Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวถึงการกำกับดูแลการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางชำระค่าสินค้าและบริการ (Means of Payment) ที่แม้จะระบุว่าเป็นการกำกับ แต่เนื้อหาร่างประกาศที่ขอรับฟังความเห็นเป็นการห้ามธุรกิจเงินคริปโตภายใต้การกำกับดูแลของก.ล.ต. ให้บริการรับชำระ โดยข้อห้ามมีประเด็นดังนี้

  • ห้ามโฆษณาว่าพร้อมให้บริการแก่ร้านค้า ว่าสามารถรับชำระด้วยเงินคริปโตได้
  • ห้ามจัดทำระบบหรือเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าเพื่อรับชำระด้วยเงินคริปโต
  • ห้ามให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (wallet) แก่ร้านค้าเพื่อรับชำระ
  • การขายเงินคริปโตเป็นเงินบาท ต้องโอนเข้าบัญชีตัวเองเท่านั้น (ขายเป็นเงินบาทพร้อมกับโอนไปร้านค้าเลยไม่ได้)
  • ห้ามให้บริการโอนเงินคริปโตสำหรับการชำระค่าสินค้าและบริการ
  • ห้ามดำเนินการอื่นใดที่สนับสนุนหรือส่งเสริมการใช้เงินคริปโตมาเป็นสื่อกลางการชำระค่าสินค้าและบริการ

หากประกาศครั้งนี้มีผลบังคับใช้ก็แทบจะปิดทางการใช้เงินคริปโตในการแทนเงินจริงๆ แม้จะจำกัดเฉพาะธุรกิจภายใต้กำกับก.ล.ต. เท่านั้นก็ตาม แต่การรับชำระโดยไม่ผ่านตัวกลางเหล่านี้ก็จะยุ่งยากขึ้นมากจนธุรกิจส่วนมากน่าจะไม่พร้อมลงทุน แนวทางนี้นับว่าตรงกับท่าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เคยออกมาระบุว่า ไม่สนับสนุนการใช้เงินคริปโตชำระค่าสินค้า

ที่มา - ก.ล.ต. , ธปท.

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 25 January 2022 - 16:15 #1238495

ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป กลายเป็นเน้นย้ำว่าเป็นแค่สินค้าเพื่อการลงทุนที่เน้นการทำกำไรแบบเดียวกับหุ้นเลยนะ

ผมว่า Crypto ควรจะเปิดให้รับการชำระได้ตามกฎหมาย ไม่ค้านด้วย โดยมีข้อแม้ว่าผู้ซื้อ, ผู้รับ และผู้ถือเงิน Crypto เป็นผู้รับความเสี่ยงค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงในตลาดเอาเอง ของมันมีอนาคตที่หน่วยงานรัฐเอง อาจจะออกเงิน crypto ของตัวเองมาใช้งานเทียบเท่ากับเงินบาทได้ในอนาคต

แต่ควรเตือนและป้องกันการใช้ Crypto ในรูปแบบการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อลงทุน แลกเปลี่ยน และการนำไปใช้กับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ และอาชญากรรมซะมากกว่า รวมถึงควรมีการควบคุมการใช้งานในแบบเดียวกับเงินตราและอสังหาริมทรัพย์ด้วยซ้ำไป ในเมื่อ crypto เองก็มีการเก็บข้อมูลและเปิดเผยเส้นทางของเงินในตัวเองอยู่แล้วด้วย การคิดภาษีและจัดการเรื่องฟอกเงินก็ทำได้ง่ายด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Tenzen
iPhone Windows Phone Android Windows
on 25 January 2022 - 16:17 #1238496 Reply to:1238495

"ควรจะเปิดให้รับการชำระได้ตามกฎหมาย ไม่ค้านด้วย โดยมีข้อแม้ว่าผู้ซื้อ, ผู้รับ และผู้ถือเงิน Crypto เป็นผู้รับความเสี่ยงค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงในตลาดเอาเอง"

เค้าอาจจะคิดก็ได้ครับว่า เมื่อเปิดช่องให้ทำได้จะกลายเป็นการผูกมัด หากมีปัญหาคนพวกนี้ก็จะไปหา กลต เพราะ กลต อนุญาต ถึงจะบอกให้รับความเสี่ยงเอาเองก็เถอะ เพราะงั้นตัดปัญหาการผูกมัดกฏหมายไปเลยว่าไม่สนับสนุน

By: GodPapa
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 25 January 2022 - 18:33 #1238513 Reply to:1238495
GodPapa's picture

ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ถ้าไม่ห้ามตั้งแต่แรกปล่อยไว้จนลามทั่ว เวลาล้มเศรษฐกิจจะพังไปด้วยถ้าจะเหมาว่าตราบใดที่ยังจ่ายเงินให้ลูกแชร์ถือว่ายังไม่เป็นแชร์ลูกโซ่ มันจะพาพังทั้งประเทศนะ

By: IDCET
Contributor
on 25 January 2022 - 22:48 #1238545 Reply to:1238513

ในความเห็มผมก็มีเขียนว่าเตือนและป้องกันการนำไปใช้งานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลูกโซ่และอาชญากรรมไว้อยู่แล้วนะครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sakuraba
Windows Phone Windows
on 25 January 2022 - 21:38 #1238530 Reply to:1238495
sakuraba's picture

มันเหมือแชร์ลูกโซ่มากกว่าครับ มีคนในพันทิปบอกมา ว่า
ถ้าเราลงทุนอะไรสักอย่าง ต้องมีสินค้าหรือเอาเงินที่เราไปลงทุนต่อ แต่นี้มันไม่มีผลิตภัณฑ์อะไรเลย
ไม่เหมือนหุ้น ที่เอาเงินเราไปลงทุนต่อครับ

By: nanobank
Android
on 26 January 2022 - 15:36 #1238631 Reply to:1238530

เขาจะเปรียบเป็นดั่ง ทองคำ มากกว่านะครับ สิ่งที่มีจำกัดที่คนทั่วไปเชื่อถือและให้มูลค่ากับมัน

By: puwadon
Windows
on 26 January 2022 - 21:38 #1238666 Reply to:1238631

ผมคิดว่าต่างกันมากครับ ทองนี่มันมีมูลค่าในตัวมันสูงพอสมควรเลยนะครับ ต่อให้ไม่เป็นเครื่องประดับ ตัวมันเองก็ยังมีมูลค่าอยู่มากทีเดียวครับ

By: Holy
Contributor Android WindowsIn Love
on 25 January 2022 - 21:44 #1238532 Reply to:1238495
Holy's picture

ถ้าเอาเฉพาะประเด็นว่า "ของมันมีอนาคตที่หน่วยงานรัฐเอง อาจจะออกเงิน crypto ของตัวเองมาใช้งานเทียบเท่ากับเงินบาทได้ในอนาคต" กรณีนี้มีโปรเจค Retail CBDC ของแบงค์ชาติอยู่นะครับ ซึ่งตัวแบงค์ชาติเองก็มีอำนาจตามกฎหมายเต็มที่ที่จะออกเงิน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเดิมหรือแบบ crypto มาใช้ได้อยู่แล้ว ประกาศนี้ไม่ได้จะไปกระทบกับ "บาทคอยน์" (ที่คนเค้าชอบเรียกกัน) เลยครับ

By: cheesenut on 25 January 2022 - 16:19 #1238497

ถ้าตามนี้นี่ เหมือนกับซื้อรถแต่ห้ามใช้วิ่ง รอขายต่อได้อย่างเดียวเลยไม่ให้ใช้ตามหน้าที่ๆมันถูกสร้างมา

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 25 January 2022 - 16:20 #1238498 Reply to:1238497
lew's picture

คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนนมากๆ อย่าไปไว้ใจมัน

คนสร้างถนนบอกว่างั้นอย่าเอามาวิ่งครับ ถ้าจะวิ่งไปหาอื่นที่วิ่งเอง


lewcpe.com , @wasonliw

By: cheesenut on 25 January 2022 - 16:35 #1238500 Reply to:1238498

เห็นภาพเลยครับ อยากวิ่งให้ไปสร้างถนนเองต้องรอดูว่าจะห้ามสร้างถนนด้วยหรือเปล่า

By: adirak
Contributor iPhone
on 25 January 2022 - 17:42 #1238510 Reply to:1238498
adirak's picture

+1024


📸

By: naja_return
Android Windows
on 25 January 2022 - 20:55 #1238526 Reply to:1238498

55555 ชอบครับ ชอบ

By: darkleonic
Contributor Android WindowsIn Love
on 25 January 2022 - 16:25 #1238499
darkleonic's picture

เห็นด้วยครับ มันเกิดข้อผูกพันทางกฎหมาย ข้างงูไม่พ้นคออยู่ดี ตัดปัญหาไปเลย


I need healing.

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 25 January 2022 - 17:19 #1238507
WarHammeR_TH's picture

ง่าย ๆ คือ อยากวัดเหลี่ยมกันก็เชิญ แต่ถ้าโดนต้มหมู กฎหมายไม่ช่วยเด้อ

By: Panwyyt on 25 January 2022 - 19:01 #1238515

ไม่แปลกใจเท่าไหร่ อะไรที่รัฐกำกับไม่ได้ การยอมให้มีใช้นี่มันผิดวิสัยรัฐชัดๆ เหมือนกันคนต่างด้าว ไม่ได้ขึ้นทะเบียนมาเพ่นพ่านในประเทศ ต่อให้จะเรียกว่าปกป้องความมั่นคงของรัฐเอง แต่ก็อ้างได้ว่าปกป้องประชาชนด้วย

By: big50000
Android SUSE Ubuntu
on 25 January 2022 - 19:14 #1238519
big50000's picture

มูลค่าไม่แน่นอนแบบนี้ (USDT เองก็ Gas แพงหูฉี่) ยังจะน่าใช้เป็นช่องทางชำระเงินอยู่เร้อ หรือว่าจะ centralize stable coin เอา?

By: toooooooon
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 25 January 2022 - 19:40 #1238521

รัฐยังมอง Crypto เป็นเหมือน สินทรัพย์ นะครับเหมือน ทอง น้ำมัน ที่ดิน หุ้น บอนด์ต่างๆโดยตัวมันเองไม่สามารถ "ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย"

ไม่ได้มองว่ามันคือ "เงิน" ถ้าจะให้มองว่าเป็นเงินต้องออกกฏหมายมาครอบ Crypto ก่อน

แต่ความเป็นสินทรัพยืที่ต้องเทรดกันด้วย "เงิน" มีกำไรจากเงิน ตรงนี้เลยเก็บภาษีได้

By: tom789
Windows Phone
on 25 January 2022 - 19:40 #1238522

คนเล่น ก็ม่ได้เดือดร้อยกันอยุ่แล้ว มั้ง ก็เห็นกันปกติ มีหรือไม่มี ก็ไม่ได้สำคัญ

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 25 January 2022 - 20:16 #1238524 Reply to:1238522
Ford AntiTrust's picture

แต่ออกระเบียบมาแบบนี้ เวลาโดนโกงก็ไม่ต้องไปร้อง กลต ครับ

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 25 January 2022 - 21:51 #1238534 Reply to:1238524

ีีเวลาโดนรบ.ทำรายค่าเงิน เราไปฟ้องใครได้บ้างครับ

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 25 January 2022 - 22:44 #1238542 Reply to:1238534
Ford AntiTrust's picture

"รบ.ทำรายค่าเงิน" อันนี้หมายถึง?

By: chan1sook on 26 January 2022 - 19:08 #1238653 Reply to:1238542

(ตอบแทน) "รบ.ทำรายค่าเงิน" => "รัฐบาลทำลายค่าเงิน" คงหมายถึงนโยบายทางการเงินที่ชาวคริปโตมองว่าเป็นการทำลายค่าเงินตัวเอง เช่น QE

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 26 January 2022 - 20:23 #1238660 Reply to:1238653
Ford AntiTrust's picture

ถ้าหมายถึงแบบนั้น

ผมเห็นค่าเงินคริปโตขึ้นลงแรงชนิดเป็นราชาหรือยาจกได้ภายในชั่วโมงเดียวอยู่เรื่อยๆ นะ

By: Holy
Contributor Android WindowsIn Love
on 25 January 2022 - 21:40 #1238531
Holy's picture

ความเห็นในนี้กับใน FB นี่คนละเรื่องเลย....

อยากรู้สถิติจังว่าทุกวันนี้ ในประเทศไทยมีธุรกิจเอกชนรับชำระเงินด้วย Crypto กี่แห่ง มี Volume ต่อวันเท่าไหร่

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 25 January 2022 - 22:22 #1238537 Reply to:1238531

ไม่น่าเยอะ แต่ก็เริ่มมีมากขึ้น ผมว่าเพราะมันเริ่มมีการใช้กว้างขึ้น เลยต้องรีบออกมาหยุดก่อน ร้านกาแฟที่ผมจ่ายด้วยlightning ทุกวันมาปีกว่าๆเกือบ2ปี จากเดิมมีผมคนเดียวตอนนี้ก็มีเพิ่มเป็น10กว่าคนแล้ว

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 25 January 2022 - 21:45 #1238533
TeamKiller's picture

สรุปเอาไว้ทำไรดี เกร็งกำไรแบบหุ้น อย่าตามเก็บภาษีแบบหุ้นด้วยปะ

By: GroundVader on 25 January 2022 - 21:56 #1238536
GroundVader's picture

ดีมากสนับสนุนครับ

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 25 January 2022 - 23:23 #1238547

BOT กำลังจะออกกฎป้องกัน เคสโฆษณาเพื่อทำรูปแบบแชร์ลูกโซ่นั่นแหละ การให้ลงทุนซื้อtoken แล้วเอาtoken ไปแลกซื้อของได้โดยตรงในร้านเครือข่าย หรือร้านที่รับระบบชำระเงินแบบพิเศษ โดยยิ่งหาdownlineเยอะ ก็ได้ส่วนลดเยอะขึ้น คุ้นๆไหม?

มันมีมาแล้ว และหลายเจ้าด้วย ฟ้องกันหลายปีไม่รู้ตามเงินคืนได้สักเท่าไร ลืมไปหมดแล้วหรือbitconnect, one coin ฯลฯ ถึงจะอ้างว่าที่เคยมี มันไม่ใช่cryptoไม่ใช่blockchain แท้ๆ แต่ถามว่า ถ้ามีเจ้านึงสร้างเหรียญมีมขึ้นมาใน blockchain จริงๆแล้วโมเดลการหาเงินแบบเดียวกัน มันต่างกันตรงไหน? โดยเฉพาะ NFT game ที่เอาคำว่าเกมมาบังหน้า(ที่เล่นยังไงก็ไม่สนุกเพราะไม่มีความเป็นเกมเลย) แต่โมเดลแชร์ลูกโซ่ชัดเจน แถมไม่มีของอะไรเลย เก็งกำไรtokenในเกมล้วนๆ? ยิ่งกว่าบ่อนพนันออนไลน์เสียอีก?

แต่จริงๆ ถ้าเปิดช่องแบบให้กำกับดูแลได้100% ก็เลียนแบบรูปแบบการจดทะเบียนe-moneyแต่ต้องรายงานเงินเข้าออกหมด จะยอมกันไหม? หรือไม่อยากให้รู้เพราะกลัวต้องจ่ายภาษี?

ดีแค่ไหนแล้วที่เขาไม่ห้ามหมดทุกช่องทาง เพราะยังมีช่องใช้งานสำหรับคนที่อยากใช้ ก็ยังซื้อขายได้ ไม่ได้แบนหมดเหมือนจีน

อยากdecentralized ก็อย่าไปคาดหวังว่ารัฐจะเข้ามาช่วยโดยไม่ให้เขากำกับดูแลเลยครับมันขัดแย้งในตัวเอง

By: best
iPhone Android
on 26 January 2022 - 00:31 #1238549 Reply to:1238547

ถูกใจครับ

By: 255BB
Android
on 26 January 2022 - 06:34 #1238557

เห็นด้วยนะ มูลค่ามันผันผวนเกินไปยิ่งกว่าหุ้นอีก วันนี้ ๕๐๐ พรุ่งนี้เหลือ ๓๐๐

By: Sephanov
iPhone Ubuntu
on 26 January 2022 - 07:15 #1238560
Sephanov's picture

คิดว่าห้ามใช้ชำระสินค้า-บริการ เพราะเก็บภาษีไม่ได้มากกว่า สนับสนุนการเทรด แต่ขอเก็บภาษีเพราะตอนแปลงเป็นสกุลท้องถิ่นเข้ากระเป๋าเขาเห็น transaction ตรงนั้นไง แต่ถ้าเอามาใช้ชำระจริงๆจะตาม transaction ลำบาก การเก็บภาษีก็ลำบากอีก ทุกวันนี้รัฐพยายามผลักดันให้เราใช้ cashless เยอะๆ โดยเฉพาะคนละครึ่งน่ะ กำไรไม่ได้อยู่ที่คนใช้นะครับ กำไรอยู่ที่ตอนรัฐคิดภาษีจากรายได้ผู้ใช้แอพถุงเงินมากกว่า เพราะเขามองเห็นตัวเลขรายรับชัดเจนมากๆ ภาษีเข้าคลังจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย คิดดูว่าหากทุกคนใช้สกุลเงิน decentralized รัฐ track ก็ไม่ได้ แล้วเขาจะกินอิ่มเหรอ ?

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 26 January 2022 - 09:18 #1238567 Reply to:1238560
lew's picture

ถ้าจะเก็บทำไมจะเก็บไม่ได้ครับ? บริษัทที่ให้บริการก็เป็นบริษัทภายใต้การกำกับดูแล สั่งให้รายงานหรือส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายก็ได้อยู่แล้ว

ตรงกันข้าม กลุ่มสนับสนุนเงินคริปโตที่โวยวายกันตอนนี้ น่าจะเป็นเพราะไม่ได้เชื่อในความไร้ศูนย์กลางของมันตั้งแต่ทีแรก พอโดนตัดช่องทางรวมศูนย์เข้าหน่อยก็โวยวายใหญ่โต ที่ดีใจว่าจ่าย (ผ่านตัวกลางรวมศูนย์) ได้ ก็แค่ดีใจที่จะมีสตอรี่สร้างราคาไปเรื่อยๆ แค่นั้น


lewcpe.com , @wasonliw

By: zerocool
Contributor iPhone Android
on 26 January 2022 - 11:10 #1238576
zerocool's picture

น่าจะมีผลเฉพาะหน่วยงานหรือองค์กรที่อยู่ภายใต้อำนาจการกำกับดูแลของกลต.เท่านั้น

ส่วนร้านค้าอื่น ๆ ถ้าอยากจะรับ crypto ผ่านตัวกลางอื่น ๆ ในต่างประเทศหรือโอนกันเองไม่ผ่านตัวกลาง ก็น่าจะสามารถทำได้อยู่ กลต.ไม่น่าไปมีอำนาจเหนือเอกชนขนาดนั้น


That is the way things are.

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 26 January 2022 - 11:15 #1238579 Reply to:1238576

รอบนี้แบ๊งชาติมาเอี่ยวครับ อำนาจเยอะกว่ากลต เยอะ

ถ้ากฎหมายหรือคำสั่งออก ก็แอบรับตรงได้ แต่โฆษณาออกสื่อไม่ได้ครับรวมไปถึงการชี้ชวนลงทุน

ตอนนี้การใช้tokenแลกของโดยตรง มันคล้ายๆกับe-money แหละ แต่มันควบคุมการไหลเข้าออกไม่ได้ และมีโอกาสที่จะใช้ระดมทุนแบบผิดกฎหมายหรือหลอกลวงได้ง่ายด้วย

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 26 January 2022 - 11:20 #1238582 Reply to:1238576
lew's picture

ถ้ามองเฉพาะ "ร่างประกาศฉบับนี้" ใช่ครับ มีผลเฉพาะหน่วยงานภายใต้กำกับ

แต่บริษัทอื่นๆ ที่ไม่อยู่ใต้กำกับจะให้บริการต้องระวังว่าไม่ไปทำหน้าที่ที่ต้องขออนุญาต (และต้องอยู่ใต้กำกับ) อย่างพวกขายซอฟต์แวร์อย่างเดียวผมว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเริ่มไปถือบัญชีแทนให้ ให้คำแนะนำที่กลายเป็นการแนะนำการลงทุน ฯลฯ พวกนี้ก็จะโดนเรื่องการให้บริการโดยไม่ยอมขออนุญาตแทน


lewcpe.com , @wasonliw

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 26 January 2022 - 12:48 #1238593 Reply to:1238582

ตรง -ห้ามจัดทำระบบหรือเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าเพื่อรับชำระด้วยเงินคริปโต

นี่น่าจะรวมถึงห้ามบ.software ทำpayment gateway ให้ด้วยนะครับ (ยกเว้นแค่รับช่วง แต่ถ้าเป็นเจ้าของเองน่าจะผิด)

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 26 January 2022 - 13:17 #1238603 Reply to:1238593
lew's picture

อันนี้เฉพาะประกาศฉบับนี้มีผลเฉพาะหน่วยงานใต้กำกับของกลต. ครับ (หัวประกาศเขียนไว้ว่าบังคับกับใครบ้าง)

ส่วน payment gateway ถูกควบคุมด้วยกฎหมายฉบับอื่นไม่ใช่ก.ล.ต. ก็ต้องดูประกาศฉบับอื่นว่าห้ามไหม โดยทั่วไปพวกนี้น่าจะจำกัดสกุลเงินที่ให้บริการได้อยู่แล้ว น่าจะบีบกว่าของก.ล.ต เยอะอยู่


lewcpe.com , @wasonliw

By: btoy
Contributor Android Windows
on 26 January 2022 - 11:20 #1238581
btoy's picture

ผมเห็นด้วยนะ


..: เรื่อยไป

By: delta on 26 January 2022 - 11:48 #1238590
delta's picture

แนวคล้าย หวยใต้ดิน มันมีช่องทางที่เดินได้

By: sakuraba
Windows Phone Windows
on 26 January 2022 - 13:44 #1238610
sakuraba's picture

ตอนเช้ากำคริปโตจะไปซื้อแคมรี่ไปถึงร้านซื้อได้แค่วีออส

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 26 January 2022 - 14:25 #1238618 Reply to:1238610
MaxxIE's picture

ดีนะไม่บอกว่า ทามิย่า

By: kernelbase on 26 January 2022 - 15:43 #1238634

เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง