Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึงกรณี ที่ปปง. มีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ต้องยืนยันตัวตนผู้ฝากเงิน ทำให้การใช้ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ (CDM) ต้องใช้งานโดยมีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเสียก่อน โดยระบุว่ากระบวนการนี้เป็นการทำตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งทางปปง. ก็มีข้อชี้แจงออกมาวันนี้

สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากแนวทางนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่ายังสามารถฝากเงินที่สาขา, ร้านสะดวกซื้อ, ไปรษณีย์, หรือช่องทางตัวแทนรับฝากเงินอื่นๆ และจากนี้จะเร่งให้ธนาคารรองรับกระบวนการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่นๆ ทั้งบัตรประชาชน และการยืนยันตัวตนแบบไม่ใช้บัตร (cardless) โดยเร็วต่อไป

ที่มา - จดหมายข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย

(17 ต.ค) ธปท. ชี้แจงกรณีการปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ให้ต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม และบัตรเครดิต

นางบุษกร ธีระปัญญาชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีข่าวที่ธนาคารจะปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป นั้น เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตามที่ ปปง. ได้มีข้อชี้แจงเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565

ทั้งนี้ การยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการฝากเงินเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น โดยธนาคารให้มีการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM ของแต่ละธนาคาร สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทำให้ไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ จะยังคงสามารถฝากเงินโดยใช้บัตรประชาชนผ่านช่องทางอื่นนอกเหนือจากฝากที่สาขาธนาคารได้ ได้แก่ ตู้เติมเงิน เคาเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ และตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร ทั้งนี้ ธปท. จะเร่งให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ cardless เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มโดยเร็วต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
Contributor iPhone Red Hat Ubuntu
on 17 October 2022 - 22:46 #1265459
itpcc's picture

สรุปคือบีบให้ทำบัตรก่อนแล้วค่อยมาทำปลอบใจทีหลังสินะ

เค้


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Kittichok
Contributor
on 17 October 2022 - 23:02 #1265460

นึกว่าจะส่งเสริมพร้อมการ์ด (Promt Card) ซะแล้ว

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 17 October 2022 - 23:40 #1265462 Reply to:1265460
Be1con's picture

ธนาคารยิ้มครับ เพราะได้ค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตมาอีกเพียบ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: MaKLnwZa007 on 18 October 2022 - 00:21 #1265468 Reply to:1265460

บัตรเดบิตในไทย พวก visa mastercard unionpay ก็ไม่ใช่ของจริง ตัดเงินผ่าน itmx เหมือนกัน พอเอาไปใช้ ขึ้น tba(thai bankers association) card บัตรบางธนาคารให้ใช้แต่ในประเทศด้วย ทำให้ไม่ต่างอะไรกับ promptcard ที่มีโปรโมชั่นเพิ่ม

By: psemanssc
Blackberry
on 18 October 2022 - 01:38 #1265470 Reply to:1265468

แล้วจะเสียเงินให้ต่างชาติทำไมครับ ในเมื่อวิ่งในประเทศมันถูกกว่า

By: holyporing1
Contributor Android
on 18 October 2022 - 09:01 #1265482 Reply to:1265468

จริงๆในบัตรมี 2 App ครับ คือ TBA กับ พวก Payment Network ที่อยู่ตามหน้าบัตร แต่เครื่อง EDC ที่ธนาคารในประเทศไทยใช้จะเลือก App TBA เป็น Priority แรกในการทำธุรกรรมครับ ถ้าไปต่างประเทศที่เครื่อง EDC ไม่รู้จักTBA ก็จะวิ่งเข้าอีก App นึงตามปกติครับ

By: IDCET
Contributor
on 18 October 2022 - 09:14 #1265485 Reply to:1265482

ง่ายๆ ก็คือเป็นบัตรที่เชื่อมต่อได้หลาย Payment Network แต่ตอนนี้ทำได้แค่ 2 ส่วนคือ สำหรับใช้งานในประเทศ (TBA) กับใช้งานต่างประเทศ (Visa/MasterCard/UnionPay etc. ตามที่ออกบัตรจากธนาคาร)

ซึ่งผมมองว่ามันควรจะทำเป็นบัตร Universal คือไม่ต้องขึ้นกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง และสามารถติดต่อและชำระค่าบริการได้จากทุก Payment Network พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในบัตรเดียวไปเลยก็น่าจะดี หลังรูดซื้อสินค้าและบริการ หรือกดเงินสดจากตู้ ATM


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: rattananen
Android Windows
on 18 October 2022 - 12:35 #1265528 Reply to:1265460

ก็ใช้บัตรประชาชนนั้นล่ะครับ น่าจะทำได้ตอนส่งเงินยังใช้แค่เลขประชาชนได้เลย

By: deaknaew on 18 October 2022 - 00:00 #1265465

ไม่พร้อมก็อย่าเริ่ม ที pdpa ไม่พร้อมยังเลื่อนเอาๆ

By: iDan
Contributor Android SUSE Ubuntu
on 18 October 2022 - 09:11 #1265484

ไม่ทันแล้วล่ะ ลานจอดรถหน้าแบงค์รถทัวร์เพียบละครับ

เหมือนออกมาตรฐานอะไรสักตัวนึง...ที่องค์กรที่ออกมาตรฐานเอาแต่ใจชะมัด ประมาณว่าออกเวอร์ชั่นใหม่ 3.0 แต่กลับไปใช้มาตรฐาน core เวอร์ชั่น 1.0 ที่ต้องใช้บัตรเดบิตฝากเงินที่ตู้ แล้วยกเลิกฟีเจอร์ของเวอร์ชั่น 2.0 ที่ฝากเงินแบบไม่มีบัตรที่ไป(ชั่วคราว) อะไรไปประมาณนั้น ทั้งๆ ที่ควรจะออกเวอร์ชั่นใหม่มาซัพพอร์ตเวอร์ชั่นเก่า เช่น ออกฟีเจอร์ใหม่มาเสริมฟีเจอร์เก่าให้มันปลอดภัยมากขึ้น

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 10:18 #1265499
ZeaBiscuit's picture

ป้องกันฟอกเงินนี่เข้าใจ
แต่การใช้บัตรเดบิตนี่มันป้องกันได้ยังไง ? เอาบัตรให้คนอื่นเอาไปฝากแล้วตู้มันจะรู้เหรอว่าคนที่มาฝาก เป็นเจ้าของบัญชีหรือเปล่า ?
ใช้บัตรประชาชนยังดูมีเหตุผลมากกว่า

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 11:50 #1265519 Reply to:1265499

ถ้าเป็นบัตรเดบิตของบัญชีม้า ก็ปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ไงครับ

แต่ถ้าให้ใครก็ได้มาฝาก โดยไม่ต้องยืนยันตัว มันเปิดกว้างสุดๆ มีแค่กล้องถ่ายหน้า แต่ปกติตอนนี้ใส่หน้ากากอนามัยกันเป็นปกติ ปิดบังใบหน้าสบายๆ

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 12:01 #1265523 Reply to:1265519
ZeaBiscuit's picture

บช.ม้า มันผิดตั้งแต่เปิดแล้วเอาไปให้คนอื่นแล้วละครับ ยิ่งเอาไปก่อเหตุ ผมว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำอะไรเพิ่มเลย

ยังคิดไม่ออกว่า มันป้องกันอะไรได้

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 13:29 #1265540 Reply to:1265523

สมมติเจ้าของบัญชีม้า ให้ยืมบัตรเดบิตให้คนร้ายไปฝากเงินแทน ก็จับเจ้าของบัญชีม้าได้ไงครับ สมมติบัญชีม้า1 ไว้รับเงิน บัญชีม้า2ทำบัตรเดบิต ไว้ฝากเงิน ก็จับได้สองคนละ

แต่ตอนนี้คือคนฝากเงิน เป็นใครก็ได้ เลยตามจับคนในวงจรไม่ได้ อาจจะอายัดได้แค่บัญชีที่รับฝาก(สมมติบัญชีม้า1) แต่คนฝากที่อาจจะมีหลายสิบคนวนกัน ก็ลอยตัว เพราะไม่ต้องยืนยันตัวตน กล้องมีก็เหมือนไม่มีเพราะใส่หน้ากากกันหมด

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 13:50 #1265542 Reply to:1265540
ZeaBiscuit's picture

Point คือตอนนี้เจ้าของบช.ม้าก็โดนจับอยู่แล้วครับคนฝาก ? ต่อให้มีบัตรก็จับไม่ได้ เพราะไม่เห็นหน้า ไม่รู้ด้วยว่าเป็นใคร บัตรมันเปลี่ยนมือไปได้เรื่อยๆ

แล้วมันต่างกับตอนนี้ยังไง ? คือถ้าเอาเรื่องบช.ม้ามาเป็นต้นเหตุของเรื่อง ผมว่ามันไม่ใช่ละ

กลับกันถ้าเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชน อันนี้จบเลย Solve ทุกเรื่อง

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 14:39 #1265550 Reply to:1265542

point คือจับคนในวงจรให้ได้มากที่สุดไงครับ

ต่อให้ทำบัญชีม้า 2-3-4 เพื่อให้คนมาฝากเงินสดได้ แต่มันก็ยังมีร่องรอยให้ตาม(บัญชีม้า) มากกว่าแค่ภาพจากกล้องที่ติดตามอะไรไม่ไ่ด้เลยในปัจจุบัน เพราะปิดหน้ากันหมด (ส่วนบัญชีรับเงินม้า1 จับได้อยู่แล้ว)

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชน ก็ไม่ต่างจากบัญชีม้าครับ ก็ไปยืม/เช่า มาได้ไม่ต่างกัน เพราะไม่ต้องยืนยันตัวตน ว่าคนที่กำลังฝาก เป็นคนเดียวกับบัตรที่เสียบไปสักหน่อย แต่เจ้าของบัตรที่ให้ยืม/เช่า ก็ต้องรับผิดชอบไม่ต่างจากบัญชีม้าแบบเก่าเช่นกัน มีข้อดีคือคนทั่วไปไม่ต้องเสียเงินค่าทำบัตรATMเพิ่ม

แยกประเด็นนะครับ สิ่งที่ธปท.ต้องการ คือเพิ่มการยืนยันตัว ซึ่งช่วงแรกใช้บัตรเดบิต ATM ง่ายสุดเพราะรองรับทุกตู้ ต่อไปก็อาจจะให้ธนาคารต้องติดเครื่องอ่านchip บัตรประชาชน จะได้เปิดกว้างขึ้นโดยที่ยังยืนยันตัวได้เท่ากัน อันนี้เห็นด้วยนะครับ หรือบางแบ๊งค์อาจจะทำแอพ ฝากเงินโดยไม่ต้องใช้บัตร ได้เหมือนที่ถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร ก็น่าจะได้เช่นกัน

คือตอนนี้เหมือน เอาสองเรื่องมาปนกัน คือไม่อยากยืนยันตัวตน กับ ไม่อยากเสียเงินค่าทำบัตร ซึ่งส่วนหลังแก้ได้ด้วยการใช้บัตรประชาชน/แอพ แต่อย่างแรกก็ต้องยอมรับ เพื่อลดความเสี่ยงในการฟอกเงินลงครับ

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 14:58 #1265555 Reply to:1265550
ZeaBiscuit's picture

เอางี้นะครับ ตอบคำถามผมที
การใช้บัตรเดบิต หรือเครดิต ธนาคารจะรู้ได้ยังไงว่า "ใคร" มาฝากเงิน ?
ถ้าคำตอบคือไม่รู้ว่า "ใคร" แต่รู้แค่ว่า "บัตรของใคร" มันต่างอะไรกับปัจจุบันนี้ครับ ? เพราะเจ้าของบัญชีม้าก็โดนเล่นงานหนักอยู่แล้วตอนนี้

การบังคับให้ใช้บัตร มันจะทำให้ธนาคาร(หรือตำรวจ) จับใครได้มากขึ้นเหรอครับ ?

การใช้บัตรประชาชนมันเหมือนเวลาไปส่งของที่ไปรษณีย์แหละครับ ของในกล่องไม่มีใครรู้หรอกว่าคืออะไร แต่ถ้ามีปัญหา เจ้าของบัตรที่ใช้ตอนส่ง ต้องรับผิดชอบ เคสนี้ผมก็ว่าไม่ต่างกันคุณจะเอาบัตรใครมาเสียบเพื่อฝากเงินก็ได้ แต่ถ้ามีปัญหา เจ้าของบัตรซวย

เคสนี้ก็เหมือนกัน เจ้าของบัตรเดบิตซวย แต่ประเด็นคือเจ้าของบัตรเดบิต ก็คือเจ้าของบัญชีม้า (หรือคุณกำลังคิดว่าคนร้ายจะไปใช้บัตรของคนอื่น?) ซึ่งก็ซวยอยู่แล้วไงครับ แล้วจะบังคับทำบัตรไปอีกทำไม ? ในเมื่อมันแก้ไขอะไรไม่ได้คือนอกจากจะไม่แก้ปัญหาเก่าแล้ว ยังสร้างปัญหาใหม่ด้วย (คนที่ใช้งานแบบถูกต้องลำบาก)

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 18 October 2022 - 15:42 #1265564 Reply to:1265555

คือมันต่างกันกรณีที่ คนฝาก ไม่ได้เป็น หรือ “อ้างว่า” ไม่ได้เป็นเจ้าขงงบัญชี
เดิมทีการฝากเงินผ่านตู้ มันแค่รู้บัญชีปลายทางก็ฝากได้
สมมติว่า ผมต้องการฟอกเงิน ซึ่ง ปปง มีเกณฑ์ตรวจสอบการเคลื่อนใหวของเงินที่เกิน 5 ล้านบาทต่อวัน
สมมติว่าผมใช้วิธี โอนเงินจากบัญชีนึง กระจายไปยังบัญชีม้า แล้วถอนออกเป็นเงินสด แล้วเอาไปฝากเข้าบัญชีของผมเองอีกบัญชี
เจ้าหน้าที่จะหาความเชื่อมโยงได้ยากมาก
แต่ถ้าบังคับยืนยันตัวตนตอนฝาก เท่ากับอย่างน้อยบัญชีม้าก็ต้องยืนยันตัวตนก่อน หรือต่อให้เอาไปให้คนอื่น หรือบัญชีม้าอื่นๆ ฝาก ก็ยังตามเจอตัวคนฝาก แล้วสอบสวนต่อได้ว่า คนฝากเอาเงินจากไหนมา เกี่ยวข้องกับใคร
ถ้าเป็นระบบปัจจุบันมันจะจับมือใครดมไม่ได้เลย

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 15:54 #1265569 Reply to:1265555

เขาต้องการความเชื่อมโยงครับ

ต่อให้บัญชีม้า เขาก็ไล่สืบสวนจากเจ้าของบัญชีม้า หรือเจ้าของบัตรประชาชนที่ไปฝากเงินได้

แต่ตอนนี้คือมันตามไม่ได้เลยไง ได้แค่ฝั่งรับ แต่ฝั่งเอามาฝาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นเงินร้อน เห็นแค่ภาพจากกล้องที่แทบไม่เห็นใบหน้าเพราะใส่หน้ากากหมด

เคยเห็นข่าวแก๊งค์call center ไหมครับ ทำไมเขายังทำอยู่ได้ การไล่จับบัญชีม้า ก็เป็นการป้องปรามแบบหนึ่ง ให้คนที่คิดจะรับเงินค่าเปิดบัญชีไม่กี่ร้อยหรือไม่กี่พัน ได้เกรงกลัวมากขึ้น

ผมยังงงที่คุณไม่เข้าใจว่าปัจจุบัน ใครก็ได้มาฝากเงิน แค่รู้เลขบัญชีปลายทาง โดยที่ไล่ตามเบาะแสคนฝากแทบไม่ได้เลย เขาพยายามเพิ่มมาตรการยืนยันตัวตรงนี้มากขึ้นนี่แหละ

By: moonoiz on 18 October 2022 - 21:13 #1265600 Reply to:1265569

แต่คนฝากกับคนรับก็เป็นคนเดียวได้ใช่ไหมครับ
กลุ่มผู้กระทำผิดก็น่าจะเปลี่ยนให้ม้า 1 คน เปิดบัญชีเพิ่มสำหรับเปิดบัตร ATM ฝากเงินกระจายกันไปใช้ได้ แค่ยอมจ่ายเพิ่มหน่อย
เพราะยังไงเจ้าของบัญชีม้าก็ต้องเป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว จะเป็นชื่อคนฝากด้วยก็ไม่น่าจะโดนโทษหนักกว่าเดิม

By: poa
Android
on 18 October 2022 - 21:37 #1265601 Reply to:1265600

ยังไงก็ต่างกับตอนนี้ครับ

ปัจจุบัน
บัญชีรับเงิน ระบุตัวตนได้ทุกกรณี ถ้าเป็นม้าก็สืบต่อจากม้านี่แหละว่าใครจ้างให้มาเปิดบัญชี
บัญชีจ่ายเงิน กรณีฝากตู้จะระบุตัวตนไม่ได้ ไม่รู้จะไปตามสืบต่อจากใคร เงินมาจากไหนก็ไม่รู้

อนาคต
บัญชีรับเงิน ก็เหมือนเดิม ถึงจะเป็นม้า ก็สืบต่อต่อจากม้าได้
บัญชีจ่ายเงิน จะระบุตัวตนได้ทุกกรณีเช่นเดียวกัน ถึงเป็นม้า ก็ยังสืบต่อจากม้าได้ ว่าให้เป็นคนให้บัตรมาฝาก

แบบนี้ก็จะไล่สืบไปได้เรื่อยๆ ทั้งฝั่งคนรับ และคนจ่าย

By: Hoo
Android Windows
on 18 October 2022 - 14:32 #1265549 Reply to:1265523

ตอนนี้คือ
ใครก็ไม่รู้ เอาเงินสดฝากเข้าเครื่องได้
จะตามตัวก็ตามยาก/ไม่ได้ เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลย

เขาเลยบังคับให้ใช้บัตร เวลาฝากเงินสดเข้าเครื่องจะตามตัวก็ตามเจ้าของบัตร = บัญชีม้า ได้นี่แหละ

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 15:04 #1265552 Reply to:1265549
ZeaBiscuit's picture

นั่นคือคำถามของผมไงครับ บัตรมันเปลี่ยนมือได้เรี่อยๆ แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าใครถือบัตร ? สุดท้ายก็ไม่พ้นเจ้าของบัญชีเหมือนเดิม ? แล้วมันต่างอะไรกับตอนนี้ ?

คือผมเห็นด้วยกับการยืนยันตัวตกเพื่อเอาเงินเข้าระบบ แต่ต้องเป็นบัญชีของตัวเองเท่านั้น
เช่นบัญชีชื่อผม จะฝากเงินเข้าบัญชีนี้ได้ ต้องใช้บัตรประชาชนของผมยืนยันเท่านั้น อันนี้ผมเห็นด้วย
แต่การที่บอกว่าบัญชีชื่อผม แต่ใครที่ไหนก็ได้แค่มีบัตรเดบิต(ที่อาจยืมมา ขโมยมา หรือเจอตกข้างทาง) เอามาใช้ยืนยันตัวตนเพื่อฝากเงินเข้าบัญชีผม มันจะแก้ปัญหาอะไรได้ ? ผมยังมองไม่ออกเลยจริงๆ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 18 October 2022 - 15:33 #1265560 Reply to:1265552
lew's picture

มันก็ไม่ต่างจากโอนเงินนี่ครับ รัฐต้องการรู้แค่ว่าเงินมาจากใคร (เจ้าของบัตร) ไปหาใคร (เจ้าของบัญชี) ไม่ได้ต่างจากการโอนระหว่างบัญชี เขาสาวหาต้นทางได้


lewcpe.com , @wasonliw

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 18 October 2022 - 15:42 #1265563 Reply to:1265560
ZeaBiscuit's picture

คำว่า "เจ้าของบัตร" นี่แหละครับ คือจะมีโจรคนไหนบ้างที่จะใช้บัตรของตัวเองฝากเข้าบัญชีม้า ?แต่คืออย่างน้อย มันไม่ควรสร้างผลกระทบให้คนใช้งานส่วนใหญ่ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดไม่ใช่เหรอครับ ?

ผมเข้าใจว่าประเด็นที่คนโวยกันคือคนเดี๋ยวนี้ แทบไม่ได้ใช้บัตรเดบิต,ATM กันแล้ว เพราะตั้งแต่มีฝากเงิน/ถอนเงินไม่ใช้บัตร บัตรก็แทบไม่มีความจำเป็นออกกฎมาแบบนี้นอกจากสร้างความลำบากให้คน(ส่วนมาก)แล้ว ยังไม่สามารถขยายผลจับกุมได้ด้วยซ้ำ เพราะสุดท้ายโจรก็จะใช้บัตรเดบิตของเจ้าของบัญชีม้า ที่ได้มาพร้อมกันตอนจ้างเปิดบัญชีอยู่แล้ว

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 18 October 2022 - 15:46 #1265567 Reply to:1265563

คืออย่างน้อยมันก็ต้องหาตัวใครสักคนให้ได้แหละครับ ต่างกับปัจจุบันคือใครก็ไม่รู้ เอาเงินมาใส่ตู้ เปิดกล้องอาจจะเห็นหน้า แต่จะตามยังไงต่อต่อให้ไม่ใช่เจ้าของบัตร แต่เจ้าของบัตรก็โดนเล่นก่อน แล้วค่อยสาวไปยังคนฝากจริงๆก็ได้

ส่วนที่ให้ใช้บัตร เดบิตเครดิต ผมว่ามันเป็นมาตรการตั้งต้น เพราะบัตรพวกนี้ ตู้มันรับอยู่แล้ว บัตร ปชช ตู้ส่วนใหญ่ ยังไม่รับ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 18 October 2022 - 16:11 #1265571 Reply to:1265563
lew's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ ว่ากฎรอบนี้แน่นเกินไป เกินสัดส่วน แก้ปัญหาไม่ได้หมด แต่สร้างความลำบากวงกว้าง ปปง. ควรเว้นอย่างน้อยๆ ก็ฝากเข้าวันละ 10,000 แรกไม่ต้องใช้บัตรอะไร

แต่การยืนยันตัวตนก่อนทำธุรกรรมมันก็เข้าใจได้ และบัญชีม้านี่เป็นอีกปัญหาที่เราต้องแก้ไปว่าการให้คนอื่นทำธุรกรรมทางการเงินในชื่อเรานี่มันเรื่องใหญ่


lewcpe.com , @wasonliw

By: newbie
Contributor iPhone Windows
on 18 October 2022 - 17:05 #1265579 Reply to:1265571

กฎรอบนี้แน่นเกินไป เกินสัดส่วน แก้ปัญหาไม่ได้หมด แต่สร้างความลำบากวงกว้าง > โดนใจมากครับ ปปง. เก่งแต่สร้างปัญหาให้คนส่วนมาก คนส่วนน้อยที่สร้างปัญหาก็จับไม่ได้

By: Hoo
Android Windows
on 18 October 2022 - 20:29 #1265597 Reply to:1265552

ลองคิดถึงแนวๆ คนเดินยาเสร็จ
พ่อค้ายาเลยมาฝากเงินให้ผ่านเครื่อง
พอตำรวจจับเด็กเดินยาได้ จะสาวไปถึงพ่อค้ายาไม่ได้ ลอยนวล

ถ้าบังคับยืนยัน พ่อค้ายาต้องหาบัตรบัญชีม้ามาใช้
ตำรวจก็จะตามบัญชีม้าที่อาจเลือกซัดทอดพ่อค้ายาได้หรืออย่างน้อยก็เอาบัญชีม้าเข้าคุกไป พ่อค้ายาก็ต้องลำบากหาบัญชีม้าใหม่
จากนั้นพอมีข่าวบัญชีม้าเข้าคุกบ่อยๆ คนจะไม่ยอมเป็นบัญชีม้าในที่สุด

By: moonoiz on 18 October 2022 - 21:10 #1265599 Reply to:1265597

ก็บัญชีม้า 1 คนนี่แหล่ะครับ เปิดได้หลายบัญชี
เจ้าของบัญชียิ่งชอบ ยิ่งเปิดมากยิ่งได้เงินมาก คนที่มันเข้าตาจน มันไม่ได้กลัวเข้าคุกในอนาคต
ขนาดทุกวันนี้มีข่าวประจำ แต่บัญชีม้าก็ไม่ได้หาซื้อยากขึ้นเลย
ให้ม้าคนเดียวนั่นแหล่ะ เปิดทั้งบัตร ATM สำหรับฝากเงิน และบัญชีสำหรับรับเงิน
สรุปม้าคนเดียว ชื่อเดียว ทั้งรับทั้งฝาก ยังไงก็ติดคุกเท่าเดิมอยู่แล้ว

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 21:33 #1265602 Reply to:1265599

ก็ต้องไล่จับเข้าคุกกันไงครับ ที่ผ่านมาเริ่มจับกันแล้ว บัญชีม้าเจอคุกกันคนละหลายปีโดยไม่รอลงอาญาฯ ก่อนหน้านี้แทบไม่เคยมีข่าวนะครับ เพิ่งมีมาราวๆปีนี้เอง ช่วงแก๊งค์คอลเซนเตอร์ดังๆ

คนเห็นข่าวจะได้เกรงกลัวกันมากขึ้น อย่างน้อยก็จะยากขึ้น คนพวกนี้ไม่ได้เข้าตาจนหรอก แต่ทำไปเพราะไม่คิดอะไร ไม่คิดว่าจะโดนเองไง ในกระทู้พันทิปยังมีแนวๆ มาถาม ไปซื้อมือถือติดสัญญาค่าบริการเดือนละเกือบสองพัน โดยใช้ชื่อตัวเองให้เพื่อน รับมา500 จะโดนอะไรไหม (แล้วโดนผู้ให้บริการฟ้องส่วนต่างค่าเครื่องเกือบสองหมื่นไง) มีกระทั่งจะเอาผิดเพื่อนได้ไหม คือคนที่ไม่คิด มันก็ไม่คิดอะไรจริงๆ

และในความเป็นจริง ระบบใหม่ที่กำลังจะทำ มันยุ่งยากขึ้น เพราะถ้าจะใช้เด็กเดินยา หลายๆคนกระจายกันฝากกันง่ายๆ มันก็ต้องสมัครม้าหลายบัญชี ยิ่งมีร่องรอยให้สืบสาวง่ายขึ้นอีกตะหาก โดยเฉพาะจะใช้บัตรประชาชนม้า มันก็ดูน่ากลัวกว่าแค่ให้เปิดบัญชีเปล่าๆเยอะเลย ค่าใช้จ่ายม้าเพิ่มขึ้นตามความเสี่ยงแน่นอน

By: moonoiz on 18 October 2022 - 21:07 #1265598 Reply to:1265499

ผมเห็นด้วย 1 ข้อครับ คนเปิดบัญชีม้า (นาย A) ย่อมให้ทั้งสมุดบัญชี และบัตร ATM กับผู้กระทำความผิด (นาย B) ไปแล้ว
นาย B ก็ใช้บัตร ATM ของนาย A นั่นแหล่ะครับ ในการฝากเงินเข้าบัญชีของนาย A
สุดท้ายนาย A ก็โดนอยู่แล้วต่อให้ไม่ต้องยืนยันตน ก็จับใครเพิ่มไม่ได้อยู่ดี

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 18 October 2022 - 21:35 #1265603 Reply to:1265598

ที่ผ่านมา เขาใช้เด็กเดินยาหลายๆคน ขายได้ ก็เอาเงินสดมาฝากเข้าบัญชีครับ ไม่มีหลักฐาน นอกจากจะจับได้คาหนังคาเขาตอนฝาก แต่ถ้าจับได้แค่เด็กเดินยา หลักฐานในตัวก็แทบไม่มีอะไรเลย

แต่ถ้าต้องยืนยันตัวก็ยากขึ้น ต้องมีเด็กเดินยาที่พกบัตรATM หรือแม้แต่ใช้บัตรประชาชนตอนฝาก(ซึ่งคงหาของม้ามาใช้ยากหน่อย) มันก็มีหลักฐานให้สืบสาวมากขึ้นเยอะ

By: Tenzen
iPhone Windows Phone Android Windows
on 18 October 2022 - 10:22 #1265500

แล้วทำไมไม่ให้ ธนาคารรองรับ บัตรประชาชน ก่อน ป้องกันการฟอกเงินมันเร่งด่วนขนาดนั้นเลย?

แถมไม่มีข้อบังคับว่าให้ ธนาคารจะต้องรองรับ เมื่อไรด้วย แบบนี้ ธนาคารยิ้มเลย กินค่าธรรมเนียมได้เรื่อย ๆ

By: sudlor_gang on 18 October 2022 - 10:41 #1265504

ก็รองรับบัตรประชาชนก่อนดิ ค่อยประกาศทำงานเป็นลำดับไม่เป็นเลยใช่มั้ยประเทศนี้

By: btoy
Contributor Android Windows
on 18 October 2022 - 11:36 #1265517
btoy's picture

เห็นด้วยกับข้างบนว่าควรรอให้ระบบรองรับบัตรประชาชนก่อนค่อยบังคับใช้ เรื่องนี้ ธปท. สอบตกสำหรับผม


..: เรื่อยไป

By: tom789
Windows Phone
on 18 October 2022 - 12:51 #1265533

แบบเก่าสะดวกดีนะ เคยโอนไปหาคนรุ้จัก บ่อยครั้ง มันก็ไม่ระบุว่าใครโอนมา เห็นแต่เงิน สะดวกดี แแถมแอบได้ด้วยนะ

By: poa
Android
on 18 October 2022 - 21:39 #1265604 Reply to:1265533

ก็เพราะแอบได้นี่แหละ เลยเป็นช่องให้โจรทำมาหากิน

By: Aize
Contributor Windows Phone Android Windows
on 18 October 2022 - 14:13 #1265548
Aize's picture

บัตรปชช. มันใช้ได้แค่คนไทยหรือเปล่า กรณี ต่างด้าวเปิดบัญชี ก็คงใช้ไม่ได้ แต่ควรจะใช้ได้ทั้ง บัตรเดบิต บัตรปชช. หรือการยืนยันผ่านแอฟมือถือ เพราะจุดประสงค์หลักคือการยืนยันตัวตนของผุ้ฝากเงิน ดังนั้นมันควรจะยืนยันได้หลายช่องทางไม่ใช่แค่บัตรเดบิต เพราะหลายคนเขาก็ไม่เปิดบัตรเดดิตกันแล้ว


The Dream hacker..

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 18 October 2022 - 23:10 #1265621

เอาจริงๆ มันควรจะยกเลิกการฝากเงินเข้าบัญชีตรงๆผ่านเลขบัญชีรึปล่าว
แล้วยืนยันก็ใช้บัตร ATM นั้นแหล่ะ บัตรของบัญชีไหร ก็ฝากเข้าบัญชีนั้น
ถ้าจะฝากเข้าบัญชีคนอื่น ก็โอนเอา จบ