Tags:
Node Thumbnail

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders หรือ RSF ตามตัวย่อในภาษาฝรั่งเศส) จะรวบรวมรายชื่อประเทศที่เป็น "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" (Enemies of the Internet) เรื่องการเซ็นเซอร์และการดำเนินคดีกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำทุกปี ล่าสุดเผยแพร่รายงานของปี 2012 แล้ว

RSF จะแบ่งประเทศออกเป็น 2 กลุ่ม คือ "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ที่มีระดับการเซ็นเซอร์และการดำเนินคดีต่อชาวเน็ตสูงมาก และ "ประเทศที่จับตามองประชาชน" (countries under surveillance) ที่มีระดับรองลงมา

สำหรับกลุ่มแรก ปีนี้มีประเทศเข้ามาเพิ่มอีก 2 ประเทศคือ บาห์เรนกับ เบลารุสส่วนประเทศที่ติดโผอยู่ก่อนแล้วและยังอยู่ในปีนี้คือ พม่า จีน คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน เวียดนาม รวมทั้งหมดในรายการ 12 ประเทศ

ส่วน ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่สองมาหลายปีแล้ว ร่วมกับออสเตรเลีย อียิปต์ เอริเทรีย ฝรั่งเศส มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ ศรีลังกา ตูนิเซีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในปี 2012 มีประเทศที่เพิ่มเข้ามาในกลุ่มที่สองอีก 2 ประเทศคือ อินเดียและ คาซัคสถานส่วนประเทศที่หลุดชาร์ทนี้ไปคือ ลิเบีย(หลังโค่นกัดดาฟี) และ เวเนซุเอลา

RSF พูดถึงกรณีของไทยว่ายังมีปัญหาเรื่อง "ตัวกลาง" อย่างผู้ดูแลเว็บและเว็บโฮสติ้ง โดยยกคดีของคุณจีรนุช เปรมชัยพร แห่งเว็บไซต์ประชาไทขึ้นมาแสดง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการเซ็นเซอร์เนื้อหาเว็บไซต์ โดยอ้างประเด็นเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเกี่ยวข้อง

RSF เตือนประเทศไทยว่าถ้ายังมุ่งหน้าไปในทิศทางนี้ต่อไป ทั้งในเรื่องการเซ็นเซอร์เว็บและการดำเนินคดีกับผู้ใช้เน็ตโดยใช้โทษจำคุกด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ประเทศไทยก็จะเข้าร่วมกลุ่ม "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ในอีกไม่ช้า

รายงานฉบับเต็มของประเทศไทย อ่านได้จาก Reporters Without Borders (มีรายละเอียดเยอะกว่าในข่าวนี้)

ที่มา - Reporters Without Borders

Get latest news from Blognone

Comments

By: NgOrXz
iPhone Android Windows
on 13 March 2012 - 10:49 #394410
NgOrXz's picture

ก็ต้องควบคุมบ้างเยอะเกินไปก็ไม่ดี

By: DreamSKS16
Android Windows
on 13 March 2012 - 10:55 #394418
DreamSKS16's picture

ถ้าไม่ควบคุมก็แย่สิ

ทุกวันนี้ก็รู้ๆกันอยู่

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 11:07 #394425

ดำเนินการในแบบที่เหมาะสมของประเทศเราเองครับ ไม่เห็นต้องกังวลอะไร ปัจจัยของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 13 March 2012 - 11:18 #394449 Reply to:394425
lew's picture

แน่ใจว่ากระบวนการดำเนินการทุกวันนี้มันเหมาะสม (แม้จะบอกว่าเป็นสำหรับประเทศเราเอง) อย่างนั้นหรือครับ


lewcpe.com , @wasonliw

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 11:49 #394482 Reply to:394449

แต่ละสังคมแตกต่างกันครับ ผมเห็นรายชื่อประเทศในกลุ่ม 1 & 2 มีประเทศใหญ่ ๆ เช่น จีน ฝรั่งเศส เวียดนาม ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฯลฯ

ไม่เห็นความจำเป็นต้องไปเดือดร้อนมากมายเลย ตราบใดที่ประชาชนในประเทศเคารพสิทธิของกันและกัน รวมถึงกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ด้วย ประเทศนั้น ๆ เป็นผู้กำหนดชะตาตัวเองไม่เห็นจำเป็นต้องให้คนอื่นมากำหนดให้เลย

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 March 2012 - 14:11 #394578 Reply to:394482
PaPaSEK's picture

"ตราบใดที่ประชาชนในประเทศเคารพสิทธิของกันและกัน รวมถึงกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ด้วย"

พอดีว่าประเทศที่อยู่ในรายการมันขัดทุกอย่างกับที่คุณพูดมาน่ะครับ อย่างจีนก็มีพฤติกรรมดูข้อความเกือบทุกข้อความของทุกคน (คาดว่าใช้คนกรอง)

แบบนี้เรียกว่าได้รับการเคารพสิทธิมั้ยครับ? แล้วเรียกว่ากฏหมายศักสิทธิ์ใช่มั้ย?

ทุกอย่างโดนปิดกั้น ข้อความถูกดักอ่านเกือบทั้งหมด แบบนี้เรียกว่ากำหนดชะตาตัวเอง?

แบบนี้เรียกว่ารัฐกุมอำนาจเบ็ดเสร็จครับ ประชาชนมีสิทธิแค่ทำตาม ห้ามหือ ห้ามอือ แบบนี้เรียกว่ากำหนดชะตาตัวเอง?

แต่ละสังคมแตกต่างกันเหรอ? คือผมยังงงว่าความแตกต่างอะไรในปะรเทศไทย ที่ทำให้คนไทยต้องโดดปิดกั้นทางข้อมูลเหรอครับ

เพราะเราเป็นประเทศคอมมิวนิสท์? รัฐบาลเราถืออำนาจเบ็ดเสร็จ?

ผมเลือกรัฐบาลมาครับ ...

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 14:38 #394594 Reply to:394578

ฝรั่งเศส ออสเตรเลียและเกาหลีใต้ นี่หล่ะครับ เขาไม่เห็นต้องแคร์อะไรมากมายเลย ตราบใดที่มันสามารถทำให้สังคมนั้นสงบ ผมโอเคครับ ถามกลับ ถ้าจีนปล่อยฟรีสารพัด จะเป็นจีนทุกวันนี้ได้หรือ ป่านนี้แตกออกเป็นกี่ประเทศ หรือบางทีอาจจะเกิดสงครามไม่จบสิ้น ผมแค่ชี้ให้เห็นว่าความหลากหลายในโลก ไม่จำเป็นต้องทำตามกันทุกเรื่อง ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งตามอะไรบางอย่าง เอาความเหมาะสมของตัวเองดีกว่า

ที่กล่าวมาผมก็ไม่ได้หมายความว่าต้องทำอย่างจีน แต่จีนแตกต่างจากหลาย ๆ ประเทศเนื่องจากประเทศใหญ่ ประชากรมาก การจะปล่อยฟรีมาก ๆ เหมือนพวกยุโรปหรือตะวันตกอะไรทั้งปวง มันคงยาก เขาถึงปกครองแบบสไตล์คอมมิวนิสต์จีน ทุนนิยมแบบจีน จะเห็นว่าคอมมิวนิสต์จีนไม่เหมือนคอมมิวนิสต์โซเวียตในอดีตด้วย และทั้งสองประเทศนี้จริง ๆ แล้วก็ไม่กินเส้นกันหรอก

ผมแค่เน้นให้ทำตามวิถีของเรา ไม่ได้หมายความว่าปิดประเทศ!

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 13 March 2012 - 14:56 #394600 Reply to:394594
lew's picture

ลิเบีย ซีเรีย อียิปต์ ปิดสารพัด มันทำให้สงบได้ไหมครับ??? จีนสงบไหมครับ??? หรือแค่ไม่มีคนรู้ข่าวข้างใน


lewcpe.com , @wasonliw

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 15:17 #394610 Reply to:394600

จีนสงบในระดับที่เค้ายอมรับ จัดการได้ครับส่วนลิเบีย ซีเรีย อียิปต์ อันนี้เป็นเผด็จการที่ขึ้นกับตัวบุคคล รวมถึงเวเนซูเอล่าด้วย ผมว่ามันแตกต่างจากจีน และแตกต่างจากไทยครับ ประเทศไทยก็มีอิสระในแบบฉบับของเรา ถ้าไม่มีอิสระ เรา ๆ ท่าน ๆ คงไม่ได้มาคุยกันเรื่องพวกนี้อย่างเปิดเผยหรอก

แล้วทำไม ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ มาเลเซีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้ว (ผมอนุมานเอามาเลย์และสิงคโปร์เป็นประเทศพัฒนาด้วยก็แล้วกัน) ทำไมถึงยังถูกอยู่ในลิสต์หล่ะครับ แค่ชี้ให้เห็นว่า เราไม่เห็นจำเป็นต้องไปตื่นเต้นอะไรมากมาย

ผมชี้ให้เห็นความมีอิสระที่แตกต่างครับ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 13 March 2012 - 15:35 #394617 Reply to:394610
lew's picture

ทุกประเทศมีด้านแย่ของตัวเองครับ การที่ผู้ปกครองจะกลัวเป็นเรื่องปรกติ ผมไม่คิดว่าเราต้องไปช่วยเชียร์หรือหาเหตุผลให้ ด้านแย่มันก็คือด้านแย่ ก็จัดการกันไป

ประเด็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ กับเสรีภาพในการแสดงออกบ่อยครั้งที่มันไม่ได้เกี่ยวเนื่องกันตรงๆ แม้จะมีแนวโน้มว่าประเทศที่เศรษฐกิจดีจะเสรีมากกว่าอยู่หลวมๆ แต่เสรีภาพการแสดงออกมันช่วยบอกได้ว่าการที่ประเทศหนึ่งมีความก้าวหน้า ไม่ได้มาจากการไปกดหัวคนบางกลุ่มอย่างเกินเลย เพราะถ้าคุณไปทำอย่างนั้นเรื่องมันจะได้รับการสื่อสารออกมา


lewcpe.com , @wasonliw

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 16:04 #394636 Reply to:394617

ถ้ามองด้านเศรษฐกิจมาเกี่ยวข้อง ผมว่ามันมีทั้งสองแบบนะ แบบคุมมาก ๆ ก็เจริญก้าวหน้าได้ เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรต กาตาร์ กับแบบที่อิสระมากเช่น อเมริกา หรือยุโรปบางประเทศ

เอาแบบใกล้ตัว สิงคโปร์ ในทางการเมืองการปกครองผมว่าจะเรียกเผด็จก็ยังได้ มีฝ่ายค้านนับหัวได้ แต่ในทางการบริหารเศรษฐกิจ เขาอิสระเสรีมาก กฎเกณฑ์มันอื้อต่อการค้าขาย

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 13 March 2012 - 16:40 #394655 Reply to:394636
lew's picture

ระบบการเมืองเป็นอีกหัวข้อครับ เช่นเดียวกับเสรีภาพสื่อ และเศรษฐกิจ แม้จะมีความเกี่ยวข้องกันหลวมๆ อีกเหมือนกัน ระบบการเมืองเผด็จการแต่ระบบเศรษฐกิจเสรีก็มี

ผมว่าคุณกำลังโยงเรื่องไปมาแล้วคุมประเด็นเรื่องที่จะสื่อไม่ได้

เมื่อเกิดเรื่องราว เมื่อคนไม่พอใจ หรืออยากสื่อสารเรื่องอะไรออกมา เขาควรมีเสรีที่จะนำเสนอ นั่นคือประเด็นของข่าวนี้ครับ


lewcpe.com , @wasonliw

By: pittaya
Writer Android Ubuntu In Love
on 13 March 2012 - 15:36 #394618 Reply to:394610
pittaya's picture

เรามีอิสระที่จะคุยเรื่องที่เขาอนุญาตให้คุยเท่านั้นแหละครับ


pittaya.com

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 15:53 #394631 Reply to:394618

ทุกประเทศในโลกนี้ก็เป็นแบบนี้ครับ ตะวันตกก็ไม่ได้มีอิสระทุกเรื่อง ยกตัวอย่าง อเมริกา คุณก็ไม่สามารถไปดูหมิ่นเหยีดหยามตำแหน่งประธานาธิบดีได้ง่าย ๆ เหมือนกัน คุณก็วิจารณ์ได้ตามกรอบกฎหมายของเขาอยู่ดี

ในมุมของสื่อคือ ต้องอิสระ เสรี เปิดเผยมากที่สุด แต่ในทางการปกครองมันสวนทางกันครับ ทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่จุดสมดุลของแต่ละประเทศมากกว่าที่ควรพิจารณา ซึ่งแต่ละประเทศมันไม่เหมือนกัน

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 March 2012 - 16:16 #394637 Reply to:394631
PaPaSEK's picture

แล้วประเทศเรามีเหตุผลอะไรที่จะต้องถูกปิดกั้นมากกว่าประเทศอื่นล่ะครับ?

คือเท่าที่อ่านข้างบน คุณบอกว่า "ไม่ต้องทำตามประเทศอื่นๆ" ผมยังไม่เข้าใจเลยว่าหมายถึงอะไร

คือผมต้องการอิสระของผม มันหมายถึงว่าผมอยากทำเหมือนประเทศอื่นๆ ... แบบนี้หรือครับ?

แล้วอิสระในการดูถูก / ขู่ฆ่าชาวบ้านเนี่ย ประเทศไหนก็ไม่ควรมีครับ ผมไม่เข้าใจว่ายกตัวอย่างมาทำไม ที่สำคัญคือมันไม่ใช่ข้อห้าม ไม่ได้ปิดกั้น แต่มันคือกฏหมายครับ ซึ่งในรูปแบบนี้มันยอมรับได้

ผมเองก็เห็นด้วยที่เราเป็นในแบบของเรา แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงสนับสนุนให้เรา เป็นเราในแบบที่เราไม่ต้องการ? คือตัวกฏหมายเองมันก็ครอบคลุมในสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว ทำไมต้องไปปิดกั้นอีกครับ?

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 13 March 2012 - 17:57 #394702 Reply to:394637

เหตุผลและคำถามกลับต่าง ๆ นั้นผมว่าทุกคนมีคำตอบในใจอยู่แล้ว ผมถึงบอกว่าทำตามวิถีของเรานั่นแหล่ะ ถ้ามันก่อให้เกิดความสงบสุขแก่บ้านเมือง ทั้งหมดผมก็ไม่ได้บอกว่าเราต้องเอาอย่างจีนหรือประเทศใด ๆ ทุกประการ

ไม่มีตัวอย่างที่ผมยกมาเกี่ยวกับการขู่ฆ่า ผมเพียงแต่ยกตัวอย่างการดูหมิ่นเหยียดหยามตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครับ

แก่นของสังคมในประเทศนั้น ๆ จะเป็นตัวกำหนดมากกว่าครับ

ผมยังยืนยันว่าในมุมของสื่อคือ ต้องการอิสระ เสรี เปิดเผยมากที่สุด แต่ในทางการปกครองมันสวนทางกันครับ ทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่จุดสมดุลของแต่ละประเทศมากกว่าที่ควรพิจารณา ซึ่งแต่ละประเทศมันไม่เหมือนกัน

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 March 2012 - 22:46 #394838 Reply to:394702
PaPaSEK's picture

แบบที่ไทยกำลังทำเรียกว่าสมดุลย์หรือยังครับ ... ถ้ายัง, ต้องปิดกั้นมากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ครับ

บอกตามตรงนะ คำตอบของคุณด้านบนมันตอบแบบกว้างๆ ไปเรื่อยๆ สรุปอะไรไม่ได้เลยอ่ะ

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 14 March 2012 - 08:43 #394933 Reply to:394838

ใช่ครับ ผมไม่เถียงว่าผมตอบแบบกว้าง ๆ เป็นหลักการ ทุกประเทศก็มีการปิดกั้นทั้งนั้นรวมถึงดักฟังกลุ่มเป้าหมายทั้งหลาย ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางลับ

การบอกว่าสมดุลย์ ในทางการปกครองบริหารบ้านเมือง สถานการณ์เป็นตัวกำหนดครับ

ประเทศไทยทุกวันนี้ก็ปล่อยอิสระพอสมควรแล้ว ไม่ถึงกับน่าเกลียดอะไรมากมาย ไม่ได้ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารก็ทำได้ปกติโดยทั่วไป ยกเว้นประเด็นอะไรที่กระทบกับความมั่นคงหรือประเด็นที่หลายคนในโลกออนไลน์บางกลุ่มกระสันอยากจะวิจารณ์

ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่ได้บอกว่าเราจะต้องเซ็นเซอร์แบบจีนครับ ประเทศอื่น ๆ ที่ได้ชื่อว่าประชาธิปไตยและพัฒนาแล้วก็ยังโดนองค์กรนี้ขึ้นแบล็คลิสต์ ผมถึงย้ำว่าไม่ต้องหวั่นไหวหรอก ทำในแบบวิถีของประเทศไทยนั้่นแหล่ะ ตราบใดที่ประชาชนในประเทศอยู่ดีกินดี สังคมสงบสุข ผมเห็นด้วยครับ

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 14 March 2012 - 09:46 #394951 Reply to:394933
PaPaSEK's picture

คือจริงๆ แล้วผมก็เห็นด้วยกับคุณนั่นแหละครับ แต่อยากฟังความเห็นแบบชัดๆ ไปเลย

ถ้าความเห็นผมนะ ที่ผมอยากบอกแบบชัดๆ เลย คือ ประเทศในตะวันตกมักจะชี้ไปที่ประเทศต่างๆ แล้วเอามาตรฐานประเทศตัวเองไปเทียบกับประเทศอื่น แล้วทำเสมือนว่าประเทศอื่นมีคุณภาพต่ำกว่าประเทศตน แล้วก็ออกมาตรการกีดกันโน่นนี่นั่น แล้วเราก็ทำตาม (บางรัฐบาลในไทยทำตามแบบเชื่องๆ เลย)

ซึ่งผมเข้าใจว่าที่คุณอยากบอกคือ พวกนั้นไม่ใช่เจ้าของประเทศเรา ไม่ต้องไปฟังเค้ามาก แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ?

ผมเห็นด้วยนะครับ แต่เท่าที่เป็นอยู่แบบนี้นะ ถ้ามากกว่านี้ (เช่น เครื่องตรวจเว็บหมิ่นราคา 20 ล้าน)

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 14 March 2012 - 11:44 #394970 Reply to:394951

ผมแค่ต้องการสื่อว่าลักษณะทางสังคมหรือประเทศนั้น ๆ เป็นตัวกำหนดครับ องค์กรอะไรก็แล้วแต่ที่มาตั้งกฎเกณฑ์ เพื่อวัดมาตรฐานอะไรบางสิ่งบางอย่างผมไม่ได้ต่อต้านนะ แต่การบริหารจัดการต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สุข ความสงบเรียบร้อย บ้านเราเมืองเราเป็นผู้กำหนด ไม่ต้องหวั่นไหวให้มันมาก หลาย ๆ ความเห็นผมถึงพยายามยกตัวอย่างของประเทศจีน เพราะมันชัดเจนดี ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผมเห็นด้วยทุกอย่างแบบจีน ทุกคนไม่ชอบอยู่แล้วที่โดนเซ็นเซอร์และบล็อกข่าวสาร

ส่วนเรื่องการจัดหาอุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่มาช่วยทำงาน มุมของผม ผมไม่มีปัญหา ถ้ามันคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามราคา รวมถึงความโปร่งใส เราอาจจะสามารถมองในเชิงป้องกันก็ได้ เปรียบเสมือนการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เราซื้อมาก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะนำไปใช้ทำสงคราม แต่ก็จำเป็นต้องมีไว้เพื่อในยามที่ต้องใช้ เฉกเช่นเดียวกับเครื่องตรวจจับเซ็นเซอร์ ถ้ารัฐจะมีผมว่าดีกว่าไม่มี ส่วนเราคนไทยทุกคน ก็ต้องตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าได้ทำเกินขอบเขตของกฎหมายแค่ไหน เพราะผมยังเชื่อว่าปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีอิสระเสรีมากกว่าหลาย ๆ ประเทศ บางทีมากกว่าพวกฝรั่งมังค่าหลายประเทศด้วยซ้ำไป

ผมมองว่าปัญหาเรื้อรังฉุดรั้งความเจริญประเทศไทยคือ คอร์รัปชั่นทุกภาคส่วนของประเทศไทยครับ มันเยอะจริง ๆ เป็นปัญหาใหญ่มาก และเหมือนสังคมจะยอมรับกลาย ๆ ว่าทำอะไรต้องมีใต้โต๊ะ ยัดเงิน หักเปอร์เซ็นต์ เอาแค่ไปติดต่อราชการที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ ในเรื่องบางเรื่อง ก็โดนเรียกค่าอำนวยความสะดวกแล้ว ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน

By: rattananen
Android Windows
on 13 March 2012 - 11:38 #394476 Reply to:394425

วิธีที่มันดีกว่าการสกัดกั้นมันมีครับ อย่างเช่น การโปรโมทครับ ทำง่ายกว่า ใช้งบน้อยกว่า ไม่เดือดร้อนใคร ถูกต้องตามหลักประชาติปไตย

By: neonicus
Android
on 13 March 2012 - 11:10 #394430

ขนาดคุม นี่ยังบิดเบือนกันไปเยอะเลยนะครับ
ยิ่งสื่อทีวีดาวเทียมอะ ขาดการควบคุมเลยแหละ บิดเบือนข้อมูลกันสุดๆ โฆษณาหลอกลวงเยอะมาก
เช่น แอนไซม์รักษามะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวาน และสารพัดโรค ราวกับเป็นยาเทวดา

By: wichate
Android
on 13 March 2012 - 11:35 #394473 Reply to:394430

+1

ผมว่า internet ก็เป็นแค่เครื่องมือ เอาไปทำดีมันก็ดี เอาไปทำชั่ว.. ปล่อยข่าว/โฆษณาขายยาหลอกลวง มันก็เป็นผลเสีย มันก็ต้องมีการควบคุมเป็นเรื่องปกติ

By: pittaya
Writer Android Ubuntu In Love
on 13 March 2012 - 11:11 #394431
pittaya's picture

ถ้าจะควบคุมก็ควรมีวิธีการที่ดีกว่านี้ครับ ผลักภาระความรับผิดไปให้ตัวกลาง คนทำเว็บไซต์มีแต่เดือดร้อน


pittaya.com

By: PaPaSEK
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 March 2012 - 11:28 #394463 Reply to:394431
PaPaSEK's picture

คล้ายๆ แบบ SOPA ไงครับ เป็นร่างกฏหมายที่สร้างความเดือดร้อนได้ดีมาก

By: toooooooon
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 13 March 2012 - 11:34 #394472

เพื่อบรรยากาศที่ดี ขอไม่พุด ก้ แ้้ล้วกัน ฟังๆ ไว้

By: nzangel
Windows Phone Android Ubuntu
on 13 March 2012 - 11:35 #394474

ถ้า การใช้คดีหมิ่น สามารถฟ้องได้ จากผู้เกี่ยวข้อง แค่หน่วยงานเดียว อาจจะสำนักพระราชวัง ก็คงปัญหา block มั่วน้อยลง

ผมมองแบบนี้นะครับ ทองอย่างไรก็เป็นทอง ต่อให้เอาไฟมาเผา ก็ยังเป็นทองวันยังค่ำ

แต่ขี้ซิ ลองเป็นขี้จริงๆ ต่อให้เก็บจนมิดชิด กลิ่นมันก็โชยอยู่ดี

By: holyddog on 13 March 2012 - 11:58 #394486 Reply to:394474
holyddog's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: waltz154
Contributor Windows Phone Android Windows
on 13 March 2012 - 13:06 #394533 Reply to:394474
waltz154's picture

ชอบมากครับประโยคนี้ +100

By: kikkaton on 13 March 2012 - 14:17 #394583 Reply to:394474

ลึกซึ้งง

By: vitnu
iPhone
on 13 March 2012 - 17:52 #394698 Reply to:394474

เก็บแล้วซีลให้ดีสิครับ กลิ่นไม่โชยแน่ๆ นอกจากมีคนไปแกะเพราะคิดว่าจะเจอของมีค่า แต่กลับกลายเป็นของมีขี้ o ;b

By: canoe
Android
on 13 March 2012 - 12:39 #394514

ผมอยากรู้ว่าถ้าไทยติดอยู่ในกลุ่มแรกแล้วจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าครับ เพราะถ้าไม่มีผลกระทบอะไรแล้วจะมาขู่ให้กลัวไปทำไม

By: altimate
Contributor iPhone
on 13 March 2012 - 12:47 #394519 Reply to:394514
altimate's picture

เป็นผลเรื่องภาพลักษณ์ครับ เพราะเราบอกว่าประเทศเรามีเสรีภาพในการแสดงออก แต่ถ้าชื่อไปติดอยู่กลุ่มเดียวกับ จีน อิหร่าน พม่า เกาหลีเหนือ แบบนี้ภาพลักษณ์ที่ต่างชาติมองจะเห็นว่าปิดกั้นสื่อพอๆกัน ถ้าเราไม่สนใจชาวบ้านแล้วจะปิดประเทศก็คงไม่ต้องไปกลัวครับ

By: way_cs16
Contributor Windows Phone Android Blackberry
on 13 March 2012 - 13:45 #394563
way_cs16's picture

ผมว่าปีนี้ไทยคงเก็บ Black List ได้อีกเพียบ

สดๆก็เพิ่งเรื่อง ประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการฟอกเงินสุขสบายไทยแลนด์แดนเนรมิตร

By: illusion
Contributor Android
on 13 March 2012 - 16:19 #394644
illusion's picture

เหนื่อยจะพูดประเด็นนี้แล้ว

แต่อ่านความคิดเห็นของบางท่านแล้วก็เข้าใจเลยครับ ว่าทำไมบ้านเรามีต้นมะพร้าวเยอะเหลือเกิน เพราะมันต้องใช้นี่เอง

ขอชื่นชมท่านที่มีหัวความคิดก้าวหน้าครับ เห็นแล้วก็ชื่นใจว่าบ้านเรายังพอมีความหวัง :)

By: trufa
Contributor Windows Phone Android Windows
on 13 March 2012 - 16:28 #394650
trufa's picture

ไม่ค่อยเชื่อหรอก เรื่องเสรีภาพไร้พรมแดนเนี้ย

ที่ไหน ๆ ถ้าผิดกฎของเขา เขาก็บล็อกกันทั้งนั้น(ส่วนกฎถูกต้องไหมก็ต้องเถียงกันยาว)แม้แต่ที่เว็บนี้เองก็เถอะ...


Happiness only real when shared.

By: polsin.kingket
iPhone Android Ubuntu Windows
on 13 March 2012 - 16:32 #394651 Reply to:394650
polsin.kingket's picture

+1เห็นด้วยครับ

By: Yoeko
iPhone Android Windows
on 13 March 2012 - 22:09 #394822 Reply to:394650
Yoeko's picture

+1 นะ

By: deeplite
Android
on 14 March 2012 - 00:35 #394864 Reply to:394650
deeplite's picture

+1

By: newstar
iPhone Windows Phone Android
on 14 March 2012 - 08:45 #394935 Reply to:394650

ถูกต้องครับ ทุกสังคมมีกฎเกณฑ์ให้ปฎิบัติ ไม่มีอะไรอิสระเสรีภาพตามใจตัวเอง

By: l2aelba
iPhone Android
on 13 March 2012 - 18:33 #394732
l2aelba's picture

ผมขอมองในแง่ในการเซ็นเซอร์เวปชมพู

By: คุณเพนกวิ้น
iPhone
on 13 March 2012 - 19:57 #394775 Reply to:394732

+1 เดือดร้อนเช่นกันครับ

By: JackieNP
Contributor Ubuntu
on 13 March 2012 - 21:39 #394816 Reply to:394732
JackieNP's picture

+1 นี่เรื่องระดับชาติเลยนะเนี่ย


รักนะคะคนดีของฉัน

By: nzangel
Windows Phone Android Ubuntu
on 13 March 2012 - 21:57 #394820 Reply to:394732

+1 ระดับโลกเลยดีกว่า

By: Yoeko
iPhone Android Windows
on 13 March 2012 - 22:10 #394823
Yoeko's picture

อย่าคิดมากให้ปวดหัวเลย ,, ชีวิตสั้นเพียงนิดเดียวนะครับทุกท่าน : )