Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องการเรียงพิกเซลแบบ PenTile (RGBG) ในจอภาพ AMOLED อาจเป็นที่ขัดใจของใครหลายคน เนื่องจากให้ความคมชัดน้อยกว่าการเรียงแบบ RGB ปกติ

ที่หลายคนสงสัยอาจเป็นคำถามว่าทำไม Galaxy S II ใช้การเรียงแบบ RGB แล้วจึงเปลี่ยนกลับมาเป็น PenTile ใน Galaxy S III

เรื่องนี้ Philip Berne ตัวแทนของซัมซุงออกมาอธิบายกับเว็บไซต์ MobileBurn แล้วว่าเหตุผลเป็นเพราะเม็ดสีของจอแบบ AMOLED จะเสื่อมสภาพเร็วช้าไม่เท่ากัน โดยสีน้ำเงินจะเสื่อมเร็วที่สุด ดังนั้นการเรียงพิกเซลแบบ RGBG (สีเขียวมากกว่าปกติสองเท่า) จะทำให้สัดส่วนของพิกเซลสีน้ำเงินมีน้อยกว่าในจอแบบ RGB ส่งผลให้จอ PenTile เสื่อมสภาพช้าลง

ส่วนประเด็นเรื่องความคมชัด Berne ยอมรับว่า PenTile มีความคมชัดน้อยกว่า RGB แต่มันจะเห็นชัดในจอความละเอียดต่ำๆ เท่านั้น ซึ่งในจอความละเอียดสูงของ Galaxy S III หรือ Galaxy Note ปัญหานี้แทบไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ที่มา - MobileBurn

Get latest news from Blognone

Comments

By: F16
iPhone Windows Phone Android In Love
on 12 May 2012 - 09:27 #419208

มินา จอมันถึงเขียวแสบตามาก

By: tekkasit
Contributor Android WindowsIn Love
on 12 May 2012 - 09:36 #419210
tekkasit's picture

ฟังแล้วก็แปลกๆนะ ถ้าสมมติว่าเม็ดสีเสื่อมสภาพ(เปล่งแสงได้น้อยลง)ตามเวลาและความเข้มที่เปิดใช้งาน

เม็ดสีไหนเสื่อมเร็วที่สุดแทนที่จะใส่เยอะขึ้น (เพื่อว่าทำงานได้น้อยลงแต่ด้วยความที่มีพื้นที่มากกว่าก็ชดเชยกันไป) กลับว่า เม็ดสีไหนเสื่อมเร็วสุดกลับทำให้เหลือน้อยที่สุด

By: atmeid001
Windows
on 13 May 2012 - 05:55 #419534 Reply to:419210

ยิ่งใส่เยอะยิ่งจะไปแทนที่สีที่เสื่อมช้าครับ แต่ที่ผมเข้าใจว่าถึงเม็ดที่เสื่อมเร็วสุด ถึงมันจะเสื่อมมันก็แทบจะไม่รู้สึกเพราะเม็ดสีมันน้อยครับ

By: skuma
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 09:42 #419212
skuma's picture

เหอะๆ ต้องรอสัมผัสด้วยตัวเอง

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 12 May 2012 - 09:48 #419214
Be1con's picture

เดี๋ยวอีกข่าวที่เกี่ยวข้อง เย็นนี้จะมาเขียน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: John
iPhone Windows Phone Android Symbian
on 12 May 2012 - 09:50 #419215
John's picture

รู้ว่าเสื่อมเร็วยังเอามาขายแล้วโปรโมทซะอย่างดี

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 12 May 2012 - 12:15 #419276 Reply to:419215
ZeaBiscuit's picture

โลกนี้มีอะไรใช้แล้วไม่เสื่อม ไม่เสียมั่งครับ ?

By: inkirby
Contributor iPhone Android In Love
on 12 May 2012 - 10:09 #419223
inkirby's picture

สงสัยนิดนึงว่าทำไมสีน้ำเงินเสื่อมเร็วสุดแล้วไม่ใช้แบบ RGBB?


Dream high, work hard.

By: mk
Founder Android
on 12 May 2012 - 11:25 #419247 Reply to:419223
mk's picture

ผมเข้าใจ (เอาเอง) ว่ามันจะยิ่งเห็นความเสื่อมเยอะกว่าเดิมน่ะครับ ประมาณว่าเสื่อมพร้อมๆ กัน ยิ่งเม็ดสีเยอะเลยยิ่งเห็นการเสื่อมได้ชัดเจน (ดังนั้นจะเรียงเป็น RGBG หรือ RGBR ก็คงไม่ต่างกันมาก)

By: PowerBerry
Android
on 12 May 2012 - 10:15 #419224

ผมว่ามือถือน่าจะไปก่อนจอ สมัยนี้เต็มที่ 2 ปีก็อย่างเก่งแล้วมั้ง 3 ปีนี้สุดๆ

By: bankkung
Contributor iPhone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 13:22 #419321 Reply to:419224

ผมยังใช้ T-Mobile G1 ได้อยู่นะ เพราะยังไม่มีเงินเปลี่ยนใหม่

By: jack8855
iPhone Android Red Hat Symbian
on 12 May 2012 - 11:34 #419243
jack8855's picture

แล้วถ้า PenTile ไปอยูบน SS Tablet ละ มันจะ สู้ RetinaHD ได้หรือ

By: PsFreedom
Contributor Android Red Hat Ubuntu
on 12 May 2012 - 12:00 #419268
PsFreedom's picture

ผมล่ะไม่ค่อยชอบ Super AMOLED ส่วน AMOLED ธรรมดาอะดีเลย

สีแบบสดมาก Over Saturation สุดๆ
แล้ว "บางคน" ที่ใช้ชอบไปโม้คุยทับค่ายอื่นว่าเนี่ยสีสดกว่าดีกว่า แหล่มกว่าทั้งๆที่มันไม่ใช่ ประเด็นจริงๆของจอ คือ "เหมือนจริง เหมือนต้นฉบับ ไฟล์"
เรื่องความสดไม่สด เป็นเรื่องของ Software จัดการต่างหาก

เป็นตั้งแต่สมัย SS ขาย LCD LED แล้ว ยี่ห้อนี้สีเว่อร์สุด - -"

By: Go-Kung
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 12:13 #419274 Reply to:419268

ตามนั้นแหละครับ

แต่ Consumer ทั่วไปเค้าเน้นถูกใจด้วยสีแสบๆโดนๆ ซัมซุงเลยมาจับจุดตรงนี้แทน เพราะปริมาณมันเยอะกว่าคนที่ซีเรียสเรื่องความถูกต้องของสี

By: nrml
Contributor In Love
on 12 May 2012 - 12:17 #419278 Reply to:419268
nrml's picture

+1 ผมคนนึงล่ะที่ไม่ได้ชอบจอสีสดๆ เว่อร์ๆ ขอสีแบบ standard หรือว่าใกล้เคียง ดีที่สุดแล้ว ส่วนตัวเห็นแต่ข้อเสียของสีแบบสดเกินยังไม่เห็นข้อดีเลย

By: breambeem
Ubuntu Windows
on 12 May 2012 - 12:27 #419280 Reply to:419268

จริงๆแล้วผมว่า สีในจอคอม สีในไอโฟน สีในซัมซุง ไม่เคยเป็นสีเดียวกันเลย อยากรู้ว่าตกลงอันไหนกันแน่สีจริง เห็นชอบพูดถึงกันอยู่เรื่อย ยิ่งเวลาปริ๊นรูปออกมายิ่งไม่เหมือนเข้าไปใหญ่ สรุปคืออันไหนสวยก็ใช้ไปเหอะ

By: Go-Kung
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 12:50 #419302 Reply to:419280

อยากให้สีตรงต้อง Calibrate จอด้วยเครื่องมือครับ

ถ้าทำครบ Ecosystem ของตัวเองเมื่อไร เห็นบนจออย่างไร Print ออกมาสีนั้นครับ

และจากที่เคย Calibrate จอและระบบพิมพ์ของตัวเองมา จอที่สีตรงจะมีลักษณะดังนี้ครับ

  • ภาพอมเหลือง (Warm tone แบบที่โวยกันในกรณีไอโฟนนั่นแหละครับ) จริงๆแล้วมันเป็นอุณหภูมิสีที่ถูกต้อง แต่คน 99% ชินกับสี Cool tone ที่เห็นกันตามจอ LCD, LED ทั่วไป
  • Contrast กับ Saturation ไม่จัด ถ้าเทียบก็คงประมาณว่า AMOLED ตั้งไว้ 100, LCD ทั่วไป 50, จอที่ Calibrate แล้ว 25-30
  • Brightness ไม่เยอะ default setting ของจอแทบทุกรุ่นสูงกว่าค่าที่ควรจะเป็น ถ้าเป็น Andriod ก็ประมาณว่าต้องลด Brightness ลงเหลือแค่ประมาณ 20-25

ซึ่งลักษณะทั้งหมดนี้บอกตามตรงครับว่า มันไม่ถูกใจคนใช้ส่วนใหญ่หรอก (ผมใช้ก็ยังรู้สึกเลยว่ามันสว่างน้อยไปหน่อย) แต่ทำภาพถ่าย + print ด้วยตัวเอง มันต้องควบคุม Ecosystem ของเครื่องด้วย เลยปรับให้ตรงตามใจมากไม่ได้

By: nevermore
Windows Phone Android Ubuntu Windows
on 12 May 2012 - 13:11 #419314 Reply to:419302
nevermore's picture

ตกลง iPhone จอเหลืองไม่ใช่เพราะเหตุผลได้ผลิตหรอกหรอครับ - -"

อยากเห็นโทนเหลืองจริงๆ เปิด Optimus Black

By: PsFreedom
Contributor Android Red Hat Ubuntu
on 12 May 2012 - 13:16 #419318 Reply to:419314
PsFreedom's picture

จอเหลืองเป็นเรื่องการพลิตจริงครับ ส่วนใหญ่ใช้ซักพักจะหายส่วนใหญ่จะเป็นทุกอย่างที่ เร่งผลิตเกิน จนขายไม่ทัน

แต่สีเพี้ยน เพราะ Over Saturation เนี่ย เป็นเพราะกาาตั้งค่าสีของแต่ละค่ายล้วนๆเลยต้องโทษ SS เอง ที่บ้าสีสดเกิน - -"

ผมเองก็ชอบสีสดนะ NB ผม ก็ตั้งค่า VGA ให้ +Sat 10-20%คงเพราะ จอผมสีจืดด้วย แต่แบบแก้ได้จากจากการตั้งค่าชดเชย เวลาซื้อจอผมเลยไม่ซีเรียสเท่าไหร่

แรกๆก็ชอบจอ SS แต่หลังๆ มันเกินไปแล้วอะ ไม่มีความสมจริงเลยผมคิดว่าสดขนาดนี้ +Sat เกิน 30%เป็นอย่างน้อยเลยอะครับ -..-

By: Go-Kung
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 13:18 #419319 Reply to:419314

ผมเทียบอุณหภูมิสีเฉยๆครับ ว่า Warm tone ประมาณนั้น

แต่มันเหลืองเพราะการผลิตจริงครับ

By: PsFreedom
Contributor Android Red Hat Ubuntu
on 12 May 2012 - 13:56 #419329 Reply to:419319
PsFreedom's picture

อ้อครับ เข้าใจแล้วครับ

ตามที่ท่านว่า จริงๆสีปกติควรจะ Warm toneส่วนเรื่องจอเหลืองเพราะผลิตไม่ดี ก็อีกเรื่องนึงถูกมะครับ อิ อิ

By: Go-Kung
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 12 May 2012 - 14:08 #419332 Reply to:419329

ใช่เลยครับ

ไม่งั้น Apple ออกมาแก้ตัวว่า "เราทำจอที่ให้สีตรงตามหลักการ Calibration" ไปนานแล้วแหละครับ :)

By: pd2002 on 12 May 2012 - 12:59 #419308 Reply to:419280

เอา spyder มาคาริเบตเลยครับ จะได้รู้ว่าสีจริงเป็นยังไง ช่างภาพ งานพิมพ์ ต้องคาริเบตเป็นประจำครับ เพราะสีจอมันเพี้ยนไปตามกาลเวลา (แม้ว่ามันจะเคยตรงมาก่อนก็เถอะ)

By: pd2002 on 12 May 2012 - 12:58 #419306

ฟังก็รู้ว่าแก้ตัว ผมจะคอยดู Super AMOLED HD Plus ออกวางจำหน่าย (เมื่อพัฒนาเสร็จ) พร้อมเหตุผลว่ามันดีสารพัดไ่ม่อยากเชื่อเกาหลีมาก บางครั้งวันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอีกอย่างแบบคนละขั้ว

"ส่วนประเด็นเรื่องความคมชัด Berne ยอมรับว่า PenTile มีความคมชัดน้อยกว่า RGB แต่มันจะเห็นชัดในจอความละเอียดต่ำๆ เท่านั้น ซึ่งในจอความละเอียดสูงของ Galaxy S III หรือ Galaxy Note ปัญหานี้แทบไม่เห็นด้วยตาเปล่า"

อยากจะเอา Galaxy Nexus กับ HTC ONE X ไปให้เฮียเขาดูจริงๆ ถ้าบอกว่าไม่ต่างนี่ก็โม้แล้วครับ

By: PsFreedom
Contributor Android Red Hat Ubuntu
on 12 May 2012 - 13:11 #419315 Reply to:419306
PsFreedom's picture

เห็นด้วยอะ เวลาขายของนี่โม้น้ำท่วมทุ่งเลย = ='ข้อเสียไม่เคยบอกซักกะนิด

พออกรุ่นใหม่ ก็มาบอกว่าดีกว่ารุ่นเก่ามากมาย ข้อเสียเป็นแสน(อ้าว แล้วรุ่นเก่าที่เราใช้ล่ะ T^T)

By: tucker
iPhone Windows Phone Android
on 12 May 2012 - 14:30 #419338
tucker's picture

งั้นผมรอรุ่นที่มีจอ Super Ultra AMOLED HD Pro Plus ละกัน

By: PsFreedom
Contributor Android Red Hat Ubuntu
on 12 May 2012 - 16:41 #419368 Reply to:419338
PsFreedom's picture

ผมว่ารอ Super Ultra Ultimate Extreme GTX Advanced AMOLED FullHD FX Pro Plus TOP ดีกว่านะครับ :)

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 12 May 2012 - 15:35 #419352
PaPaSEK's picture

ถ้าไม่อยากรู้สึกว่าคิดผิดจนตัวตาย อย่าได้ไปใช้จอ Pentile ครับ

จากผู้ใช้ Atrix

By: aomnaruk
Contributor Android Ubuntu Windows
on 12 May 2012 - 15:53 #419356 Reply to:419352

มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอครับผมเคยลองใช้ s1 ของเพื่อนผมว่ามันก็ไม่ถึงกับขั้นรับไม่ได้นะ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 12 May 2012 - 16:43 #419365 Reply to:419352
mr_tawan's picture

ผมก็ใช้จอ Pentile อยู่นะ ก็ไม่รู้สึกอะไร Galaxy Nexus

HTC Legend ด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: narate
Android Ubuntu
on 12 May 2012 - 16:51 #419371 Reply to:419365
narate's picture

+1 ผมใช้ Galaxy Nexus อยู่เหมือนกัน โคตรชอบด้วยแหละ มันชัดดี

By: mrmamon
Contributor Android Windows
on 12 May 2012 - 16:45 #419370 Reply to:419352

Pentile บน Atrix กับ GNex ต่างกันเยอะจริงๆนะครับ ใช้ทั้งสองเครื่องในระยะเวลาพอสมควร พอใจกับจอของ GNex นะครับ

By: lancaster
Contributor
on 12 May 2012 - 17:29 #419376 Reply to:419352

Atrix มันเป็น LCDPentile RGBWครับ

ชีวิตมันบัดซบตรงที่เป็น LCD+W นี่แหละครับ

แนะนำว่าควรไปลองด้วยตาตัวเองจริงๆจะรู้ว่ามันคนละโลกกับ AMOLED Pentile RGBG เลยครับ

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 May 2012 - 01:53 #419518 Reply to:419376
PaPaSEK's picture

อ้อ ผมลืมไปเลยครับ

ความเลวร้ายของ Atrix เพราะมันเป็น RGBW ครับ ภาพงี้ลายพร้อย ให้สีก็ไม่ละเอียด ข้อดีคือสว่างมาก

ขออภัยผู้อ่านครับ ลืมจุดนี้เลย

By: pit
Contributor iPhone Android Windows
on 13 May 2012 - 15:23 #419622 Reply to:419518

รุ่นหลังจานั้นไม่แย่แล้วครับ ยืนยันครับ ตัว Photon เป็นลายๆ น้อยกว่า Atrix มาก.

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 14 May 2012 - 23:02 #419896 Reply to:419622
PaPaSEK's picture

จำได้ว่าคุณ pit เป็นหนึ่งในผู้ร่วมชะตากรรม