Tags:
Node Thumbnail

Tim Cook ซีอีโอแอปเปิล ได้อีเมลไปหา NBC News เพื่อตอบโต้รายงานที่มีออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งบอกว่า สาเหตุ ที่ Jonathan Ive ลาออกเนื่องจาก Cook ไม่ให้ความสำคัญกับงานออกแบบ และฟางเส้นสุดท้ายคือการที่แอปเปิลไม่ได้ทำ Apple Watch ให้เป็นสินค้าแฟชั่นอย่างที่เขาตั้งใจ แต่กลายเป็นอุปกรณ์เสริมมากกว่า ทำให้ยอดขายไม่เป็นอย่างที่คาดหวังไว้

อีเมลของ Tim Cook บอกว่า รายงานข่าวดังกล่าวนั้นไร้สาระมาก ข้อสรุปทั้งหมดก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง รายงานฉบับนี้ขาดความเข้าใจว่าฝ่ายออกแบบและแอปเปิลทำงานกันอย่างไร ทีมงานออกแบบปัจจุบันของแอปเปิลมีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และตัวเขาเองก็มั่นใจว่าภายใต้การดูแลของ Jeff, Evans และ Alan แอปเปิลจะยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ทุกคนต้องตะลึงได้แน่นอน

ที่มา: @DylanByers ผ่าน MacRumos

Ive and Cook

Get latest news from Blognone

Comments

By: Neroroms
Windows
on 2 July 2019 - 07:21 #1118109

ตะลึงจริงๆครัฟ
แยกขาตั้ง ตัวยึดจอ กับจอออกจากกันแล้วขาย
iPhone เต็มจอที่แหว่งตรงหัว
MacBook Pro ที่เอิ่ม Pro port หายไปไหนกันเหรอ
แล้วที่ตะลึงตึงๆ ตะลึงตึงๆ ที่สุดคือ
"ราคา"

By: thanyadol
iPhone
on 2 July 2019 - 08:23 #1118120 Reply to:1118109

แต่ทำไมผมชอบทุกอย่างที่นายพูดมาเลย

ที่ไม่ชอบก็ เคสปูด เคส5c applewatch ipadโปรตัวไหม่ที่เหลี่ยมๆ

By: tkmzaa on 2 July 2019 - 08:51 #1118127 Reply to:1118120

ทำไมถึงชอบการที่ต้องซื้อจอ แล้วยังต้องซื้อขาตั้งราคาสูงอีกครับ คืออยากรู้ในมุมมองอื่น

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 2 July 2019 - 08:57 #1118128 Reply to:1118127

ราคาขาตั้งจอแพงนี่เรื่องนึงนะ แต่ผมว่าเรื่องแยกขายก็ดีกว่าถูกบังคับซื้อทั้งที่บางคนไม่ได้ใช้หรือเปล่าครับ ถ้าขาย 6000 พร้อมจออาจจะดูไม่แปลก แต่คนใช้งานจริงต้องจ่ายแพงกว่านะแน่นอนว่าถ้าทำ VESA mount มาในตัวแล้วขายขาตั้ง VESA เป็นวิธีที่ลูกค้า happy กว่าแน่นอน แต่ด้วยสไตล์ Apple ก็ไม่แปลกใจที่ไม่ทำแบบนั้นเป็นปกติ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: xenatt
Contributor Windows Phone Red Hat Symbian
on 2 July 2019 - 09:06 #1118133 Reply to:1118128
xenatt's picture

การแยกขายนี่เรื่องนึงแต่ถ้าซื้อแต่จอมา แล้วไม่สามารถใช้งานได้ถ้าไม่มีขาตั้งจอนี่แหละการบังคับซื้อ


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: nrml
Contributor In Love
on 2 July 2019 - 09:08 #1118135 Reply to:1118133
nrml's picture

เขาไม่ได้บังคับซื้อของเขาหรือเปล่าครับ ถ้าพูดแบบนี้ จอทุกจอที่มีขาตั้งติดมาก็คือการบังคับซื้อเช่นกัน

By: whitebigbird
Contributor
on 2 July 2019 - 09:18 #1118139 Reply to:1118135
whitebigbird's picture

ไม่ได้บังคับซื้อแต่ไม่มีมาให้ ถ้าอยากซื้อยี่ห้ออื่นก็ได้ แต่ต้องมาซื้อ mounting adapter จาก Apple อยู่ดี

ขาตั้งมันเป็นส่วนควบที่ต้องให้มาเพื่อการใช้งานขั้นต่ำสุดอยู่แล้วครับ มันเป็นสินค้าที่ควรเปิดกล่องมาแล้วใช้ได้เลย ไม่ควรต้องซื้อส่วนควบเพิ่มใดๆ ครับ ฉะนั้นขาตั้งที่ให้มา คงจะเรียกว่าบังคับซื้อไม่ได้ครับ โดยเฉพาะถ้าขาตั้งนั้นไม่ได้ราคาเกือบๆ 1,000 USD

By: nrml
Contributor In Love
on 2 July 2019 - 10:00 #1118143 Reply to:1118139
nrml's picture

จริงๆ เหตุผลของผมก็คงเหมือนๆ กับที่เคยคอมเมนต์ไว้ ว่าผมอาจจะมองถูกหรือผิดก็ได้ ว่าการแยกออกมาขายแบบนี้ กลุ่มที่เป็น target group เค้าแฮปปี้หรือไม่ เพราะผมเองก็ไม่ได้เข้าใจหรือรู้จริงถึงการทำงานในสายที่ต้องใช้อุปกรณ์ระดับนี้ เลยได้แค่คาดเดาไป ซึ่งผมว่าหลายคนในนี้ก็เหมือนจะลืมไปว่า ไอ้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มันไม่ได้เป็นของที่คนทั่วๆ ไปซื้อมาใช้กัน

By: whitebigbird
Contributor
on 2 July 2019 - 10:12 #1118159 Reply to:1118143
whitebigbird's picture

ผมเชื่อว่า target ยินดีซื้อ แต่ไม่ได้แปลว่า happy กับวิธีการครับ

ผมไม่เชื่อว่าจะมีคนที่ happy กับวิธีการแบบนี้แต่เข้าใจเหตุผลว่าทำไม Apple ถึงทำแบบนี้

และผมก็เชื่อว่ามีคนอีกกลุ่มนึงที่พยายามใช้การอธิบายทุกวิถีทางเพื่อบอกว่าการกระทำของ Apple มัน make sense ไม่ว่า Apple จะทำหรือไม่ทำอะไรก็ตามครับ

สิ่งนึงที่ Apple ทำมาตลอดคือไม่สนใจว่าลูกค้าต้องการอะไร เพราะ Apple จะเป็นคนบอกลูกค้าเองว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

เหมือนดีไซน์ของสินค้าที่แต่ละคนก็ชื่นชมในความเป็น Apple และชื่นชม Ive (รวมถึงด่า Ive) ทั้งๆ ที่ Ive ไม่ได้ร่วมออกแบบมาตั้งนานแล้วอ่ะครับ แค่เป็นของ Apple คนก็พร้อมใจจะบอกว่านี่คือสิ่งที่ฉันต้องการแล้ว

By: Lightwave
iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 13:26 #1118212 Reply to:1118135

ไม่ได้บังคับเลยครับ แต่คุณต้องซื้อตัวแปลง VESA ราคา $199

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 2 July 2019 - 09:38 #1118145 Reply to:1118133

คุณเห็นว่าขายราคา 6,000 USD รวมขาดีกว่าหรอครับมันยังมีตัวเลือกคือซื้อ VESA mount ได้ไงครับ ถ้ามีคนอยู่แล้ว ซื้อเปลี่ยนแทนจอเดิมที่อาจจะต่อกะ VESA mount อยู่


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: darkfaty
Android Windows
on 2 July 2019 - 09:48 #1118149 Reply to:1118145
darkfaty's picture

ราคามันบวกกำไรครับ เอาราคาทุนมาน่าจะให้ฟรีได้ เอากำไรเยอะขนาดนั้นแล้ว จริง ๆ แถม VESA mount มาเลยทีเดียวจบ นี้ทำให้มันยากเฉย ๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 2 July 2019 - 09:58 #1118154 Reply to:1118145
whitebigbird's picture

ผมว่าก็แค่ให้ขาธรรมดาๆ มาอันนึงที่ราคาพอๆ กับ mounting แล้วบวกราคานั้นเข้าไปยังน่าจะดีกว่าครับ

นี่มีตัวเลือกให้ลูกค้าแค่ 2 ทางคือ จ่ายเงิน กับไปกระเสือกกระสนหาขาเอาเอง

By: shub on 2 July 2019 - 09:59 #1118155 Reply to:1118133

ผมว่าแค่มันแถมขาตั้งธรรมดาถูกๆมาให้แล้วแยกขายขาตั้งเทพสามหมื่นแยกก็สมเหตุสมผลดี
แต่นี่ไม่มีขามาให้คนซื้อจอต้องไปหาซื้อขาเองแล้วบางทีมันก็วุ่นวายป่ะ
แม่งเหมือนบังคับให้คนที่ไม่อยากวุ่นวายซื้อขาไปพร้อมกันด้วย

By: TW
Android Windows
on 2 July 2019 - 09:14 #1118137 Reply to:1118128

สำหรับผม การแยกขาย(ขาตั้งจอ) นี่เรียกว่าถูกบังคับซื้อนะขาตั้งจอมันควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งของจอ

หรือ แอปเปิ้ล ต้องการนิยามใหม่?

By: luna777
Android Windows
on 2 July 2019 - 19:31 #1118320 Reply to:1118128

VESA mount มันเป็นรูน๊อตขาตั้งมาตรฐานปัจจุบัน จอ 22 นิ้วฉันซื้อมา 7000 บาทยังมีให้เลย แต่แอปเปิ้ลทำอะไรพิเรนไม่สนโลก

By: nrml
Contributor In Love
on 2 July 2019 - 09:06 #1118134 Reply to:1118127
nrml's picture

คำตอบคือ มันจะต้องมีสิ่งที่ขาตั้งอื่นไม่สามารถให้ได้แบบที่ขาตั้งอันนั้นให้ได้ครับ

By: swagen.xivth
iPhone Red Hat
on 2 July 2019 - 11:33 #1118181 Reply to:1118127

ส่วนตัวอยากให้ขายแยก เพราะปกติใช้ VESA mount อยู่แล้ว
ซื้อขาตั้งมาไม่ได้ใช้ กินพื้นที่เปล่า อีกอย่างต่างประเทศ ทิ้งขยะพวกนี้ยาก
ราคาค่าทิ้งก็ไม่ได้ถูกเลย

ปล. อยู่ ญป

By: 7
Android
on 2 July 2019 - 09:45 #1118147 Reply to:1118109
7's picture

ฮา เรื่องขาตั้งนี่ก็เอามาล้อได้อีกนาน เหมือนซื้อรถไม่มีล้อ มันก็ทำได้หรอก แต่ไม่มีใครเขาทำ ใครทำก็คงโดนล้อแน่นอน

By: lullabye on 2 July 2019 - 10:46 #1118169 Reply to:1118109

“If you have to ask how much it costs, you can't afford it.”J. P. Morgan

By: pitiphong.p
iPhone
on 2 July 2019 - 11:17 #1118176 Reply to:1118109

เรื่องขาตั้งนี่ต้องมองเรื่องนี้ก่อนครับ คือจออันนี้เขาตั้งใจทำมาขายกลุ่มคนที่เฉพาะทางมาก ๆ กลุ่มหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนมากของกลุ่มนี้เขาไม่ได้ใบ้ขาตั้งจอครับ โดยปกติเขาจะมีพวก VESA mount อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นนี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่แอปเปิลเลือกที่จะขายขาตั้งแยกออกมาครับ

ส่งนเรื่องราคา เข้าใจว่าเป็นปกติของอุปกรณ์สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้วที่นะตั้งราคาอุปกรณ์เสริมที่ไม่ค่อยมีคนใช้ให้สูงกว่าตลาดทั้วไปมาก ๆ ครับ

By: Orion
Windows Phone Android Windows
on 2 July 2019 - 11:56 #1118187 Reply to:1118176
Orion's picture

แล้วเรื่องขาย VESA mount แยกละครับแทนที่จะรวมมาในตัวจอเลย

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 13:57 #1118224 Reply to:1118187
PandaBaka's picture

เค้าออกแบบเผื่อไว้ถอดย้ายจอแบบไม่ต้องขัดน็อตไงครับ แปะหัว mount มาถึงก็ดึงออกย้ายตำแหน่งได้เลย

By: Orion
Windows Phone Android Windows
on 2 July 2019 - 14:41 #1118234 Reply to:1118224
Orion's picture

ก็เข้าใจนะตรงจุดนั้นนะ แต่จอใช้งานแนวนี้เขาก็ไม่น่าจะเคลื่อนย้ายบ่อยๆนะ แล้วก็ค่าตัว mount มันก็ไม่น่าจะ $199 เต็มที่ผมให้ $59

By: Lightwave
iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 15:05 #1118244 Reply to:1118224

ในทางกลับกัน ทำไมไม่ทำมห้จอมันmount ได้โดยตรงเลยล่ะครับ

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 18:10 #1118290 Reply to:1118244
PandaBaka's picture

ต้องถอดน็อตออกไงครับเสียเวลาอันนี้ดึงปึดถอดหัวไปต่อ mount อื่นได้เลย

*ตอบท่านบนด้วย ประหยัด comment กลุ่ม pro บางส่วนพวก studio ถ่ายหนังน่าจะเคลื่อนที่บ่อยครับ เลยทำที่ใส่ล้อให้ mac pro มาด้วย

By: meathasith
Windows Phone Android Windows
on 2 July 2019 - 21:15 #1118339 Reply to:1118290

เค้ายกกันไปด้วยหรอครับป.ล. mac pro 2019 - 18 kg

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 3 July 2019 - 08:06 #1118388 Reply to:1118339
PandaBaka's picture

มันมีล้อครับ

By: meathasith
Windows Phone Android Windows
on 3 July 2019 - 09:22 #1118400 Reply to:1118388

ใช่ครับ มีล้อครับ ด้านบนก็มีบอกไว้แล้วนี่ครับ?

By: Neroroms
Windows
on 2 July 2019 - 12:41 #1118200 Reply to:1118109

โอเค ขอขยายความเรื่องจอหน่อยละกันครับเท่าที่ดูเรื่องจอน่าจะเป็นประเด็นสำคัญไปซะแล้ว
ถ้าจะเป็นเหตุผลเชิงสนับสนุนการขายชิ้นส่วนของจอต้องเริ่มทีละจุดก่อน1. จอของ Apple ตัวล่าสุด สามารถใช้กับ Stand อื่นๆนอกจากของ Apple เองได้ไหม ถ้าได้ ก็เป็นเหตุผลที่ดีคือถ้าจอเก่าพังก็ซื้อจอใหม่มาอย่างเดียวไม่มีขาตั้งให้เกะกะ
2. กรณีถัดมาก็ต้องถามว่าทำไมต้องขายแยกตัว Joint ต่อ ต้องดูว่าตอนซื้อขาตั้งมี Joint แถมให้ไหมถ้ามี แสดงว่าการขาย Joint แยกต่างห่างทำเพื่อผู้บริโภคครับ เพราะหาก Joint มีปัญหาก็สามารถซื้อใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียเงินเยอะ

ต่อไปทำไมถึงรู้สึกว่าการขายจอแยกขาตั้งมันประหลาดในความเห็นผมนะครับ
ผมจะเปรียบเทียบกับสินค้าในเครือ Apple ด้วยกันเองนะครับ เอาเห็นชัดๆ iPadPro เนี่ยแหละ
1. การที่ iPadPro ขาย Apple pencil แยก Keyboard แยก Case แยก ผมว่ามันสามารถขายได้โดยดูไม่ขัดกันเพราะว่า คนบางคนอยากได้ Spec iPadPro ไม่ได้อยากได้ Apple pencil หรือบางคนอยากได้ Apple pencil ไม่อยากได้ Keyboard ก็ได้ เพราะ iPadPro มันทำงานสมบูรณ์โดยตัวมันเองอยู่แล้ว
2. การที่ Apple ขายจอแยก ถ้ามันไม่สามารถเข้ากันกับ Stand ไหนๆบนโลกได้เลยนอกจากตัวมันเองแล้ว คำถามคือใครจะวาง Monitor size ขนาดนั้นวางราบกับพื้นแล้วใช้งาน Touch Screen ก็ไม่ใช่ ต่อไฟก็ต่อจากข้างหลังอะไรแบบนี้ อีกจุดคือขายแยก Joint กับ Stand หรือไม่ ถ้าขายแยกแล้วใครจะซื้อ Stand ก็ต้องซื้อ Joint ด้วย มันเลยไม่ Make sense ในสายตาผมนะ มันควรจะมาด้วยกันก่อนแล้วเพิ่มว่าซื้อแยกได้เผื่อเสีย
3. สมมุติว่า User ต้องการเปลี่ยนจอ ก็ดีว่าสามารถซื้อจอใหม่ได้เลยไม่ต้องซื้อ Stand แต่ว่าจอต้อง Design ให้ Backward Compatible ด้วยซึ่งคงไม่ยากหรอกครับ แต่จอที่ไร้ขาตั้งอันเก่าจะเอาไปทำอะไรดี ขายเหรอ คนซื้อก็อาจจะร้องกรี๊ดเรื่องขาตั้ง Stand ก็ได้นะ คือลองคิดนะครับ ซื้อจอมือสองแล้วได้แต่จอ แล้วต้องไปซื้อขาตั้งกับ Joint อีก คืออาจจะดูคุ้มนะครับ แต่จอมือสองมันจะพังเมื่อไหร่ ต่อให้เป็นของ Apple เองก็เถอะ แล้วพังแล้วจะไปไหนอะไรอีก

สรุปคือผมคือหนึ่งคนที่ไม่เห็นด้วยเพราะมุมมองผมคือจอมันต้องมีขาตั้งครับจึงจะใช้งานได้สมบูรณ์เลยซื้อทีต้องได้ขาตั้งมาด้วย แต่ถ้ามองให้มีเหตุผลที่จะเห็นด้วยก็ตามสองข้อด้านบนเลยครับ

By: api on 2 July 2019 - 13:02 #1118205 Reply to:1118200

เข้าใจว่ากลุ่มลูกค้า Pro display XDR เขาไม่มีปัญหานะ เพราะเน้นใช้ทำงานธุรกิจด้านกราฟฟิกกันซึ่งเป็นกลุ่มงานเฉพาะด้าน (และมีปัญญาจ่าย)แล้วกลไกขาตั้งที่ออกแบบดูวัสดุแล้วก็น่าจะแพงพอตัวเลยไม่สามารถแถมเปล่าๆได้

ไปดูสินค้าอุปกรณ์ประเภทอื่น ยี่ห้ออื่นบางชิ้น เล็กกว่าขาตั้งราคาพุ่งไปพันเหรียญก็เยอะhttps://twitter.com/verge/status/1137729827186847749

By: je901
iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 13:25 #1118210 Reply to:1118205

จ่ายได้ไม่ได้แปลว่าพอใจกับสิ่งที่เป็นครับ

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 2 July 2019 - 13:47 #1118220 Reply to:1118210
0FFiiz's picture

เอาเข้าจริงนะการเถียงกันเรื่องความพึงพอใจของคนอื่นนี่ คงไม่มีวันจบ

ถ้าเกิดไม่ชอบ ลองเปลี่ยนมาเป็น
ไม่ให้ความสนใจกับ ทุก product ที่ออกมาแล้วไม่สมเหตุสมผลปล่อยให้ fc ของแต่ละค่ายเจ็บช้ำกันไปเอง
เราก็นั่งจิบกาแฟมองดูด้วยความเวทนา

แบบนั้นน่าจะ cool กว่าเยอะนะครับ ?

By: Neroroms
Windows
on 2 July 2019 - 16:22 #1118259 Reply to:1118220

ขอคารวะหนึ่ง GBคราวหน้าเอาแบบนี้แล้วกันครัฟ (☞゚ヮ゚)☞

By: terap
Windows Phone Android Red Hat Ubuntu
on 3 July 2019 - 11:02 #1118414 Reply to:1118220
terap's picture

+1

By: alonerii
Android Ubuntu Windows
on 2 July 2019 - 07:48 #1118113

สุดยอดนวัตกรรมด้านการออกแบบของยุคทิม คงหนีไม่พ้นขาตั้งจอ ทำเอาทุกคนว้าวกันจริง ๆ ครับ

By: macxide
iPhone Android
on 2 July 2019 - 08:24 #1118121

คนไม่มีหัวด้านนี้มาบริหารก็เจ้งสิครัช 555

By: Kanapan36 on 2 July 2019 - 08:59 #1118129 Reply to:1118121

Tim Cook เป็น real ceo ตั้งแต่สมัย job แล้วครับ เขาทำทุกอย่างแทน job หมด job สนใจแค่ product จริงๆหน้าที่ job ควรเป็นหัวหน้าทีมผลิตภัณฑ์มากกว่า ผมงงที่ว่าไม่มีหัวด้านนี้ ไม่มีตรงใหน บริหาร Apple จนมาขนาดนี้

By: Fasndee
Contributor Android Windows
on 2 July 2019 - 10:32 #1118164 Reply to:1118129
Fasndee's picture

ทิมเก่ง แต่ทิมคงสร้าง apple มาแต่แรกไม่ได้ถ้าไม่มีจ๊อบ และจ๊อบอาจจะไม่ทำให้ apple ประสบความสำเร็จล้นหลามแบบช่วงที่เขายังมีชีวิตอยู่โดยที่ขาดทิม

ตอนนี้จ๊อบไม่อยู่ ทีมอยู่คนเดียว ผมว่าบริหารอย่างเดียว มันทำให้บริษัทใหญ่ได้ แต่น่าจะไม่ใช่กับ apple ความเป็น apple มันมากกว่างานบริหาร ภาพลักษณ์เหล่านั้นมาจากจ๊อบ ผมเชื่อว่าคนอย่างจ๊อบหาคนมาแทนที่ได้ยากมาก คนอย่างทิมคงหามาแทนที่ได้ยาก แต่น่าจะง่ายกว่าถ้าขาดทิม แล้วหาคนอื่นแทนทิม มากกว่าขาดจ๊อบแล้วหาคนอื่นแทนจ๊อบ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: raindrop
Contributor iPhone Windows Phone Windows
on 2 July 2019 - 14:04 #1118226 Reply to:1118129

เก่งคนละแบบครับ สไตล์แบบทิมที่เน้นการบริหารจนบริษัทใหญ่ขนาดนี้ได้ อาจจะไม่ได้หายากมาก เอาจริงๆ บริษัทใหญ่ๆ อื่นๆ เขาก็มีซีอีโอเก่งๆ แบบนี้ แต่ผู้นำ visionary ฟุ้งๆ แบบจ๊อบส์เนี่ย นานๆ มันจะมีซักคน(ที่จะขึ้นมาถึงยอดได้) และมันเป็นสิ่งที่สร้างจุดเด่น สร้างความต่างให้กับ Appleถ้าไม่มีจ๊อบส์ บริษัทก็อาจจะรวย อาจจะใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ว้าวอะไร และหายไปกับกาลเวลา

By: xenatt
Contributor Windows Phone Red Hat Symbian
on 2 July 2019 - 15:00 #1118243 Reply to:1118129
xenatt's picture

Apple เป็น Tech Company ทิมมีความสามารถด้านการบริหาร แต่ไม่มีวิสัยทัศน์ด้าน Technology


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: darkfaty
Android Windows
on 2 July 2019 - 09:53 #1118152
darkfaty's picture

ใครยังไม่ตะลึง แต่ทิม คุก ทำให้ Samsung Display ตะลึงไปเรียบร้อยแล้ว

By: soullz
Android Ubuntu
on 2 July 2019 - 10:58 #1118173 Reply to:1118152
soullz's picture

ตะลึงจนต้องฟ้องตะลึงจัด สั่ง 2 ล้านชิ้น ซื้อจริง ไม่ถึง 2 แสน (เดาๆ)

By: popwow on 2 July 2019 - 14:28 #1118178

มันก็แค่กระแสคนด่า เอาจริงๆ finishing สินค้าของ Apple ยังเหนือแบรนด์คู่แข่งพอสมควรปล. ผมใช้ซัมซุง S8

By: pokemoc on 2 July 2019 - 12:28 #1118196

เรื่องขาตั้งนี่คิดมาได้ไงแยกขาย ถึงจะบอกว่าแล้วแต่คนพอใจจะซื้อแต่มันเป็นสิ่งที่ควรจะเป็นขั้นต่ำของผลิตภัณฑ์ที่ควรจะมีเลยด้วยซ้ำ ไม่รวมผลิตภัณฑ์เก่าๆที่เน้นแต่ราคากับภาพลักษณ์นะ ส่วนประสิทธิภาพภายในพวกชิบภายในที่มันควรจะแพงให้สมราคากลับไม่ทำนะ

By: nrml
Contributor In Love
on 2 July 2019 - 14:59 #1118241 Reply to:1118196
nrml's picture

ของบางอย่างเราก็อาจจะไม่มีวันเข้าใจมันก็เป็นได้ครับ อย่างคนเล่นเครื่องเสียงนี่แทบจะซื้ออุปกรณ์แยกกันเป็นชิ้นๆ อยู่แล้ว ทั้งๆ ที่มุมของของคนทั่วไปคือซื้อชุดคอมโปเนนต์มาครั้งเดียวจบ แค่นั้นก็ได้ฟังเพลงได้ดูหนังเสียงดังกระหึ่มแล้ว ไม่รู้ว่าจะต้องซื้อแยกมาแพงๆ ทำไม

By: Witna
Contributor iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 16:07 #1118254 Reply to:1118241

คนประเภทนั้นเขามีจิตสัมผัสครับ หูเขาแยกเสียงได้ละเอียดกว่าคนทั่วๆ ไปเพื่อตอบสนองด้านนั้น เขาเลยจำเป็นต้องทุ่มเงินเพื่อเครื่องเสียงครับ

แต่ถ้าใครใช้ขาตั้งจอของแอปเปิ้ลแล้วเห็นว่า ความชัด การแยกสีอะไรๆ ดีขึ้นกว่าขาตั้งจอธรรมดาๆ ก็บอกด้วยนะครับ

By: nrml
Contributor In Love
on 2 July 2019 - 16:14 #1118256 Reply to:1118254
nrml's picture

พูดถึงฟังก์ชั่นของขาตั้งสิครับ จะเกรียนพูดถึงความคมชัดทำไม ตัวมันเองมีอะไรที่ดีกว่าขาตั้งทั่วไปหรือเปล่า ถึงขนาดต้องแยกออกมาขายในราคาขนาดนั้น คือจนถึงป่านนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่ามันเหมือนหรือต่างยังไง เห็นมีแต่วิจารณ์ด้านลบอย่างเดียว อยากจะได้คำตอบชัดๆ จะได้ซัดได้เต็มปากเหมือนกัน

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 2 July 2019 - 22:37 #1118357 Reply to:1118254
MaxxIE's picture

ถ้าผมจะบอกว่า พวกเครื่องเสียงหรือหูฟังแพงๆ เสียงมันต่างกับพวกต่ำหมื่นจริงๆ ต่างระดับที่ว่าคนฟังทั่วๆไปก็ฟังออก จะโดนว่าไหมครับแค่มันไม่ได้แตกต่างชัดระดับ2เท่า3เท่า เหมือนราคาที่มันอัพขึ้นไปก็เท่านั้นเอง

วนกลับมาเรื่องขาตั้ง พวกขาตั้งจอที่มันต้องขยับบ่อยๆ และยังต้องมีความมั่นคงอยู่ด้วยนี่ ออกแบบไม่ง่ายนะครับ และอย่าลืมนะครับว่ามันตั้งจอเป็นแนวตั้งได้ด้วย
และถ้าจะถามว่าทำไมต้องขยับบ่อยๆ ก็เพราะมันต้องปรับองศาเวลามองเพื่อหนีแสงสะท้อนจากด้านหลัง และปรับให้มันขนานกับดวงตาที่สุดครับ
อย่าลืมนะครับว่าแม้สีมันจะไม่เพี้ยน(เอาจริงๆมันก็เพี้ยนนิดๆอยู่ดี) แต่อัตราส่วนของภาพมันเพี้ยนนะครับ ภาพวงกลมถ้าจอมันเอียงมันก็กลายเป็นวงรีได้นะครับ

ส่วนเรื่องราคา ผมบอกได้เลยว่ามันแพง แต่ก็ไม่ถึงกับว่าแพงแบบไร้สาระ แพงแบบไร้สาระของจริงต้องไปดูขาตั้งหูฟังอันละสามหมื่นนู่นครับ ไม่มีลูกเล่นอะไรเลยขายแค่วัสดุ(ที่ดูยังไงมันก็ไม่น่าจะแพงระยับแบบนี้)

และเค้าขายแยกชิ้นแบบนี้ผมว่าก็ดีแล้วครับ คนใช้VESAก็จะได้ไม่ต้องโดนพ่วงต้นทุนของขาตั้ง คนใช้ขาตั้งก็ไม่โดนพ่วงต้นทุนของVESA

By: nrml
Contributor In Love
on 3 July 2019 - 07:03 #1118383 Reply to:1118357
nrml's picture

ไม่ว่าอะไรหรอกครับ เพราะผมก็พอคุ้นเคยเรื่องแบบนี้ในวงการถ่ายรูปอยู่ ที่บางทียอมเสียเงินเพิ่มหลายๆ เท่า เพื่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาแค่ไม่ถึง 10% ก็มี

By: gobman
iPhone Android Symbian Ubuntu
on 2 July 2019 - 23:35 #1118364 Reply to:1118254

ขาตั้งลำโพงอันละหมื่นหรือแสน ก็มีนะครับ และลำโพงยี่ห้อดัง ๆ ราคาเป็นแสนหรือเป็นล้าน ก็ไม่แถมขาตั้งและตัวยึดลำโพงกับขามาให้ด้วยนะครับ ขายแยกหมดและชิ้นละสองสามหมื่นขึ้นไป

ถามว่าทำไมขายได้ ไม่ใช่เพราะคนฟังมีจิตสัมผัส แต่เพราะคุณภาพในการรับแรงสั่นสะเทือนและการออกแบบให้รับกับน้ำหนักของลำโพง ให้ลำโพงเสียงไม่เพี้ยนมันต่างกันเยอะมากครับ กับการเอาหนังสือมารองหรือสร้างขาขึ้นมาเอง

ขาจอก็เหมือนกันใช้เฉพาะงานมีเยอะนะครับ ราคาก็มีตั้งแต่ถูกยังแพงแบบเรารู้สึกไร้เหตุผล แล้วพวกห้องตัดหรือห้องส่ง หลายที่เวลาสั่งจอเขาจะสั่งแค่จอกับ VESA Mount เท่านั้น เวลาขายก็คิดราคาจอแบบไม่มีขาครับเขาลดราคาขา แต่ไปจ่ายค่าตัวจับแทน

ผมเองก็ขัดใจนะว่าทำไม Apple ไม่ทำ VESA Mount ใส่มาเลยในจุดจับหรือแถมมาก็ยังดี แต่ขอบเขตการนำไปใช้จริงมันมากกว่า แค่ VESA Mount แบบที่เราคิด ๆ กัน บางทีเอาไปใช้ในรถ OB (Outside Broadcasting Van) เขาก็ไม่ต้องการ VESA Mount แบบที่ Apple ขายแล้วครับ ในห้องส่งมาตรฐานตัวจับจอก็ใช้แบบ Rack Mount จับที่ขอบจอใช้ตัวจับอีกแบบ เป็น Custom เฉพาะก็มี

เราคิดได้แค่ที่เราจะใช้ แต่คนอื่นใช้งานจริง ๆ มันอาจไม่ใช่แค่ที่เราคิด

เอาเฉพาะมาตรฐาน VESA FDMI ก็ตามนี้เลยครับงานเดียวกันจับคนละแบบกันก็มีhttps://en.wikipedia.org/wiki/Flat_Display_Mounting_Interface

By: keen
iPhone Android Ubuntu
on 2 July 2019 - 12:29 #1118197
keen's picture

ทีมงานออกแบบปัจจุบันของแอปเปิลมีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา... แล้วเหรอ?

ย้อนกลับไปดู Power Mac G4 Cube แล้ว ตอนนี้เหมือนทีมออกแบบขี้เกียจออกแบบ

By: firstzick
Windows Phone Android Ubuntu Windows
on 2 July 2019 - 12:45 #1118201
firstzick's picture

ตะลึง ตะลึงตึง ตะลึง ตะลึงตึง เต็มทามลายอนาคตจะไร้กาย มายืนตรงหน้าไม่งั้นจะเสียดายนะ

แต่แล้วเธอก็ไม่มอง แล้วเธอก็ไม่มาก้มหน้าก้มตาละเลงนิ้วมือลงบนเครื่องนั้น.. โอมจงเงยขึ้นมาา

By: nrad6949
Writer Android Blackberry Windows
on 2 July 2019 - 13:26 #1118211
nrad6949's picture

ตะลึงในราคา?


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Witna
Contributor iPhone Android Windows
on 2 July 2019 - 14:05 #1118227 Reply to:1118211
  • ตะลึงสาวกบางคนในเมนต์บนๆ นั่นด้วย
By: PriteHome
Contributor Android Windows
on 2 July 2019 - 18:24 #1118296
PriteHome's picture

Mac Pro ตัวล่าสุด เหมือนที่ขูดชีส
iPad Pro ตัวแรก รุ่นปลากระเบน (มั่นใจว่าถ้าจ๊อบส์อยู่คงไม่มีรุ่นนี้ให้เห็น)
เคสแบต หลังเต่า

By: port on 2 July 2019 - 22:01 #1118347

Tim Cook ไม่ใช่ว่าไม่สนใจงานออกแบบ แต่ไม่สน Jony Ive หรือเปล่า ?

By: wanat11 on 2 July 2019 - 23:03 #1118362

ถ้าappleขาย ชุดจอ+ขาตั้ง กับ จออย่างเดียว คงไม่มีปัญหานี้ เลือกซื้อตามสบาย