
0FFiiz's picture

ตั้งแต่เกิดมา ผมเลือกตั้งครั้งแรกครั้งเดียว (เพราะเป็นครั้งแรก เลยไม่เข้าใจ)หลังจากนั้นมา ก็ไม่เคยเลือกเลยสักครั้งครับ

สำหรับผม นักการเมืองไม่ว่ามาจากไหนก็มีแต่คนเลว ไม่มีใครดีพอให้เสียเวลาไปเลือกเลยสักคน

ผมเลือกที่จะพึ่งพาตัวเองแบบ 100%

By: Pakorn269
Windows Phone Android WindowsIn Love
on 9 March 2023 - 11:40 #1279450 Reply to:1279446
Pakorn269's picture

555

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 9 March 2023 - 12:45 #1279458 Reply to:1279450
NoppawanConan's picture

ทำไมถึงหัวเราะล่ะครับ?


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 9 March 2023 - 12:52 #1279461 Reply to:1279446
hisoft's picture

การไม่เลือกเลยสักคนช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ตรงไหนบ้าง และเป็นการพึ่งพาตัวเองแบบ 100% อย่างไรนะครับ?

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 9 March 2023 - 15:39 #1279483 Reply to:1279461
0FFiiz's picture

ไม่คาดหวังว่านักการเมืองคนไหนจะมาช่วย หรือ ให้อะไรเรา ยังไงล่ะครับพยายามสร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะลำบาก หรือ จะเกิดอะไรขึ้น

ส่วนการไม่เลือก ผมไมไ่ด้คิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหานะเพราะผมคิดว่าไม่มีนักการเมืองหน้าไหนจะมาเพื่อแก้ปัญหาอะไรอยู่แล้ว

แต่มีคนถามมา ผมก็ตอบแค่นั้น

By: whitebigbird
Contributor
on 9 March 2023 - 13:15 #1279465 Reply to:1279446
whitebigbird's picture

ถ้าคุณแทบไม่ได้เลือกตั้ง แต่คุณเองก็เป็นประชาชน และมีประชาชนอีกหลายส่วนที่ไม่ได้เลือกรัฐบาลนี้

ทำไมถึงกลายเป็นความผิดของประชาชนล่ะครับ ผมเองก็ไม่เห็นแก่ได้ คุณเองก็ไม่ได้เห็นแก่ได้ และต่อให้เป็นรัฐบาล หรือระบอบที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถ้ารัฐบาลเป็นแบบประชาชนนิยม หรือใช้เงินฟุ่มเฟือย มันก็ไม่เกี่ยวกับประชาชนใช่มั้ยครับ

นโยบายประชานิยมเป็นสาเหตุแค่บางส่วนของการกู้ยืมเงินในนามรัฐบาลด้วยซ้ำนะครับ

ทุกคนในระบอบบนี้ของประเทศนี้มีส่วนรับผิดชอบเท่าๆ กัน (แม้จะมีคนกลุ่มนึงที่เท่ากว่าคนอื่นเสมอ) แม้แต่คนที่ไม่ออกไปเลือกตั้งจะลอยตัวเหนือปัญหาแล้วคอยชี้นิ้วว่าใครผิดไม่ได้นะครับ

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 9 March 2023 - 16:04 #1279489 Reply to:1279465
0FFiiz's picture

ผมด่าทุกรัฐบาลที่ทำประชานิยมนะครับ รัฐบาลนี้ผมก็ด่าตอนที่แจกเงินรัว ๆทำไมถึงคิดว่าผมอวยรัฐบาลนี้ในเรื่องนี้ไปได้ล่ะ

และการที่นักการเมืองมาทางนี้กันหมด
ก็เพราะผู้คนเลือกแต่คนที่ใช้ประชานิยม
เพราะงั้น ผมจึงตัดสินว่า มันคือคือความผิดของคนที่เลือกไง

ผมมองว่ามันเป็นการไม่แฟร์
ทั้ง ๆ ที่ผมพยายามทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งการจ่ายภาษี และ การเคารพกฎหมาย
รวมถึงหน้าที่ส่วนอื่น ๆ ที่รับผิดชอบ

แต่กลับต้องมาเจอกับรัฐบาลที่มั่วซั่วมาตลอด
เพราะคนส่วนใหญ่ ไม่สนใจที่จะทำหน้าที่ส่วนอื่น
นอกจากรอจังหวะไปเลือกคนที่เขาแจกเงินตัวเอง

ทุกคนในสังคม ไม่ได้รับผิดชอบเท่ากันจริง ๆ หรอกนะครับมันเป็นแค่นิยาม มันไม่ใช่ความจริง

ในความจริง

มันมีคนกลุ่ม ๆ หนึ่งแบกรับทุกสิ่งอย่างแล้วก็มีคนกลุ่มที่ใหญ่กว่ามาก ๆ คอยกอบโกยและเอาเปรียบทุกสิ่งอย่างอยู่เสมอ

แต่เพราะ 1 เสียงเท่ากันหมดเพราะงั้น ไม่ว่ายังไง กลุ่มที่ใหญ่กว่า ก็จะชนะเสมอ

จะว่าพาลก็ได้ แต่เพราะสิ่งที่ว่ามาทำให้ผมไม่ไปเลือกใครสักคน เพราะคิดว่ามันไม่มีประโยชน์

:: นานๆ ได้ระบายก็ดีเหมือนกันนะ ... อ้า ~~ ( 〃▽〃):: fyi ถ้ามีนักการเมืองคนไหน หาเสียงด้วยการบอกว่า จะบังคับการใช้กฎหมายจริงจัง กับทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น วันนั้นแหละ จะไปเลือกด้วยความยินดีอย่างยิ่ง

By: whitebigbird
Contributor
on 9 March 2023 - 18:14 #1279502 Reply to:1279489
whitebigbird's picture

เดี๋ยวๆๆๆ ผมพยายามระวังการใช้คำมากนะ ผมว่าผมระวังมากเพื่อจะไม่ยัดเยียดฝั่งให้คุณ แล้วก็ระวังมากที่จะไม่ตำหนิคุณที่ไม่เลือกตั้งด้วย

แต่ถามว่าโดยรวมผมเห็นด้วยมั้ยกับที่คุณบอกว่ารัฐบาลมันมั่วซั่วมาตลอด อันนี้เห็นด้วย ฝั่งนึงด่าประชานิยม พอตัวเองได้เป็นก็ทำ อีกฝั่งด่าเรื่องเผด็จการเสียงข้างมาก แต่ตัวเองก็เคยทำมาก่อนนั่นแหละ

By: Hoo
Android Windows
on 9 March 2023 - 18:12 #1279501 Reply to:1279446

ฟีลเดียวกับผมเลย
ช่วงแรกของชีวิตเคยหลงเชื่อเลือกทักษิณตอนนี้คือ ไปกาไม่ลงคะแนน
เพราะเห็นว่าเลือกตั้งเป็นหน้าที่ แต่ไม่เห็นว่ามีใครดีพอจะให้คะแนนเลย

ประชาธิปไตย โฆษณาว่าเลือกคนดีเข้าสภา
แต่ภาคปฏิบัติคือ ต้องมาเลือกคนที่เลวน้อยที่สุดมันคือระบบที่รับประกันว่าประเทศชาติสาละวันเตี้ยลงอย่างแน่นอน
จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 9 March 2023 - 18:50 #1279505 Reply to:1279501
hisoft's picture

ประชาธิปไตย โฆษณาว่าเลือกคนดีเข้าสภาแต่ภาคปฏิบัติคือ ต้องมาเลือกคนที่เลวน้อยที่สุด

อันนี้อยู่ที่คนโฆษณาแหละครับ ซึ่ง
- ก็ไม่ใช่อย่างที่รู้กันอยู่
- ดีเลวไม่มีเส้นขีดแบ่งได้ชัดเจน ดีเราก็เลวในสายตาคนอื่น เลวเราก็ดีในสายตาคนอื่นได้

มันคือระบบที่รับประกันว่าประเทศชาติสาละวันเตี้ยลงอย่างแน่นอนจะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

  1. มันเป็นระบบที่รับประกันว่าประเทศชาติสาวะวันเตี้ยลงอย่างไรนะครับ?
  2. แล้วมันมีระบบอะไรที่ดีกว่าประชาธิปไตย เพราะอะไรถึงดีกว่าครับ?
By: iqsk131 on 9 March 2023 - 20:05 #1279510 Reply to:1279501

ก่อนอื่น.. ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าประชาธิปไตยที่หลายๆประเทศใช้รวมถึงไทยด้วย มันห่างไกลจากประชาธิปไตย "ในอุดมคติ" มากๆครับ

ประชาธิปไตยในอุดมคติไม่มีเรื่องของการเลือกตั้ง การโหวต หรือเสียงข้างมากด้วยซ้ำ ในทางกลับกัน ของพวกนั้นมันลดความเป็นประชาธิปไตยในอุดมคติลงเสียอีกครับ (แต่มันจำเป็นต้องใช้ เพื่อให้ประชาธิปไตยสามารถปฏิบัติได้จริง)

เพราะงั้นถ้าคุณพูดถึงประชาธิปไตย "ในประเทศไทย" มันก็อาจจะเป็นอย่างที่คุณว่าก็ได้ แต่ถ้าพูดถึงประชาธิปไตย "ในอุดมคติ" มันคือระบบที่รับประกันว่าทุกคนจะพึงพอใจครับ (ไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ตาม) และอย่างที่ทุกคนรู้ว่าในทางปฏิบัติมันไม่มีทางที่จะทำให้ทุกคนพึงพอใจได้อยู่แล้ว เพราะงั้นมันถึงเป็นแค่อุดมคตินั่นแหละครับ

สรุปก็คือ... ระบบที่คุณไม่ชอบ ไม่ใช่ ประชาธิปไตย แต่มันคือ ประชาธิปไตยในไทย ครับ

By: mk-
Symbian
on 9 March 2023 - 16:00 #1279487 Reply to:1279398
mk-'s picture

สุดยอดครับ ผมเห็นด้วย 100% ประเทศไทยเจริญมาได้ขนาดนี้ก็นับว่ามหัศจรรย์แล้วล่ะ จริงๆประเทศไทยควรจะอยู่ระดับเดียวกับประเทศกัมพูชาและประเทศพม่าและประเทศลาว

By: iqsk131 on 8 March 2023 - 18:21 #1279397 Reply to:1279314

ไปขอกับคนที่เขาไม่เครียดตอนเปลี่ยนแบตเถอะครับ

กับคนที่ต้องเครียดตอนเปลี่ยนแบตเนี่ย... ยังไงเขาก็จ่ายเงินอยู่ดีครับ อยู่ที่ว่าจะจ่ายให้บริษัทนำเข้าก้อนใหญ่จากนั้นก็ลดค่าจ่ายทุกอย่างลง หรือจ่ายก้อนไม่ใหญ่มากแล้วเอาเงินที่เหลือไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต่อเท่านั้นเอง และผมคิดว่าอย่างหลังมันส่งผลดีกับประเทศมากกว่านะครับ

ใดๆก็แล้วแต่ คนที่ยังเอาตัวเองไม่ค่อยรอด เขาแทบไม่มีเวลามาคิดถึงประเทศชาติหรอกครับ (แต่ใครที่ยอมสละมาทำเพื่อชาติจริงๆผมก็ยกย่องนะ) เพราะงั้นถ้าอยากให้ทุกคนทำเพื่อประเทศชาติ มันก็ต้องเริ่มจากทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีก่อนครับ

By: au8ust
Android Symbian Windows
on 9 March 2023 - 09:46 #1279433 Reply to:1279314

๕๕๕+

By: akira on 8 March 2023 - 08:09 #1279318 Reply to:1279312

โดยปรกติเขาจะพยายามไม่ยุ่งกับสินค้าที่เป็นอะไหล่ เหตุผลคือ เมื่อสินค้าอะไหล่มีราคาถูกลงจะทำให้ผู้ใช้ขาดความระมัดระวังในการใช้งานเนื่องจากรู้ว่าอะไหล่มีราคาถูก รวมถึงใช้สินค้ายาวนานขึ้น และที่สำคัญสินค้าอะไหล่มันต้องสต็อก ซึ่งความต้องการไม่แน่นอนเพราะอุบัติเหตุมันคาดคะเนไม่ได้ทำให้เงินจม รวมไปถึงทำให้วงจร life cycle ของสินค้าใหม่สะดุด ดังนั้นทางเลือกที่จะได้รับคือ สินค้าใหม่ราคาถูก อะไหล่แพง อันนี้มองมุมผู้ผลิตล้วนๆ ไม่ได้มองในมุมผู้บริโภคนะครับ เพราะในมุมผู้บริโภคมันไม่ดีหรอก เพียงแต่ผู้ผลิตเขาก็มีทริกที่ลดการต่อต้านจากผู้บริโภคอยู่แล้วโดยใช้งบการตลาดเข้าช่วย

By: hearnfar on 8 March 2023 - 09:04 #1279326

ผลิตแบตเตอรี่ในประเทศเสียภาษี แต่นำเข้ามาไม่เสียภาษี

By: meejaa on 8 March 2023 - 10:49 #1279339 Reply to:1279326

ยกเว้นภาษีนำเข้า

ภาษีมีมากมายเนอะ ควรแยกให้ออก

By: rattananen
Android Windows
on 8 March 2023 - 12:20 #1279355 Reply to:1279326

ภาษีมีหลายประเภทอย่างน้อยต้องมี VAT 7% ในทุกรายการสินค้า

By: api on 8 March 2023 - 09:51 #1279332

สนใจตรงจะมีบริษัทไหนสั่งเข้ามาเพื่อรีเอนจิเนีย มาผลิตเอง(เป็นอะไหล่ราคาถูก) ได้บ้าง

By: waroonh
Windows
on 8 March 2023 - 10:06 #1279334

Promotion ดึงดูดการลงทุน แต่มาหลัง เทสล่า เลือกประเทศที่เป็นฐานการผลิตแล้ว ช้าแบบนี้มันเสียหายอยู่นะ หรือ รถจีนก็ได้ hi-tech เหมือน ๆ กัน

By: osmiumwo1f
Contributor Windows Phone Windows
on 8 March 2023 - 10:23 #1279335 Reply to:1279334
osmiumwo1f's picture

มาช้าแหละ แต่ถ้าดูเหตุผลที่ Tesla เลือกอินโดนีเซีย ผมว่าต่อให้มาเร็ว มาก่อนที่เค้าจะเลือก มันก็มีโอกาสน้อยที่เค้าจะเลือกเราครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 8 March 2023 - 11:17 #1279343 Reply to:1279335
whitebigbird's picture

เจ้าถิ่น (อุตสาหกรรมรถยนต์) เราคับที่ใช่มั้ยครับ

By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 8 March 2023 - 12:14 #1279354 Reply to:1279335

ถูกครับเพราะจำได้ว่า อินโดมีแหล่งแร่ด้วยไม่เหมือนไทยที่ต้องนำเข้าเพื่อผลิตแบตเตอรี่

By: umsak on 8 March 2023 - 12:32 #1279357 Reply to:1279335

ผมว่าไทยอยู่ในตัวเลือกนะ ตัวเลือกต้นๆเลยด้วย
..ตอนหมูป่า นี่ลงทุนมาเองเลย
..แต่เหตุการณ์นี่เอง ทำให้เจออะไรๆหลายอย่าง ..เลยไปเลือกอินโดแทน

By: Valinor on 8 March 2023 - 13:04 #1279362 Reply to:1279335

เทสล่าไม่ได้เลือกอินโดนะครับ มีแต่รง.แบต ข่าวล่าสุดคือปธน.พยามดีลแข่งกับไทยอยู่เลย เพราะเขามองว่าให้มากกว่าอินโดตอนนี้ อินโดเลยต้องให้มากกว่าเพื่อแข่วให้ได้

By: Yoshimura on 8 March 2023 - 12:29 #1279356 Reply to:1279334
Yoshimura's picture

ที่เขาเลือกที่อื่นเพราะที่นั่นมีทรัพยากรในการผลิตแบตลิเทียมเหลือเฟือนี่นา? ถ้าไทยมีทรัพยากรสำหรับผลิตแบตลิเทียมเหลือเฟือ ยังไงเขาก็มา แต่เราไม่ค่อยมีไง :'(

หวังว่าไทยเราตั้งโรงงานผลิตแบตเกลือได้แล้วเขาจะหันมาสนใจบ้างนะ

By: deargerous
Contributor iPhone Android Windows
on 8 March 2023 - 14:10 #1279371 Reply to:1279356
deargerous's picture

เรื่องแร่ที่ใช้ในการผลิตแบต ก็เป็นแค่ปัจจัยหนึ่งอาจไม่ได้สำคัญมาก ลองคิดเล่นถ้าเราเป็น tesla จะมาลงทุนต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง
1. จำนวนประชากร ไทยแพ้อินโด
2. แร่ที่ใช้ในการผลิตแบต ไทยแพ้อินโด แต่ถ้าจะผลิตจริง นำเข้าแร่พวกนี้ได้ ส่วนแบตเกลือต้องพัฒนาอีกเยอะกว่าจะเหมาะจะเอามาใช้กับรถไฟฟ้าได้
2. รายได้ต่อประชกร ไทยสูงกว่าอินโด 1.8 เท่า ดังนั้น ev น่าจะขายดีกว่า
3. ราคาน้ำมันในประเทศ ไทยสูงกว่าอินโด 1.3 เท่า ดังนั้นใช้ ev ในไทยคืนุทนเร็วกว่า รถ ev น่าจะขายดีกว่า
4. ราคาขายรถยนต์น้ำมันในประเทศ ไทยสูงกว่าอินโดมาก ทำให้คนไทยมีแนวโน้มใช้ ev มากกว่า
5. ความพร้อมอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ ไทยดีกว่าอินโด งานประกอบดีกว่า บุคลากรเก่งกว่า
6. ความพร้อมของสถานีชาร์จ ไทยพร้อมกว่ามาก ปลายปีนี้ไทยน่าจะมีเกือบ 2000 สถานีแล้ว
7. ความพร้อมของระบบไฟฟ้าการไฟฟ้า ไทยพร้อมกว่ามาก ระบบไฟฟ้าดีกว่า ไฟฟ้าเหลือเฟือ
8. ราคาค่าไฟฟ้า ของไทยสูงกว่าอินโดนิดหน่อย
9. การยอมรับใน EV ไทยมีรถ EV แล้ว หมื่นกว่าคัน อินโด 600 คัน
ผมว่าไทยได้เปรียบหลายข้อนะ

By: tekkasit
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 March 2023 - 12:57 #1279361 Reply to:1279334
tekkasit's picture

ซัพพลายเชนเดิมๆอาจจะเหลือประโยชน์ไม่มากนักที่จะไปต่อในการผลิต EV (ไหนๆก็เกือบจะเริ่มใหม่เหมือนๆกัน) ถ้ามองขนาดตลาดรถยนต์ทางอินโดนิเซียมีศักยภาพมากกว่าของไทย การไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศนั้นๆ ก็ได้ประโยชน์เรื่องภาษีเต็มๆ แถมทางโน้นก็มีแหล่งแร่ที่จะไปทำแบตฯซึ่งเป็นหัวใจของ EV และผู้นำรัฐบาลเค้าก็ขยับตัวไวกว่าเยอะ

By: api on 8 March 2023 - 13:13 #1279363 Reply to:1279334

อินโดนี้ประกาศชัดเจนว่า ไทยให้เท่าไหร อินโดพร้อมให้มากกว่า https://asia.nikkei.com/Business/Transportation/Indonesia-unveils-EV-subsidies-to-woo-Tesla-BYD

แล้วของเราถ้าให้มากไปเดี๋ยวจะโดนประชาชนแซะด่าเอาตามกระทู้ข่าวนี้ก็ใกล้ล่ะของไทยเราถัดจาก BYD ต่อไป ฮุนได อาจมาลงทุน EV ในไทยด้วย เรียกได้ว่าอัดกันแน่น จนเทสล่าอาจไม่จำเป็นต้องให้สิทธิพิเศษมากกว่าใครก็ได้ อย่างน้อยอย่าบ้าแบบ Vinfast ก็พอ

By: mk-
Symbian
on 9 March 2023 - 16:02 #1279488
mk-'s picture

ผมเชื่อมั่นในบ.แอปเปิ้ลครับ ถ้าเราดึงบ.แอปเปิ้ลมาเป็นพันธมิตรได้ เทสล่าก็เทสล่าเถอะ