Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากข่าว กสทช. บอกไม่มีอำนาจพิจารณาข้อเสนอ AIS ต้องส่งเรื่องให้ คสช. ใช้ ม.44 เมื่อวานนี้ 8 เมษายน 2559 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

หลังการประชุม นายวิษณุเปิดเผยว่า ที่ประชุม ไม่เห็นด้วยกับการให้คลื่น AIS ตามราคาที่ JAS ประมูลได้ เพราะจะตัดโอกาสผู้ประกอบการรายอื่น และป้องกันไม่ให้เกิดข้อครหา แต่มองว่า กสทช. ควรจัดประมูลโดยให้ผู้ประกอบการทุกราย (รวมถึง True) เข้าประมูลได้ ยกเว้นแค่ JAS เท่านั้น

นายวิษณุยังบอกว่าถ้ากระบวนการจัดประมูลของ กสทช. ช้าเกินไป สามารถขอให้ คสช. ใช้มาตรา 44 ช่วยลดขั้นตอนได้ และน่าจะเปิดประมูลได้เร็วที่สุดช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

ส่วนประเด็นเรื่อง AIS ซิมดับ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซิมดับ ซึ่งถ้าศาลปกครองไม่ คุ้มครองชั่วคราวต่อจากวันที่ 14 เมษายน รัฐบาลและ คสช. จะมีมาตรการรองรับเอง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพจาก ทำเนียบรัฐบาล )

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: bahamutkung
Contributor Android WindowsIn Love
on 9 April 2016 - 12:12 #902136
bahamutkung's picture

ไม่อยากให้รัฐบาลเอื้อ AIS แต่แนะนำให้ทรูเข้ามาผูกขาดคลื่นได้

อื้ม ไม่ได้ดีขึ้นเลยนะ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: Hadakung
iPhone Windows Phone Android Windows
on 9 April 2016 - 12:13 #902137 Reply to:902136

+1 เรื่องทรูนิชัดเจนมากว่าห้ามถือคลื่นเกิน 1 สล็อตยังเสนอมาอีก

By: bankbook555
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 12:35 #902144 Reply to:902136

ผมมองว่าถ้าทรูได้คลื่นไปอีกจริง แสดงว่าค่ายอื่นไม่ต้องการ(จ่าย)เท่าทรู หรือก็คือยินยอมให้ทรูเอาไป ทั้งๆที่การเงินของค่ายอื่นยังดีกว่าทรูมาก ถึงจุดนี้แล้วผมก็คิดว่าให้เขาไปเถอะครับ

By: bankbook555
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 12:53 #902151 Reply to:902136

เข้าใจว่าการที่ไม่ให้มีผู้ประกอบการรายเดียวถือคลื่นหนึ่งไว้แต่เพียงผู้เดียว เพื่อทำให้เกิดการแข่งขัน และป้องกันไม่เกิดกรณีเอาไปไม่ทำอะไร

เอาไปไม่ทำอะไรคงเป็นไปได้น้อยมากๆ ข้ามมันไป

การแข่งขัน เนื่องจากเทคโนโลยีไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นคลื่น 900 เท่านั้น เอไอเอสเองก็คงจะขยายคลื่น 1800 ให้ครอบคลุมเท่า 2100 ดังนั้น เอไอเอสก็สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่เหมือนที่ทรูประกาศทำได้เหมือนกัน เพียงแค่เอไอเอสจะมีต้นทุนที่สูงกว่า แต่ก็มีข้อดีคือรองรับคนใช้ได้มากกว่า

เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า ถึงทรูจะได้คลื่น 900 ไปทั้งหมด ก็ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อเอไอเอสมากนักทรูต่างหากที่จะเหนื่อย เพราะต้องรับภาระหนี้มหาศาล ในขณะที่เอไอเอสและดีแทคลอยลำ รอสอยคลื่น 1800 ที่กำลังจะหมดสัมปทานอย่างนิ่มๆ

By: thanyadol
iPhone
on 9 April 2016 - 13:12 #902157 Reply to:902136

ถ้าอยากให้ทรูเข้าด้วย ก็ต้องรันราคาไหม่ครับ ไม่ให้มีข้อผูกพีนกับรอบที่ผ่านมา

By: Hadakung
iPhone Windows Phone Android Windows
on 9 April 2016 - 12:14 #902138

วรรคสุดท้ายนิเห็นภาพคสช.ออก44 สั่งให้เจ้าของคลืนปัจจุบันรับช่วงต่อทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนซิทครับ ทรูยิ้มเลย...

By: Pichai_C
Windows Phone Windows
on 9 April 2016 - 12:35 #902143 Reply to:902138

ทำไมวรรคสุดท้ายผมเห็นคุณวิษณุกำลังแถลงข่าว (นี่ผมอ่านข่าวเดียวกับท่านหรือเปล่าครับ?)

By: Hadakung
iPhone Windows Phone Android Windows
on 9 April 2016 - 12:55 #902153 Reply to:902143

"ส่วนประเด็นเรื่อง AIS ซิมดับ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซิมดับ ซึ่งถ้าศาลปกครองไม่คุ้มครองชั่วคราวต่อจากวันที่ 14 เมษายน รัฐบาลและ คสช. จะมีมาตรการรองรับเอง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย" - ข่าวเดียวกันครับแต่คุณอ่านมันยังไม่จบเท่สนั้นเอง

By: RookieX
Windows Phone Android Ubuntu
on 9 April 2016 - 23:29 #902309 Reply to:902143

ซิมดับ มันแค่ข้ออ้าง เบอร์ที่เป็นของ AIS เก่าแก่จริงๆ ที่มีปัญหามีแค่ประมาณ 400,000 เบอร์ แต่ก็ไม่บอกว่า Active จริงๆเท่าไร และส่วนใหญ่น่าจะเป็นเบอร์เลี้ยง หรือ เบอร์ที่ไม่ค่อยใช้งาน

By: Infinity88
iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 21:37 #902283 Reply to:902138

ผมก็รู้สึกแบบนั้นแฮะถ้าออกม.44 ยกลูกค้า900ให้ทรูอัตโนมัติเลยนี่ ก็น่ะ

By: plagapong
Android Red Hat
on 9 April 2016 - 12:27 #902140

แล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนมติกสทช.ที่ห้ามทรูประมุล คืออะไร?? แล้วการทีคสช.ให้ทรูเข้าครั้งนี้คืออะไร ??

สมแล้วที่บ้านเมืองมันจะบูดๆ เบี้ยวๆ ตามไสตล์ "ไทยๆ"

By: autbaramee
iPhone Android
on 9 April 2016 - 12:27 #902141

หน้าจะรู้ได้แล้วนะ ใครอยู่ฝั่งใครหน่ะ

By: john dick
iPhone
on 9 April 2016 - 12:39 #902146
john dick's picture

อยากเห็น ais true ประมูลแข่งกัน ต้องเป็น big match แน่นอน

By: StatusQuo
iPhone Windows Phone Android Windows
on 9 April 2016 - 12:48 #902149

เป็นรัฐบาลที่เกรงกลัวข้อครหา อ่อนไหวต่อทุกเรื่องความมั่นคง

By: maoIndie
Ubuntu
on 9 April 2016 - 12:54 #902152
maoIndie's picture

ก้อโอเคนะ จัดประมูลเร็วขึ้นและยืดเวลาเยียวยาให้ ais ไปจนถึงประมูลเสดโอเคกว่า ถ้าทรูจะแบกดอกเบี้ยเพิ่มก็ตามใจละกัน

By: freeriod on 9 April 2016 - 13:07 #902155
freeriod's picture

อะไรก็ 44 เพลีย

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 9 April 2016 - 13:13 #902158

ตลกดี ปากบอกกลัวเอื้อเจ้านึง แต่ดันสั่งให้เอื้ออีกเจ้านึงแทน

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 9 April 2016 - 17:15 #902215 Reply to:902158
NoppawanConan's picture

+2553 ใช่เลยครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: thanyadol
iPhone
on 9 April 2016 - 13:14 #902159

ทรูใหญ่จริงๆ ยอมรับเลย

By: IonRa
iPhone
on 9 April 2016 - 13:16 #902160

Dtac คงจะไม่ปัญญาประมูลมาสินะเพราะนำงบ 7 หมื่นล้านไปทำ Dtac super 4G แล้ว (แต่ก็ยังรู้สึกว่ากว่า Ais และ true)

By: thanyadol
iPhone
on 9 April 2016 - 13:16 #902161

เอาจริงๆ แค่หนังสือไปถาม dtac ก็จบล่ะ

แต่ต้องมั่นใจได้ว่า ais มีตังจ่าย 100% นะ ไม่งั้นวุ่น

By: chunbogbog
Android
on 9 April 2016 - 13:32 #902165

จะทำอะไร คนอคติ มันก็อคติเหมือนเดิม :D

By: neostar
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 9 April 2016 - 13:38 #902168

1.เห็นด้วย ที่ไม่ขายคลื่นต่อให้ AIS
2.ไม่เห็นด้วยที่ให้ True เข้าประมูล ถ้าให้เข้าควรเริ่มที่ 0 ใหม่
3.เรื่องซิมดับ ถ้าจะโอนย้ายไปที่เครือข่ายอื่น อันนี้เห็นด้วย เพราะเจ้าของคลื่นเดิมไม่มีสิทธิ์ในคลื่นนั้นแล้ว และที่ให้บริการอยู่จนถึงปัจจุบัน เพราะคำสั่งศาล แต่ถ้าศาลจะยืดอายุคุ้มครอง ก็เป็นดุลยพินิจของท่าน

By: takato
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 9 April 2016 - 13:41 #902171
takato's picture

อาจจะมีค่ายที่ 4 ใหม่ เช่น เพนกวิ้น ทีโอที แคท ซีพีเน็ตเวิร์ค ก็เป็นได้...

By: takato
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 9 April 2016 - 13:41 #902172 Reply to:902171
takato's picture

ซีพีเน็ตเวิร์ค คือบริษัทลูก ของ ซีพี แต่บริหารโดย ทรู ห่างๆ

By: crucifier
iPhone Android Ubuntu
on 9 April 2016 - 14:06 #902175

ฉีกกฎหมายยึดอำนาจเข้ามาคงไม่ต้องกลัวคำครหาอะไรแล้วล่ะมั้ง

By: srps
iPhone Windows
on 9 April 2016 - 15:01 #902188
srps's picture

ผมไม่อยากให้ยืดเวลาคุ้มครอง AIS อีกเพราะเขามีเวลาเตรียมตัวนานแล้ว ก็ยังไม่รีบดำเนินการให้เสร็จอีก

By: zerost
Android Windows
on 9 April 2016 - 15:17 #902191 Reply to:902188
zerost's picture

ถ้าคุณเคยทำงานกับคนในชนบทและทราบว่า ais ทำอะไรไปแล้วบ้างคุณจะไม่พูดแบบนี้ครับ ว่าไม่รีบดำเนินการแต่ผมก็เห็นด้วยนะเรื่องไม่ยืดเวลาคุ้มครอง

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 9 April 2016 - 17:15 #902216 Reply to:902188

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ผู้ให้บริการไม่สามารถย้ายลูกค้าโดยพละการได้ ต้องมีการเซ็นยินยอมจากลูกค้าก่อนในกรณีนี้ ais นั้ลงไปถึงผญบ แล้วด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีคนที่ไม่เข้าใจ และคนที่ไม่สนใจ คือประมาณว่า ก็ยังใช้ได้นี่ รอให้มันดับก่อนค่อยไปทำละกัน

ดีที่สุดคือปล่อยดับไปเลยแล้วให้คนพวกนี้หาทางเองครับ

การยืดเวลา คือการยืดเพื่อให้ ais. Convince คนกลุ่มนี้เพราะถ้าซิมดับขึ้นมา คนพวกนี้ก็อาจจะไปค่ายไหนก็ได้ แถมเบอร์เดิมได้อีก

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 9 April 2016 - 17:35 #902222 Reply to:902216

นี้มันคือความล่มเหลวในการประชาสัมพันธ์เต็มๆ แล้วควรจะยกให้เป็นความผิดของAis การต้องมาต่อเวลาเพราะผู้ให้บริการทำงานไร้ประสิทธิภาพ มันเป็นข้ออ้าวที่บ้าบอ และการจะโยนความผิดไปให้ผู้ใช้นี้ยิ่งบ้าบอยิ่งกว่า

By: gondolaz
Android Ubuntu Windows
on 9 April 2016 - 18:43 #902238 Reply to:902222
gondolaz's picture

ผมไม่ได้เข้าข้างเอไอเอสนะ แต่ผมว่าเอไอเอส ทำอะไรเยอะมาก แต่คนบางจำพวกก็ไม่ได้ใส่ใจหรอก จนกว่ามันจะใช้ไม่ได้ขึ้นมา จริงๆ นะแหละ

By: Khow
Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 19:04 #902245 Reply to:902222

ข้ออ้างนี้ถูกกฎหมายนะครับไม่ใช่บ้าไปย้ายเองพลการ หากโดนฟ้องมากล้ารับผิดชอบไหมครับพูดเป็นเล่นไปได้ เขาแจ้งแล้วประกาศออกสาธารณะแล้ว ไม่ได้อยู่เฉยๆเคสนี้เอไอเอสไม่ต้องรับผิดนะครับ

By: Infinity88
iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 21:43 #902284 Reply to:902222

อคติมากไปนะครับ
ผมว่าaisทำดีที่สุดแล้วทั้งออกบูธตามหมู่บ้าน ทั้งผญบประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
ทั้งรถแห่ป่าวประกาศ ทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์

By: Infinity88
iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 21:43 #902285 Reply to:902222

อคติมากไปนะครับ
ผมว่าaisทำดีที่สุดแล้วทั้งออกบูธตามหมู่บ้าน ทั้งผญบประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
ทั้งรถแห่ป่าวประกาศ ทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์

By: kiva
iPhone
on 10 April 2016 - 15:28 #902395 Reply to:902285

เพิ่งมาเร่งช่วงท้ายๆก่อนหน้าเป็นปีไม่เห็นทำ

By: BreMen
iPhone Windows Phone Android
on 10 April 2016 - 10:03 #902372 Reply to:902222
BreMen's picture

มันใช่เหรอครับ

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 9 April 2016 - 21:16 #902280 Reply to:902188
TeamKiller's picture

ของแบบอยู่ที่ลูกค้า บางคนก็ไม่สนใจอะไรเลยก็มีนะครับ

ผมรีบพาคนที่บ้านไปย้ายเข้า 2100 ตั้งแต่มาแรกๆ เลย กลัว 2G ดับ สุดท้าย 2G ดันลากยาวจนเปลี่ยนเครื่องมาใช้ 4G ละ ฮ่าๆ

By: Netiwit
Windows Phone Android Windows
on 9 April 2016 - 17:28 #902219
Netiwit's picture

ถ้าจะให้ทรูเข้าประมูลได้ + ราคาประมูล 75km เหมือนเดิม ก็น่าจะเอาคลื่น 900 ที่ทรูพึ่งจะประมูลได้ไป มาประมูลใหม่อีกครั้ง ในราคาต่อจากเดิมด้วย ใครเสนอราคามากกว่าทรูก็เอาไปให้คนนั้นแทน

เพราะถ้า ทรู ได้สิทธิ์ที่จะประมูล 900 ทั้ง 2 ช่วง ทั้ง DTAC และ AIS ก็ควรที่จะได้สิทธิ์นั้นเหมือนกันครับ ตอนนี้ AIS กะ DTAC อาจจะอยากจ่ายในราคาสูงกว่าที่ทรู สำหรับคลื่น lot ของทรูแล้วก็ได้ ไม่แน่ AIS อาจจะอยากเหมา ทั้ง 2 lot แล้วก็ได้ตอนนี้

ประเทศชาติได้ประโยชน์ด้วย

By: bankbook555
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 9 April 2016 - 18:50 #902240 Reply to:902219

แลดูเป็นไปไม่ได้นะครับ

By: Eddz on 9 April 2016 - 19:21 #902252 Reply to:902219
Eddz's picture

ถ้าคุณเป็นเจ้าของ บ.ที่ชนะ 900 ครั้งแรก จ่ายเงินค่าใบอนุญาตไปแล้ว ได้เปิดให้บริการในย่าน 900 ไปแล้ว และมีการลงทุนสั่งอุปกรณ์ ติดตั้งเพิ่มเติมไปแล้ว อยู่ดีๆ จะมีคนมาเอาคลื่น 900 ที่พึ่งจะประมูลได้ไป มาประมูลใหม่อีกครั้ง ทั้งๆ ที่คุณได้มาอย่างถูกต้อง คุณจะคิดยังไง ธุรกิจหรือการกุศล?

By: obnetarena
Windows Phone Windows
on 10 April 2016 - 00:32 #902320 Reply to:902219

ถ้าตามกฎหมายแล้ว ประมูลรอบแรกจบแล้ว จ่ายเงินแล้วถือว่าจบครับ

การซื้อขายมันก็สิ้นสุดที่ตรงนั้น

แต่ตอนนี้มีปัญหาคือ มีคนเบี้ยว 1 ราย ทำให้สินค้าขายไม่ออก (ยึดได้แค่เงินประกัน) เลยต้องเอามาขายใหม่อีกรอบแต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วยครับ

By: Eddz on 9 April 2016 - 19:28 #902255
Eddz's picture

จะหักมุมมาก ถ้า "มาตรการรองรับเอง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย" เป็นการใช้ ม.44 บังคับเจ้าของเบอร์ที่จะดับใน 14 เม.ย. ย้ายได้โดยเจ้าของเบอร์ไม่ต้องเซ็น และให้ดำเนินการประมูลใหม่ตามปกติ

ส่วนตัวไม่รู้นะว่า ม.44 มันมีอำนาจล้นฟ้าขนาดไหน แค่มโนไว้ก่อน

By: droidz
Windows Phone Android Windows
on 10 April 2016 - 12:49 #902388 Reply to:902255

ม.44 ล้นฟ้ามากครับ นายกจะสั่งให้ทำอะไรก็ได้แถมไม่มีความผิดด้วย

By: menu_dot on 9 April 2016 - 20:00 #902263

สนใจเรื่องแข่งต่างชาติดีไหม หาเงินเข้าบ้านกัน

By: sthepakul
Contributor Android
on 9 April 2016 - 20:43 #902275
sthepakul's picture

ช่วงคลื่นนี้น่าจะให้ผู้ประกอบการรายใหม่ไปเลย ใช้ม44 ทั้งที อยากให้มีการแข่งขันเพิ่ม


my blo g : : sthepakul blo g

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 9 April 2016 - 21:13 #902279 Reply to:902275
TeamKiller's picture

JAS ไงครับ ผลเป็นไง ชักดาบเลย

By: allinsense
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 9 April 2016 - 23:31 #902310
allinsense's picture

ผมมองแบบนี้ครับคสช เป็นองค์กรใหญ่มีหน้าดีดูภาพรวมใหญ่สุด คือ ให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียม สามารถประมูลได้ ,กสทช เป็นองค์กรย่อยลงมา ซึ่งมีเงื่อนไขที่กำหนดชัดเจน ในที่นี้คือห้ามบริษัทใดถือเกิน 1 สล็อต เนื่องจากทรูเข้าเงื่อนไขนี้จะโดนตัดสิทธิ์โดย กสทช ไม่ใช่ คสช.

By: Bluetus
iPhone
on 10 April 2016 - 05:47 #902342
Bluetus's picture

แบบนี้ทรูก็มาป่วนงานประมูลได้ แต่ถ้าทรูเคาะแล้วดันได้ไป 2 คลื่น

จะมีแบงค์ยอมให้กู้เพิ่มไหม *0*

By: waroonh
Windows
on 10 April 2016 - 09:46 #902370

ตามระบบการประมูลที่ระบบค่อนข้าง ... ของ กสทช.

รอบแรกผู้เข้าประมูล ต้องเคาะก่อน
(ไม่เคาะเลย จะโดนข้อกฏหมายข้อหนึ่ง)หมายความว่าทุกเจ้ายอมรับที่จะจ่ายเงินอีก ราว 76,000 ล้านบาท
เคาะแล้ว ระบบจะสุ่มผู้ชนะมา 1 เจ้า

ถ้าเข้าไปเคาะ 3 คน
ระบบสุ่มออกมาเป็น True หรือ DTAC
ทุกคนเลิกกดเคาะ พร้อมกัน

บันเทิงกันอกรอบนึง นะครับ

By: A4
iPhone Android Red HatSUSE
on 11 April 2016 - 07:04 #902480
A4's picture

ใครได้ 900 ครั้งนี้ไป จะย้ายไปใช้บริการ