Financial Times รายงานข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลงร่วม 3 ฝ่าย กับรัฐบาลเนเธอร์แลนด์และรัฐบาลญี่ปุ่น ไม่ให้ส่งออกเครื่องมือที่ใช้ผลิตชิปไปยังประเทศจีนแล้ว
ก่อนหน้านี้เราเห็นข่าว สหรัฐพยายามกดดันไม่ให้ ASML ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ส่งเครื่องจักรผลิตชิปไปยังจีน แม้ภายหลัง รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ออกมาบอกว่าจะยังไม่ทำตามคำขอของสหรัฐ แต่จากข่าวล่าสุด รัฐบาลเนเธอร์แลนด์อาจเปลี่ยนใจในการเจรจาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ส่วนญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่มีบริษัทด้านเครื่องจักรที่เกี่ยวกับแสงเลเซอร์ (แม้ไม่ได้ก้าวหน้าระดับ ASML) เช่น Nikon, Canon, Tokyo Electron จึงอยู่ในข่ายของสหรัฐที่ต้องกดดันเช่นกัน
สหรัฐอเมริกาเองก็มีบริษัทด้านเครื่องจักรผลิตชิปหลายราย เช่น Applied Materials, Lam Research, KLA
รัฐบาลสหรัฐอเมริกาปฏิเสธไม่แสดงความเห็นต่อข่าวนี้
ที่มา - Financial Times






ต่อไปก็ Sand War
iPongHD Sun, 29/01/2023 - 09:15
ต่อไปก็ Silicon War
รอบนี้น่าจะเป็น silicon war
p-joy Sun, 29/01/2023 - 11:16
In reply to ต่อไปก็ Sand War by iPongHD
รอบนี้น่าจะเป็น silicon war ครั้งที่ 3 หรือ 4 แล้วครับ
ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม
winit_a Sun, 29/01/2023 - 09:42
ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหมางกัน และพอสุดท้าย
เวลาผ่านเกิดจับมือจูบปากกับจีนต่อ.เพราะสมประโยชน์แล้วบาดแผลระหว่างประเทศอื่นๆ ยังอยู่ซวยตายชัก
ไม่ทำตามเมกา ก็ตาย ทำตามก็ตาย ไม่มีทางเลือก ประเทศประชาธิปไตยแบบเมริกา
ประชาธิปไตยคือระบอบการปกครอง
YongZ Sun, 29/01/2023 - 12:53
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
ประชาธิปไตยคือระบอบการปกครอง มันคนละเรื่องกับสงครามการค้าหน่ะครับไม่ได้หมายความว่าเป็นปชตแล้วจะเป็นคนเลวในการเมืองโลกไม่ได้
ก่อนอื่นต้องเข้าใจ
ninja741 Sun, 29/01/2023 - 13:14
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
ก่อนอื่นต้องเข้าใจ ว่าประชาธิปไตย คืออะไรก่อนนะครับ
หลังๆความเข้าใจเรื่องนี้มันเพี้ยนไปมากเลย จน มีคำถามแบบ จะเอาประชาธิปไตยหรือจะเอาคนดี
ซึ่ง WTF มาก
????? ห๊ะ อีกทีซิ
orchidkit Sun, 29/01/2023 - 23:37
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
?????
ห๊ะ อีกทีซิ
ขออนุญาต "nani!!!"
Diagnos Mon, 30/01/2023 - 08:47
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
ขออนุญาต "nani!!!" ประโยคสุดท้ายครับ
OK Boomer! 5555
EwwGirlYoureSoToxic Mon, 30/01/2023 - 10:50
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
OK Boomer! 5555
เนเธอร์แลนด์ไม่ส่งไปหรอก เค้าฉลาด ได้แค่เงินกลับมา แต่ไม่ยั่งยืน
แต่เพราะจีน เตรียมเอาไปแกะ ศึกษา Reversed Engineering(เหมือนที่ทำกับเรือดำน้ำ ที่จีนไปแกะของรัสเซีย แล้วทำออกมาขายถูกๆ ลดสเปค)
อย่าไปห่วง USA NED JAP เค้า เค้าร่วมกันอยู่ แบ่งปันผลประโยชน์ ต่างฝ่ายก็ต่างมีองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีวิศวกรรมชั้นสูง ไม่ใช่ CHN กินรวบ กินคนเดียว ไม่แบ่งใคร
อ้อ ประชาธิปไตย เป็นเรื่องระบอบการปกครองภายในประเทศ ที่ยึดตามเสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่เรื่องการค้าขายระหว่างประเทศ ถ้าเอาไปเที่ยวพูด เทียวแปะกับทุกประเด็นปัญหา มันจะดูไม่ฉลาด เหมือนคนไม่ได้ศึกษา
เห็นด้วยครับ CN
moonoiz Mon, 30/01/2023 - 18:22
In reply to OK Boomer! 5555 by EwwGirlYoureSoToxic
เห็นด้วยครับ CN พยายามกินรวบจริงๆ ต้องควบคุมทุกอย่างตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำเท่านั้น
ประโยคสุดท้ายต้องเปลี่ยนเป็น
YF-01 Mon, 30/01/2023 - 11:52
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
ประโยคสุดท้ายต้องเปลี่ยนเป็น การค้าเสรีแบบอเมริกา ถึงจะถูกครับ
แต่ในแง่ที่ว่าเพื่อปกป้องผลประโยชน์สูงสุดของประเทศตัวเอง ก็ถือว่าอเมริกาทำได้ดีมากนะครับ ถ้าผมเป็นพลเมืองเมกาผมก็คงยินดีหรอก
อย่าเป็นพลเมืองอเมริกาเลยครับ
whitebigbird Mon, 30/01/2023 - 14:11
In reply to ประโยคสุดท้ายต้องเปลี่ยนเป็น by YF-01
อย่าเป็นพลเมืองอเมริกาเลยครับ ไปเป็นพลเมืองประเทศอื่นๆ ในยุโรปดีกว่า
หลังๆ สังคมภายในอเมริกาแย่มาก เมื่อคืนเพิ่งมี mass shooting เป็นรอบที่ 4 ในเวลา 7 วัน ต่อให้อเมริกาบอกว่าให้กรีนการ์ดผมตอนนี้เลยผมก็เอาครับ ... ยังไงนะ?
ผมไม่ยอมเป็นพลเมืองประเทศใน
YF-01 Mon, 30/01/2023 - 16:07
In reply to อย่าเป็นพลเมืองอเมริกาเลยครับ by whitebigbird
ผมไม่ยอมเป็นพลเมืองประเทศใน EU แน่นอนครับ
เพราะประเทศใน EU แย่กว่าอเมริกาเหรอ? เปล่า ผมฟังภาษาอื่นไม่ออก T-T
ขออนุญาตขำ
may2190 Thu, 02/02/2023 - 10:46
In reply to ไปกดดันประเทศอื่นให้เค้าบาดหม by winit_a
ขออนุญาตขำ พวกฝักใฝ่ระบบเผด็จการครับ อ้างมั่วซั่ว พยายามลดทอนคุณค่าประชาธิปไตย
ไม่เกิดการแข่งขัน
api Sun, 29/01/2023 - 09:46
ไม่เกิดการแข่งขัน ชิปก็ขึ้นราคา ประชาชนก็ทนซื้อของแพงผูกขาดต่อไป
ชิปจำนวนมากที่เราใช้ๆ กัน
lew Sun, 29/01/2023 - 10:19
In reply to ไม่เกิดการแข่งขัน by api
ชิปจำนวนมากที่เราใช้ๆ กัน โดยเฉพาะชิปที่ขาดๆ กัน แทบไม่เคยผลิตจากจีนอยู่แล้วนะครับ แทบทั้งหมดมาจากไต้หวัน, เกาหลีใต้, สหรัฐฯ จีนมีส่วนแบ่งตลาดสูงในตลาด NAND ซึ่งไม่ได้ขาดขนาดนั้นในรอบที่ผ่านมา
อีกอย่างคือเครื่องจักรมันไปที่อื่น มันก็เป็นกำลังผลิตที่อื่นอยู่ดี โรงงานผลิตชิปโดยตัวมันเองไม่ได้พึ่งพิงแรงงานราคาถูก
ปัญหาของจีนคือ ของปลอมครับ
waroonh Sun, 29/01/2023 - 11:00
In reply to ไม่เกิดการแข่งขัน by api
ปัญหาของจีนคือ ของปลอมครับ
ปลอมในที่นี้คือ สั่ง 1 ผลิต 10
แถมเท่านั้นไม่พอ เอารุ่น Top สุดมาขายเท่า รุ่นต่ำสุด
จนบริษัทตัวจริงตาย แล้วก็ เข้าไป takeover ด้วยเงินทุนรัฐบาลจีน
ทำกันขนาดนี้ เรียกว่าแข่งขัน ?
ที่ไปถือหุ้นใหญ่ ARM แล้วไป
p-joy Sun, 29/01/2023 - 11:25
In reply to ปัญหาของจีนคือ ของปลอมครับ by waroonh
ที่ไปถือหุ้นใหญ่ ARM แล้วไป takeover บริษัทอเมริกา เนี่ยแสบสุด
ผมก็คิดอย่างไงเหมือนกัน
l2aelba Tue, 31/01/2023 - 16:20
In reply to ปัญหาของจีนคือ ของปลอมครับ by waroonh
ผมก็คิดอย่างไงเหมือนกัน
จีนก๊อปมาขายถูก แล้วบริษัทฝั่งที่คิดค้นมาก็ตาย
แล้วถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ใครจะคิดค้นมาใหม่เมื่อถึงทางตัน ?
บางทีผมก็ไม่เข้าใจคนที่เชียร์จีนหนักจีนหนา…
ก็ทำใจอะครับ
may2190 Thu, 02/02/2023 - 10:49
In reply to ปัญหาของจีนคือ ของปลอมครับ by waroonh
ก็ทำใจอะครับ เค้าแค่ใช้ช่องโหว่ของระบบ จะว่าเค้าไม่ได้ เค้าไม่มีหรอกจริยธรรมต้องดูประเทศที่กำลังโดนจีนเล่นอยู่ จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทันมั้ยมากกว่า สุดท้ายโดนแบบนี้ไปทำให้ประเทศนั้นแกร่งขึ้น
สงครามจะเกิดก็เพราะแบบนี้
zda98 Sun, 29/01/2023 - 10:09
สงครามจะเกิดก็เพราะแบบนี้ กดหัวกันเข้าไป
ตลาดเสรีไม่เคยมีจริง
linfa Sun, 29/01/2023 - 10:14
ตลาดเสรีไม่เคยมีจริง
ญี่ปุ่นเป็นเด็กน้อยบนฝ่ามือท่
GodPapa Sun, 29/01/2023 - 11:23
ญี่ปุ่นเป็นเด็กน้อยบนฝ่ามือท่านพ่อสหรัฐอยู่แล้ว ขืนแข็งข้อท่านพ่ออาจจะไม่ช่วยเหลือเอาได้
ถือเป็นข่าวดี
macxide Sun, 29/01/2023 - 12:25
ถือเป็นข่าวดี
จะมีอะไร
Mr.EYE Sun, 29/01/2023 - 13:27
จะมีอะไร กดดันก็แค่ขู่ทางเศรษฐกิจนั้นล่ะจะตัดนู้นลดนี้นั้น คิดว่าอยู่เหนือทุกอย่างไปหมด แต่กลับกลัวจีนจะนำโด่ง 5555+
ชอบๆ
freeriod Sun, 29/01/2023 - 13:54
ชอบๆ
ให้เลือกเอาชิปจากจีน หรือ
dheerapat Sun, 29/01/2023 - 17:51
ให้เลือกเอาชิปจากจีน หรือ เมกัน ก็ต้องเลือกเมกันอยู่แล้ว
ชิปผลิตที่ไต้หวันอ่ะ
whitebigbird Sun, 29/01/2023 - 19:31
In reply to ให้เลือกเอาชิปจากจีน หรือ by dheerapat
ชิปผลิตที่ไต้หวันอ่ะ
AMD Intel บ เมกันทั้งคู่
dheerapat Sun, 29/01/2023 - 22:09
In reply to ชิปผลิตที่ไต้หวันอ่ะ by whitebigbird
AMD Intel บ เมกันทั้งคู่
บริษัทกับผู้ผลิตมันไม่จำเป็นต
whitebigbird Mon, 30/01/2023 - 08:53
In reply to AMD Intel บ เมกันทั้งคู่ by dheerapat
บริษัทกับผู้ผลิตมันไม่จำเป็นต้องอยู่ในประเทศเดียวกันอ่ะ ลองหาอ่านดู ในบล็อกนันก็มีบทความ
ต่อให้หลุดจากเครื่องจักร
tekkasit Sun, 29/01/2023 - 21:06
ทุกวันนี้ชิปคือทุกสิ่ง เป็นหัวใจทั้งในด้านเศรษฐกิจ และการทหาร
ต่อให้หลุดจากเครื่องจักร ในการออกแแบบชิปยังมีต้องอาศัยซอฟท์แวร์ EDA ที่มีสหรัฐเจ้าตลาด ออกแบบเสร็จ ต้องยิง photomask เพื่อให้เป็นแบบในการผลิต ซึ่งเจ้าตลาดเป็นญี่ปุ่นกับสหรัฐ
ทุกวันนี้โรงงานผลิตชิปในจีนใช้เทคโนโลยีระดับสิบปีก่อน และถ้าสหรัฐจะขัดขากันทุกขั้นตอน เกรงว่าช่องว่างน่าจะถ่างขึ้นไปอีก
คงเข้าทางญี่ปุ่นพอดี
ken_bn Mon, 30/01/2023 - 00:18
คงเข้าทางญี่ปุ่นพอดี เพราะตอนนี้ชิปก็ขาดแถมราคาก็ขึ้นเรื่อยๆ คงต้องรีบเอาตัวเองให้รอดก่อนวันก่อนเห็นข่าวทำสกุ๊ปบ่รเรื่องปัญหาการผลิตชิปในประเทศ ไอ้เราก็แบบ เหอะๆๆ พึ่งคิดได้เหรอ
ผู้ผลิตชิปในจีน
karyonix Mon, 30/01/2023 - 21:11
ผู้ผลิตชิปในจีน ก็ต้องไปซื้อเครื่องจักรผลิตชิปของจีนแทน ซึ่งตอนแรกอาจจะด้อยกว่าคู่แข่งต่างชาติ แต่พอคู่แข่งหายไป ก็ขายดีขึ้น เงินมากขึ้น ก็อาจจะช่วยให้พัฒนาต่อได้เร็วขึ้น
พวกที่อ้างอุดมการณ์การค้าเสรี
Hoo Tue, 31/01/2023 - 12:06
พวกที่อ้างอุดมการณ์การค้าเสรีแต่พฤติกรรมมันเข้าข่ายกีดกันการค้า + เลือกปฏิบัติแล้ว
มันก็แบบนั้นแหละครับ
whitebigbird Tue, 31/01/2023 - 19:03
In reply to พวกที่อ้างอุดมการณ์การค้าเสรี by Hoo
มันก็แบบนั้นแหละครับ ขาดดุลย์การค้าไทยที่ไรก็หาเรื่องแบนนั่นแบบนี่ตลอด