Tags:
Node Thumbnail

คุณสิทธิพล พรรณวิไล เจ้าของบล็อก NuuNeoi.com (หลายคนอาจจะรู้จักในฐานผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ DroidSans) เผยแพร่บทความสัมภาษณ์ผู้พัฒนาแอปติดตามตัวผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยระบุว่าแอปนี้จะเปิดตัวโดย "หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง"

แอปนี้แนวคิดคล้ายกับ TraceTogether ของรัฐบาลสิงคโปร์ ที่อาศัยการกระจายแพ็กเก็ต Bluetooth Low Energy (BLE) ออกไปรอบๆ ตัว แล้วให้ตัวแอปในเครื่องอื่นๆ เก็บข้อมูลไว้ว่าเจอใครมาบ้าง หากมีผู้ใช้แอปนี้ติดโรค COVID-19 ก็สามารถไปตามตัวผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยทั้งหมดกลับมากักกันโรคได้

ข้อมูลที่กระจายผ่าน BLE นั้นเป็นหมายเลขประจำตัวผู้ใช้ที่เป็นเลขสุ่ม และไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวตนผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม หมายเลขประจำตัวนี้จะไม่เปลี่ยนตลอดการใช้งานแอป ต่างจาก TraceTogether ของสิงคโปร์ที่จะสร้างหมายเลขประจำตัวชั่วคราวขึ้นมาใหม่ทุกๆ 15 นาที เพื่อป้องกันการติดตามตัวจากหมายเลขประจำตัวในแอป คุณสิทธิพลระบุว่า ทีมงานรับทราบความกังวลนี้แล้วและน่าจะหาทางแก้ไขอยู่ นอกจากนี้แอปของไทยนี้ยังเก็บข้อมูล GPS ตลอดเวลาใช้งานอีกทางหนึ่ง

ทีม Code for Public นำโดยบริษัท Cleverse ที่เคยพัฒนา Mini App ใน LINE สำหรับรายงานสถานการณ์ COVID-19 แอปทำงานบนแอนดรอยด์ได้ตลอดเวลา แต่บน iOS จะทำงานเฉพาะเมื่อเปิดแอปเท่านั้น ข้อมูลถูกเก็บขึ้นคลาวด์ AWS ที่เป็นบัญชีของภาครัฐ และทีมงานตกลงกันว่าจะทำลายข้อมูลทั้งหมดทิ้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย และ ซอร์สโค้ดของแอปอยู่บน GitHub

ที่มา - NuuNeoi.com

No Description

ภาพโดย Pexels

Get latest news from Blognone

Comments

By: lockinlive05 on 10 April 2020 - 08:45 #1154033

ป้องกัน fake location ไหม

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 10 April 2020 - 10:01 #1154039 Reply to:1154033

น่าจะเน้นไว้จับ "การพบปะ" กันมากกว่าครับ เช่น ไปใกล้คนมี BLE รหัสไหน คนไหนบ้าง ซึ่งอันนี้มัน fake ไม่ได้ (แต่ไม่รู้ปิดได้ไหม)

By: Hoo
Android Windows
on 10 April 2020 - 10:20 #1154040

แต่ถ้าไม่โหลดมาใช้กันให้เยอะๆ ก็ไม่มีประโยชน์เหมือนเปิดแอปกินแบตอยู่คนเดียว

แอปแบบนี้จะใช้ได้ผลดีคือจีนที่บังคับให้ใช้ทุกคน

By: MrThursday
Contributor Red Hat Ubuntu Windows
on 10 April 2020 - 11:04 #1154050 Reply to:1154040

สำหรับประชาธิปไตยจัดๆแบบโลกตะวันตกจะเวิคจริงๆต่อเมื่อหลายอย่างได้พัฒนาไปไกลแล้ว หนึ่งในสิ่งที่สำคัญคือความคิดความอ่านของผู้คนส่วนมากครับ แต่ถ้าคิดเองไม่ได้ก็ต้องบังคับ แล้วถ้าต้องบังคับเยอะหน่อยก็จะเหมาะกับคอมมิวนิสต์ครับ ข้อดีข้อเสียมันต่างกันอยู่

By: Hoo
Android Windows
on 10 April 2020 - 13:11 #1154058 Reply to:1154050

ถ้าประเทศประชาธิปไตย คิดเองได้ไม่ต้องบังคับ
คงไม่ตายเป็นเบือ + เหล่านายกเทศมนตรีออกคลิปด่าคนของตัวเองหรอก
ขนาดญี่ปุ่นที่คิดว่าเป๊ะยังเละเลยครับ

คลิป เหล่านายกเทศมนตรีอิตาลี (เฉพาะส่วนฮา)https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=533966570596278&id=109596043033335

สุดท้ายสถานการณ์ทำนองนี้ก็ต้องใช้ตำรวจ-ทหารคุม เพราะงานนี้ต้องเร็วจะสร้างความเข้าใจ&ยอมรับ ตามแบบประชาธิปไตย มันไม่ทัน

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 10 April 2020 - 13:22 #1154065 Reply to:1154058
McKay's picture

งงว่าเกี่ยวอะไรกับระบอบหรือครับ กรณีนี้มีทั้งพรบโรคติดต่อ แถมยังใช้พรกฉุกเฉินแล้ว พูดง่ายคือจริงๆมันเป็นเผด็จการแบบชั่วคราวไปแล้ว อำนาจมีเต็มที่ และผมก็เห็นด้วยในกระประกาศพรกนี้

ปัญหาก็คือความ effective ของการบริหาร(มีปัญหารอเช้า 9 โมงไปประชุม?) ความ effective ของการบังคับใช้กฎหมาย(ยกตัวอย่างทุกวันนี้มีเคอฟิว แต่บังคับใช้กันได้เต็มที่หรือยัง?) พรกฉุกเฉินให้อำนาจทหารมาช่วยตำรวจได้ด้วยซ้ำ

และถ้ามองลงไปลึกๆความอ่อนยานของการบังคับใช้กฎหมายเนี่ยไม่ได้มาจากการปกครองแบบประชาธิปไตยหรอกครับ มันมาจากการปกครองแบบกึ่งประชาธิปไตยที่ข้าราชการทำงานเช้าชามเย็นชาม เลียผู้มีอำนาจจนได้ดี หรือไม่ก็จำเป็นต้องเลีย พอมีคนอยากปรับอยากแก้ไขปัญหาตรงนี้สุดท้ายก็ไปไม่รอดซักราย แล้วก็จะมีคนบางกลุ่มออกมาบอกว่าอยู่ไม่เป็น เตะขัดขาตัวเอง etc.

ผมไม่เถียงครับว่าจีนเป็นเผด็จการที่ effective มาก แต่ก็มีเผด็จการและกึ่งเผด็จการหลายที่ที่ ineffective ครับ ยกตัวอย่างเช่น รัสเซีย , อิหร่าน และผมมองว่าถ้าไทยเป็นเผด็จการมันจะมีแต่พังกับพังนะครับ กลุ่มผู้นำที่ไร้วิสัยทัศน์ บริหารอย่างกับเด็กเล่นของเล่นเนี่ย

และถึงแม้จะเป็นรัฐประชาธิปไตย คุณก็สามารถรับมือแบบ effective ได้ครับ เช่นไต้หวัน หรือเกาหลี

แค่ไม่มองว่ามันเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา กักกันอย่างชาญฉลาด ไม่ให้ท้ายบุคคลทำผิด(อะไรนะร้องไห้แปลว่าไม่ได้ทำผิด) ทำงานแบบมี effective(อะไรนะเดินตรวจสอบ 300 กว่าร้านไม่เจอร้านขายเกินราคา) ไม่แย่งงานเอาความดีเข้าตัว โยนความรับผิดชอบใส่คนอื่น และสุดท้าย ไม่หน้าด้าน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 10 April 2020 - 22:17 #1154119 Reply to:1154065

งง อะไรของคุณ
ประเด็นของผมคือ กรณีประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ครับต่อให้รัฐออกนโยบายดีแค่ไหน ไม่ว่านโยบายนั้นจะมาจากเผด็จการ/ประชาธิปไตย
ทุกอย่างจบ!!

มันจึงต้องมีกลไก บังคับประชาชนผ่านระบบตำรวจและทหาร ในทุกระบบไม่ว่าจะเผด็จการหรือประชาธิปไตยเกาหลี ไต้หวัน สิงค์โปร์ จับปรับลงโทษดุและโหดมากนะครับ ถึงจะได้ effective

พูดง่ายๆคือ โดยธรรมชาติ
เสรีภาพ นั้นขัดแย้งกับ ประสิทธิภาพ
effective เกิดจากการบังคับ ไม่ใช่ขอความร่วมมือ

อย่างแอปนี้ ผมก็ชี้ว่า ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันใช้สุดท้ายมันจะทำงานไม่ได้และสูญเปล่า

ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐจะเลือก
ปล่อยให้สูญเปล่าไป(ไม่บังคับ=ineffective)
หรือ สถานการณ์ลุกลามจนต้องบังคับให้ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
(บังคับ=effective)
ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 10 April 2020 - 22:40 #1154120 Reply to:1154119
McKay's picture

มันก็มีแล้วนี่ครับ พรกฉุกเฉินไง?

งงอะไรของคุณอีก

แล้วเรื่อง effective ของคุณมันก็แค่ effective ในการบังคับครับ คือเฉพาะฝั่งประชาชน(และอย่างที่บอกไปตอนนี้มันใช้พรกฉุกเฉินแล้ว) ไม่ได้เป็น effective ทั้งสาย เริ่มตั้งแต่ฝั่งบริหาร ฝั่งบังคับใช้ และฝั่งผู้ถูกบังคับใช้

แถมเรื่องนี้ตั้งแต่แรกมันไม่ต้องใช้พรกฉุกเฉินด้วยซ้ำ ถ้ามันมี effective มาตั้งแต่ฝ่ายบริหาร

หรือคุณจะบอกครับว่าฝ่ายบริหาร บริหารแบบมี effective มาตั้งแต่แรกแล้ว?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 11 April 2020 - 10:17 #1154156 Reply to:1154120

1) ประเทศเราเป็นประเทศแรกๆที่มีคนไข้แต่ไม่ระบาดใหญ่ จนประเทศอื่นระบาดหนักแซงหน้าไปหมด
ไม่เรียกว่า effective แล้วเรียกว่าอะไร?
อะไรทำให้คุณมืดบอดได้ขนาดนี้

2) แล้ว พรก.ฉุกเฉิน เพิ่งต้องใช้หลังจากหลุด จากกรณีผับ&สนามมวย
เทียบกับญี่ปุ่นหลุดเพราะ สนามมวย k1 กับ ชมดอกซากุระ ก็ต้องประกาศฉุกเฉินเหมือนกันไม่ต้องพูดถึง ประเทศในยุโรป อย่างอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน รวมทั้งอเมริกา
พูดง่ายๆคือถ้าฟากประชาชนเละถึงขั้น ก็ต้องใช้ พรก.ฉุกเฉิน กันทั้งนั้นแหละ

3) จะเห็นว่าเขาพยายามใช้อำนาจให้น้อยที่สุด จนกว่าจะถึงคราวจำเป็น
เขาไม่ได้ใช้อำนาจพร่ำเพรื่อตามใจชอบ
ซึ่งมันเป็นมาตรฐานปกติของการปกครอง

4) กลับมาประเด็นแอป
แอปนี้ดีมั๊ย?
คุณคิดว่าแอปนี้จะสูญเปล่าถ้าไม่มีคนช่วยกันใช้?
รัฐมีความชอบธรรมมั๊ยถ้าจะบังคับให้ทุกคนใช้แอป?
เงื่อนไขอะไรที่จะทำให้การบังคับนั้นชอบธรรม?

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 11 April 2020 - 10:58 #1154163 Reply to:1154156
McKay's picture

1.แน่ใจเหรอครับว่าไม่ระบาดใหญ่ แค่ไม่ตรวจก็ไม่ระบาดแล้ว แบบนั้นใช่ไหมครับ? ประชาชนต้อง WfH โดนเคอฟิวกันทุกคน ถือว่าไม่ระบาดแล้ว? ทุกจังหวัดเจอคนติดหมด ถือว่าไม่ระบาดแล้ว? ประชาชนต้องใส่หน้ากาก(ที่หาแทบไม่ได้)กันเกือบหมดทุกคนเพราะไม่รู้ว่าใครติดใครไม่ติดบ้าง อันนี้ไม่ระบาดใช่ไหมครับ? แน่ใจจริงๆแล้วใช่ไหมครับ กับคำพูดว่า effectiveของคุณ ผมจะได้เข้าใจและตระหนักรู้ว่าคนเป็นคนแบบที่ผมคิดแน่นอน

2+3.พรกฉุกเฉินนี่คุณพูดถึงอะไรครับ ผมไม่ได้พูดถึงการใช้พรกฉุกเฉินตอนไม่ได้จำเป็น แต่พูดถึงตอนนี้ที่มีการประกาศใช้แล้ว(และอ่านข้อความผมดีๆครับ ผมเห็นด้วยว่าตอนนี้ควรใช้) และคุณบอกว่า

สุดท้ายสถานการณ์ทำนองนี้ก็ต้องใช้ตำรวจ-ทหารคุม เพราะงานนี้ต้องเร็วจะสร้างความเข้าใจ&ยอมรับ ตามแบบประชาธิปไตย มันไม่ทัน

อันนี้คุณไม่เข้าใจจริงๆหรือครับว่า เรื่องพรกฉุกเฉินผมพูดถึงข้อความนี้ของคุณโดยตรง? มีพรกฉุกเฉินแล้วครับ ทหารสามารถออกมาทำหน้าที่ช่วยตำรวจได้ตามกฎหมายแล้ว สามารถบังคับเคอฟิว บังคับห้ามรวมกลุ่ม etc ได้แล้ว และในสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่องแบบนี้มัน เร็วตามที่คุณต้องการได้แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับระบอบการปกครองอะไรตามที่คุณพูดเลย

4.แอปดีไหมไม่แน่ใจครับ ผมว่าเรื่อง screening กลางๆ แต่เรื่อง implement น่าจะดี แต่จะสูญเปล่าแน่ๆถ้าไม่มีคนช่วยใช้ ส่วนรัฐมีความชอบธรรมไม๊ถ้าจะบังคับทุกคนใช้ ผมจะระบุเป็นกรณีนะครับ

ตัวแอพในปัจจุบัน เป็นแค่การ notification คนใช้ด้วยกันเอง เก็บข้อมูลลงโทรศัพท์ ไม่ได้เก็บเป็นข้อมูลเพื่อใช้ระบุตัวบุคคลเข้าส่วนกลางเพื่อการประมวลผลที่ไม่เกี่ยวกับการป้องกันการติดต่อและไม่ชอบด้วยกฎหมาย รัฐมีความชอบธรรมเต็มที่ครับ และผมมองว่ารูปแบบแอพออกแบบมาดี เว้นแต่การระบุรูปใบหน้าเท่านั้น

แต่ถ้ามีการกระทำใดนอกเหนือจากนี้ ใช้ข้อมูลเพื่อประมวลผลส่วนตัว เช่นนำไประบุตัวตนเพื่อกระทำการบางอย่างที่ไม่เกี่ยวกับการควบคุมโรค รัฐก็ขาดความชอบธรรมครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 11 April 2020 - 14:29 #1154183 Reply to:1154163

1) ถ้าปิดตัวเลข มันจะเหมือนประเทศยุโรปประเทศนึงที่ตัวเลขไม่ขยับ แต่เอาคนตายมากองข้างถนนตรึม นะครับ

2) ผมเขียนครั้งแรก ไม่ได้เกี่ยวกับ "พรก.ฉุกเฉิน,ของไทย,ตอนนี้" เลยนะครับ

แต่พูดเป็นหลักการกว้างๆของการบริหารปกครองบ้านเมือง
ซึ่งจะมีกลไกในการควบคุมบังคับประชาชนผ่านจำรวจ-ทหารเสมอ โดยเฉพาะเวลาจำเป็นและประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ
ไม่เว้นแม้แต่ระบบประชาธิปไตย
ที่เมนท์ก่อนหน้าพยายามนำเสนอว่า ประชาชนประชาธิปไตยจะให้ความร่วมมือ
แล้วจึงยกตัวอย่างให้ดู ถึงประเทศอื่น อย่างอิตาลี
(พูดง่ายๆคือผมคุยกับเมนท์ก่อนหน้าอยู่)

3) แล้วคุณก็เข้ามาใส่ๆๆ ผม
โดยอิง context "พรก.ฉุกเฉิน,ของไทย,ตอนนี้" ที่ไม่เคยมีในหัวผมเลย
ซึ่งบอกตามตรงว่า ผมงงครับ

4) เรื่องแอป ผมว่าถ้ามี 1]การระบาดหนักขึ้นมา หรือ 2]ต้องการให้คนไข้รายใหม่เป็นศูนย์แบบจีน
การบังคับจะชอบธรรมขึ้นมา
ตอนนี้ยังไม่เข้าข่ายก็แค่ขอความร่วมมือกันต่อไป

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 11 April 2020 - 14:41 #1154185 Reply to:1154183
McKay's picture

คุณกล่าวโทษระบบครับ ทั้งที่ระบบมันก็มีจุดให้ใช้ในสิ่งที่คุณต้องการ อย่างเช่นพรกฉุกเฉินในกรณีนี้ ผมจึงยกมาพูดให้คุณรู้ครับ ว่ามันไม่ได้เป็นที่ระบบ มันมีเครื่องมือที่ระบบใช้ได้อยู่

ผมใส่อะไรคุณหรือครับ ผมเข้าใจว่าผมอัดใส่ผู้บริหารและ กล่าวหาคุณว่าเลียผู้บริหารนะครับไม่ได้อัดใส่คุณโดยตรง เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของคุณตรงไหนครับถึงบอกว่าผมอัดใส่?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 11 April 2020 - 16:53 #1154195 Reply to:1154185

นั่นแหละ คือผมไม่ได้คิดเรื่องกล่าวโทษระบบ หรือ เลียผู้บริหารเลย

ผมพูดหลักการระบบว่า
"ทุกระบบมีกลไกบังคับควบคุมประชาชน"ไม่เกี่ยวกับว่าเป็น เผด็จการหรือประชาธิปไตย
ไม่เกี่ยวกับว่าเป็น พรบ.ควบคุมโรค หรือ พรก.ฉุกเฉินอะไรทั้งนั้น

ทุกอย่างที่คุณคิดไปเองทั้งนั้นแล้วก็ออกมาพยายามจะเถียงกับ มโนภาพผมในหัวคุณ ลงมาในกระทู้

ผมตัวจริงๆก็เหวอดิ ว่า ผมไปคิดอะไรแบบนั้นตั้งแต่เมื่อไหร่?

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 11 April 2020 - 17:05 #1154198 Reply to:1154195
McKay's picture

แน่ใจตามที่พูดนะครับ?

ทำไมคำพูคุณตอนนี้ดูขัดกันเองกับคอมเมนต์ทุกคอมเมนต์ที่คุณโพสมาหล่ะครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 12 April 2020 - 14:03 #1154255 Reply to:1154198

เจ้าตัวยืนยันก็ไม่เชื่ออีก ...ตรงไหนทำให้คุณคิดว่าขัดแย้งกันเองนะ (- -')

... คือ บอกตามตรง เราคุยกันหนักๆมาก็หลายรอบ
รวมๆเวลาแล้วก็นานหลายปี
แต่ทุกครั้งที่คุณเข้ามาตอบเมนท์ผม
คุณจะตอบแบบอยู่กับมโนภาพว่าผมเป็นพวก อำนาจนิยม ปืนกดหัว เลียท๊อปบู๊ต ตลอด
พฤติกรรมแบบนี้มันน่าเบื่อปนน่ารังเกียจ จนไม่น่าเสวนาด้วยเลยนะครับ

ผมเคยบอกไปแล้วว่าหลายรอบผมคิดแบบไหน
แต่ผมเชื่อว่าคุณจำไม่ได้ หรือไม่นำพาด้วยซ้ำว่าคุณที่อยู่ตรงหน้าที่สนทนากับคุณกำลังพูดอะไร
คุณเชื่อและตีความคำพูดของคู่สนทนาตามมโนภาพในหัวตัวเอง เท่านั้น

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 12 April 2020 - 14:32 #1154258 Reply to:1154255
McKay's picture

เสาวนากับพวกแถว่าไม่เป็นทั้งๆที่เป็น ก็น่าเบื่อเหมือนกันครับ

คำยืนยันของคุณไม่มีค่าอะไรครับ ก็แค่คำพูด การกระทำของคุณที่ผ่านมาต่างหากที่ยืนยันว่าคุณเป็นคนแบบไหน

จะให้ผมคุ้ยมาไหมครับ ว่าคุณพูดอะไรไว้บ้าง? จริงๆเอาแค่ topic นี้ topic เดียว ก็น่าจะพอแล้วเนอะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 12 April 2020 - 19:03 #1154270 Reply to:1154258

ครับ คุณได้แต่อ่านและตีความตามมโนภาพในหัวคุณ

ต้องให้ผมบอกอีกกี่ครั้ง
ผมออกแนวเทคโนแครต
อะไรที่มันดีกว่าตามหลักวิชาการ ผมก็เอาอันนั้น

จะเผด็จการหรือประชาธิปไตย ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผม

แต่ถ้าจะยัดประชาธิปไตยให้ผม
ก็ขอให้เป็นประชาธิปไตยแบบเทคโนแครต
ที่ประชาชนตัดสินเรื่องต่างๆถูกต้องตามหลักวิชาการที่ควรจะเป็น

ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบพวกมากลากไป
จะห่วยยังไง ไม่สนวิชาการยังไง ก็ต้องถือว่ามาตามระบบ
อันนี้ผมไม่ซื้อ

และถ้าเป็นเผด็จการแต่ทำเพื่อประชาชน และถูกต้องตามหลักวิชาการทำไมต้องห้ามผมเลือกละ?

ถ้าเป็นเผด็จการแต่ทำตัวแย่ ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการผมก็ด่าของผมอยู่นะ

นี่คือจุดยืนของผม
ที่ผมพูดมารอบนี้ น่าจะรอบที่ 3 แล้ว รวมๆน่าจะ 2-3ปีอย่างน้อย
หวังว่าคงไม่มีรอบต่อไปอีกนะครับ

และผมไม่รู้ว่าคุณยัดความคิดใส่คนอื่นแบบนี้มาแล้วกี่คน
แต่ถ้าคนจะอยู่ๆเลิกคุยกับคุณจนคุณไปฟินว่า เหตุผลตัวเองดีกว่า, พูดแทงใจดำ จนอีกฝ่ายหายไป
มันก็ขอให้รู้ว่า จริงๆแล้ว เค้ารำคาญ ?

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 12 April 2020 - 19:20 #1154272 Reply to:1154270
McKay's picture

จริงๆแล้ว เค้ารำคาญ

กลับไปอ่านกระทู้ที่ผมลิ้งไว้นะครับ :) หรือไม่ก็ อ่านคอมเมนต์นี้ ก็ได้ครับ (ขออนุญาตคุณ sunVSmoon)

ถ้าเป็นเผด็จการแต่ทำตัวแย่ ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
ผมก็ด่าของผมอยู่นะ

ครับ ด่ามากเลย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 13 April 2020 - 00:55 #1154297 Reply to:1154272

อืม.. ไม่คิดจะฟัง และทำความเข้าใจกันแต่แรกแล้วนี่หลักพื้นฐานอย่าง การให้ความเคารพคู่สนทนาก็ไม่มี

โอเค .. เอางี้ ผมขอคุณตรงๆ อย่างสุภาพเลยต่อไปคุณเลิกมาเมนท์ตอบผม ไม่ต้องอิงเอ่ยถึงผมด้วย ได้มั๊ย

อย่ามาปฏิสัมพันธ์อะไรกะผมผมรำคาญครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 April 2020 - 01:14 #1154298 Reply to:1154297
McKay's picture

ไม่ได้ครับ ตราบใดที่ความคิดเห๊นคุณยังมีตรรกะบิดเบี้ยวอยู่

ผมสะใจครับ :)

อีกอย่างทำไมผมต้องเคารพคุณครับ ในเมื่อในตัวตรรกะของคุณเองมันไม่เคารพคนอื่นแต่แรกอยู่แล้ว?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 13 April 2020 - 11:25 #1154330 Reply to:1154298

ครับ
คุณมีสิทธิที่จะพูดคุณมีสิทธิที่จะฟัง
และ มีสิทธิที่จะโดนมองว่าเป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง

ต่อไปผมจะถือว่าคุณเป็นคนไม่มีตัวตน และจะไม่สนใจ ไม่ตอบเมนท์ใดๆคุณอีกก็เป็นสิทธิของผมเช่นเดียวกัน ครับ :)

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 13 April 2020 - 11:46 #1154334 Reply to:1154330
McKay's picture

xD


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 13 April 2020 - 12:31 #1154343 Reply to:1154330
hisoft's picture

ความเห็นผมค่อนข้างไปทางเดียวกับคุณ McKay นะครับ แต่ผมว่าคุณ McKay ก็แรงไปหน่อย

By: Mypandacm on 13 April 2020 - 13:17 #1154355 Reply to:1154343
Mypandacm's picture

ผมก็เห็นด้วยกับคุณ McKay นะ เเล้วก็คุณ McKay ก็แรงไปหน่อยจริงๆ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าทำไมผมเห็นคุณ McKay พยายามอธิบายหลายครั้งถึงการโทษระบบของเขา แต่เขาก็ไม่ยอมรับเลย บางทีก็ย้อนเเย้งตัวเองบ้างแบบงงๆ แค่อ่านยังเคืองเลย

By: Hoo
Android Windows
on 12 April 2020 - 14:04 #1154256 Reply to:1154198

ซ้ำ

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 11 April 2020 - 11:58 #1154174 Reply to:1154120
0FFiiz's picture

ผมว่า ที่ต้องออก พรก ฉุกเฉิน
เป็นเพราะ การทำงานในรูปแบบปกติ ที่ต้องผ่านรัฐมนตรี
หรือ ข้าราชการทั่วไป มันทำให้ทุกอย่างช้ามากอะครับ

รัฐมนตรี ปลัดต่าง ๆ (ที่มาจากระบบโค้วต้า)
ไม่มีความสามารถมากพอที่จะทำงาน
ภายในภาวะฉุกเฉินได้เลย ทุกอย่างไร้ประสิทธิภาพ มาก ๆ

เลยจำเป็นต้องออกภาวะฉุกเฉินออกมา ให้ทุกอย่างออกมาจากนายกและทีมงานทั้งหมด
หลังจากนั้น ทุกอย่างดูดีขึ้นแบบผิดไปเลยการอธิบาย การสือสาร การทำงาน เร็วขึ้นมาก
ถึงจะมีติด ๆ ขัด ๆ อยู่บ้าง แต่มันก็ดีขึ้นจริง ๆ

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 11 April 2020 - 02:36 #1154137 Reply to:1154119

ผมงงมากกว่าว่าแกร้อนตัวอะไรเบอร์นั้น พูดเรื่องประชาธิปไตยตะวันตก แปะคลิปอิตาลีให้ดูแกโยงมาถึงข้าราชการไทยเฉ้ยยยยยย น่าจะผ่านอะไรมาเยอะ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 11 April 2020 - 09:10 #1154147 Reply to:1154137
McKay's picture

น่าสงสารพวกคุณนะครับ ประเทศเป็นอย่างนี้ก็ยังดูไม่ออกอีกว่าเป็นเพราะอะไร ยังจะไปโบ๊ยให้ระบอบการปกครองอีก

หรือไม่กล้าดูออกเพราะที่เชียร์ที่ เลียมาแต่แรกทั้งหมดมันเป็นความผิดพลาดหมดเลย?

อีกอย่างอ่านหนังสือไม่ถึง 3 บรรทัดกันเหรอครับ ข้อความที่ผมตอบโดยตรงมันก็อยู่ที่ย่อหน้าแรกเลยนะ

งงว่าเกี่ยวอะไรกับระบอบหรือครับ กรณีนี้มีทั้งพรบโรคติดต่อ แถมยังใช้พรกฉุกเฉินแล้ว พูดง่ายคือจริงๆมันเป็นเผด็จการแบบชั่วคราวไปแล้ว อำนาจมีเต็มที่ และผมก็เห็นด้วยในกระประกาศพรกนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 11 April 2020 - 13:57 #1154180 Reply to:1154137

1) เมนท์แรกผม พูดเรื่องแอป ไม่ได้ยุ่งเรื่องประชาธิปไตย2) เมนท์ต่อมาของผม ก็ไม่ได้โยงมาที่ราชการไทย

น่างงว่าอะไรทำให้คุณอ่านแล้วเข้าใจแบบนั้น ?

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 11 April 2020 - 14:13 #1154182 Reply to:1154180
McKay's picture
  1. เมนต์แรกผมไม่ได้ตอบคุณ
  2. เมนต์สองผมก็ชี้แจงให้ชัดว่ามันไม่เกี่ยวกับระบอบการปกครอง แต่เกี่ยวกับ effective การบริหาร แล้วคุณเป็นเดือดเป็นร้อนอะไรแทนฝ่ายบริหารหรือครับ??? ใช่ครับคุณไม่ได้พูดถึงราชการไทย แต่เรื่องแบบนี้มันเกี่ยวเนื่องกันหมด จะมาบอกแค่ว่าเพราะเป็นประชาธิปไตยเลยมีปัญหามันไม่ได้

กลับไปอ่านเมนต์ที่สองของคุณก่อนดีไหมครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hoo
Android Windows
on 11 April 2020 - 14:36 #1154184 Reply to:1154182

เออ ดู indent กระทู้ดีๆก่อนก็ได้นะครับว่าอันนี้ผมคุยกับ hail_to_the_thief ไม่ใช่คุณ McKay

By: nrml
Contributor In Love
on 11 April 2020 - 19:24 #1154207 Reply to:1154180
nrml's picture

ผมว่าคุณ Hoo หยุดเถอะครับ เหมือนคุณยกแต่ด้านที่ support ความคิดของคุณขึ้นมา ทั้งๆ ที่ในเรื่องเดียวกันมันมีอีกด้านของมันอยู่

By: orbitalz
Contributor Windows Phone Android Ubuntu
on 12 April 2020 - 20:46 #1154277 Reply to:1154065

+3.14

By: Jirawat
Android
on 10 April 2020 - 13:20 #1154067
Jirawat's picture

หนูเนยมา แล้้วววววววว