Tags:
Node Thumbnail

Heise สื่อเยอรมันรายงานข่าวว่า คณะกรรมการยุโรป (European Commission) กำลังจะออกกฎให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องซัพพอร์ตสินค้านาน 5 ปี ทั้งในแง่การออกแพตช์ความปลอดภัยและการจัดหาอะไหล่เพื่อซ่อมแซม แต่รัฐบาลเยอรมันอาจไปไกลกว่านั้น โดยขยายระยะเวลานานถึง 7 ปี

แนวคิดของคณะกรรมการยุโรปเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่มองว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีระยะเวลาใช้งานเฉลี่ย 2.5-3.5 ปี สั้นกว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่น จึงร่างกฎที่จะบังคับใช้ในปี 2023 คือ

  • การันตีระยะเวลาออกแพตช์ความปลอดภัยอย่างน้อย 5 ปี และอัพเดตความสามารถ OS อย่างน้อย 3 ปี
  • แบตเตอรี่ต้องมีความจุเหลืออย่างน้อย 80% หลังจากชาร์จไปแล้ว 500 รอบ และสามารถเปลี่ยนแบตโดยผู้ใช้ได้ หรือถ้าแบตเปลี่ยนไม่ได้ ต้องชาร์จได้อย่างน้อย 1,000 รอบ
  • ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องจัดหาอะไหล่ของชิ้นส่วนต่างๆ เช่น กล้อง แบตเตอรี่ ไมโครโฟน ฯลฯ​ ให้กับร้านซ่อมอิสระ เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปีหลังวางขาย (ถ้าเป็นแท็บเล็ตต้อง 6 ปี เพราะอายุการใช้งานยาวนานกว่า)
  • ราคาอะไหล่ต้องประกาศต่อสาธารณะ และไม่สามารถขึ้นราคาได้ในภายหลัง คู่มือการซ่อมเครื่องต้องหาซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม
  • สมาร์ทโฟนจะต้องทนทานต่อการตก 1 เมตร 100 ครั้งแล้วยังไม่พัง และต้องกันน้ำกระเด็นใส่

Heise ยังรายงานว่ารัฐบาลเยอรมันต้องการไปไกลกว่านั้น โดยขยายระยะเวลาอัพเดตแพตช์และจัดหาอะไหล่เป็น 7 ปี

ข้อเสนอนี้ถูกคัดค้านโดย สมาคม DigitalEurope ซึ่งมีบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ 87 แห่งเป็นสมาชิก (รวมถึงผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลกเกือบทุกราย เช่น Apple, Huawei, Samsung, Xiaomi, Oppo) ที่มองว่าควรการันตีอัพเดต OS แค่ 2 ปี และอัพเดตแพตช์ 3 ปี ส่วนเรื่องอะไหล่ควรมีแค่แบตเตอรี่และจอภาพเท่านั้น รวมถึงมองว่าการกำหนดแบตเตอรี่ชาร์จ 1,000 รอบเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ

No Description

ภาพจาก Samsung

ที่มา - Heise (1) , Heise (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 13:54 #1222456
nessuchan's picture

ถ้าต้องทำตามนี้ คงมีแต่เรือธงที่วางขายได้

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 6 September 2021 - 14:22 #1222462 Reply to:1222456
MaxxIE's picture

ผมว่าเรือธงยังขายไม่ได้เลยครับ แต่ละเงื่อนไขมันโหดเกิน

ผมว่าเอาแค่เปลี่ยนแบต เปลี่ยนจอง่ายๆ กับมีอะไหล่แท้ขายก็พอแล้ว

ส่วนเรื่องการอัพเดทซอฟแวร์ ถ้าเอาจริงๆ คงเหลือแต่แอปเปิ้ลที่ทำได้ เพราะGoogleยังต้องพึ่งฮาร์ดแวร์บริษัทภายนอกเยอะอยู่เลย

By: nessuchan
iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 13:54 #1222457
nessuchan's picture

ว่าละต้องซ้ำ 555

By: api on 6 September 2021 - 14:00 #1222458

ออกกฎมานี้กะไม่ให้รุ่นตัวถูกได้เกิดเลยมั้ง

By: PH41
Contributor Android Ubuntu Windows
on 6 September 2021 - 22:38 #1222540 Reply to:1222458
PH41's picture

ถ้ามัน 5 ปี 7 ปีได้ก็อาจจะดูว่ามันถูกนะ

By: prugsadee on 6 September 2021 - 14:16 #1222459

ยอดเยี่ยม

By: ravipon
iPhone Windows
on 6 September 2021 - 14:19 #1222460
ravipon's picture

ว่าแล้วว่าต้องเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม… แต่ส่วนตัวว่า 5-7ปีนานไปแต่คกก.สิ่งแวดล้อมของยุโรปก็ว่า 3.5ปี สั้นไป(ส่วนตัวมองว่า 3ปีกำลังดี)

By: Bigkung
iPhone Windows Phone
on 6 September 2021 - 14:28 #1222464 Reply to:1222460
Bigkung's picture

เขามองว่าพอหมดระยะคือกลายเป็นขยะทันทีเลยน่ะสิครับ เอาจริงๆเขาอยากให้ไม่สร้างขยะเลยดีที่สุดนั่นล่ะ งบประมานกำจัดขยะคงสูงมากและทำลายไม่ทัน เลยกลายเป็นนโยบายแบบนี้

อย่างจีนไม่สนใจเลยผลิตเรื่อยอายุสั้นๆแล้วส่งออกขยะ ไปฝังกลบที่ประเทศอื่น เช่นที่ไทยโดนมาแล้วไงครับ

By: ash_to_ash
Android Windows
on 6 September 2021 - 21:00 #1222522 Reply to:1222460

5 ปีก็พอไหวครับ แต่บอกลาเรื่องความบางเบา และต้องรีดีไซน์ใหม่หมด
ถ้าจะเข้าเค้าก็คงของแอปเปิ้ล กับ อุปกรณ์อินดัสเทรียลเกรด....ซึ่งราคามัน.....
ตามนั้นหละครับ

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 6 September 2021 - 14:24 #1222463
Be1con's picture

ปัญหาหลัก ๆ คือ แพจากผู้ผลิตชิป การที่มีกฎพวกนี้มันเลยกดดันผู้ผลิตชิปไปได้ ซึ่งสุดท้ายมันเป็นผลดีต่อผู้บริโภคล้วน ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: deaknaew on 6 September 2021 - 14:30 #1222465

เคี่ยวเกิน EU มือถือคงไม่ต้องขายรุ่นถูกกันเลย

By: specimen
Windows Phone Android
on 6 September 2021 - 14:36 #1222467
specimen's picture

ถ้าสุดท้ายสิ่งที่คณะกรรมการวางเอาไว้ มันเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตทำได้จริง เพราะถ้าทำไม่ได้ก็ไม่มีสิทธิ์วางขาย

แล้วข้ออ้างที่ผ่านมาในอดีตมันคืออะไร

By: Golflaw
Contributor iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 14:45 #1222469
Golflaw's picture

ส่วนตัวคิดว่า 4 ปี กำลังดี
5 ปี ส่วนใหญ่เครื่องไม่ค่อยไหวแล้วถ้าฝั่งแอนดรอยด์ตอนนี้คือ Galaxy S7 อย่างน้อยแบตน่าจะเสื่อม แล้วเทียบมูลค่าเครื่องตามสเปคกับค่าแกะเปลี่ยนแบตน่าจะไม่คุ้มเท่าไหร่
ปัญหาอีกอย่างคือออกแพชต์ 5 ปี ไม่ได้กำหนดว่าต้องออกถี่เท่าไหร่ ทุกเดือน ทุกไตรมาส ครึ่งปี หรือปีละครั้ง


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: wisidsak
Android In Love
on 6 September 2021 - 14:58 #1222470
wisidsak's picture

ส่วนตัวใช้มือถือนานขึ้นปัจจัยหลักเลยคือ ราคา ตามมาด้วย เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ค่อยมีอะไรว้าวแล้ว

By: stickyficky on 6 September 2021 - 14:59 #1222472

วางกติกาออกมาได้ดีและเห็นแก่ผู้บริโภค แต่นำไปปฏิบัติจริงน่าจะลำบากนะครับ สุดท้ายน่าจะกลายเป็นว่ามือถือที่เปิดตัวขายในEUลดลงจนเหลือแค่สองสามแบรนด์ แล้วที่เหลือคือกลายเป็นเครื่องหิ้วไปหมด

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 6 September 2021 - 16:55 #1222474
Ford AntiTrust's picture

เยี่ยมครับ รีบ ๆ ออกมาเลย อยากใช้มือถือที่แบตเปลี่ยนง่าย ๆ แบบเมื่อก่อน ถอดฝาเปลี่ยนเองได้ อะไหล่หาง่ายๆ การออก patch ยาวนานแบบ OS ในคอมพิวเตอร์

เราเป็นลูกค้าไม่ต้องสงสารผู้ผลิตหรอก จริง ๆ เราควรสงสารตัวเองมากกว่า ทุกวันนี้เหมือนตามใจผู้ผลิต อยากจะตั้งราคายังไงก็ตั้ง อยากจะยัดอะไรใส่ก็ยัด ลูกค้าเหมือนเช่าเครื่องใช้

By: tom789
Windows Phone
on 6 September 2021 - 15:23 #1222475

นานไปนะ

By: semiauto
Android Red Hat Ubuntu
on 6 September 2021 - 16:09 #1222479

ในที่สุดความฝันของผมก็ได้เป็นจริงสักที

By: osmiumwo1f
Contributor Windows Phone Windows
on 6 September 2021 - 16:12 #1222480
osmiumwo1f's picture

คิดว่าคงอยากให้ทุกเจ้าทำเหมือนที่ Fair Phone กำลังทำอยู่ แต่อาจจะเล็งไปถึงการบังคับให้ทำมือถือที่เหมือน dekstop PC ที่สามารถเปลี่ยนหรือซ่อมชื้นส่วนได้เองโดยไม่ต้องพึ่งผู้ผลิตครับ

By: nzing82
Android Windows
on 6 September 2021 - 16:37 #1222485

ปัจจุบันเจ้าใหม่ๆก็เกิดยากอยู่แล้ว เจอกฎแบบนี้เข้าไป ผู้เล่นใหม่พับแผนไปทำอย่างอื่นดีกว่า ผู้เล่นเก่ายังลำบากเล๊ย

By: xyz123 on 6 September 2021 - 16:52 #1222487
xyz123's picture

ก็อาจจะต้องลองดู วางกฎไว้แบบนี้ ตอนนี้อาจจะไม่มีใครทำได้ แต่อาจจะเป็น พอผ่านไปซักพัก สรุป ทำได้ แต่เพราะไม่ได้คิดเรื่องนี้จริงจังเลยไม่ได้ทำตั้งแต่แรก

By: eiken
iPhone Windows
on 6 September 2021 - 17:22 #1222491

อ่านข่าวจบ เหมือน EU จะช่วย Apple ผูกขาดระยะยาวแทนเลย

แต่แลกกับการว่า"บังคับ"ให้เปลี่ยน port เป็น Type-C เพื่อรักโลกแทน ???

By: Orion
Windows Phone Android Windows
on 6 September 2021 - 17:59 #1222496 Reply to:1222491
Orion's picture

เจอ 2 ข้อนี้เข้าไป Apple ก็ค้านแล้ว

-ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องจัดหาอะไหล่ของชิ้นส่วนต่างๆ เช่น กล้อง แบตเตอรี่ ไมโครโฟน ฯลฯ​ ให้กับร้านซ่อมอิสระ-ราคาอะไหล่ต้องประกาศต่อสาธารณะ และไม่สามารถขึ้นราคาได้ในภายหลัง คู่มือการซ่อมเครื่องต้องหาซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม

By: ash_to_ash
Android Windows
on 6 September 2021 - 21:03 #1222524 Reply to:1222496

มีวิธีครับ ตั้งราคาให้มันแพงสิครับ มันก็พอชดเชยได้เหตุผลแฝง ผมว่ามีอีกเรื่องคือการตั้งโรงงาน ส่งเสริมภาคการจ้างงานด้วยส่วนนึง

By: tekkasit
Contributor Android WindowsIn Love
on 6 September 2021 - 17:27 #1222492
tekkasit's picture

มันก็เป็นการกดดันไปยังผู้ผลิต เพราะทุกวันนี้อยากจะซัพพอร์ตด้านความปลอดภัยกี่ปีก็ได้ จะแพตั้งแต่แกะกล่องก็ได้ รวมถึงกดดันไปจนถึงต้นน้ำอย่างผู้ผลิตชิปเช็ตให้ซัพพอร์ตดีกว่านี้ด้วย

By: horakung
iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 17:53 #1222495
horakung's picture

ข้อที่ทำได้ยากที่สุด -> สมาร์ทโฟนจะต้องทนทานต่อการตก 1 เมตร 100 ครั้งแล้วยังไม่พัง.....

By: Sxton on 6 September 2021 - 18:06 #1222498

สุดท้ายก็ต้องมีการต่อรองกัน

By: pepporony
Contributor Android
on 6 September 2021 - 18:45 #1222499

ผมใช้ Pixel 1 มา 5 ปี ในแง่ซอร์ฟแวร์ยังใช้งานได้ดี (เหมือนซื้อรุ่นถูกปัจจุบัน) แต่ที่ต้องเปลี่ยนเพราะแบตเสื่อมและออพชั่นเดียวที่มีคือต้องส่งให้ร้านตาม Facebook ที่รับเปลี่ยนแบต Pixel

ถ้าเปลี่ยนแบตได้เองผมก็ยังใช้ต่อ 555

By: Fasndee
Contributor Android Windows
on 6 September 2021 - 19:26 #1222500
Fasndee's picture

ราคามือถือจะแพงขึ้นอีกหรือเปล่าเพราะการบริหารอะไหล่คงคลัง


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: SomeThing
Windows
on 6 September 2021 - 19:32 #1222501

อาจจะต้องมาเจอกันตรงกลางแบบสลากประหยัดไฟเบอร์ 5 มันช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายจริงๆ

By: nakkiiscafe
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 6 September 2021 - 19:48 #1222505

ให้อัพเดตได้ 5 ปี สำรองอะไหล่ 7 ปีEU กำลังขัดขวางนวัตกรรมแบบก้าวกระโดดอยู่รึเปล่า?

By: Floating Rotten Dog
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 7 September 2021 - 10:18 #1222590 Reply to:1222505
Floating Rotten Dog's picture

นวัตกรรมแบบก้าวกระโดด ก็ทำลายสิ่งแวดล้อมแบบก้าวกระโดด มนุษยชาติจะเลือกอะไรดีครับ

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 19:50 #1222506
mr_tawan's picture

จริง ๆ ก็อยากเห็น Android ไม่ต้อง bundle มากับเครื่อง ให้ user ติดตั้งเองได้ แล้ว OS อัพเดตก็ให้ Google รับผิดชอบไป เหมือนกันนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sarawutnakarb
Ubuntu Windows
on 6 September 2021 - 19:54 #1222508
sarawutnakarb's picture

โอ้ยยแทบเดินเข้าไปกราบ ทุกวันนี้เปลี่ยนมือถือใหม่ไม่ใช่เพราะมันพังหรอก เปลี่ยนเพราะระบบมันล้าสมัยกับหาซื้อแบตมาใส่ไม่ได้

By: low_budget_photo on 6 September 2021 - 20:00 #1222509

ซ่อมอิสระ ซ่อมที่เสียเรียบร้อย แล้ววางยาไว้อีกจุด ไปอีกรอบ เสียหนักกว่าเดิม สงสัยไม่เคยเจอ

By: iqsk131 on 6 September 2021 - 20:24 #1222514

อัพเดทความปลอดภัยเห็นด้วย มันไม่น่าจะยากอะไรขนาดนั้น (รึเปล่า?) พวกรอมโมทั้งหลายทำหลายเครื่องยังออกมาได้ต่อเนื่องเลย ผมว่า 5 ปีไม่ใช่ตัวเลขเวอร์วังอะไร

ส่วนอัพเดทเวอร์ชั่นหรือเพิ่มความสามารถอันนี้ผมเฉยๆ ตอนผมซื้อผมพอใจกับความสามารถที่มีอยู่แล้ว มากกว่านั้นคือของแถม ไม่มีก็ไม่เป็นไร ถ้ามีแล้วมือถือราคาแพงขึ้นก็ไม่เอาดีกว่า

ที่เห็นด้วยที่สุดคือแบตเปลี่ยนเองได้ ไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนมือเปล่าก็ได้ แต่ขอเปลี่ยนได้แบบไม่ใช้ฝีมือหรือเครื่องมือเฉพาะทางเกินไปก็พอ

คือผมมองว่าแบตเสื่อมก็เหมือนไข้หวัดอะ มันควรเป็นโรคสามัญประจำบ้านที่ซื้อยามากินเองได้ ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอจับฉีดยาทุกครั้ง การระบุอาการแบตเสื่อมก็ไม่ได้ยากอะไร software ก็สามารถช่วยระบุได้

แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเองมันก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่วิธีจัดการกับแบตที่ใช้แล้ว ถ้าผิดวิธีอาจจะสร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า (แต่ก็ดีกว่ามือถือทั้งเครื่องแหละ) ก็ต้องค่อยๆปรับกันไปแหละ

ปล. สมัยนี้มันมีแบตที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติไหมครับ?

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 6 September 2021 - 20:35 #1222516

องคาพยพ BBK คงต้องอัปเปหิออกจากตลาดเยอรมันเป็นแน่แท้

By: 9rockky
Android In Love
on 6 September 2021 - 21:21 #1222530

นึกถึงสมัยก่อน ไอพอดทัช มีเคสใส่ซิม ลงแอพโทรได้
ต่อไปอาจจะเป็นแนวนี้แทน อะไรสักอย่างที่ไม่ใช่โทรศัพท์
แต่มีโมดูลใส่ซิมขาย

By: maximusmx on 6 September 2021 - 21:46 #1222532

ยังมีคนอ่านไม่เกิน 3 บรรทัดอยุ่มาก เค้าให้ update patch ซึ่งหลักๆก็เป็น security patch เหมือน os ที่เป็น LTS ไม่ได้บอกให้ update os ส่วนอะไหล่ มันก็สมเหตุสมผลอยุ่

By: ปาโมกข์
iPhone Android Windows
on 6 September 2021 - 22:04 #1222536
ปาโมกข์'s picture

ดีต่อใจ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เปลี่ยนเครื่องเพราะแบตเสื่อม แกะก็ยาก ในขณะที่อย่างอื่นยังดีหมด เสียดายของตอนนี้ผมยังใช้ iphone 5 กับ SE อยู่เลย

By: tfctaf
Windows Phone Ubuntu Windows
on 6 September 2021 - 23:54 #1222550

ขำบางคนเป็นห่วงบริษัทพันล้านหมื่นล้านแสนล้าน พวกเรามาสงสารตัวเองก่อนดีไหม
หลายๆ อย่างที่เรามีคุณภาพชีวิตดีๆ ไม่ใช่ความเมตตาของบริษัทนะครับ มาจากการบังคับใช้กฎหมายทางการเมือง(ที่มีผู้แทน) ไม่ว่าจะวันหยุด สวัสดิการ มาตรฐานความปลอดภัยสินค้า อาหาร ยา การแพทย์ ฯลฯ เทคโนโลยีไม่งั้นเขาก็ขายของห่วยๆ ไปเรื่อยๆ สมคับกันตั้งราคาแพงๆ สบายกว่าเยอะ
และทุกครั้งที่จะมีกฎหมายออกมาบังคับใช้ บริษัทก็จะมาร้องแรกแหกกระเชอว่ากฎนั้นๆ ที่จะมีใหม่ส่งผลไม่ดีต่อผู้บริโภค ลูกจ้าง และนวัตกรรม บลาๆๆๆๆ

พอกฎออกมาก็ยอมทำตามได้ เออเว้ย ไม่ยักกะตายอย่างที่พูด

By: nrml
Contributor In Love
on 7 September 2021 - 00:26 #1222554 Reply to:1222550
nrml's picture

จริงๆ มันก็ไม่ตายหรอก แต่ว่าก็ต้องยอมรับถึงผลที่จะตามมา เปรียบเทียบกับเรื่องนโยบายต่างๆ เช่นนโยบายต่อเหรียญคริปโตของแต่ละประเทศที่ทำให้การพัฒนาและสภาพการแข่งขันแตกต่างกัน หรือเรื่องคลาสสิคอย่างนโยบายการศึกษาก็ได้ รัฐออกกฎอะไรมาเราก็ต้องอยู่กับมันให้ได้แหละ แต่ก็ต้องก้มหน้ายอมรับผลของมันไม่ว่ามันจะเป็นผลบวกหรือผลลบก็ตาม

By: tfctaf
Windows Phone Ubuntu Windows
on 7 September 2021 - 08:21 #1222576 Reply to:1222554

ยุโรปเนี้ยแหละเป็นคนบังคับสายชาร์จยูเอสบี แต่ก่อนเป็น barel jack บ้างแถบบ้างยี่ห้อใครยี่ห้อมัน

เรื่องการลงทุน ยกตัวอย่าง สมัยโอบามาออกกฎให้ผู้ให้บริการเน็ทและมือถือต้องมีความเร็วความครอบคลุมตามเกณฑ์ บริษัทก็โวยว่าผู้บริโภคจะต้องรับกรรมต้นทุน บริษัทจะไม่มีการพัฒนาบลาๆ ความเป็นจริงตรงข้ามคือต้องแข่งขันกันมากขึ้น

พอสมัยทรัมป์ไปเอื้อพวกนี้ หย่อนเงื่อนไข และลดภาษีบริษัท ทันใดนั้นบริษัทพวกนี้ยกเลิกลงทุนหมด นั่งกระดิกเท้าแทน

เรื่องคริปโตนี่ก็ไม่เกี่ยว ผมก็เห็นยังเฟื่องฟูดี และก็ยังไม่เห็นการใช้งานที่เป็นประโยชน์จริงๆ เลย ถ้าพวกบิทคับจะเจ๊งผมก็ไม่เห็นว่าเป็นการสูญเสียอะไรนะ

ถ้าไม่มีนโยบายการศึกษา ไทยคงไม่มีโรงเรียนครับ คงนั่ง ก.กากับพระอยู่ ผู้หญิงก็ไม่ได้เรียน เลือกตั้งก็ไม่มี เพราะผู้มีอำนาจรอประเทศไทยคนมีการศึกษาก่อน ไปถามอภิรัฐมนตรีสภาสมัย ร.7ได้ครับ

By: nrml
Contributor In Love
on 7 September 2021 - 09:06 #1222583 Reply to:1222576
nrml's picture

คริปโตผมมองแบบกว้างๆ นะครับรวมถึงพวก defi ต่างๆ ซึ่งลองดูได้ว่าผมหมายถึงอะไร อย่างเช่นสถานการณ์ของเกาหลีเทียบกับไทย ส่วนถ้าจะโฟกัสพูดถึงคริปโตนโยบายต่างๆ มันกระทบกับราคาโดยตรง แต่สุดท้ายมันก็จะรอดด้วย mechanic ของมันที่ถูกสร้างมาให้ต่อต้านรัฐตั้งแต่แรก

ผมบอกตรงไหนว่าไม่มีนโยบายการศึกษา เรื่องนโยบายการศึกษานี่พูดยากเพราะมันมีหลายปัจจัย ทั้งคุณภาพของนโยบายและรวมไปถึงการคอรัปชั่น แต่จะบอกว่าตอนนี้มันดีแล้วผมว่ามันก็คงไม่ใช่ ไม่งั้นเราคงไปได้ไกลกว่านี้เมื่อเทียบกับงบประมาณที่หว่านลงไปในทุกปี

By: iqsk131 on 7 September 2021 - 01:58 #1222559 Reply to:1222550

ผมไม่เคยสงสารบริษัทนะ แต่บริษัทเขาเป็นคนแบ่งเค้ก มีหรือที่เขาจะยอมเป็นฝ่ายเสีย ถ้าเขาแย่งเค้กจากบริษัทอื่นไม่ได้เขาก็จะมาแย่งเค้กจากเรานั่นแหละ

ผมสนับสนุนให้แต่ละบริษัทตีกันเองเพราะสุดท้ายเราได้ประโยชน์ แต่ถ้าบริษัทเลิกตีกันเมื่อไหร่ (ไม่ว่าจะฮั้วกันหรือเสียหายจนตีกันไม่ไหวหรือเหตุผลใดๆก็ตาม) ความซวยก็จะมาอยู่ที่เรานั่นแหละ

อย่างไรก็ดี กฏของ EU รอบนี้ผมเห็นด้วยนะ เพราะถึงจะมีกฏนี้บริษัทต่างๆก็ยังแข่งกันเองอยู่ได้ แต่ผมแค่จะบอกว่าคนที่คัดค้านบางคนเขาไม่ได้ห่วงบริษัทหรอกครับ เขาก็ห่วงตัวเองนั่นแหละ เพียงแค่ในมุมมองที่ต่างออกไปแค่นั้นเอง

By: nrml
Contributor In Love
on 7 September 2021 - 00:22 #1222553
nrml's picture

คิดว่าถ้ากฎนี้ออกมาจริงๆ ที่ต้องเปลี่ยนคือโดเดลธุรกิจของผู้ผลิต ต่อไปอาจจะเป็นการเน้นในเรื่องของ software และการบริการแทนก็เป็นได้

By: pepporony
Contributor Android
on 7 September 2021 - 06:29 #1222566 Reply to:1222553

ดีกว่าซอยย่อยสามพันรุ่นต่อปีมากครับ 555

By: pepporony
Contributor Android
on 7 September 2021 - 06:29 #1222567 Reply to:1222553

เอ้า เบิ้ล

By: Bluetus
iPhone
on 7 September 2021 - 07:52 #1222573
Bluetus's picture

เงื่อนไขนี้สำหรับ Apple คงชิวอยู่

เพราะตัวถูกสุดอย่าง SE ไม่ใช่แค่ Security Update แต่ OS ก็คงได้เกิน 5 ปี

แต่บริษัทอื่นตัวถูกๆ มันน่าจะลากยากนะ ชิบน่าจะไม่ไหว

ไม่งั้นก็ต้องประกาศสัญญาไป พอของจริงอัพได้ แต่เครื่องอืดไปเลยงี้ แต่ก็ไม่สนเพราะตามกฎ

By: thearm on 7 September 2021 - 08:36 #1222579
thearm's picture

เพราะ EU ราคาเครื่องแพงมากเค้าคงไม่อยากเปลี่ยนบ่อยๆ แล้วอีกอย่างพวกสินค้าที่ออกมาช่วงหลังๆ มันแรงจนแม้กระทั่งตกรุ่นไปหลายปีแล้วก็ยังใช้งานได้ลื่นๆ อยู่เลย ยกเว้นคนเน้นเล่นเกมส์นะอันนี้คงต้องอัพเครื่องบ่อยๆ

By: deaknaew on 7 September 2021 - 10:08 #1222588 Reply to:1222579

นึกถึงยี่ห้อหนึ่ง eu แพงมาก พี่ไทยแพงกว่า ??

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 7 September 2021 - 12:38 #1222612 Reply to:1222588
NoppawanConan's picture

OP สินะ ที่ไม่ใช่ oppo


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: errin on 7 September 2021 - 08:46 #1222580

มันจะมีปัญหากับพวกบริษัทเกิดใหม่มั้ยหว่า แบบ Nextbit Robin อะไรแบบบนั้น ถ้าต้องทำตาม Regulator ขนาดนี้คงแทบไม่มีโอกาสเกิด กลัวจะผูกขาดเหมือนเบียร์ไทย

By: 255BB
Android
on 7 September 2021 - 10:03 #1222587

อัพ OS 3 ปี security patch 5 ปีก็โอเคนะ ซัมซุง แอปเปิลก็ทำอยู่แล้ว แต่ 7 ปีนี่นานไปหน่อยข้อที่ยากนี่น่าจะตกจากความสูง 1 เมตรไม่พังนี่แหละ ถ้าไม่ใส่เคส พื้นเป็นคอนกรีตก็พังได้

By: gamoman
Android Windows
on 7 September 2021 - 18:50 #1222683

เป็นการเปิดทางให้ nokia กลับมา
ซึ่ง symbian ก็คล้าย ๆ ios นะที่รองรับมือถือ nokia แทบทุกรุ่นupdate นานเลย ตัวเดียวเป็น 10 ปี
และ nokia ตกไม่พังด้วย ส่วนแบตก็อึด