Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปตระกูล Snapdragon ได้ออกมาบอกว่าชิป 64 บิตบน iPhone 5s นั้นแทบไม่มีประโยชน์ใดๆ แก่ผู้ใช้เลย (zero benefit) เป็นเพียงกลเม็ดทางการตลาดของ Apple เท่านั้น เขากล่าวต่อไปอีกว่าชิป 64 บิตนั้นมีประโยชน์เพียงแค่การอ้างอิงแรมได้มากกว่า 4 GB และเหมาะกับงานเฉพาะทางบางอย่างที่รันบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งยังห่างไกลจาก iPhone 5s ที่มีแรมเพียง 1 GB

นอกจากนี้เขายังเสริมว่า Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ มากกว่าที่จะใช้เป็นประโยชน์ทางการตลาดเหมือนอย่างที่ Apple กำลังทำอยู่

ข่าวนี้น่าจะเป็นการเสริมข่าวที่ว่า Samsung จะนำชิป 64 บิตมาใช้ในมือถือของตัวเอง นะครับ

ที่มา - TechWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
Contributor iPhone Android
on 3 October 2013 - 12:50 #636232
lingjaidee's picture

สรุปว่ายังไม่จำเป็น (สำหรับตอนนี้) และใช้เพื่อการตลาดหมดเลยทุกเจ้า -_-'


my blog

By: sp on 3 October 2013 - 19:10 #636414 Reply to:636232

แล้ว Qualcomm จะผลิต 64 bit ไปทำไมกันในเมื่อมันไม่มีประโยชน์ ฟังดูทะแม่ง ๆ ไปว่าเค้าแล้วตัวเองก็ทำ

By: pasuth73
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 3 October 2013 - 20:19 #636426 Reply to:636414

เค้าผลิตชิปครับเพราะฉะนั้นมันอยู่บนแท๊บหรือบนคอมเซิร์ฟเวอร์ได้สารพัดซึ่งติดแรมได้มากกว่า 4 GB แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรกับ RAM 1 GB ที่ 32 กับ 64 แทบไม่ต่างกัน

By: por311
iPhone Android
on 4 October 2013 - 02:18 #636572 Reply to:636426

แล้วถ้าบนแท็ป หรือโดยเฉพาะคอมเซอร์เวอร์ ใช้จริงๆ ทำไมไม่ใช้ intel หรือ amd ทำไมต้อง qualcomm

สงสัยออกมาข่ม เพราะรุ่นหน้า android บริโภค ram ถึง 4 GB แน่ๆ qualcomm ขายดีๆๆๆ

ปล.อยากทราบครับว่า 64 bit เนี่ย เพื่อ ram เท่านั้นเลยเหรอครับ os หรือ app เขียนโค้ดใหม่ ให้เข้ากัน ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยเหรอ ?

ต้องรอ ram 4 GB เท่านั้น ?

By: nuntawat
Writer Android WindowsIn Love
on 3 October 2013 - 12:59 #636239
nuntawat's picture
  • บิท -> บิต
By: pizzicato
Contributor iPhone Ubuntu
on 3 October 2013 - 13:03 #636243 Reply to:636239
pizzicato's picture

ขอบคุณครับ


positivity

By: toooooooon
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 3 October 2013 - 13:14 #636249

ผมว่า ไม้เด็ด น่าจะอยู่ที่ iOS 8 หล่ะมั้ง

By: DashoIISO
Contributor Windows Phone Android Windows
on 3 October 2013 - 13:14 #636250
DashoIISO's picture

อะไรที่มากๆ มันฟังดูดีนะ

By: Eka-X
Contributor iPhone Android In Love
on 3 October 2013 - 13:18 #636251

แอปเปิ้ลไม่ใช่ Qualcomm นะ ที่เน้นผลิตชิปอย่างเดียว ซอฟต์แวร์ไม่ยุ่งเท่าไหร่

แอปเปิ้ลออก A7 มาพร้อมเครื่องมือนักพัฒนาอีกบานที่ทำให้ข้ามไป 64-bit ได้อย่างเร็ว โปรแกรมที่เขียนบนแมคเป็น 64-bit อยู่แล้วก็โอนโค้ดมาลง iOS7 ได้เลย เช่นแอพ Djay/Vjay ที่แปลงโค้ดจากเวอร์ชั่นแมคมาลงได้อย่างเร็ว

The teams use a shared codebase between Algoriddim's iOS and Mac apps, and code that had been written previously for the 64-bit versions of the Mac apps was able to be transitioned to iOS with a relatively minimal amount of effort. They were able to get 64-bit versions running in the Xcode iOS simulator and when the iPhone 5s hardware was released on Friday, the team was able to get a version of the software -- complete with new iPhone 5s-only features -- ready for a public release on Monday.

มันคือข้อดีของกรงกระจกมั้ง ทุกอย่างคุมโดยแอปเปิ้ล เมื่อมันเริ่ม มันจะถูกดันไปอย่างรวดเร็ว เหมือนแอพที่มีหน้าตารองรับ iOS 7 ที่เปลี่ยนกันเร็วมากเหมือนกัน

By: tstcnr1u
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 4 October 2013 - 01:16 #636554 Reply to:636251

มันคนละชุดคำสั่งกันนา โอนมายังไง

By: sathdr
iPhone Android Symbian
on 3 October 2013 - 13:19 #636254
sathdr's picture

zero benefit เลยเหรอ คำพูดอันนี้ผมว่าก็การตลาดเหมือนกันนะ เพราะ CPU 64 bit อย่างน้อยเลยก็น่าจะคำนวนตัวเลข 64 bit ได้เร็วกว่าที่จะต้องทำทีละ 32 bit นะครับ เรื่องอ้าง RAM ได้มากกว่า 4GB ก็เป็นอีกเรื่องนึง

By: iStyle
Contributor iPhone Android Symbian
on 3 October 2013 - 17:32 #636391 Reply to:636254
iStyle's picture

น่าจะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 3 October 2013 - 13:25 #636256
hisoft's picture

ผมว่า ทำมาก่อนเพื่อวันที่แรมมาเกินสี่มันจะได้พร้อมก็ดีนะ - -

By: flittleconan
Android Ubuntu Windows
on 3 October 2013 - 22:24 #636482 Reply to:636256

ทำมาก่อนซะหลายปีเลยนะครับ iPhone10 ยังไม่รู้เลยว่าแรมจะถึงสามกิ๊กหรือเปล่า

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 4 October 2013 - 02:02 #636570 Reply to:636482
hisoft's picture

กับ Windows เองตอนนี้ก็ยังตัด 32 บิตไม่ขาดเลยนะครับ ถ้าถึงวันที่แรมเกินจริงๆ เค้าอาจจะตัดส่วน 32 บิตทิ้งไปจากชิปเลยก็ได้ อาจจะช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้บ้างอะไรบ้างและเพื่อประสิทธิภาพบางอย่าง และเพื่อการนั้นแล้วต้องเตรียมตัวกันนานนะครับ

ผมก็ได้แค่เดา

By: flittleconan
Android Ubuntu Windows
on 4 October 2013 - 12:44 #636791 Reply to:636570

32 บิต มันกินพื้นที่น้อยกว่า 64 บิตนะครับ-*-

By: Diew
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 3 October 2013 - 13:26 #636257
Diew's picture

ผมมองว่าเปิดตัวตัดหน้าฝั่ง android หวังผลการตลาดนั้นแหละ เพราะเหมือนฝั่งนั้นจะไปถึง 3GB แล้วนี่

By: pitiphong.p
iPhone
on 3 October 2013 - 13:29 #636258

Apple เองก็เขียน iOS runtime ให้รีดประโยชน์ของ 64-bit ให้เยอะที่สุดนะครับ
ARM64 and You
เพราะงั้น ที่เขาบอกว่าไม่มีประโยชน์เลย ผมว่าคงไม่ใช่แล้วละ

By: Soliarym
Windows
on 3 October 2013 - 13:29 #636259
Soliarym's picture

มันเร็วกว่าเดิมก็ไม่ให้ความดีความชอบเลยหรือ? บอก zero benefit ได้ไง ??

By: blue111
Android Ubuntu Windows
on 3 October 2013 - 13:32 #636260

"Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ"บนมือถือแอนดรอยด์สินะครับ เพราะจะออกรุ่นใหม่แรมมากกว่า 4GB แหมถ้าขนาดนี้เปิดเครื่องมาโหลดทุกแอพเป็นเก็บไว้เป็น cache บนแรมตั้งแต่เปิดเลยเถอะครับไม่เสียเวลารันแอพใหม่เลย ฮา (ทำจริงนี่ต้องแก้ปัญหาอีกหลายอย่าง 55)

By: cero5558
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 3 October 2013 - 13:36 #636262
cero5558's picture

ระบบปฏิบัติการบน Mobile กินพื้นที่ RAM น้อยกว่า PC ขั้นต่ำผมว่าสัก 3 GB ก็ยังได้อยู่ แต่ถึงกระนั้น Apple ก็ยังให้ iPhone 5s มา 1 GB ผมคิดว่าตัวจริงที่ใช้ 64 bit เต็มรูปแบบน่าจะเป็น iPhone 6 หรือ 6s มากกว่า

By: boatboat001
iPhone Windows
on 3 October 2013 - 13:51 #636264
boatboat001's picture

ผมว่า Qualcomm กำลังเล่นกลเม็ดทางการตลาดครับ

By: LineS
iPhone Windows Phone Android
on 3 October 2013 - 13:45 #636266

"นอกจากนี้เขายังเสริมว่า Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ มากกว่าที่จะใช้เป็นประโยชน์ทางการตลาดเหมือนอย่างที่ Apple กำลังทำอยู่"

ถ้าไม่มีประโยคนี้คงน่าเชื่อถือกว่านี้

By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 3 October 2013 - 13:48 #636270

Qualcomm คงลืมไปว่า Apple A7 แรงกว่า Snapdragon 800 ที่ใช้ใน android ตัว top อยู่หลายการทดสอบ

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 3 October 2013 - 13:55 #636273

เห็นด้วยว่าปัจจุบันคงยังไม่ได้ประโยชน์อะไรซักเท่าไหร่ แต่อีก 2-3 ปี iOS device ส่วนใหญ่รองรับ 64 bit แล้วน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: NgOrXz
iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 14:06 #636280
NgOrXz's picture

ก็เป็นการข้ามขึดจำกัดเดิมๆ พัฒนาอุตสาหกรรม Chip ด้วยซ้ำน่าจะคิดถึงเรื่องนี้ด้วย อย่ามาพูดแบบนี้เหมือน BlackBerry บอก iPhone ไม่ใช่คู่แข่งและไม่น่าสนใจ

By: redgene
iPhone Android
on 3 October 2013 - 14:09 #636284

SIMD?

By: satchkid
Contributor iPhone
on 3 October 2013 - 14:12 #636287
satchkid's picture

ส่วนตัว..ผมมองว่า แม้จะใช้ RAM น้อยกว่า 4GB
64-bit มันก็สามารถช่วยในเรื่องความเร็วได้เยอะพอสมควรนะครับ ถ้า OS กับ App รองรับดีๆหลายปีก่อน ตอนที่ผมเปลี่ยนมาใช้ OS 64-bit ใหม่ๆ (จาก Leopard เป็น Snow Leopard)
ตอนนั้น Com ผมมี RAM แค่ 2GB เอง แต่ความเร็วก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย

By: pizzicato
Contributor iPhone Ubuntu
on 3 October 2013 - 14:37 #636299 Reply to:636287
pizzicato's picture

++ ครับ


positivity

By: icez
Contributor iPhone Android Red Hat
on 3 October 2013 - 16:41 #636356 Reply to:636287

ถ้าจะเทียบจริงต้อง version เดียวกันเป๊ะครับ ถ้าเทียบคนละ version แบบนี้อาจมีผลจากปัจจัยอื่นก็ได้

ผลเทสจากผมเอง ใช้ linux (centos/ubuntu) เทียบกันระหว่างตัว 32bit กับ 64bit แทบไม่เห็นความแตกต่างในการใช้งานเลยครับ ผล benchmark ยังต่างกันแค่ไม่เกิน 10% บน hardware เดียวกัน

By: Ulquiorra
Windows Phone Android Symbian Windows
on 4 October 2013 - 01:17 #636555 Reply to:636356
Ulquiorra's picture

ผล benchmark ยังต่างกันแค่ไม่เกิน 10% บน hardware เดียวกัน

By: PathSNW
iPhone Android Symbian Windows
on 3 October 2013 - 14:13 #636288
PathSNW's picture

CPU 64bit มาก่อน แต่แรมยัง 1GB นี่แทบไม่ต้องพูดถึงเลยนะครับว่า i4 กับ i4s ที่แรมไม่ถึง 1Gb จะเป็นไง

ผมทำแอพแล้วเข้าใจว่ามันกินแรมมากกว่าเดิมประมาณ 1.5 - 2 เท่านะ =+=

มันมีประโยชน์ในภายภาคหน้าจริงๆ แต่ตอนนี้แทบไม่มีประโยชน์เลยครับ ผมเลยเห็นด้วยกับควอคอมเลยว่าเป็นแค่กลเม็ดทางการตลาด เพราะมันจะมีประโยชน์จริงๆ ก็ iPhone6 อ่ะแหละ

iPhone5s เหมือนโยนหินถามทางยังไงไม่รู้

By: satchkid
Contributor iPhone
on 3 October 2013 - 14:32 #636295 Reply to:636288
satchkid's picture

iPhone 4 กับ 4s มัน run ที่ 32-bit ไม่ใช่เหรอครับ?
ไม่น่าจะมีผลอะไรที่จะทำให้มันกิน RAM มากขึ้นนะครับผลเสียที่จะได้รับ น่าจะเป็นในส่วนของ ขนาด App ที่จะใหญ่ขึ้นมากกว่า
เพราะตัว binary ต้องเพิ่มส่วนของ ARM64 เข้าไปด้วย

By: pizzicato
Contributor iPhone Ubuntu
on 3 October 2013 - 14:36 #636298 Reply to:636288
pizzicato's picture

ถ้าเขียนแอพแบบ 64bit จะรันบน i4 i4s ไม่ได้ครับ ต้องแก้โค้ดแล้วคอมไพล์ใหม่เป็น 32bit


positivity

By: maytee
iPhone
on 3 October 2013 - 14:44 #636305 Reply to:636298

เห็นแพลอยมาลิบๆ เลย

By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 3 October 2013 - 15:16 #636314 Reply to:636305

อย่าลืมว่า 4s ออกมา ร่วมสองปีแล้วนะครับ จะโดนลอยแพก็ไม่น่าเกลียดส่วนตัวเชื่อว่าอีกสอง gen ครับ apple ถึงจะลอยแพ H/W ส่วนที่เป็น 32 bit

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:47 #636328 Reply to:636314
0FFiiz's picture

i5 ก็ 32 bit นะครับ O_O!!

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:48 #636330 Reply to:636328
mr_tawan's picture

i5c ด้วยนะ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: chettaphong
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 3 October 2013 - 15:54 #636336 Reply to:636314

ง่าผมก็บอกแล้วไงครับว่า ผมเชื่อว่า อีกสอง gen ถึงจะลอยแพ H/W 32 bitเพราะถัดจากนี้ไปของใหม่คง 64 bit หมด

By: sunboonfah
iPhone Android
on 3 October 2013 - 16:11 #636349 Reply to:636336

iPhone5c 2 ปีก็จะแถมแพแล้วเหรอครับ o_O!?!

By: Neopom
iPhone Android
on 3 October 2013 - 16:44 #636360 Reply to:636349

นานแล้วครับ Android ปีเดียวก็แพแล้ว

By: PathSNW
iPhone Android Symbian Windows
on 3 October 2013 - 17:48 #636393 Reply to:636360
PathSNW's picture

Nexus ไม่แพนะครับ

ถึงแพก็ยังสามารถลงเวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้เองนะครับ

ไม่เชื่อลองดู iPhone4s ที่ลง Android4.3 ในมือผมสิครัช

By: Persuader
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 3 October 2013 - 19:16 #636417 Reply to:636314
Persuader's picture

ดูจากในอดีต ตัว OS น่าจะยังไม่แพในสองปีครับ

ส่วนเรื่องแอพแพไม่แพมันขึ้นกับ developer ครับ

By: jack8855
iPhone Android Red Hat Symbian
on 3 October 2013 - 14:39 #636301
jack8855's picture

ครั้น 8core ก็ไปว่าเขา มา 64bit ก็ว่าเขาคนอื่นไม่มีดีเลยใช่ไหม :P

By: dmitry
iPhone Windows
on 3 October 2013 - 14:42 #636303

การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตกรรมARMv8มีประโยชน์มากกว่าเรื่องของramครับ
โดยเฉพาะเรื่องของชุดคำสั่ง ตามไปดูเพิ่มเติมกันได้ที่นี่เลย
http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4

By: pizzicato
Contributor iPhone Ubuntu
on 3 October 2013 - 14:59 #636309 Reply to:636303
pizzicato's picture

บทความน่าสนใจมากครับ ทำเป็นลิงก์ให้ http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4


positivity

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 3 October 2013 - 15:41 #636325 Reply to:636303

ชัดเจน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: anu
Contributor
on 3 October 2013 - 21:55 #636466 Reply to:636303

ที่โน่นเค้ายังเถียงกันอยู่เลยครับ เอาผลการทดสอบตัวเข้ารหัสที่มีชุดคำสั่งเฉพาะเพิ่มขึ้นมา แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่ามันได้ประโยชน์จาก 32bit vs 64bit อย่างไร

By: tstcnr1u
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 4 October 2013 - 01:26 #636561 Reply to:636466

คำสั่งมันเยอะเกินเลยออกแบบใหม่มี bit ส่วนของคำสั่งยาวขึ้นด้วยเลยใส่คำสั่งเฉพาะได้ หรือมันหั่น 32bit 2 ตัวใส่บัสของ 64bit ได้หว่า อ่านผ่านๆยังไม่เห็นคำตอบเหมือนกันนะครับว่าทำไม 64bit ในที่นี้ถึงดีกว่านอกจากชุดคำสั่งเฉพาะซึ่งมันก็ใส่ของเดิมได้รึเปล่า

สงสัยด้วยว่ามันจะเปลืองขึ้นรึเปล่าเพราะต้องพ่วงไปเพิ่มอีกเท่านึงต่อคำสั่ง อาจกิน bandwidth และดูด RAM เยอะขึ้นอีกตอนใช้จริง

By: nrml
Contributor In Love
on 3 October 2013 - 14:55 #636307
nrml's picture

ตอนไอโฟนเปิดตัวก็มีคนไปปรามาสไว้ประมาณนี้แหละครับ สุดท้ายก็หงายเงิบกันไป

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:06 #636312
nessuchan's picture

Qualcomm พูดถูกครับ แต่ถูกครึ่งเดียว

สำหรับความคิดผมนะครับ CPU 64 bit มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลยนอกไปจากสามารถเพิ่มแรมได้มากกว่า 4 GB และสำหรับ iPhone 5S ที่มีแรมแค่ 1 GB มันคือ Zero Benefit อย่างแท้จริง (ไม่นับว่าที่เร็วขึ้นเพราะ CPU มันทำงานได้ดีกว่าเดิมนะครับ ไม่เกี่ยวกัน) แต่คำพูดข้างต้นจะถูกต้องก็ต่อเมื่อ CPU นั้นถูกใช้ Run Application เดิม OS เดิม

แต่สำหรับ Apple เค้าสามารถ Take advantage นี้ได้มากกว่าเจ้าอื่น เพราะเค้าคุม Software ได้ด้วย ทั้ง OS และ แอพต่าง ๆ ผ่านทาง XCODE เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้ใช้งาน CPU 64 bit ให้ได้ประโยชน์มากขึ้นนั้น ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ Apple เลย กลับกันเสียอีก Qualcomm ที่ผลิต CPU อย่างเดียว ต่อให้ทำ 64 bit ออกมา แต่ทางฝั่ง Software ถ้าไม่มีใครเล่นด้วย คำพูดนั้นแหละครับจะคืนสนอง zero benefit for Qualcomm's 64 bit CPU.

By: Ishmael
iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:31 #636317 Reply to:636312

คงต้องรอ Android และ Window Phone OS ที่รองรับ Qualcomm's 64 bit CPU ครับ ทาง Window Phone น่าจะช้าที่สุด Apple วิ่งล่วงหน้าไปแล้ว

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 22:34 #636491 Reply to:636317
nessuchan's picture

ใช่ครับ และถึงแม้ว่า OS จะเป็น 64 BIT แล้ว software ก็ต้องเป็น 64 BIT ด้วย ถึงจะได้ประโยชน์จริง ๆ แล้วคนทำแอพก็อาจจะต้องทำ 2 เวอชั่นอีก ทั้ง 32 BIT และ 64 BIT ดูยุ่งเนอะ - - แต่ยังดีกว่าฝั่ง pc หน่อยตรงที่ Play Store คงจะเลือกให้ว่าจะลงแอพเวอชั่นอะไร ไม่ต้องเลือกเองเหมือน pc

By: sp on 3 October 2013 - 19:21 #636418 Reply to:636312

...

By: popconpor
Windows Phone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:14 #636315

ต่อไปข่าว Samsung ใช้CPU 256 bit กับ "Samsung galaxy s5" Wow

By: pizzicato
Contributor iPhone Ubuntu
on 3 October 2013 - 17:14 #636375 Reply to:636315
pizzicato's picture

ถ้า android ยัง 32bit อยู่ก็ฮาครับ


positivity

By: tstcnr1u
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 4 October 2013 - 01:28 #636562 Reply to:636315

ต้องสร้างโรงงานใหม่อย่างด่วนเลยมั้งครับเพิ่ม bus ไป 8 เท่าขนาดนี้ท่าจะผลิตยากขึ้นหลายตัวเลย

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 3 October 2013 - 15:50 #636332
mr_tawan's picture

สำหรับคนที่บอกว่า "Apple สามารถใช้ประโยชน์จาก 64bit ได้ เพราะว่าทำเองทั้ง HW และ SW" รบกวนลองแนะนำผมหน่อยได้ไหมครับว่าการใช้ประโยชน์ในลักษณะนี้นี่ทำอะไรได้บ้าง ?

ขอบคุณครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 3 October 2013 - 15:59 #636340 Reply to:636332

ข้างบนมีคนแปะ link อยู่นะครับ http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4

ส่วนตัวคิดว่าต้อง iOS 8, 9 คงจะได้เห็น App 3rd Party รองรับกันเต็มๆ เพราะตัวนั้น iOS ส่วนใหญ่คงรองรับ 64bit กันหมดแล้ว ส่วน Android เชื่อว่่าในตลาดจะมีผสมกันมากอยู่จนทิ้งไม่ได้ (เพราะรุ่นกลาง - ล่างคงไม่เป็น 64bit เร็วๆ นี้)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: sunboonfah
iPhone Android
on 3 October 2013 - 15:57 #636343 Reply to:636332

ดูจากหัวข้อข้างบน 64bit จะใช้ประโยชน์ได้มากเกี่ยวกับการเข้ารหัสถอดรหัสได้รวดเร็วขึ้น คิดว่าเอาใช้กับแอปพวกสตีมภาพหรือเสียงได้ดียิ่งขึ้นครับ

By: arth
iPhone Windows Phone Windows
on 3 October 2013 - 15:51 #636334

ว่าแต่ ทำไม 64-bit ต้องมีประโยชน์เฉพาะ RAM มากกว่า 4GB เท่านั้นหรือครับผมว่าอย่างพวกเครื่อง PC/Mac ที่เป็น 64-bit บางเครื่องก็ยังใช้ RAM 4GB อยู่เลย ตัว OS ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก 64-bit ได้อยู่นะ

By: cero5558
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 3 October 2013 - 16:16 #636351 Reply to:636334
cero5558's picture

เพราะไฟล์ใหญ่ขึ้นทำให้บริโภค RAM มากขึ้นครับ RAM 4 GB ถือเป็นมาตรฐานขั้นต่ำของ 64 bit ของ PC/Mac จะใช้ 2 GB ก็ได้แต่มันจะไม่เห็นผลมากนักเผลอๆข้อเสียมากกว่าข้อดีอีก ปัจจุบันถึงยังมีให้เลือกระหว่าง 32 bit กับ 64 bit อยู่ครับ ยังไม่ได้ตัดขาดกันแต่อย่างใด

By: etorys
Android
on 3 October 2013 - 17:03 #636370 Reply to:636334

ประโยชน์ที่เห็นๆ คือมันเห็นแรมได้มากกว่า 4GB ไงใส่น้อยกว่าก็ได้ แต่ถ้าเป็น 32-bit ยังไงก็เห็นได้ไม่เกิน 4GB

By: flittleconan
Android Ubuntu Windows
on 3 October 2013 - 22:37 #636493 Reply to:636334

ในPCเกมส่วนใหญ่ยังลง x86 อยู่เลยนะครับ

ส่วนใหญ่การอัพเป็น64บิต ก็เพื่อทำให้รองรับข้อมูลอะไรซักอย่าง(เช่นแรม)ได้มากขึ้น (สอบเสร็จก็ทิ้งความรู้เรื่องนี้ไปหมด)

By: tstcnr1u
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 4 October 2013 - 01:37 #636565 Reply to:636334

ที่บอกถ้า RAM ล้วนๆ 4GB มันจะต่างกับ 32bit นะครับเพราะมันรวมถึงหน่วยความจำส่วนอื่นๆด้วยอย่างเช่น RAM ของ GPU ซึ่งถ้าใส่ 4GB ไปรวมมันจะเกินครับ

ถ้าอยากลองว่าชุดคำสั่งยาวขึ้นเป็น 64bit ดูด RAM เพิ่มขึ้นยังไง ลองใส่ RAM 2GB ลง window 7 64bit ดูครับ ไม่ต้องลงอะไรแปลกๆมากนะเอาแค่โปรแกรมสำหรับคนออฟฟิศทั่วไปพอครับ แล้วลองเปลี่ยนไป 32bit ดูครับลื่นไหลต่างกันโคตรๆ ผมลองมาหลายเครื่องแล้ว ปกติผมจะแนะนำให้ไปเพิ่มแทนที่จะลง 32bit นะเดี๋ยวนี้มันถูกละถ้าชีวิตไม่ขัดสนเงินก็ใส่ 8 ไปเลย

By: vevysang on 3 October 2013 - 16:07 #636346

อาจจะเป็นการเร่งเครื่องของแอปเปิ้ลเพื่อให้แอนดรอยมีปัญหาก็ได้ครับ

ชาว iOS อาจจะได้ใช้ประโยชน์ 64bit
เร็วกว่าที่คาดกันไว้ก็ได้ ซึ่งถ้าภายในปี 2 ปีนี้Apple เร่งให้ทุกอย่างเป็น 64bit ได้หมด
Android คงเจอปัญหาไม่น้อยแหละครับ

By: komy
iPhone
on 3 October 2013 - 16:43 #636358
komy's picture

นอกเรื่องนิดนะครับ
ผมเริ่มเบื่อกะข่าว spec smartphone แล้วครับ ในตลาดตอนนี้ ไม่ว่าจะจับไปของ บริษัทไหน ก็เร็วมากๆแล้วครับ เพียงพอต่อการใชงานทั่วๆไป ข่าวที่ออกมาไม่เว้นแต่ละชั่วโมง มันกลายเป็นการตลาดไปหมด
ปล.ผมยิ่งอ่านยิ่งอยากได้โดยไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าเครื่องเก่ามันก็ทำงานได้เหมือนกัน

By: makeithard
iPhone Android
on 3 October 2013 - 22:47 #636502 Reply to:636358

ถ้าเป็นตามนั้นจริง ทำไม iPhone 4&4s พออัพ iOS7 แล้วถึงช้ากว่าใช้ iOS6 ล่ะครับ

By: Faln
Android Blackberry
on 3 October 2013 - 17:21 #636382

ณ ตอนนี้ผมก็ว่าไม่จำเป็นเลย เหมือน apple ต้องการแค่ "ทำก่อนแล้วเท่" มากกว่า

By: Sam_Team
Android WindowsIn Love
on 3 October 2013 - 18:30 #636400 Reply to:636382
Sam_Team's picture

"ทำก่อนแล้วเท่" ตรรกะพวกขี้อิจฉา

By: Faln
Android Blackberry
on 3 October 2013 - 22:20 #636478 Reply to:636400

เอาเถอะครับ ไม่อยากจะยุ่งด้วย

By: flittleconan
Android Ubuntu Windows
on 3 October 2013 - 22:41 #636496 Reply to:636478

ทำก่อนแล้วเท่จริงๆล่ะครับ แล้วพอคนอื่นทำก็บอกว่าลอกไงล่ะ

By: I3assy on 3 October 2013 - 17:58 #636397
I3assy's picture

ลองคิดเล่นดู Apple ทำ 64bit มาตอนนี้เพราะ

  1. เผื่ออนาคต
  2. ได้การตลาด
  3. ได้ตัดหน้าแอนดรอย(อันนี้ส่วนตัวนะ ประหนึ่งว่าตัวเองนำมาก่อน)

ที่มีประโยชน์จริงๆคงจะเป็นการปูทางเข้าสู่อนาคต ส่วนนอกนั้น ปัจจุบันยังไม่เห็นว่าจะจับต้องอะไรได้

By: animateex
iPhone Android Ubuntu Windows
on 3 October 2013 - 18:26 #636399
animateex's picture

เป็นข่าวที่ความเห็นน่าอ่านกว่าตัวเนื้อข่าว :)

นานๆ จะเห็นสักที ปกติเจอสงครามแฟนบอย

By: Aoun
Android Windows
on 3 October 2013 - 18:35 #636401

ในใจคงอยากพูดว่า "64บิต ของAppleจะมีประโยชน์ฝุดๆ ถ้าให้เราเป็นคนรับงาน"

By: skuma
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 3 October 2013 - 20:22 #636430
skuma's picture

Apple ไม่ดี เดี๋ยว Qualcomm จะทำดีกว่านี้ให้ดู ผมจะรอดูครับ :D

By: pasuth73
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 3 October 2013 - 20:27 #636434

ในมุมมองผู้นะ คือแอปเปิ้ลเอามาแค่การตลาดจริง เพราะมันเล่นตั้งใจใช้กับแรม 1GB มันน้อยเกินไปกับ 64 บิตนะ จะบอกว่าเป็นอนาคตก็เพิ่มแรมให้รองรับอนาคตหน่อยสิเพราะแอพ 64 มันกินแรมมากกว่า 32 นะ

By: redgene
iPhone Android
on 3 October 2013 - 21:43 #636462 Reply to:636434

My casual benchmarking indicates that basic object creation and destruction takes about 380ns on a 5S running in 32-bit mode, while it's only about 200ns when running in 64-bit mode. If any instance of the class has ever had a weak reference and an associated object set, the 32-bit time rises to about 480ns, while the 64-bit time remains around 200ns for any instances that were not themselves the target.

In short, the improvements to Apple's runtime make it so that object allocation in 64-bit mode costs only 40-50% of what it does in 32-bit mode. รายละเอียด/ที่มา

By: lancaster
Contributor
on 3 October 2013 - 21:23 #636454

ทำไมถึงมีแต่คนเอา 64-bit ของ ARM ไปเทียบกับสมัยที่เปลี่ยนจาก x86 -> x86_64 หว่า

คนละสถาปัตยกรรมกันเลยนะ -_____-"

By: gobman
iPhone Android Symbian Ubuntu
on 3 October 2013 - 22:46 #636500 Reply to:636454

กำลังเคลมเลยครับ ขอบคุณครับ

By: tstcnr1u
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 4 October 2013 - 01:39 #636566 Reply to:636454

นั่นสิครับ มันออกแบบยังไงก็ไม่รู้ ชุดคำสั่งพิเศษข้างบนก็ดูยังไม่เป็นคำตอบเพราะรายละเอียดไม่ครบ

By: davidcopter
Android
on 3 October 2013 - 21:40 #636461

เห็นด้วยอย่างมากครับ application ในปัจจุบันยังเป็น 32bit กันอยู่เลย
แต่ก็ดีในด้านของอนาคตครับ ทำให้มันนักพัฒนาในมีแรงบันดาลใจทางด้านของ 64bit มากขึ้น
ในอนาตคไม่แน่ครับ 64bit อาจจะครองโลกเลยก็ได้ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์

By: tgtong44
Windows Phone Android Windows
on 4 October 2013 - 01:55 #636569
tgtong44's picture

ไม่รู้นะ แต่ถ้ามองแบบลึกๆ ลึกเกินไปจะเป็นว่า แอปเปิ้ลเห็นเอนดรอย แรม3GB แล้วต่อไปแรมเพิ่มมาอีกไม่นานแน่ แล้ว CPU64 bit มันก็ต้องเกิดเพราะแรม จะ 4GB ในเร็วๆนี้ เราเลยต้องออกก่อนตัดหน้าแม้จะไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อวันนั้นของเอนดอรมาถึง วันที่แรมทะลุ 4GB เอนดรอยต้องทำ 64Bit คนจะได้หาว่า เอนดรอยลอกแอปเปิ้ล 5555+

ขำๆนะ ถ้ามองในแง่ร้ายสุดๆของผมมันได้แบบนี้

By: In2theBlue
Android Windows
on 4 October 2013 - 13:09 #636809
In2theBlue's picture

เอาเครื่องยนต์ 8 สูบใส่ vios วิ่งมันคงได้ประโยชน์หรอก

By: chairedevil
iPhone Android Windows
on 5 October 2013 - 09:42 #637354

ล่าสุด twitterific รองรับ 64bit แล้วนิครับ เรื่องการเปล่ยาแปลงแบบนี้ ผมมองว่า apple เค้าถนัดนะครับ เพราะมันควบคุมง่าย

By: samsara
iPhone Windows Phone Android
on 6 October 2013 - 17:03 #637812

cpu 64 บิต มีพลังคำนวณเพิ่มด้วย A7 แรงกว่า A6 แน่นอน (ไม่ว่าจะเป็นเพราะ 64 บิต หรืออื่นๆ) cpu ที่แรงขึ้น แอปเปิลคงเอาไปใส่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น iPad ด้วย ซึ่ง 64 บิตน่าจะเป็นอนาคต อ่านนี่อธิบาย 64 บิต อย่างง่ายๆ http://www.dailynews.co.th/technology/234166

By: bahamutkung
Contributor Android WindowsIn Love
on 7 October 2013 - 05:56 #638014
bahamutkung's picture

ถ้ามองเกมยาว ผมเห็นเค้าลางของ iosx


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."