Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่นางสาวจีรนุช เปรมชัยพรผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทถูกฟ้องร้องว่ายินยอมให้มีข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลอุทธรณ์พิพากษา ยืนยันตามศาลชั้นต้น ยกคำร้องเกี่ยวกับข้อความที่ปรากฎบนเว็บไซต์ 11 วันลงไปทั้งหมด ยกเว้นหนึ่งข้อความที่ถูกแสดงบนเว็บไซต์นาน 20 วัน โทษตามเดิมคือจำคุก 8 เดือนรอลงอาญา และปรับสองหมื่นบาท

คดีนี้ทั้งฝ่ายอัยการและจำเลยต่างอุทธรณ์ ในฝั่งนางสาวจีรนุชนั้นอุทธรณ์โดยยืนยันว่าไม่มีความผิดเนื่องจากได้ลบข้อความตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งมาแล้ว

คดีนี้เคยทำให้หน่วยงานนานาชาติ หลายหน่วยงานออกมาประณามพรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ของไทย เมื่อวานนี้เอง สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการกลับคำพิพากษา

ที่มา - ประชาไท , @ Thainetizen

Get latest news from Blognone

Comments

By: jane
Android Ubuntu
on 8 November 2013 - 14:05 #652617
jane's picture

แล้ว พรบ ใหม่ ที่น่าจะแก้ให้เบาบางกว่าเดิม กลับเข้มข้นอีก

ต่อไปคนไทยทุกคนต้องใช้ TOR+disable javascript กันแล้วมัง

By: SnowBEE
Android Windows
on 8 November 2013 - 16:56 #652676 Reply to:652617

ตามไปอ่านข่าวและความเห็นเก่าๆ หลายๆความคิดเห็นได้แสดงถึงการไม่ยอมรับเหตุผลมาจากที่ไปที่มาของ พรบ ฉบับเก่า (ไม่แน่ใจว่าฉบับใหม่มีการใช้ประกาศใช้หรือยัง) แต่หลังจากเห็นร่างฉบับใหม่แล้ว รู้สึกว่า พรบ ฉบับเก่านั้นเด็กๆไปเลย

จากที่มาที่ดูเหมือนไม่เป็นที่ยอมรับแต่ตอนนี้กลับถูกนำมาต่อยอดที่หนักหน่วงมากกว่าเดิม

อยากรู้ความคิดเห็นตอนนี้จังว่าคิดยังไงกับฉบับใหม่

สำหรับผมไม่สนใจที่มาที่ไป มีไว้ดีแล้วแต่ควรจะแก้ให้มันเบาๆลงหน่อย ชัดเจนขึ้นอีกนิดก็จะดีมาก

By: panurat2000
Contributor Symbian Ubuntu In Love
on 8 November 2013 - 14:12 #652621
panurat2000's picture

ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษายืนยันตามศาลชั้นต้น ยกคำร้องทั้งหมด

ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษายืนยันตามศาลชั้นต้น => ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ยกคำร้องทั้งหมด ยกเว้นหนึ่งข้อความที่ถูกแสดงบนเว็บไซต์นาน 20 วัน

ยกคำร้อง ?

คดีนี้เคยทำให้หน่วยงานนานาชาติบหลายหน่วยงานออกมาประณามพรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ของไทย

บหลายหน่วยงาน => หลายหน่วยงาน

เมื่อวานนี้เองสมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนก็ออกแถลงการเรียกร้องให้มีการกลับคำพิพากษา

แถลงการ => แถลงการณ์

By: Golflaw
Contributor iPhone Android Windows
on 8 November 2013 - 14:31 #652629 Reply to:652621
Golflaw's picture

ยกคำร้องทั้งหมด ยกเว้นหนึ่งข้อความที่ถูกแสดงบนเว็บไซต์นาน 20 วัน -> ยกฟ้องสำหรับข้อความที่โพสต์จำนวน 9 ข้อความ ยกเว้น 1 ข้อความที่ถูกแสดงบนเว็บไซต์นาน 20 วัน


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: panurat2000
Contributor Symbian Ubuntu In Love
on 8 November 2013 - 15:08 #652637 Reply to:652621
panurat2000's picture

ศาลอุทธรณ์คำพิพากษา => ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา / ศาลอุทธรณ์พิพากษา

By: Aorjor on 8 November 2013 - 14:55 #652635

พิพากษายืน หรือเปล่าครับ?

By: plawanja
Android
on 8 November 2013 - 15:54 #652653
plawanja's picture

เว็บประชาไท นี่มันเว็บรวมเนื้อหาหมิ่นฯ ชัดๆ อารมณ์เดียวกับที่บางคนว่า pantip รวมเสื้อแดง กับผู้จัดการรวมเสื้อเหลืองนั่นเลย

By: champs
iPhone Windows Phone Android
on 8 November 2013 - 16:14 #652656

พูดเต็มๆสมนํ้าหน้า พวกตํ่าไม่รู้จักรที่สูง อะไรควรไม่ควร น่าจะขังมันให้นานออกกฏหมายใหม่ประหารให้หมด เดี่ยวนี้พวกความคิดชั้นตํ่าเยอะทั้ง เว็บต่างๆทั้ง FB เยอะประชาไทตัวดีสุด

By: Aphorist
Android Ubuntu Windows
on 8 November 2013 - 17:04 #652680 Reply to:652656
Aphorist's picture

เอิ่ม ประหารเลยเหรอครับ

อารยะประเทศ เขายกเลิกโทษประหารกันแล้วนะครับ

By: nevermore
Windows Phone Android Ubuntu Windows
on 8 November 2013 - 19:02 #652730 Reply to:652680
nevermore's picture

ใช้วิธีเนรเทศแบบอเมริกาใช่ป่ะครับ

By: champs
iPhone Windows Phone Android
on 8 November 2013 - 19:50 #652750 Reply to:652680

อารยะประเทศอื่นคนเขามีจิตรสำนึกรู้ที่ตํ่าที่สูง มันต่างกับคนไทยตํ่าๆบางส่วนไม่รู้อะไรควรไม่ควร บางอย่างที่นี่ประเททยไม่ใช่ต่างประเทศ ดูระบอบการปกครองดูกฏหมายด้วย คนไทยมันอิสระเกินไปในหลายเรื่อง ทำชั่วงาายกว่าทำดี จิตรสำนึกก็ไม่มีบางพวก

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 8 November 2013 - 19:54 #652751 Reply to:652750
hisoft's picture

"ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป" ใครบางคนได้กล่าวเอาไว้ และใครหลายๆ คนเห็นด้วย และใครอีกหลายๆๆ คนเอาไปทำจริงๆ

By: Aphorist
Android Ubuntu Windows
on 9 November 2013 - 00:12 #652832 Reply to:652750
Aphorist's picture

ฮ่า ๆ ขำจริง ๆ

ชีวิตมนุษย์เนี่ย มีค่าไม่เท่ากันจริง ๆ สำหรับประเทศไทย

By: champs
iPhone Windows Phone Android
on 9 November 2013 - 16:40 #653107 Reply to:652832

มันไม่มีค่าความเป็นมนุษย์ ตั้งแต่ไม่รู้จักรดีชั่ว ตํ่าสูง แล้วล่ะ เพราะเป็นมนุษย์ต้องมีสิ่งเหล่านั้น หรือเป็นได้แค่มนุษย์จิตรใจความคิดการกระทำยังเป็น สัตว์เดรัจฉาน อยู่

By: NightMare on 8 November 2013 - 17:14 #652686 Reply to:652656
NightMare's picture

แรงไปครับท่าน ความคิดเช่นท่าน จะมีแต่ทำให้เกิดการต่อต้านมากกว่าเดิม พูดจากใจและขออภัยหากทำให้ท่านรู้สึกไม่ดี

By: genociderex
Android Ubuntu
on 8 November 2013 - 17:22 #652691 Reply to:652656

ชัดเจน........... รักจนเสียสติ

By: leeyiankun
Windows Phone Android Windows
on 8 November 2013 - 18:18 #652720 Reply to:652656

แนวคิดนี้นำมาใช้กับชีวิตประจำวัน = ด่าพ่อล่อแม่กรู เอาปืนไปยิงมันให้ตายดีกว่า <-- ฉันไม่ผิด มันลบหลู่พ่อแม่ฉัน

By: wichate
Android
on 8 November 2013 - 18:26 #652722 Reply to:652720

ทุกวันนี้ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วนี่ครับ (ผิดน่ะผิดแน่ แต่โทษไม่ถึงตาย ในขณะที่ไอ้คนโดยยิงน่ะตายไปแล้ว คุ้มมั๊ย คุ้มซิ เห็นออกข่าวบ่อยไปว่าฆ่าคนตายแล้วรอมอบตัวกับตำรวจ)

By: redgene
iPhone Android
on 8 November 2013 - 19:11 #652738 Reply to:652720

คือผิดมันผิดอยู่แล้วแหละ แต่ใครด่าพ่อแม่ผม ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน ประเด็นคือขอบเขตอันควรนะ

By: redgene
iPhone Android
on 8 November 2013 - 19:10 #652737 Reply to:652656

เป็นเอามากนะท่าน กินน้ำใบแปะก๊วยจะได้แจ่มใส่ขึ้น

By: เดวิลแมน on 8 November 2013 - 16:21 #652660

โทษเบาไปนิด แค่นี้มันไม่กลัวหรอก ผลที่ทำมันได้ประโยชน์เยอะกว่า

By: leeyiankun
Windows Phone Android Windows
on 8 November 2013 - 18:19 #652721 Reply to:652660

ประเทศที่เขาเจริญแล้ว แค่นี้ยังไม่มีขึ้นศาลเสียด้วยซ้ำ เพราะมันไม่ใช่ปัญหา

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 8 November 2013 - 18:29 #652723 Reply to:652721

พิมพ์จะฆ่าโอบามาบนเน็ท โดนเนรเทศออกนอกเมกาเลยนะครับ

By: NightMare on 9 November 2013 - 00:48 #652847 Reply to:652723
NightMare's picture

"พวกเขา" คงมาได้แค่นี้ล่ะครับ โพสต์ทิ้งแล้วก็หาย...ไป ผมล่ะขำทุกที ไม่เข้าใจว่าทำไมคนที่รังเกียจ 2 มาตรฐาน ถึงยอมรับได้ถึงความเป็น 2 มาตรฐาน น่าขันเสียจริงๆ หนอ เหล่าผู้เจริญและหลุดพ้นแล้วซึ่ง การโฆษณาชวนเชื่อ :-)

By: ketting
Android
on 8 November 2013 - 16:49 #652673

ถ้าเว็บเรามี user ที่โพสต์ข้อความหมิ่นแล้วเราไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะเป็นเว็บที่เขียนขึ้นเองไม่ใช่ cms จึงไม่มี email แจ้งและไม่ได้มอนิเตอร์ทุกวัน

By: wichate
Android
on 8 November 2013 - 17:07 #652682 Reply to:652673

ขึ้นอยู่กับการตัความของศาลครับ คุณอ้างแบบนี้ไม่ได้ถ้าสอบสวนพบว่าตั้งใจปล่อยให้มีก็โดน (เช่นอ้างว่าไม่ได้ มอนิเตอร์ทุกวัน ทั้งๆที่วันนึงมีคนโพสแค่ 5-10 ข้อความ มันก็ส่อเจตนาน่ะ)

By: ketting
Android
on 8 November 2013 - 19:21 #652741 Reply to:652682

แปลว่ามีโอกาสผิดสูง possibility อาจจะเกิน 90%

By: devilish99
Windows Phone Windows
on 8 November 2013 - 16:53 #652675
devilish99's picture

พวกที่ไปด่าเวปเนี้ยรู้เรื่องอะไรกับเค้ารึเปล่าครับเนี้ย

เจ้าของเวปเค้าไม่ได้โพส มันมีคนไปโพสบนเวปเค้า เค้าไม่รู้เลยไม่ได้ลบ กลับโดนข้อหาหมิ่นซะงั้น

By: NightMare on 8 November 2013 - 17:08 #652679 Reply to:652675
NightMare's picture

"ยกเว้นหนึ่งข้อความที่ถูกแสดงบนเว็บไซต์นาน 20 วัน" และ รอลงอาญาครับ
ตย. มีคนเอาปืนมาวางในบ้าน ตำรวจรวจค้นเจอ บอกว่าไม่รู้ได้ไหม :-)
ปล. แก้ไขตัวอย่างให้ตรงประเด็น

By: chalitbur
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 8 November 2013 - 17:15 #652681 Reply to:652675

ถ้าแจ้งแล้วลบ ศาลก็ยกฟ้องส่วนที่ปล่อยไว้นาน ก็ตัดสินได้รับโทษตามสมควรก็โอเคแล้วครับ

ในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ
"ไม่มีบุคคลใดในโลก จะเป็นที่รักของมนุษย์ ทุกคนในโลกนะครับ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 8 November 2013 - 17:18 #652689 Reply to:652681
lew's picture

คดีนี้ไม่สามารถตามรอยได้ครับว่าแจ้งมาเมื่อไหร่ ทางฝั่งคุณจีรนุชแจ้งว่าลบโดยเร็วหลังได้รับแจ้งแล้ว

ส่วน 20 วันที่ว่าคือนับจากวันที่โพส ไม่ใช่วันที่แจ้งครับ


lewcpe.com , @wasonliw

By: chalitbur
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 8 November 2013 - 17:31 #652699 Reply to:652689

ตอนแรกเข้าใจว่า 20 วัน จากวันแจ้งถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าแจ้งวันไหน ก็แย่เลย

คุณเชื่อไหมว่าคนส่วนใหญ่ ถ้าเจอเนื้อหาหมิ่นมักจะเที่ยวไปป่าวประกาศให้คนอื่นๆ เข้ามาดูแทนที่จะแจ้งเพื่อให้ลบ

ผมเล่าเรื่องตลกที่คอนโดที่ผมพักอยู มีลิฟท์ตัวนึงที่เสียใช้ไม่ได้ประมาณ 3 อาทิตย์ จนมีคนเอาปากกาเมจิก มาเขียนด่า นิติฯ อย่างหยาบคาย ไว้ที่ผนังลิฟท์ เต็มไปหมด

ผมเข้าไปจ่ายค่าส่วนกลาง ผมเลยแจ้งนิติไปว่า ลิฟท์เสีย
นิติตอบว่า อ่าวนึกว่าช่างมาซ่อมแล้ว ตั้งแต่ 3 อาทิตย์ก่อน เด๋วตามให้ค่ะ
พอวันรุ่งขึ้นลิฟท์ก็ใช้ได้ครับ

เอาปากกาเมจิกมาเขียนด่า กับแจ้งนิติ ผมว่าอย่างแรกยังใช้ความพยายามมากกว่าอีก

ทุกวันนี้ขึ้นลิฟท์ ก็ยืนอ่านคำด่าที่หยาบคายนั้นไปทุกวัน ในใจคิด เอ๊ะเค้าด่านิติ หรือ ด่าเรา 555

By: plawanja
Android
on 8 November 2013 - 17:40 #652703 Reply to:652675
plawanja's picture

รู้ได้ยังไงว่าเค้าไม่รู้ครับ...

By: devilish99
Windows Phone Windows
on 8 November 2013 - 19:28 #652744 Reply to:652703
devilish99's picture

แล้วคุณรู้ได้ยังไงครับว่าเค้ารู้ ?

By: plawanja
Android
on 8 November 2013 - 19:36 #652745 Reply to:652744
plawanja's picture

ผมไม่รู้หรอกครับ แต่เห็นท่านมั่นใจขนาด ก็เลยถามดู

ตกลงรู้ได้ไงว่าเค้าไม่รู้ครับ... :-p

By: devilish99
Windows Phone Windows
on 8 November 2013 - 20:42 #652769 Reply to:652745
devilish99's picture

เค้าบอกว่าเค้าไม่รู้ครับ

ถ้าคุณไม่มีหลักฐานไปแย้งว่าเค้ารู้ ก็ต้องยึดตามนั้นไว้ก่อนครับ

By: xxxooo
Windows Phone WindowsIn Love
on 9 November 2013 - 09:44 #652972 Reply to:652775

ผู้ดูแล ไม่กี่คน กับ สมาชิกที่โพสต์กัน วันละเป็นหมื่นเป็นแสน ความคิดเห็น

คุณจะดูแลได้ทั่วถึงทุกตัวอักษร จริงเหรอครับ

ผมว่าประเด็นแบบนี้ เราควรพบกันครึ่งทาง คือ นับไป 3 วันทำการขึ้นไป หลังจากได้รับแจ้ง โดยไม่สนว่าผู้แจ้งเป็นใคร

By: timered
Android
on 8 November 2013 - 18:16 #652719

เวบประชาไทยเคยอ่านแล้วก็รู้แนวคิดของพวกนี้แล้วแหละครับ

By: leeyiankun
Windows Phone Android Windows
on 8 November 2013 - 18:34 #652726

เวลาเห็นคนคลั่งเจ้าต้องการเข่นฆ่าคนเห็นไม่ตรงกัน แล้วผมว่าพวกนี้น่าจะเข้าใจความรู้สึกมุสลิมคลั่งพระเจ้าเอามากๆเลยนะ

คนที่รักอะไรมากๆ จน"ฆ่า" กันได้นี่นะ มันเกินคำว่าเหตุผลที่จะคุยกันได้ไปนานแล้ว

ไม่แปลกที่ประเทศพวกนั้นจะกีดกันสิทธิสตรี และมีกฏหมายดึกดำบรรพหลายๆอย่าง เช่นห้ามสตรีขับรถโดยที่คนในประเทศต่างเห็นดีเห็นงามด้วย แต่พอมองจากมุมมองนอก มันเหมือนเกิดมาเป็นผู้หญิงแล้วผิดยังไงยังงั้น

บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่า ระบบการปกครองด้วยพระมหากษัตริย์มีหลายระดับทุกๆคนอาจจะรักเหมือนกัน แต่พวกเขาอาจจะไม่ได้อยากได้ระดับการปกครองเดียวกัน

ก็เลยเกิดการทะเลาะกันเรื่องนี้ขึ้นมา

ปัญหาที่อยากชี้ให้เห็นก่อนจะบอกว่า ใครรักไม่รัก คือ ไปด่า แล้วเข้าคุก15ปี นี่มัน"สมเหตุสมผล"หรือเปล่า?ถ้าติดตามประวัติศาสตร์ของกฏหมายนี้จะรู้ว่า กฏหมายแรงกว่าสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์เสียอีก

ยิ่งนำเรื่องรักไม่รักไปผูกกับความมั่นคงด้วยแล้ว มันถึงกับตั้งคำถามไม่ได้เลย

ทีนี้ของที่ตั้งคำถามไม่ได้ ก็จะแก้ไขไม่ได้ หากมีเรื่องขึ้นมา ก็เท่ากับจบ เพราะแตะไม่ได้เลย

ของที่เราถนอมมันจริงๆ เราต้องคอยดูแลครับ

แล้วการดูแลนี่ ไม่ใช่การ ไม่แตะต้อง ไม่ใส่ใจ และห้ามหายใจรดแต่เป็นการเข้าไปรักษาสภาพไม่ให้ทรุดโทรม และพัฒนาปรับปรุงต่างหาก

แม้แต่ศาสนา เรายังมีคำว่าสังคายนา เพื่อให้เข้ากับกาลเวลายุคสมัย
คนที่ยึดติดเกินจนมองข้ามความเป็นมนุษย์ ผมว่านั่นแหละตัวการทำลายสถาบัน
เพราะคุณกำลังกระพือความรู้สึกตรงข้ามแบบรุนแรงขึ้นมา

หากใช้เหตุผลแต่แรก คดีพวกนี้ ผมว่าไม่ได้เกิดหรอกครับ แค่คนลงทัณฑ์เวปนี้ด้วยการไม่ไปเข้า เขาก็เจ๊งแล้ว

ปล.มาตรา112ติดอันดับกฏหมายโทษหนักที่สุดอันหนึ่งของโลกเลยนะครับ คิดว่า นี่คือสิ่งที่เราควรภูมิใจ?

By: Aoun
Android Windows
on 8 November 2013 - 18:55 #652728 Reply to:652726

เห็นด้วยหลายอย่างเลย ไม่เห็นด้วยก็พอมีแต่ไม่อยากพิมพ์อะไรเพิ่ม ขี้เกียจกลั่นกรองคำพูดที่ใช้พลังสมองเยอะเกรงใจเหล่า F เดี๋ยวโดนเรียกคุย

By: nevermore
Windows Phone Android Ubuntu Windows
on 8 November 2013 - 19:08 #652736 Reply to:652726
nevermore's picture

กฎหมายถึงจะมีโทษแรงแค่ไหนผู้ที่ไม่คิดจะทำผิดกฎหมาย ย่อมไม่เดือดร้อน

ในทางจิตวิทยาของอาชญากร นั้น คนที่ต้องการยกเลิกกฎหมายใด แสดงว่าเขาอยากทำผิดกฎหมายนั้น

ในความตอนหนึ่ง http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1317534718

By: chalitbur
iPhone Windows Phone Android Red Hat
on 8 November 2013 - 19:25 #652742 Reply to:652736

สมัยก่อน มีกฏในศาสนจักรว่า ถ้าใครจะพูดว่าโลกกลม ไม่เชื่อในพระเจ้า จะต้องถูกประหารครับ เป็นพวกนอกรีต

สมัยนั้นคงมีคนอยากยกเลิก

สมัยนี้คนที่พูดเรื่องโลกกลมคงไม่ได้เป็นอาชญากร

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 8 November 2013 - 19:40 #652747 Reply to:652736

เราอยู่ในยุคมืดของศาสนจักรเหรอครับเนี่ย แนวคิดล่าแม่มดสุดๆ

By: leeyiankun
Windows Phone Android Windows
on 8 November 2013 - 20:22 #652762 Reply to:652736

พูดเหมือนคนที่ด่า Edward Snowden กับ Chelsea Manning ว่าเป็นคนทรยศชาติเลยครับ

"จะเดือดร้อนไปทำไม หรือว่ามีอะไรให้ปกปิต? ที่แท้วางแผนจะก่อการร้ายรึเปล่า?"

เรื่องนี้มีปัญหาทั้ง

-พื้นที่ความคิด และพื้นที่แสดงออก
-ความสมเหตุสมผลของโทษที่มีต่อความผิดที่กระทำ
-แนวคิดที่ว่า "ไม่ใช่พวกเรา ถือเป็นศัตรู" ตรรกะขาวดำ

คำพูดของคุณเปรียบได้กับว่า หากคุณเดินผิดเลน แล้วจะโดนส่องหัว ตราบใดที่ไม่เดินผิดเลน ย่อมไม่โดนส่องหัว

ปัญหาที่ผมจะชี้คือ คุณเดินผิดเลน ทำไมต้องโดนส่องหัว?

ไม่ต้องยกว่า นี่คือปัญหาความมั่นคง คนไม่จงรักฯ คนไม่รักชาติ บลาๆ นะครับ

เอาง่ายๆว่า จุดที่คุณยอมรับได้ของโทษในกรณีแบบนี้คืออะไร? แล้วลองเปลี่ยนคำว่า"สถาบัน" ไปเป็น"ศาสนา" "พระเจ้า" ดูนะครับ จะได้เห็นอะไรชัดขึ้น

By: leeyiankun
Windows Phone Android Windows
on 9 November 2013 - 00:35 #652843 Reply to:652772

-ครับ ผมเห็นว่าประวัติศาสตร์ไทยโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ไทยยุคใหม่ มีการศึกษาด้านนี้น้อยกว่าควรอย่างมากครับการปกครองสมัยก่อนทำได้อย่างไร การสื่อสารมีผลอย่างไรต่ออาณาเขตการปกครอง หรือลักษณะอิทธิพลที่มีผลต่อการเมืองภายในรัฐสยาม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่น่าศึกษาทั้งสิ้น

แต่ถ้าคุณไปดูจริงๆ จะรู้ว่า ด้านนี้ ประเทศเรามีบันทึกลงลึกไว้น้อยมาก และหนังสือปวศ.หลายๆตัวก็ไม่ได้มีการค้าน ไม่ได้ตรวจสอบกับบันทึกของประเทศรอบข้างให้แน่ชัด

-อินเตอร์เน็ตเป็นอุปกรณ์สื่อสารก็จริงครับ แต่ในด้านการติดต่อมันเป็นสื่อที่มีผลกระทบกว้างต่อทุกวงการ ปัญหาด้านนี้คือกฏหมายของเรา และนักกฏหมายยังตามการปฏิวัติใหม่นี้ไม่ทันครับ เรื่องนี้เป็นหัวข้อถกเถียงกันอยู่แล้ว แม้แต่ในเวปนี้

-ความสมเหตุสมผลของโทษที่มีต่อความผิดที่กระทำ เรื่องนี้ผมต้องบอกว่าผมผิดเองที่ไม่ได้แจงให้ชัดว่า ผมมองคดีรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในรอบสองสามปีที่ผ่านมาครับ แล้วการที่คดีประชาไทโดนน้อยกว่าคดีอื่นๆก็ไม่ได้ทำให้กฏหมายนี้ดีขึ้นมากกว่าเดิม เพราะคดีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้อำนาจอย่างฟาดแส้รวม มันทำได้เลวร้ายขนาดไหน

สุดท้าย ทำไมคุณต้องโกรธแค้นมากขนาดนี้ครับ? นี่เล่นด่ากันเป็นบรรทัดๆเลยนะครับ ผมไปด่าใครที่ไหนรึเปล่านี่?

By: nrml
Contributor In Love
on 8 November 2013 - 22:42 #652814 Reply to:652736
nrml's picture

ผมว่านั่นไม่ใช่คำตอบนะ กฎหมายของแต่ละที่ก็แตกต่างกันไปและไม่ได้สมบูรณ์แบบขนาดนั้น ยกตัวอย่างเช่นกฎหมายที่บังคับให้ประชาชนต้องส่งภาษีตามที่กำหนดไม่ว่าจะยากไร้หรือขัดสนแค่ไหนในจีนสมัยก่อน

By: pookman
Windows Phone Android Windows
on 9 November 2013 - 10:14 #652980 Reply to:652736
pookman's picture

ไม่ได้ทำผิดอย่าไปกลัว คือคำพูดของคนที่ไม่ได้มีความรับผิดชอบในจุดนั้น

By: ROBONIN
Windows
on 8 November 2013 - 20:02 #652754

ยังไม่สามศาลเลย คดีก็เลยยังดูไม่สุด วิจารณ์ลำบาก

By: jokerxsi on 8 November 2013 - 20:08 #652755

บ้านเมืองน่าจะดีกว่านี้ถ้าเราแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นกันได้อย่างอิสระ อย่าให้ต้องถึงฆ่าแกงกันเลยคุณเคยคิดผิดไหม คุณเคยโดนหลอกไหม ผมเคยนะ

ขอให้เชื่อในสิ่งที่คุณเห็นมากับตา ได้ยินมากับหู พวกบอกต่อก็บอกแหล่งที่มาหน่อย แล้วเอามาแชร์กันครับยิ่งแชร์เรายิ่งรู้ครับ

By: papboyz
iPhone Android Windows
on 8 November 2013 - 22:42 #652815 Reply to:652761

ผมคิดว่าคนเรามีกะลากันคนละใบครับ ต่างคนต่างเชื่อว่าตัวเองอยู่นอกกะลาสรุปว่าใครกันแน่ที่รู้ข้อเท็จจริง ผมว่าคุณก็ไม่น่าจะมั่นใจได้นะครับว่าสิ่งที่คุณรับมามันไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ?

By: kingrpg
Android Windows
on 10 November 2013 - 06:40 #653236 Reply to:652755

คนรุ่นใหม่โดนเป่าหูง่ายครับ บางคนได้ยินอะไรมาแค่ครั้งเดียวก็เชื่อเต็มที่แล้ว

By: tunnnnnn
iPhone Symbian
on 9 November 2013 - 04:54 #652919
tunnnnnn's picture

ส่วนตัว เห็นว่า กฏหมายข้อนี้ ไม่ถูกต้อง ตามหลัก สามัญสำนึก และ ความเป็นมนุษย์ ครับ

แต่ในทางกลับกัน การที่จะไม่ทำผิด กฏหมายข้อนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็น เกินความสามารถ ของมนุษย์ คนนึง เช่นกันครับ

By: Negator
Android Windows
on 9 November 2013 - 08:16 #652949

ต่อๆไปคงได้กินพิซซ่ากันเป็นแถบๆ

ขอบคุณประชาธิปไตย ที่ให้เราได้กินพิซซ่ากันฟรีๆ

By: lunatic on 12 November 2013 - 11:32 #653788
lunatic's picture

จากการศึกษาของผมเองนะครับ

คนมีอยู่สองประเภทครับ
ประเภทแรกเขาคิดว่าเรื่องอะไรก็ตาม ไม่มีผลเสียต่อส่วนรวม(ในมุมมองของเขา) หรืออาจจะไม่มีผลต่อตัวเขาเอง
ถึงจะไม่ถูกต้องยังไงก็ไม่ควรไปแก้มัน

ประเภทที่สองเขาคิดว่าเรื่องอะไรก็ตาม ถ้ามันไม่ถูกต้อง ก็ควรจะแก้ไขมัน

คนประเภทแรกจะมองคนประเภทที่สองว่า สร้างความวุ่นวายส่วนคนประเภทที่สองก็จะมองคนประเภทแรกว่า ถ่วงความเจริญ

เพิ่มอีกนิด...
คนทั้งสองประเภทนี้จะตัดสินอีกฝ่ายตามมุมมองของตัวเอง
(เช่นบอกว่าคนประเภทที่สองต้องการทำผิด เลยอยากไปแก้ไขกฎหมาย)

ซึ่งพอความคิดพื้นฐานไม่ตรงกัน และก็ไม่ได้เข้าใจอีกฝ่ายทำให้ไม่สามารถคุยกันเข้าใจได้