Tags:
Node Thumbnail

อัพเดท เพิ่มเนื้อหาฝั่งกระทรวงกลาโหม

มหกรรมแฉ IO กลับมาอีกครั้ง ในการประชุมรัฐสภา ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 31 ส.ค. 2564 โดย ส.ส. ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรคก้าวไกล พร้อมเผยรายชื่อเพจอวตารในการรับหน้าที่โพสต์ด้อยค่าคนโจมตีรัฐบาล รวมถึงโพสต์ข่าวปลอมเข้าข้างรัฐบาล

การปฏิบัติหน้าที่มีการมอบหน้าที่ชัดเจน ดังนี้ กรมทหารราบที่ 3 ให้ไปดูเพจ จอมยุทธ กรมทหารราบที่ 8 ให้ไปดูเพจเรื่องงานไม่ขยับ เรื่องกินตับขอให้บอก กรมทหารราบที่ 16 ให้ไปดูเพจ ชาวไทยร่วมมือ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ให้ไปดูเพจ ระดม Teen กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6 ดูเพจ อีหยังกะด้อกะเดี้ย กรมทหารม้าที่ 7 ดูเพจ ผู้ชายลายพราง พร้อมเผยภาพห้องปฏิบัติการ IO โดยมีผู้บังคับบัญชาคอยชี้เป้าเพจที่ต่อต้านรัฐบาล พร้อมส่งสัญญาณให้ IO เข้าไปโพสต์โจมตี

No Description

นอกจากนี้ยังมีการให้รางวัลกันภายในด้วย หากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยกรมกองใดมีผลงานดี เช่น รางวัลบุคคลที่มีผู้ติดตามในโซเชียลสูงสุด, เครือข่ายนักรบไซเบอร์ดีเยี่ยม เป็นต้น

เรื่อง IO ได้รับความสนใจมาตั้งแต่ปีที่แล้วที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ แฉว่า กอ.รมน. ว่าอยู่เบื้องหลังทำให้ประชาชนตั้งคำถามถึงพฤติกรรมรัฐบาล ว่าสมควรแล้วหรือ ที่นำภาษีประชาชนมาใช้กับปฏิบัติการ IO โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตเช่นนี้

ด้านกระทรวงกลาโหม นำโดย พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ตอบกลับในสภาว่า พรรคก้าวไกลใช้เอกสารปลอมมาโจมตี โดยพบว่าการลงลายมือชื่อเอกสารสองฉบับไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพ อีกฉบับเป็นแม่ทัพคนปัจจุบัน, นามสุกลแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบันไม่ถูกต้อง, รองผู้อำนวยการกองยุทธการแม่ทัพภาค 2 ย้ายตำแหน่งใหม่ประมาณปีกว่า จึงไม่น่าลงนามในเอกสารปี 2564 ด้วยชื่อตำแหน่งเดิมได้, ยศและตำแหน่งในเอกสารเขียนไม่ถูกต้อง, เลขที่ออกหนังสือเป็นเลข 1121 ขณะที่ ณ 31 ส.ค. 2564 เลขหนังสือเพิ่งอยู่ที่ 851 ยังไม่ถึงช่วงเวลาของเลขดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะก้าวหน้า องค์กรการเมืองเน้นงานรณรงค์ปฏิรูปทางการเมือง แฉกระบวนการ IO โดยกองทัพไทย พร้อมเผยรายชื่อผู้อยู่เบื้องหลัง เช่น กองพล ร.2.รอ. หรือ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

ที่มา - การประชุมรัฐสภา, บีบีซีไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: impascetic
Android
on 1 September 2021 - 11:51 #1221792

แตกมากี่ครั้งแล้ว สุดท้ายก็ยังมีคนไม่เชื่อและพร้อมจะทำงานฟรีให้เค้าต่อไป หลักฐานเต็มไปหมดแต่ก็ทู่ซี้ทำต่อไปได้เรื่อยๆเหมือนทุกๆคดีในยุคนี้แหละนะ

By: jokerxsi on 1 September 2021 - 12:00 #1221795

ภาษีพวกเรา...

By: whitebigbird
Contributor
on 1 September 2021 - 12:10 #1221798
whitebigbird's picture

เรื่องรุมถล่มนี่ผมไม่ค่อยสนใจมาก ที่สนใจมากเป็นพิเศษคือส่วนที่บอกว่าตามกำหนดแล้ว io ควรได้เงินเดือน 7,500 บาท แต่ได้รับจริงแค่ 1,500 บาท

ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ส่วนต่างมันหายไปไหน การตั้งทีม io มีวัตถุประสงค์ที่จะหาผลประโยชน์กับส่วนต่างนี้หรือไม่

แม้จะไม่เห็นด้วยกับการมี io แต่ถ้า io โดนรัฐเบี้ยวเงินก็ ทุกฝ่ายควรช่วยเรียกร้องความเป็นธรรมให้ io ด้วย

เราควรช่วยเหลือ io ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อถล่มเราด้วย ฮา

By: zerost
Android Windows
on 1 September 2021 - 14:24 #1221825 Reply to:1221798
zerost's picture

เรื่องหักเบี้ยเลี้ยงพลทหาร เป็นคัลเจอร์ไปแล้วนะครับ ไม่เคยได้ถึงปลายทางครบหรอกครับ

By: paween_a
Android
on 1 September 2021 - 12:25 #1221804
paween_a's picture

สงสัยอยู่อย่างหนึ่ง อย่างเรื่อง io นี้มันมีความแปลก ๆ ว่าใช้งบรัฐมาโจมตีผู้เห็นต่าง เรื่องแบบนี้มันจะมีหน่วยงานอิสระอื่น ๆ เข้าไปตรวจสอบโครงการ เช่น ปปช. (หรือเปล่านะ) ว่าโครงการเหล่านี้ถูกต้องหรือไม่อย่างไร

นอกเหนือจากที่ไปพูดในสภาเพื่อให้สาธารณะชนรับทราบว่ามีอะไรอย่างนี้อยู่แล้วก็จบแค่นั้นเหรอ?

By: Guerrilla on 1 September 2021 - 12:30 #1221805 Reply to:1221804

ปปช. เคยตรวจสอบอะไรกองทัพได้เหรอครับ

By: dusitmon123
Android Windows
on 1 September 2021 - 12:31 #1221806 Reply to:1221804

ระบบตรวจสอบและคานอำนาจ มันล่มสลายไปหมดแล้วตั้งแต่คสช.ยึดอำนาจแล้วร่างรฐน.ใหม่เนี่ยครับ

By: 6Hunter9
Android Windows
on 1 September 2021 - 13:32 #1221811 Reply to:1221804

เปิดบริษัทรับงานก่อสร้างโดยใช้ที่อยู่ในค่ายทหารรับงาน ยังไม่มีใครกล้าตรวจสอบเลย ทั้ง ๆ ที่เจ้าตัวก็รับแล้วว่าเป็นเรื่องจริง

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 1 September 2021 - 15:07 #1221834 Reply to:1221804

หน่วยงานทหาร คือช่องโหว่เดียวที่หน่วยงานตรวจสอบของรัฐ(เช่นสตง.)ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบครับ ที่ได้ยินมาแค่เชิญไปดูเอกสารพอเป็นพิธีเพื่อให้เหมือนโปร่งใส แต่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายอื่น(เช่นเรียกดูเอกสาร เรียกสอบคนเซ็นฯลฯ)แบบเวลาไปตรวจสอบหน่วยงานรัฐฝั่งพลเรือน

By: impascetic
Android
on 1 September 2021 - 16:24 #1221853 Reply to:1221804

จริงๆมันก็ควรจะมีแหละครับ เรื่องใหญ่ซะขนาดนี้ แต่ระบบยุติธรรมบ้านเรามันพังไปหมดแล้ว ไม่งั้นกองทัพไม่ได้มีโอกาสทำงานเหนือหน้าที่ตัวเองเยอะแยะแบบนี้หรอกครับ

ฝ่ายค้านก็ขุดมาแต่ละเรื่องนี่เป้งๆทั้งนั้น ป่ารอยต่อ, 1MDB, ตั๋วช้าง อย่าง IO นี่ก็โดนแฉมาตั้งนานแล้วก็ได้แต่ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่มีๆ จนตอนนี้ฝ่ายค้านเค้ามองข้ามไปละ เค้าพูดเรื่องเบี้ยเลี้ยง IO ไปละ ก็ปฎิเสธไม่มีๆ เหมือนเดิม

เหมือนตอนนี้สิ่งที่ฝ่ายค้านทำได้มีแค่ขุดเรื่องออกมาให้ประชาชนรับทราบมากกว่า มองไม่เห็นหนทางที่ประเด็นอภิปรายใดๆจะมีผลอะไรในสภาเลย

By: Peberm on 1 September 2021 - 13:17 #1221809

สังคมรับรู้มากขึ้นว่ามันมีการอวยรัฐโจมตีคนเห็นต่างอย่างเป็นกระบวนการ มีPatternการทำงานค่อนข้างชัด ก็พอที่จะทำให้รู้ทัน ปัญหาถัดไปก็คือคนไม่รู้เมื่อไหร่จะรู้ และจะจัดการกันยังไงดี

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 1 September 2021 - 13:34 #1221812
TeamKiller's picture

นักรบ Cyber ที่แท้ทรู

By: sdc on 1 September 2021 - 13:58 #1221821

อยากรู้วิธีไม่เสียภาษีครับ เพราะภาษีที่เสียไปไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศเลย

ไม่ต้องมาบอกว่า เสียแค่ x% เอง บางคนเสียมากกว่าคุณอีก หรือเสียภาษีแค่ vat บลาๆๆ ไม่ว่าจะเสียแบบไหน เท่าไร เสียภาษีก็คือเสียภาษีครับ

By: Aoun
Android Windows
on 1 September 2021 - 14:10 #1221822 Reply to:1221821

ไม่มีรายรับในระบบภาษี เช่น เงินเดือน ดอกเบี้ย ปันผล
ตัวอย่างเช่น ขายของริมฟุตบาท ฯลฯ รับเงินสด ไม่เข้าคนละครึ่ง
แต่ก็ตามที่คำที่ว่ากันมา สิ่งที่หนีไม่พ้นคือ ความตายและภาษี

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 1 September 2021 - 15:09 #1221836 Reply to:1221822

เวลาซื้อของต้องบาร์เตอร์เทรด ด้วยนะ เพราะแม้รายได้ไม่เสียภาษี แต่เอาเงินไปซื้อของจากห้างร้าน หรือร้านสะดวกซื้อก็จ่ายภาษีผ่านvat อยู่ดี

By: ti.krab
Android
on 1 September 2021 - 15:37 #1221835 Reply to:1221821

ภาษีต่างกับส่วยแค่ประมาณ 3 เรื่องครับ
1.ขนาด(อำนาจ)ของผู้เก็บ
2.การเก็บภาษีไม่มีผู้เหนือกว่ามาเอาผิดหรือลงโทษผู้เก็บ
ข้อสำคัญที่สุดของการมีภาษีแล้วไม่สามารถต่อสู้ด้วยได้ หรือไม่สามารถหนีพ้นไปได้
3.สิทธิประโยชน์คืนทั้งเรื่องจำนวนและขนาดที่ให้ผู้ถูกเก็บได้ใช้
(จะมีสิทธิประโยชน์คืนแค่ไหนก็พิจารณาจากสิ่งที่ผู้ถูกเก็บขอมา แต่จะให้ไม่ให้ก็แล้วแต่การตัดสินใจของกลุ่มผู้มีอำนาจที่คุมการเก็บว่าจะให้หรือไม่ให้หรือจะให้แค่ไหน)

ทั้ง 2 อย่างจัดเป็นค่าคุ้มครองเหมือนกัน
โดยผู้เก็บเขียนหรือบอกบทลงโทษไว้ว่าต้องโดนเล่นงานอย่างไรหากไม่จ่าย
หากใครขัดขืนไม่จ่ายก็ลงโทษและประจาน

มันได้ผลเพราะได้ทำการโฆษณาชวนเชื่อว่าการเสียภาษีคือหน้าที่มาตลอดแม้ที่ถูกจริงๆแล้วภาษีก็คือค่าคุ้มครองอย่างหนึ่งเท่านั้น

แต่นั้นแหละแม้รู้ความจริงก็ต้องจ่ายอยู่ดีอย่าไปเสี่ยงคุกและโดนประจานกันเลย

By: natthawutex on 1 September 2021 - 15:21 #1221837 Reply to:1221821

ซื้อของสดครับ แวท 0%

By: naphob
Contributor iPhone
on 1 September 2021 - 16:03 #1221847 Reply to:1221821

อยู่นอกราชอาณาจักรเกิน 180 วันครับไม่ต้องเสียภาษี

By: Esperanto on 1 September 2021 - 21:21 #1221908 Reply to:1221821

หลักๆมีสองวิธี
ดองเงิน รับเงินจากลูกค้านอกประเทศสกุลต่างชาติปีนี้ รอเวลาปีหน้าปีภาษีใหม่ แล้วก็โอนเงินเข้ามา
หรือจะไปเที่ยวต่างประเทศ ให้เวลาในประเทศไทยไม่เกิน 180 วัน พอปีหน้าก็โอนเงินเข้ามาก็ได้ครับ
อยากล้มเผด็จการต้องช่วยกันเอาเงินออกนอกระบบครับ ระบบเน่าๆมันต้องใช้เงินเลี้ยงเยอะ ถ้าทำได้กันเยอะๆ
เวิร์คกว่าไปจัดม๊อบอีกครับ

By: TheOrbital
iPhone Windows Phone Android Symbian
on 2 September 2021 - 09:54 #1221955 Reply to:1221821
TheOrbital's picture

ไม่เสียเลย คงเป็นไปได้ยากมาก แต่ถ้าเสียน้อยลง อันนี้เป็นไปได้เรื่องวิธีขาวๆ คงจะรู้กันอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการลดหรือเลี่ยงมากขึ้นด้วยวิธีเทาๆ หรือดำๆ ปรึกษา สำนักงานบัญชี(บางแห่ง)ได้ครับ

By: poa
Android
on 1 September 2021 - 14:21 #1221823

มีคนตามเพจพวกนี้ด้วยเหรอ 555

By: big50000
Android SUSE Ubuntu
on 1 September 2021 - 14:35 #1221830 Reply to:1221823
big50000's picture

เหยื่อ propaganda มีมากกว่าที่คิด

By: may3rd
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 1 September 2021 - 15:26 #1221838 Reply to:1221823

อย่าดูถูกความโง่ของคน

By: whitebigbird
Contributor
on 1 September 2021 - 17:08 #1221861 Reply to:1221838
whitebigbird's picture

จริง

By: errin on 1 September 2021 - 16:16 #1221849 Reply to:1221823

บอกเลยว่ามีครับ ส่วนมากส่งต่อจากกลุ่ม Line นี่แหละครับ

By: natthawutex on 1 September 2021 - 15:30 #1221839

IO ภาครัฐ กับ IOภาคประชาชน ใครจะทำงานเก่งกว่ากันครับ 555555

By: WattZ
Android Red Hat Symbian Windows
on 1 September 2021 - 15:42 #1221843
WattZ's picture

เพื่อที่จะปกป้องท่านนายกนี่เหรอ แล้วมองประชาชนเป็นศัตรู ?

By: plen007
iPhone Android Windows
on 1 September 2021 - 16:50 #1221858

เอกสารที่พรรคก้าวไกลใช้เอามาอ้างเป็นของปลอม https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000086527 แต่เชื่อว่าข่าวแบบนี้ blognone ไม่เอามาลง

By: nrml
Contributor In Love
on 1 September 2021 - 17:14 #1221863 Reply to:1221858
nrml's picture

อันนี้มีการพิสูจน์แน่ชัดแล้วใช่มั้ยครับ ถึงสามารถฟันธงได้แล้ว

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 1 September 2021 - 20:32 #1221898 Reply to:1221863
TeamKiller's picture

อีกฝั่งก็จะอ้างแบบเดียวเอกสารที่ปล่อยมาพิสูจน์ยังว่าของจริงอีกครับ ฮ่าๆ

By: IDCET
Contributor
on 1 September 2021 - 17:23 #1221864 Reply to:1221858

เหมือนพึ่งจะมี Update ในข่าวแล้วครับ

พูดถึงการอภิปรายในสภาแบบนี้ไม่น่าพลาดได้นะ ควรจะตรวจสอบหลายๆ รอบก่อนเปิดเผยด้วยซ้ำ พลาดแล้วกลายเป็นเปิดทางให้อีกฝั่งใช้กฎหมายโต้ตอบในตอนหลังได้ เพราะมีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้นะ

รวมถึงหาข้ออ้างอีกหลายอย่างให้กับฝ่ายตรงข้ามเพื่อลดความน่าเชื่อถือได้อีก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Daedalus on 1 September 2021 - 18:26 #1221884 Reply to:1221858
Daedalus's picture

อ้างอิงเพจ "สติค่ะลูกกกก" จะดีเหรอครับ เพจนี้ปล่อยข่าวปลอมตัดแต่งรูปเป็นประจำ แล้วหลายอย่างที่เอามาชี้ว่าเป็นเอกสารปลอมก็ไม่ 100%
1. ลายเซ็นต์ เซ็นต์แทนกันได้2. เดือนกุมภาจ่ายให้เดือนมกราที่มี 31 วัน
3. วันที่เซ็นต์อนุมัติไม่จำเป็นต้องเป็นวันที่ออกเลขหนังสือ

By: Mr.EYE on 1 September 2021 - 18:56 #1221885 Reply to:1221884

ผมดูอยู่รัฐมนตรีแจงตั้งแต่ในสภาแล้ว ทีมกฏหมายแจ้งความแล้ว ผมรอดูต่อไปเลย สนุกแน่ครับเรื่องนี้ ฮ่า ๆ

By: mikemmz on 1 September 2021 - 22:13 #1221913 Reply to:1221885

เหมือน แค่แจ้งลงบันทึกประจำวันเองนะครับ ไม่ได้แจ้งความ
1. เอกสารเท็จ ≠ เอกสารปลอม2. แจ้งไว้เป็นหลักฐาน ไม่ได้มีการร้องทุกข์มอบคดีให้พนักงานสอบสวน
3. ถ้าจะอ้างเรื่องเอกสารปลอม ต้องมีเอกสารหรือหรือหลักฐานอะไรอย่างอื่นมายืนยันว่าเอกสารที่อ้างนั้นปลอม ไม่ใช่แค่คำอ้างลอย ๆ ว่าเอกสารไม่จริงไม่ถูกต้อง

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 1 September 2021 - 20:30 #1221897 Reply to:1221858
TeamKiller's picture

อยากลงก็เขียนส่งเข้าไปได้นะครับ

By: Witna
Contributor iPhone Android Windows
on 1 September 2021 - 22:38 #1221916 Reply to:1221858

แล้วก็เชื่อว่า ถ้าปลอมจริง ก็คงไม่แก้ข่าว

By: iqsk131 on 1 September 2021 - 23:03 #1221919 Reply to:1221858

คนเรามักปักธงในใจไปแล้ว ความเห็นไหนตรงธงเราก็เชื่อหมดนั่นแหละครับ

เช่น ฝ่ายค้านมีเอกสารมีหลักฐานนั่นนู่นนี่มีคำอธิบายต่างๆนานาก็ไม่เชื่อไว้ก่อนท่าเดียว แต่พอฝ่ายรัฐบาลพูดว่า "ไม่" คำเดียวก็เชื่อเลยทันที พอเห็นใครจ้องจับผิดก็เชื่อแน่นอนว่ามันปลอมแน่ๆ

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ปักใจเชื่อฝ่ายไหนหรอก เพราะแบบนั้นมันถึงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เท่าที่ผมรู้ ที่ผ่านๆมาฝ่ายค้านหยิบประเด็นอะไร แทบไม่เคยเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสื่อระดมตรวจสอบข้อเท็จจริงเลย ปล่อยเงียบลูกเดียว ยิ่งสื่อนี่แปลกมาก ข่าวแบบนี้มันน่าจะเรทติ้งดีแท้ แต่แทบไม่เห็นสื่อหลักไหนเข้าไปเจาะทำข่าวเลย เห็นแต่เอาแต่นั่งรออ่านรอฟังแถลงการณ์มาสรุปทำข่าวเฉยๆ

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 2 September 2021 - 09:10 #1221944 Reply to:1221858

รอดูครับว่าเรื่องจะเงียบไปไหม

กลัวจะเหมือนตอนเอกสารทหารขอmodernaไปฉีด ตอนแรกเพจในกลุ่มเชียร์รบ.ก็ออกมาตีปี๊บว่าเอกสารปลอม อ้างนู่นอ้างนี่ ว่าคนเซ็นไม่มีสิทธิ์เซ็นบ้าง ฯลฯ มีขู่ด้วยว่าคนแชร์รูปเอกสารต่อโดนจะข้อหาเฟคนิวส์ สุดท้ายอ้อมแอ้มว่าเอกสารจริง แต่ไม่เป็นทางการ(ก็คือไม่ปลอม)

และจริงๆประเด็นของเรื่องไม่ได้อยู่ทีเ่อกสารอย่างเดียว คลิปวิดิโอ ภาพการฝึกสอนIO ก็น่าห่วงนะครับว่ามีการใช้งบประมาณเพื่องานนี้จริงๆ

By: Korzeesr on 1 September 2021 - 18:18 #1221882

คือเอาเงินภาษีประชาชนมาด้อยค่าประชาชนแบบนี้หรือครับ ไม่สมกับที่เป็นชาติทหารเขาทำกันเลยนะครับ

By: Perl
Contributor iPhone Ubuntu
on 1 September 2021 - 19:21 #1221891
Perl's picture

ขยะ Social

คนที่ยอมขายตัวเพื่อปลุกปั่น สร้างความเกลียดชังแก่คนในประเทศต้องโตมาแบบไหน พ่อแม่เลี้ยงดูมาไหน ถึงไร้สามัญสำนึกได้ขนาดนี้

คือพวกเขาพอใจกับความไม่สงบสุข พอใจที่ประเทศตกต่ำ พอใจกับการที่ลูกหลานตัวเองต้องมาเจอความดักดานไร้พัฒนาแบบนี้เหรอ ?

By: zerocool
Contributor iPhone Android
on 1 September 2021 - 20:46 #1221900
zerocool's picture

เฮ้อ ... ประเทศไทย


That is the way things are.

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 2 September 2021 - 06:49 #1221935

รอ fb แบนเพจ"นักเรียนดี"อยู่นะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 2 September 2021 - 10:07 #1221958 Reply to:1221935
whitebigbird's picture

ใช่เพจที่บอกว่า "เอามดต่างชนิดมารวมในขวด แล้วมันจะไม่กัดกันยกเว้นมีคนเขย่าขวด" ป่ะครับ

By: iammeng
Contributor iPhone Android Windows
on 2 September 2021 - 09:31 #1221947
iammeng's picture

แบบนี้ถือว่าทหารกระทำการปลุกปั่นสร้างความแตกแยกได้หรือไม่?

By: whitebigbird
Contributor
on 2 September 2021 - 10:09 #1221960 Reply to:1221947
whitebigbird's picture

ถ้าพวกเดียวกันทำให้เรียกว่าการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องครับ

By: tumsd923
iPhone Windows Phone Android Windows
on 2 September 2021 - 11:54 #1221980
tumsd923's picture

ไม่มีเพจที่ตามเลยแหะ งั้นนอกเหนือจากนี้ก็คือพวกที่รำคาญกองเชียร์ล้วนๆเลยสิ ถถถ