Tags:
Node Thumbnail

วันนี้เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมาเส้นตายของกสทช. ที่ สั่งให้เฟซบุ๊กปิดกั้นเว็บอีก 131 URL จากที่ยอมปิดกั้นตามคำสั่งไปแล้ว 178 URL กสทช. ไม่ได้ระบุโดยตรงว่าจะทำอย่างไรแต่บอกเพียงว่าจะดำเนินการตามกฎหมาย คำถามที่อยากให้สมาชิกทุกท่านมาแบ่งปันคือคือ หากมีการใช้กฎหมายเพื่อปิดกั้นเฟซบุ๊กไปทั้งหมด จะกระทบแค่ไหน และจะแก้ผลกระทบนั้นอย่างไรกัน ได้เตรียมทางออกไว้หรือไม่

ผู้ใช้บล็อกนันส่วนมากคงใช้เฟซบุ๊กเพื่อติดต่อกับเพื่อน พูดคุย หรือแชร์เรื่องราวกับคนรอบข้างเท่านั้น แต่เฟซบุ๊กเองก็เป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับการทำงาน, เป็นแพลตฟอร์มสำหรับขายสินค้า, และเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์หลักขององค์กรจำนวนมาก แม้แต่การ รับฟังความคิดเห็นประกาศประกอบพรบ.คอมพิวเตอร์ ก็หาประกาศบนเว็บกระทรวง DE ได้ยากเย็น ต้องไปตามหาเอาจากหน้าเฟซบุ๊ก

รัฐบาลนี้เอง มีประวัติการบล็อคเฟซบุ๊กเมื่อผ่านทางกสทช. โดยไม่เคยยอมรับโดยตรง ส่วนการบล็อคเว็บขนาดใหญ่เป็นเวลานานๆ รอบล่าสุดคือ การบล็อค YouTube ในรัฐบาลสุรยุทธ์ จุลานนท์โดยยอมรับ หนึ่งเดือนหลังรายงานการบล็อคครั้งแรก

Get latest news from Blognone

Comments

By: delta on 16 May 2017 - 12:52 #987068
delta's picture

เสรีภาพ??ประชาชน??

By: whitebigbird
Contributor
on 16 May 2017 - 12:57 #987069
whitebigbird's picture

ส่วนตัวก็กระทบสันทนาการบ้าง แต่ส่วนตัวแล้วชอบยุคไม่มี social network มากกว่า

เว็บจักรยาน เว็บขายของมันใช้ง่ายกว่า Facebook เยอะมาก ตอนนี้เว็บก็ยังอยู่ แต่เหมือนคนหนีมา Facebook เยอะจนรู้สึกได้

ใช้ social network จะสิบค้นอะไรก็ลำบาก

By: josephch on 16 May 2017 - 13:05 #987073

เสรีภาพประชานอยู่ไหนครับ แต่ถ้าเขาblock Facebook จริง ก็ใช้ VPN เอาก็ครับ แต่ส่วนตัวก็ไม่เท่าไหร่กับ Facebook อยู่แล้ว แต่เพื่อนที่ติดต่อมาหาผมนี่สิ เขาลำบาก

By: atheist
Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 13:06 #987074

คงไม่มีอะไร ใช้ต่อไป อาจลำบากสำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่รู้วิธีเข้า
แต่อาจเป็นเรื่องดีในระยะยาว
ไม่ ที่บอกว่าดีไม่ใช่การเซ็นเซอร์...

By: put4558350
Contributor Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 15:13 #987138 Reply to:987074
put4558350's picture

คนที่รับงาน outsource แล้วติดต่อกันช่องทางนี้ ก็ลำบากนะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sabara666
Windows
on 16 May 2017 - 13:14 #987076

งั้นก็แสดงว่ารัฐบาลกลัวว่า ปชช. จะมีพื้นที่แสดงความคิดเห็นแบบสุดๆเลยนะครับเนี้ย

By: anoid on 16 May 2017 - 13:20 #987080

รอยูเซอร์ท่านนึง เข้ามาเมนท์เห็นด้วยกับการบล็อค

By: fangchunxi1999 on 16 May 2017 - 17:27 #987183 Reply to:987080
fangchunxi1999's picture

+1 มาแล้วครับ อยู่ด้านล่างด้วยตรรกะงงเหมือนเดิม 555

By: whitebigbird
Contributor
on 16 May 2017 - 18:43 #987209 Reply to:987080
whitebigbird's picture

ควรรออีกท่านนึงด้วยครับ สมาชิกท่านใดไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร เค้าก็จะขอให้ผู้ดูแลบล็อกนันแบนสมาชิกท่านนั้นตลอด

By: sulvin
Blackberry
on 16 May 2017 - 13:21 #987081

กสทช จะบล็อค Justin Beiber ออกจาก facebook ให้หมดคงยาก

By: thanyadol
iPhone
on 16 May 2017 - 14:08 #987110 Reply to:987081

เม้นได้โหดสัส

By: JPorsh
iPhone WindowsIn Love
on 17 May 2017 - 09:03 #987314 Reply to:987081
JPorsh's picture

ขำแรง

By: Alios
iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 13:23 #987083

แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ลำบากครับ รองมาคือ บ. ใหญ่ๆที่เน้นโฆษณาบนโซเชี่ยล แต่ข้อดีที่ผมชอบคือ ถ้าปิดกั้นพ่อค้าแม่ค้าจะสร้างความน่าเชื่อถือกับตัวเองมากขึ้น โดยการทำเว็บตัวเอง มีข้อมูลผู้ขายชัดเจน มี กม. ในการขายของออนไลน์ได้ชัดเจนขึ้น

ส่วนเรื่องลดวัยรุ่นติดโซเชี่ยลผมว่าไม่มีประโยชน์ สักพักก็มีเว็บใหม่ให้เด็กไปติดอยู่ดี เผลอๆไปแห่รวมกันที่พันทิพมากขึ้นกว่าเดิมอีก

By: porple on 16 May 2017 - 13:26 #987085

ถ้าเกมส์แคนดี้ ยังใช้เวลของเฟซได้ จะไม่บ่นค่ะ 5555 ส่วนเรื่องอื่นๆนี่เฉยๆ

By: stickyficky on 16 May 2017 - 13:32 #987087

สร้างโซเซียลมีเดียมาใช้เองแบบจีนดีกว่าครับ ถ้าจะมาแทน Facebook ก็เอาเป็นชื่อไทยๆหน่อย "หน้าหนัง"น่าจะเข้าท่านะครับ

By: doanga2007
Android Symbian Ubuntu
on 16 May 2017 - 13:42 #987091 Reply to:987087
doanga2007's picture

ไม่เห็นด้วย​ แบบล้าน%​ เพราะฝั่งญี่ปุ่น​ใช้​ Social Network ได้ทุกตัว​ และนิยมหลากหลายตัว​ รวมถึง​ Facebook​ ด้วย​ครับ

By: stickyficky on 16 May 2017 - 13:59 #987104 Reply to:987091

ประเทศไทยUniqueมากๆครับ เอามาตรฐานประเทศอื่นๆมาเทียบไม่ได้เลย สังเกตุได้จากกลุ่มผู้นำเราจะชอบใช้คำว่า"ความเป็นไทย"ครับ มันแปลว่าเรานั้นUniqueหนึ่งเดียวในโลกครับปล.แต่อนุญาตให้เหมือนจีนกับเกาหลีเหนือได้นิดๆนะครับ

By: doanga2007
Android Symbian Ubuntu
on 16 May 2017 - 14:05 #987107 Reply to:987104
doanga2007's picture

จริงๆ​ แล้ว​ ไม่แนะนำให้เหมือนจีนกับเกาหลีเหนือ​ แม้แต่นิดเดียว​ เพราะอย่าลืมว่า​ ฝั่งรัสเซีย​ บล็อค WeChat แล้วฝั่งเขาก็ใช้​ LINE​ Facebook​ Google Yandex และ​ VK ได้ครับ

By: TaishoEra on 16 May 2017 - 16:22 #987155 Reply to:987091

ญี่ปุ่นขนาดรัฐธรรมนูญยังใช้ที่ USA เขียนให้เลยครับ :Vแต่รู้รึปล่าวว่าระบบการทำธุรกรรมทุกอย่างของญี่ปุ่นรองรับเฉพาะ windows JP เท่านั้น การป้องกันของฝั่งนั้นแน่นหนามาก

By: thanyadol
iPhone
on 16 May 2017 - 14:11 #987111 Reply to:987087

หน้าหนัง คำนี้ไม่เคยได้ยินเลยครับ ลืมพยางค์สุดท้ายป่าว ฉายาของรัฐบาลนี้อ่ะ

By: stickyficky on 16 May 2017 - 14:24 #987117 Reply to:987111

ใช่ครับ ใช่ครับ มันตกไปคำหนึ่งอ่ะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 16 May 2017 - 14:54 #987131 Reply to:987117
whitebigbird's picture

สวัสดีครับ พี่โจวป่ะครับ

By: stickyficky on 16 May 2017 - 15:37 #987143 Reply to:987131

ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่ครับ แค่เป็นน๊องหม๊อยพี่โจวเลยติดสำเนียงมาเฉยๆอ่ะครับ

By: tnatomtong on 1 March 2020 - 20:21 #987236 Reply to:987143

By: tuttap
Android
on 16 May 2017 - 14:26 #987118 Reply to:987111
tuttap's picture

ผมนี่รอคนคิดเหมอืนผม มา ตอบ

By: panther
Contributor Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 13:43 #987093
panther's picture

คนทำรายได้จากแฟนเพจต่างๆบริษัทหรือหน่วยงานที่ทำประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณาผ่านเฟซนี่กระอัก

แล้วที่รัฐต้องการจะทำจริงๆ คือบล๊อกบางเพจ ที่ไม่อยากให้คนเห็น
ถ้าไปบล็อคทั้งเว้บจริงๆ คนจะยิ่งอยากรู้ว่าสาเหตุคืออะไรแล้ว 131 เพจนั่นมันมีอะไร
จะกลายเป็นไวรัลโปรโมทเพจพวกนี้ไปซะเปล่าๆ

เหมือนที่มาประกาศห้ามติดตาม 3 คนก่อนหน้านี่แหละ สุดท้ายคนรู้จักมากกว่าเดิมอีก รัฐช่วยโปรโมทแท้ๆ

By: Jessy
Red Hat Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 21:18 #987242 Reply to:987093

สาเหตุบล็อค 3 เพจนั่นละครับ ผมถึงตามไปดู ^_^

By: Hadakung
iPhone Windows Phone Android Windows
on 16 May 2017 - 13:45 #987095

ไม่มีใครเดือดร้อนหรอกครับ เพราะคนเดือดร้อนก็ไปนอนคุกกันเยอะมากแล้ว

By: ajaxpp on 16 May 2017 - 13:46 #987096

เก็บค่าปรับเพิ่มเยอะๆจาก ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ยังให้เปิดurlนั้นอยู่ แทนก็ไม่กระทบfb และประชาชน

By: pd2002 on 17 May 2017 - 11:03 #987357 Reply to:987096

ISP จะไปปิดแบบนั้นไม่ได้ครับ (ถ้า facebook ไม่ปิดให้) เพราะมันวิ่งผ่าน SSL

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 13:47 #987097
mr_tawan's picture

Web กับ App ที่ใช้ Facebook Login ตายเกลี้ยงครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: jinxplay
Contributor iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 17:29 #987185 Reply to:987097
jinxplay's picture

เห็น comment นี้ทำให้ผมนึกได้ว่าผลกระทบมันมากกว่าตัว web Facebook เองเยอะเลย

By: neonicus
Android
on 16 May 2017 - 17:53 #987192 Reply to:987185

พวก OpenID ที่โยงจาก FB นี่เดี้ยงหนักเลย เยอะด้วย

By: pd2002 on 17 May 2017 - 11:03 #987359 Reply to:987097

ลืมคิดอันนี้ไปเลยครับ และเว็บกับแอพในไทยนี่ link กับ facebook api เยอะมหาศาล

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 16 May 2017 - 13:51 #987098

ถ้าทำจริงกระทบเยอะ เพราะเพจร้านค้าจำนวนมากไปอยู่บน FB มีเงินไทยหมุนเวียนซื้อขายและโฆษณานับร้อยนับพันล้าน และคนจำนวนมากใช้ FB messenger ในการติดต่อสื่อสารประจำ รองจาก LINE

้ตอนปีก่อนนั้นที่เพิ่งรปห.ใหม่ๆยังไม่มีคนกล้าหือ ยังปิดกั้นfbทำได้ไม่นาน เพราะเสียงตอบโต้รุนแรงจนต้องอ้อมแอ้มว่าแค่อุบัติเหตุ ตอนนี้ที่เรียกว่าเป็นขาลง ถ้ากล้าทำจริง ไม่ต่างจากประกาศปิดประเทศ ประเทศเราไม่ใหญ่ขนาดจีนที่จะลงทุนปิดกั้นแล้วสั่งให้ใช้ของตัวเองทดแทนได้ ก็คงวุ่นวายเลยทีเดียว

และเวบพวกนี้ แม้จะใช้สันทนาการเป็นเรื่องหลัก แต่มันก็แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ลองนึกถึงเคสที่ 3BB เข้าเวบเครือgoogle ไม่ได้แค่วันเดียว คนยังแตกตื่นกันขนาดนั้น มันไม่เหมือนสิบปีทีแ่ล้วที่จะปิดกั้นเวบขนาดใหญ่แบบyoutubeได้เป็นเดือนๆ โดยที่ผลตอบโต้ไม่ดังได้อีกแล้ว

By: doanga2007
Android Symbian Ubuntu
on 16 May 2017 - 13:54 #987101 Reply to:987098
doanga2007's picture

ถูกต้อง​นะครับบบบบ​ แบบล้าน^ล้าน% ครับ

By: ReddevilboyZ
Contributor iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 13:51 #987099

ไม่กระทบ เพราะอ่านบล็อคนั้นมากกว่า แพล่บๆ..

By: mk-
Symbian
on 16 May 2017 - 13:53 #987100
mk-'s picture

ก็ต้องมีคนทำเว็บขึ้นมาแทนเหมือนเมืองจีน ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ต้องทำให้ใช้งานได้ก่อนที่บล็อกแต่เฟซบุ๊คก็ใช่ว่าจะเสรีไปทุกอย่าง มีการรีพอร์ตและลบคอมเมนต์ที่อ้างว่าผิดกฏของเฟซบุ๊คเองอยู่แล้ว ดังนั้นเฟซบุ๊คไม่น่าจะโดนบล็อก

By: doanga2007
Android Symbian Ubuntu
on 16 May 2017 - 13:56 #987102 Reply to:987100
doanga2007's picture

จริงๆ​ แล้ว​ การทำเว็บทดแทนนั้น​ คิดว่าไม่เห็นด้วย​ เพราะฝั่งญี่ปุ่น​ ก็นิยม​ Social Network​ หลากหลายตัว​ รวมถึง​ Facebook​ ครับ

By: KuroNeko_Hiki
Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 14:12 #987112 Reply to:987102
KuroNeko_Hiki's picture

ญี่ปุ่นเขามีเสรีภาพนี้

ที่นี้ประเทศไทย ไล่บล็อคเว็บแล้วโชว์ยอดบล็อคได้เยอะ เสรีภาพสุดๆ

ถามว่ากระทบกับไทยแค่ไหน ชาวบ้านทั่วไปก็เฉยๆแหละ

By: TaishoEra on 16 May 2017 - 16:14 #987154 Reply to:987112

ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? ผมขำกับคำพูดนี้มากๆครับ
แค่แสกนมังงะส่งให้เพื่อนตำรวจตามมาใส่กุญแจมือคาบ้านแล้วครับผม :V
แสกนรวมเล่มเลยออกช้าถึงไม่ออกเลยครับ ล่าสุดแมวก็ปิดไปแล้ว

แค่โพสขู่ทำร้ายดาราตำรวจปรี่ไปถึงห้องเลยครับ :V

เฟสบุคมันเป็นแค่อุปกรณ์สื่อสาร ไม่ใช่พื้นที่ ไม่ใช่โลก มันเป็นแค่กระดานเขียนข้อความ ไม่ได้มีอะไรมากน้อยไปกว่านั้น
แต่คนเรามัวเมาและยึดติด จนลืมไปว่าก่อนสมัยตัวเองจะใช้มัน เราเคยอยู่อย่างมีความสุข "มากกว่า" เสียอีก
ไม่ต้องคอยแข่งขันเรื่องหน้าตา ไม่เกิดสภาวะแข่งขันทางภาพลักษณ์

เรื่องที่ทำให้ผมคิดเห็นว่าโลกไม่ควรมีเฟสบุคอีกต่อไป

1 ) เฟสบุคทำลายการก่อเกิดความสัมพันธ์ของสังคมจริง
เพราะทุกคนพก "เพื่อนกระเป๋า" ติดตัว แม้จะไม่ได้พูดคุยพบเจอกัน ก็กลับถือสภาวะความสัมพันธ์จำลอง เป็นเสมือนของจริง
ผลคือไม่เกิดการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง

2) เพื่อนปลอม ยิ่งหลอกตัวเองว่ามีก็ยิ่งเหงา
ตรงนี้เป็นเทคนิคของยิวเลยครับ "น้ำที่ยิ่งดื่ม กลับยิ่งหิวน้ำมากกว่าเดิม "คนจำนวนมากเพ้อฝันว่าตัวเองมีเพื่อน 1000 คน และไม่สร้างปฎิสัมพันธ์ที่มั่นคงกับคนจริงๆ ผลคือเกิด endless thirst
(ทำให้ต้องคลิกเข้ามาดู "โฆษณา" มอบเงินให้เฟสบุคอยู่ร่ำไป)

3) เมื่อทุกคนหลอกตัวเองว่ามีเพื่อนปลอมๆในอินเตอร์เนต ทุกคนก็เอาแต่เล่นมือถือผลคือไม่รู้จักแม้กระทั่งคนที่อยู่ห้องข้างๆ

4) ธรรมชาติของมนุษย์ ออกแบบมาให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดความอยู่รอด
หรือเกิดการพัฒนาองกรณ์ขึ้นแต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมนุษย์ตอบสนองกับ "สภาพแวดล้อมเทียม" อยู่ตลอดเวลา ?
ผลคือมนุษย์ทำสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับ ความอยู่รอด

5) สมมุติเฟสบุคคนเล่น 1000 ล้านคนต่อวัน แค่ค่า admobs ธรรมดาๆ ก็เท่ากับ35ล้านบาท ต่อ 1 วินาทีที่ admobs ปรากฎ. ลองนึกดูละกันว่าหนึ่งวันค่าโฆษณาที่เฟสบุคทำได้จากประเทศไทยเป็นเท่าใหร่

6) และมันเป็นเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ทำให้เงินมหาศาลเหล่านั้น กลับมา หมุนเวียนในวงการ IT ไทย ??? ให้มีเด็ก IT เงินเดือนครึ่งล้านกันซักที

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 16:49 #987167 Reply to:987154
mr_tawan's picture

แค่แสกนมังงะส่งให้เพื่อนตำรวจตามมาใส่กุญแจมือคาบ้านแล้วครับผม :Vแสกนรวมเล่มเลยออกช้าถึงไม่ออกเลยครับ ล่าสุดแมวก็ปิดไปแล้ว

ละเมิดลิขสิทธิครับ

แค่โพสขู่ทำร้ายดาราตำรวจปรี่ไปถึงห้องเลยครับ :V

อันนี้ก็เป็นการข่มขู่ผู้อื่นครับ

สิทธิเสรีภาพ มาพร้อมกับหน้าที่และข้อตกลงครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 16 May 2017 - 16:59 #987171 Reply to:987154
whitebigbird's picture

คุณสับสนระหว่างคำว่าเสรีภาพ กับสภาวะไร้กฎหมายครับ

By: zerocool
Contributor iPhone Android
on 16 May 2017 - 17:00 #987172 Reply to:987154
zerocool's picture

ส่วนที่วิจารณ์ Facebook ผมขอไม่พูดถึงแล้วกันนะ เพราะเป็นทัศนคติส่วนตัว แต่เรื่องช่วงแรกที่บ่นเกี่ยวกับญี่ปุ่นนี่ผมเพลียมาก

  1. scan manga ละเมิดลิขสิทธิ์ไหม คุณส่งให้เพื่อนแล้วเพื่อนส่งต่อให้คนอื่น คนอื่นส่งต่อกระจายไปอีกที แล้วเจ้าของผลงานเขาอนุญาตให้ทำอย่างนั้นหรือ ?
  2. post ขู่ทำร้ายดารา ถูกตำรวจจับก็สมควรแล้วหรือเปล่า การขู่ขวัญคนอื่นมันเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันหรืออย่างไร

ไม่เข้าใจตรรกะจริง ๆ ผมไม่รู้ว่า comment นี้ต้องการเรียกร้องความสนใจ หน้ามืดตามัว หรือความคิดมีปัญหานะ


That is the way things are.

By: nrad6949
Writer Android Blackberry Windows
on 16 May 2017 - 20:06 #987229 Reply to:987154
nrad6949's picture

เฟสบุคมันเป็นแค่อุปกรณ์สื่อสาร ไม่ใช่พื้นที่ ไม่ใช่โลก มันเป็นแค่กระดานเขียนข้อความ ไม่ได้มีอะไรมากน้อยไปกว่านั้น

เคยอ่านงานวิจัยหรือเปล่าครับว่า Facebook เป็น Public Space? ( อ้างอิง ) มันไม่ใช่แค่พื้นที่ แต่มันเป็นพื้นที่สาธารณะด้วยซ้ำ

เฟสบุคทำลายการก่อเกิดความสัมพันธ์ของสังคมจริง เพราะทุกคนพก "เพื่อนกระเป๋า" ติดตัว แม้จะไม่ได้พูดคุยพบเจอกัน ก็กลับถือสภาวะความสัมพันธ์จำลอง เป็นเสมือนของจริง

ในทางตรงกันข้าม โลกจริงก็มีผลกับชีวิตทางอินเทอร์เน็ตด้วย (อ้างอิงความเห็นของ Ferguson ใน บทความนี้ )

แค่นี้ผมก็คงไม่ต้องบอกต่อแล้วว่า assumption ที่เหลือ (ซึ่งไม่เคยพิสูจน์ (testify) เลย) มันผิดยังไง เพราะสองข้อแรกพาอย่างอื่นล้มครืนไปหมด

ป.ล. ถ้าอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้เอาแล้วมาบอกว่าผมอ้างอะไรใหญ่โต อันนี้ก็ช่วยไม่ได้นะครับ เพราะนั่นแปลว่าอยู่ที่ตัวคุณเองที่มีข้อจำกัดด้านภาษา


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: mk-
Symbian
on 16 May 2017 - 14:28 #987121 Reply to:987102
mk-'s picture

ครับ งั้นก็ทำเว็บทดแทนหลากหลายตัว แต่จริงๆเอาแค่ 1 ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 14:07 #987109
nessuchan's picture

ไม่น่าปิด กสทช คงทำอะไรไม่ได้ คนใน กสทช ก็น่าจะเล่น Facebook หลายคนคงไม่คิดจะปิดหรอก

By: btoy
Contributor Android Windows
on 16 May 2017 - 14:16 #987113
btoy's picture

ดูจากจำนวน Active user ของ FB ในบ้านเรา ผมว่าเรื่องนี้น่าจะมีการคุยกันอีกหลายรอบ อยู่ที่รัฐบาลหรือเฟสบุ๊คจะได้ผลประโยชน์มากกว่ากัน แต่คิดว่าสุดท้ายไม่คิดว่าจะมีการบล็อคทั้งหมดเกิดขึ้นนะ


..: เรื่อยไป

By: cittavuddho
iPhone Android Red Hat Ubuntu
on 16 May 2017 - 14:28 #987120
cittavuddho's picture

หากมีการปิดกั้นจริงต้องดู 2 ประเด็นคือ
1. รัฐบาลประกาศว่าปิดกั้นอย่างเป็นทางการและมีแผนรับมือเอาไว้โดยมีการตั้งเว็บใหม่ หรือเซฟเวอร์ใหม่ขึ้นมาหรือไม่
2. เมื่อปิดกั้นแล้ว ตลาดที่จู่ก็โผล่ขึ้นมาและมีขนาดใหญ่ขนาดนี้ จะมีใครคว้าพุงปลาไปหรือไม่

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Facebook เกิดคือการเปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการรับฟังของผู้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน สิ่งที่ทำให้ Facebook มีผู้ใช้มากกว่าทวิตเตอร์โดยเฉพาะในประเทศไทยคือศักยภาพในการแสดงผลตอบรับ ซึ่งเป็นเหตุให้กลุ่มการตลาดการโฆษณา และการค้าออนไลน์หลั่งไหลเข้ามาใน Facebook

แต่อีกประเด็นที่ต้องสนใจ คือ การแสดงออกโดยปฏิเสธการรับผิดชอบ กับการตอบรับการแสดงความคิดเห็น

โดยความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า 2 ภาคส่วนที่ควรเข้ามารับมือหลังยุคปิดกั้นจริงๆ ก็คือกระทรวงมหาดไทย กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เพราะถ้าหากต้องการให้เกิดยุค 4.0 ขึ้นมาจริงๆ สิ่งแรกที่มีความสำคัญการยืนยันตัวบุคคลซึ่งเป็นความรับผิดชอบของมหาดไทย และอีกส่วนคือการเลือกตั้งซึ่งแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายต่อหัวที่ประมาณ 100 บาทต่อคน ซึ่งหากเปลี่ยนมาใช้ระบบอินเตอร์เน็ทแทนระบบขนส่งแบบไปรษณีย์จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่งเสริมระบบสังคมไร้เงินสด ร่วมถึงการสงเสริมระบบประชาธิปไตยโดยเป็นช่องทางแสดงความคิดเห็นของประชาชนได้ดีที่สุด

By: Mekokung
Contributor Android Windows
on 16 May 2017 - 14:30 #987122
Mekokung's picture

กระทบแน่ๆกับแม่ค้าที่เน้นค้าขาย facebook มากกว่ามีเว็บของตัวเอง และพวกบริษัททำโฆษณาที่เน้นทำบน facebook มากกว่าใดๆ ส่วนตัวคงไม่กระทบมากมีเพจทำอยู่ก็คงย้ายไป tumblr ไม่ก็ Twitter เลยโดยประกาศผ่านหน้าเว็บบล็อก

ถ้าใช้แบบส่วนตัวก็ไม่กระทบ เพราะอย่างน้อย Instagram กับ Twitter ยังมีให้ใช้งานได้อยู่(ถ้าไม่บ้าจี้บล็อก Instagram ไปด้วยนะ)


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 16 May 2017 - 14:34 #987125

เดี๋ยวแก๊งค์ F5 กลับมาก่อหวอดอีกรอบไม่เป็นอันทำอะไรพอดี

By: Aize
Contributor Windows Phone Android Windows
on 16 May 2017 - 14:39 #987127
Aize's picture

เหตุการณ์สมมติรัฐบอก จากนี้ให้ทุกคนย้ายไปใช้ weibo ภายใน 30วัน จากนั้นจะปิด facebook อย่างเป็นทางการ .....


The Dream hacker..

By: maxmin on 16 May 2017 - 14:42 #987128

ไม่แปลกใจเลยเพราะตอนนี้เราปกครองด้วยระบอบเผด็จการเราต้องเจอกับการปิดกันเสรีภาพเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่
แต่สิ่งผมสังหรใจว่า ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้เป็นรัฐบาล อีกฝ่ายจะต้องหาเรื่องประท้วงใหญ่ก่อความวุ่นวายที่กรุงเทพอีกแน่ๆ แล้วทหารก็จะต้องออกมาจัดการอีกตามเคย
ปัญหาแท้จริงมันคืออะไรกันแน่ ???

By: waroonh
Windows
on 16 May 2017 - 14:56 #987132

เลยเส้นตายแล้วครับ
บ่ายสามโมงแล้ว ถึง เวลาราชการ จะหมดตอนสี่โมงเย็นแต่โดยปรกติ ต้องคิดทดเวลาบาดเจ็บ เก็บของ ทานน้ำ-ปัสสาวะ ให้เรียบร้อย
เลยไม่ทราบเหมือนกัน ว่า ตกลง กสทช. จะทำอะไรกับ Facebook เหลอครับ ?

By: gudgee
iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 15:02 #987135
gudgee's picture

เชียร์ให้ปิดครับ คนจะได้คิดบ้าง ว่ามันมีอะไรนักหนาถึงต้องปิด

By: jeepthai
Windows
on 16 May 2017 - 15:21 #987139
jeepthai's picture

แนะนำให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ แก้ไข ชี้แจ้ง ข้อมูลเท็จต่างๆ ที่โพสผ่านเฟซบุ๊ค

หากเจอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ก็แถลงออกมาเป็นข้อมูลจริง

เชื่อว่า เพจเหล่านั้นจะไม่มีคนสนับสนุนอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่เพจเหล่านั้นพูดไม่ใช่ความจริง คนทั่วๆ ไปจะตระหนักได้เอง

แต่การไปปิด โดยไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ หรือเหตุผลสั้นๆ แค่ว่า "เพื่อความมั่นคง" จะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเลย ภาพลักษณ์ของรัฐบาลก็จะแย่ ประชาชนจะไม่มีทางเลือกให้สื่อสาร จนนำไปสู่การใช้ช่องทางการสื่อสารที่รัฐตามไปควบคุมยากยิ่งขึ้น

By: gift099
Windows Phone Android WindowsIn Love
on 16 May 2017 - 16:58 #987170

ดูๆแล้วผมคิดว่าไม่น่า block ทั้ง domain นะคงจะ block ไม่ให้อ่านแค่บางคน บาง page มากกว่า

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 16 May 2017 - 20:53 #987234 Reply to:987170
lew's picture

ถ้าทำได้จะเป็นข่าวทั่วโลกครับ เพราะแปลว่ารัฐบาลเจาะ https สำเร็จ


lewcpe.com , @wasonliw

By: raifa
Contributor iPhone Android Windows
on 17 May 2017 - 00:24 #987279 Reply to:987234

ผมกลัวว่าจะไปบีบ facebook สาขาประเทศไทยให้ทำเองแบบลับๆน่ะสิครับ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 17 May 2017 - 01:35 #987287 Reply to:987279
lew's picture

ยิ่งเป็นข่าวหนักกว่าอีกครับ กลายเป็นรายงานความโปร่งใสไม่น่าเชื่อถือไปทั้งหมด


lewcpe.com , @wasonliw

By: zerocool
Contributor iPhone Android
on 16 May 2017 - 17:01 #987173
zerocool's picture

อยากรู้ว่า 131 URL ที่ต้องการ block นั้นมีอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับบีเบอร์มากน้อยแค่ไหน


That is the way things are.

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 16 May 2017 - 21:23 #987174
mr_tawan's picture

ผลกระทบจริง ๆ ผมว่ามันไม่ใช่แค่ FB เพราะว่าตอนนี้เองก็มีบริการจำนวนนึงที่เกาะ FB อยู่ (เช่นการทำ Single Sign-On ด้วย user ของ FB) ถ้า FB โดนบล็อกไปบริการพวกนี้จะเดี้ยงตามกันไปหมด

สิ่งที่จะเกิดคือ คนก็จะมุดท่อไปเล่น FB และเรื่องที่สองที่ตามมาก็คือการประกาศว่าการใช้ VPN ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการ (ประเทศจีนทำไปแล้ว) ซึ่งจะกระทบกับธุรกิจระหว่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง

เรื่องนึงที่ต้องตระหนักไว้คือ การเข้าถึงบริการระหว่างประเทศนั้นมีข้อดีกับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการสามารถที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยบุคคลที่สาม ส่วนผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพจากต่างประเทศได้ การปิดกั้นการเข้าถึงนั้นจะทำให้การแข่งขันลดลง และทำให้เสียประโยชน์กันทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค (แต่เอ ผู้ประกอบการที่ไม่ชอบการแข่งขันอาจจะชอบก็ได้) อันนี้ รัฐบาลก็ต้องชั่งใจดูว่ามันคุ้มกันหรือเปล่าน่ะนะครับ

Edit: แก้เรื่อง VPN ในประเทศจีน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: thanyadol
iPhone
on 16 May 2017 - 17:31 #987184

ผมคิดว่าคงไม่กล้านะแค่ขู่อ่ะ ผลกระทบเยอะจนเกิดกว่ารัฐบาลห่วยๆ ชุดนี้จะรับไหว

ลองดูว่าการขีดเส้นครั้งนี้ ใครกันแน่ที่จะตาย

By: waroonh
Windows
on 16 May 2017 - 17:53 #987191

หลังจากที่อ่าน อีกกระทู้หนึ่งด้านบน ผมว่า OK เลยนะ
คือ การ Block ครั้งแรกๆ ที่สั่ง IPS ให้ปิดมันทั้ง Domain เลยนั่น "ขาดความเข้าใจ"
และมีผลกระทบเยอะเกินไป ถ้า กสทช. รู้ว่าต้องส่งเอกสารอะไร ช่องทางใหน ให้ Facebook
ปิดไปเฉพาะจุดที่ต้องการไม่ให้เข้าถึง จริงๆ
ก็จบแบบ Win-Win งานนี้คงต้องให้ เครดิต คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เค้านะครับ

เพราะ ประเด็นที่ ขอความร่วมมมือให้ปิดในครั้งสนร้ นั้นสมควรแล้ว
คือ การพนัน ยาเสพติด และ ... ที่เป็นประเด็นส่วนตัว
(ถึงได้บอกว่าอย่าเล่นประเด็นนี้ แม่นกฏหมาย ท้วงเรื่องกฏหมายเถอะครับ)

By: Alysium on 16 May 2017 - 18:01 #987194

ถ้าโดนบล็อกทีนี่กระทบมากเลย เพราะที่มหาวิทยาลัยก็ใช้กลุ่มกับเพจ Facebook ในการติดต่อหรือแจ้งข่าวต่างๆ ทั้งภาควิชา คณะ ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยเลย แล้วก็มีกลุ่มเฟสสำหรับติดต่องานกลุ่มกับเพื่อนและอีกสารพัด

By: dook
Windows Phone Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 18:26 #987200

เค้าไม่กล้าหรอกเชื่อผม

By: Thaitop_BN
Windows Phone Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 18:27 #987201
Thaitop_BN's picture

ถ้าบล็อกก็ VPN เท่านั้นครับ ทำอะไรไม่ได้ เรียกร้องอะไรไม่ได้ เพราะเป็นแค่ไพร่ฟ้าหน้าใส เจ้าของประเทศเขาจะทำอะไรก็คงได้แค่ยอม

By: Aoun
Android Windows
on 16 May 2017 - 18:47 #987210

แม้ไม่มีFBกับเขา แต่ก็มีผลกระทบเช่นกันจะไปสอดส่องลูกสาวยังไงละทีนี้ ไหนจะไปส่องข่าวอีก ไวกว่าTVอีก

By: whitebigbird
Contributor
on 16 May 2017 - 18:58 #987214 Reply to:987210
whitebigbird's picture

ไม่มี FB เรื่องน่าเป็นห่วงอาจน้อยลงก็ได้นะครับ

By: Lennon
iPhone Windows Phone Android Symbian
on 16 May 2017 - 21:14 #987240 Reply to:987214

อารมณ์เหมือนแอนตี้ไวรัสที่ตรวจจับอะไรไม่ค่อยจะเจอ เจ้าของเครื่องก็หลงคิดว่าสบายใจ

By: Aoun
Android Windows
on 18 May 2017 - 15:33 #987740 Reply to:987240

Yes ถ้าไม่มีก็เหมือนถูกปิดหู ปิดตา ยิ่งห่วงหนักเข้าไปอีกเฝ้าห่างๆ แบบนี้ดีแล้ว

By: whitebigbird
Contributor
on 18 May 2017 - 15:43 #987742 Reply to:987240
whitebigbird's picture

ถ้าเราไม่ไปหาหมอวินิจฉัยโรค เราก็จะไม่เป็นโรค ... เฮ่!

By: PowerMax
Contributor Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 18:58 #987213

ลองมองข้ามช็อตเลย
ถ้าเข้า FB ไม่ได้ จะใช้อะไรแทน
Google plus+ ?

By: Mekokung
Contributor Android Windows
on 16 May 2017 - 19:08 #987217 Reply to:987213
Mekokung's picture

ถ้ากลับคืนสู่สามัญก็ Hi5....

ถ้าปัจจุบันก็อาจเป็น Google plus+ ไม่ก็ Twitter นั้นละ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: mix5003
Android Ubuntu Windows
on 16 May 2017 - 19:50 #987227

ถ้า block ขึ้นมา ประชาชนคนไทยทุกคนน่าจะรู้จักและสามารถใช้ VPN ได้ครับ

By: -Rookies-
Contributor Android WindowsIn Love
on 16 May 2017 - 23:14 #987263

บางทีก็อยากให้บล็อคนะ ผู้คนจะได้แห่มาใช้ G+ 5555


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: bigz3105 on 17 May 2017 - 11:35 #987373 Reply to:987281
bigz3105's picture

ไม่น่าเหมือนนะ เพราะจีนมี social แล้วก็ search engine ที่ยืนได้ด้วยตัวเอง

แม้ไม่มี google facebook พี่แกก็ไม่ได้แคร์

By: Aoun
Android Windows
on 18 May 2017 - 15:31 #987739 Reply to:987373

ใช่เลย ถูกบังคับให้ลง WeChat เพราะง่ายที่สุด ที่จะติดต่อน้องที่จีน

By: dampreecha
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 17 May 2017 - 01:15 #987285

จะสร้างเว็บสังคมออนไลน์เอง?ผมไ่ม่เล่นface หลายปีแล้วครับ

By: readonly
iPhone
on 17 May 2017 - 04:59 #987290
readonly's picture

ปิดเฟสไม่เป็นไร แต่อย่าปิดไลน์นะ ทั้งเพื่อนทั้งงานไลน์ล้วนๆ

คิดว่าสำหรับบางคนคือถึงแก่ชีวิตเลยถ้าเน้นขายของหน้าเฟสนะ

By: illusion
Contributor Android
on 17 May 2017 - 06:32 #987294
illusion's picture

กระทบการท่องเที่ยวแน่ๆ ครับ
ทุกวันนี้รายได้จากการท่องเที่ยวบ้านเราสูงมาก
นักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยเฉพาะจากฝั่งยุโรป ส่วนใหญ่เคยมาบ้านเรากันหมดแล้ว เค้ามาพักผ่อน และพวก social media ก็เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวใช้กันปกติ เช่นอัพภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (ดาราที่มาเมืองไทยก็อัพภาพที่ท่องเที่ยวไทยกันบ่อยๆ) ก็ถือว่าเป็นการโปรโมทที่ท่องเที่ยวบ้านเราทางหนึ่งด้วย

ถ้าบล็อก FB กระทบการท่องเที่ยวแน่นอนครับ เพราะคนที่ติดโซเชียล ถ้าเค้าเลือกจะมาพักผ่อน เค้าไปประเทศอื่นที่ไม่ปิดกั้นเค้าดีกว่า (เช่นจีน บางคนเลี่ยงเพราะการปิดกั้นก็มี) ไหนจะเรื่องประชาสัมพันธ์อีก

กระทบเยอะและกระทบหลายด้านมาก และผลกระทบจะกลายเป็นลูกโซ่ (เช่นการท่องเที่ยวตกต่ำลง คนตกงาน มีปัญหาปากท้องไปกระทบเรื่องอื่นๆ อีก) ต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนมากๆ ครับ

By: Lennon
iPhone Windows Phone Android Symbian
on 17 May 2017 - 07:03 #987295

ถ้าทำจริงนี่ ต้องถือว่าเป็นรัฐบาลที่แก้ปัญหาโดยการซุกทุกอย่างใต้พรม แม้แต่เรื่องการปรองดองนี่ผมก็มองว่าเขาก็ทำแบบซุกๆไปเหมือนกัน

By: illuminator
Contributor Android Ubuntu Windows
on 17 May 2017 - 11:00 #987356
illuminator's picture

ส่วนตัวผมไม่ค่อยกระทบอะไร ใช้แต่ Google+, Twitter, Instagram, LINEFacebook ใช้ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับ ออกจะรำคาญด้วยซ้ำ โพสต์น่ารำคาญน่าเบื่อเยอะ บางทีก็โฆษณาของ Facebook เอง เยอะจนรำคาญ

By: bigz3105 on 17 May 2017 - 11:33 #987369
bigz3105's picture

ไม่ได้พังแค่คนใช้ facebook แต่มันพังไปถึง app ที่เกาะ facebook ด้วย

รัฐบาลคงอยากให้เราไปใช้ pantip แทน

By: Jaddngow
Android Ubuntu Windows
on 17 May 2017 - 13:26 #987404
Jaddngow's picture

อยากให้ปิดไลน์แทนครับ ผมเกลียดไลน์ น่ารำคาญ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 17 May 2017 - 13:38 #987411 Reply to:987404
lew's picture

มันเอาออกไม่ได้?


lewcpe.com , @wasonliw

By: doanga2007
Android Symbian Ubuntu
on 17 May 2017 - 14:16 #987430 Reply to:987404
doanga2007's picture

กรณีนี้​ คิดว่าไม่เห็นด้วย​ เนื่องจาก​ LINE​ รวมถึง​ Facebook​ มีจุดเด่น​ในด้าน​ Function​ ที่มาใหม่แบบลุ้นทุกวินาทีว่า​ จะมี​ Function​ อะไร​ ที่เปลี่ยนวิถีชีวิต​บ้างครับ

By: thanyadol
iPhone
on 18 May 2017 - 08:23 #987645 Reply to:987404

กดที่ไอคอนค้าง กดกากบาทบนไอคอน