Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการยุโรป (European Commission) ออกเอกสารเพื่อขอความเห็นจากสาธารณะ (public consultation) เรื่องฟีเจอร์ของ iOS ที่ควรเปิดให้อุปกรณ์ยี่ห้ออื่นเชื่อมต่อได้ด้วย

เอกสารนี้กล่าวถึงฟีเจอร์หลายอย่างของ iOS แต่ที่สำคัญคือ AirDrop และ AirPlay ที่มุมมองของคณะกรรมการยุโรปเห็นว่า แอปเปิลควรเปิด AirDrop และ AirPlay ให้แอพหรืออุปกรณ์ค่ายอื่นๆ เข้าถึงได้ (กรณีของ AirPlay นั้น แอปเปิลเคยเปิดบ้างแล้ว )

ในเอกสารฉบับเดียวกัน ยังมีประเด็นว่าแอปเปิลควรอนุญาตให้แอพ 3rd party จากผู้พัฒนารายอื่น สามารถรันในแบ็คกราวน์ได้แบบเดียวกับแอพ 1st party ของแอปเปิลเอง

สถานะของเอกสารฉบับนี้ยังอยู่ในช่วงรับฟังความเห็นจากสาธารณะจนถึง 9 มกราคม 2025 ซึ่งแอปเปิลก็แสดงความเห็นคัดค้าน ว่าการเปิดช่องทางเหล่านี้ให้บริษัทอื่นๆ เข้าถึง จะมีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ที่มา - 9to5google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: macxide
iPhone Android
on 22 December 2024 - 16:24 #1329357

ความระยำของ EU

By: JPorsh
iPhone WindowsIn Love
on 22 December 2024 - 19:10 #1329369 Reply to:1329357
JPorsh's picture

นี่ก็คะนองคีย์บอร์ดเกิ้นน

By: crucifier
iPhone Android Ubuntu
on 23 December 2024 - 06:10 #1329395 Reply to:1329357

อายุ account ก็เกือบ 20 ปี อายุคนเม้นก็ไม่น่าจะน้อยแล้วนะครับ

By: tontan
Contributor Android Symbian Ubuntu
on 22 December 2024 - 16:40 #1329358
tontan's picture

อนาคต

EU: ทำไมภูมิภาคเราถึงไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ AI ไม่เห็นไปไหนเลย แล้วทำไมมือถือภูมิภาคเราถึงสู้อเมริกา จีน ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ออกกฎนี่นั้นตั้งเยอะ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: animateex
iPhone Android Ubuntu Windows
on 22 December 2024 - 16:48 #1329359
animateex's picture

แทนนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ อยากให้ EU บังคับ iOS กับ andriod บังคับให้มีโหมด Feature phone มากๆ

บางวันก็อยากใช้มือถือโง่ๆ เหมือนกัน

By: arth
iPhone Windows Phone Windows
on 22 December 2024 - 19:09 #1329368 Reply to:1329359

ปิด wifi และ cellular data ดูครับ ยัฃคงรับสายโทรออก และใช้ app พื้นฐานได้ น่าจะมีความใกล้เคียงสุดแล้ว

By: langisser
In Love
on 23 December 2024 - 12:59 #1329436 Reply to:1329368

ยังไม่ไกล้เคียงเรื่องแบตครับ 55

By: sthepakul
Contributor Android
on 23 December 2024 - 17:47 #1329460 Reply to:1329436
sthepakul's picture

เปิดใช้แค่ 2G/3G ครับ

By: basz
Android
on 22 December 2024 - 16:53 #1329361
basz's picture

อีกหน่อยก็คงบังคับให้iphoneลงosเจ้าอื่นได้

By: BanK045225
iPhone Windows Phone Ubuntu Windows
on 22 December 2024 - 16:57 #1329362
BanK045225's picture

อยากเห็น apple ถอนตัวจาก EUEU เหมาะกับ android

By: tontan
Contributor Android Symbian Ubuntu
on 22 December 2024 - 17:01 #1329364 Reply to:1329362
tontan's picture

EU ไม่เหมาะกับ android ด้วยนะครับ ดีไม่ดี android (Google) จะโดนรายถัดไปด้วย ที่เหมาะกับ EU คือ OS ของ EU เอง ที่ทั่วโลกไม่มีใครใช้กัน


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: ash_to_ash
Android Windows
on 22 December 2024 - 22:32 #1329379 Reply to:1329364

Harmony OS????พ่ามๆๆๆๆ

By: tontan
Contributor Android Symbian Ubuntu
on 23 December 2024 - 00:04 #1329388 Reply to:1329379
tontan's picture

Sailfish OS เศร้า ไม่มีใครจำได้สักคน


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: ash_to_ash
Android Windows
on 23 December 2024 - 00:12 #1329389 Reply to:1329388

ไม่ได้ยินชื่อนี้นานแล้วแหะ......

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 23 December 2024 - 05:04 #1329394 Reply to:1329388
NoppawanConan's picture

ก็มันทำแค่ในยุโรปเท่านั้น ใครจะไปจำได้ล่ะครับถ้าไม่ใช่คนเคยใช้ Nokia N9 หรือได้ยินข่าวพวกนี้มาก่อน

ตอนนี้ไปถึง Sailfish OS4 รองรับแอพจาก Android ถึง 11 แต่ไม่แน่ใจว่ามันรองรับภาษาทางเอเชีย เช่น ไทย บ้างมั้ย


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Rainbanana
Android Ubuntu Windows
on 22 December 2024 - 22:35 #1329380 Reply to:1329362

ถ้า Apple ยอมเสียยอดขายซัก 1.2 ล้านล้านบาทก็ได้อยู่หรอก

By: Yoshimura on 22 December 2024 - 17:01 #1329363
Yoshimura's picture

อันนี้เห็นด้วย เพราะตอนใช้ ios แชร์ไฟล์ไปที่ windows / ubuntu / android มันไม่มีแบบมาตรฐานกลางให้เลือกเลย เช่น แชร์ไฟล์ผ่าน bluetooth ปกติ (แม้จะช้าเป็นเต่าก็เถอะ) เราต้องให้ ios อัพไฟล์ขึ้น cloud / nas ก่อนทุกครั้ง แล้วค่อยใช้ os ค่ายอื่นดึงไฟล์จาก cloud / nas อีกที รู้สึกวุ่นวายมาก =_=

By: max212
Android Red HatSUSE Ubuntu
on 22 December 2024 - 19:33 #1329370
max212's picture

ควรตัดฟีเจอร์ ที่มีปัญหากับ EU ออกไปเลย ก็ให้ก๊อปไฟล์แลกเปลี่ยนกันเองไป หรือไม่ ก็ไม่ต้องขายที่ EU ไปเลย ให้แฟนๆ สาวกไปกดดัน EU แทนถึงผมไม่ได้ใช้ Apple แต่ผมก็มองว่าบางอย่าง ถ้าเปิดกว้างไป มันจะมีโอกาสเกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยได้มากขึ้น มิชยิ่งเยอะๆ อยู่

By: thekerrigansvii on 23 December 2024 - 14:05 #1329444 Reply to:1329370
thekerrigansvii's picture

เอิ่มที่ EU ไม่มีมิช นะครับ ประเทศที่พัฒนาแล้วเขาไม่มิจอยู่แล้ว คนเมืองนอกเขารู้ สอน Cyber security

By: may3rd
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 23 December 2024 - 16:31 #1329457 Reply to:1329444

ล่าสุดมีข่าวจับแก๊งมิจญี่ปุ่นมาตั้งฐานในไทย โทรไปหลอกคนที่ญี่ปุ่น

EU นี่โจรเต็มเมืองเลยนะครับ ล้วงกระเป๋ากันให้พรึบ

By: sthepakul
Contributor Android
on 23 December 2024 - 17:49 #1329461 Reply to:1329444
sthepakul's picture

มีแต่แก๊งค์ล้วงกระเป๋า

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 23 December 2024 - 19:52 #1329468 Reply to:1329444
hisoft's picture

Estonia ที่​ว่า e government ยัง​มี​โดน​กัน​เรื่อย​ๆ เลย​ฮะ 🥲

By: titanz
iPhone
on 25 December 2024 - 12:10 #1329567 Reply to:1329444

อิตาลี, ฝรั่งเศส มีเต็มไปหมดเลยนะครับ แต่คนบ้านเขารู้จักเรียนรู้การป้องกันตัวเองอะครับ แต่ก็ยังมีโดนกันบ้าง

By: jakapong
iPhone Android Blackberry Windows
on 22 December 2024 - 19:49 #1329371

ข่าวอัญเชิญสาวกระดับยอดมงกุฏขนเพชรมาแสดงศรัทธา

By: CrazyPower
iPhone Blackberry Red HatIn Love
on 22 December 2024 - 23:44 #1329384 Reply to:1329371
CrazyPower's picture

^ นี่ไงคอมเมนต์แรก

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 23 December 2024 - 14:27 #1329446 Reply to:1329384
ZeaBiscuit's picture

ชั้ยๆ ชื่อนี่แหละตัวจริง

By: johnny.sayasane
Contributor Windows Phone Symbian Windows
on 22 December 2024 - 21:19 #1329374
johnny.sayasane's picture

ผมเห็นด้วยกับเจตนาของ EU ว่าควรมีบาลานส์ตรงนี้ แต่วิธีการอาจจะ compromise ให้เหมาะสม และ แฟร์กับคนสร้างนวัตกรรมด้วย เช่น กำนดให้มี มาตรฐานกลางเผื่อไว้ด้วยเป็น alternative option (ที่ไม่เกี่ยวกับ cloud)


ສະບາຍດີ :)

By: Ooh
Contributor iPhone Android Symbian
on 22 December 2024 - 21:22 #1329375
Ooh's picture

ทำไมไม่บังคับให้ iOS ใช้ feature ของ Android แทนล่ะ


Ooh

By: fonvanlo
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 22 December 2024 - 21:39 #1329377
fonvanlo's picture

เข้าข่างขโมยหรือเปล่าครับเนี้ยถ้าทำหรือเลือกใช้ มาตรฐานกลาง แล้วบังคับให้ apple ต้องมีให้ใช้ อันนี้ยังพอเข้าใจได้ (usb-c) แต่แบบนี้จะบังคับให้ยินยอมให้คนอื่นใช้ของตัวเอง ความเห็นผม ไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าไหร่นะ

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 22 December 2024 - 22:29 #1329378 Reply to:1329377
hisoft's picture

มัน​อยู่​ที่​วิธี​มอง​ด้วย​ฮะ ใน​แง่​ของ​ที่​ทาง EU พยายาม​เ,๋นตามที่​นี่เข้าใจ​คือ Apple ใหญ่​มาก​แล้ว แล้ว​การ​กัก​อะไร​บางอย่าง​ไว้​ให้​ตัวเอง​ทำ​ได้​คน​เดียว​มัน​คือ​การ​ผูกขาด​ตลาด คน​จะ​ดึง​คน​รอบ​ข้าง​ไป​ใช้​มาก​ขึ้น​เรื่อย​ๆ แบบ​ไม่​สามารถ​ออก​มา​ได้และ​ใน​กรณี​นี้​ไม่ใช่​ว่า​มัน​ดี​จน​คน​จะ​เข้า​ไป​ใช้ แต่​คน​ไม่มี​ทาง​เลือก​อื่น​ที่​เทียบเท่า​ได้​เพราะ Apple ไม่​เปิด​ช่อง​ให้​สามารถ​ทำ​ได้​แม้​แต่​แอป​ที่​ลักษณะ​ใกล้​เคียง​กัน

ข้อ​เรียกร้อง​ฝั่ง EU ก็​ไม่ได้​ดี​ไป​ทั้ง​หมด บาง​ส่วน​มัน​ก็​ดึง​กลับ​มา​มาก​เกิน​ไป มัน​ต้อง​เจรจา​หา​จุด​สมดุลย์​ไป​เรื่อย​ๆ Apple ก็​ต้อง​ยอม​ถอย EU ก็​ต้อง​ยอม​ถอย เวลา EU ดื้อ​ไม่​ถอย​เลย​นี่​ก็​ไม่​เห็น​ด้วย​เหมือน​กัน

By: johnny.sayasane
Contributor Windows Phone Symbian Windows
on 23 December 2024 - 10:42 #1329413 Reply to:1329378
johnny.sayasane's picture

คอมเม็นคุณภาพครับคุณ hisoft 👏
ทุกคนเป็นเจ้าของเท่ากันหมดก็สุดโต่งเกินไปจนไม่มีใครอยากทำนวัตกรรม ผูกขาดเกินไปก็เอาเปรียบคนอื่นเพราะสิ่งที่ค้นคว้ามาก็ใช่ว่าทำคนเดียวจาก 0 มันก็อาศัยใช้ความรู้ต่อยอดกันมาจากสังคมมาหลายร้อยปี
balance คือสิ่งที่สังคมมนุษย์พยายามตามหากันต่อไปครับ


ສະບາຍດີ :)

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 24 December 2024 - 07:09 #1329487 Reply to:1329413
hisoft's picture

ขอบคุณฮะ

By: Yoshimura on 23 December 2024 - 12:08 #1329422 Reply to:1329378
Yoshimura's picture

+1 ความจริงถ้าเปิดให้ใช้ Bluetooth File Transfer ปกติตามมาตรฐาน Bluetooth SIG ก็คงไม่โดนอะไร แต่นี่คือปิดไม่ให้ใช้เลย ต้องผ่าน AirDrop เท่านั้น :'(

By: jokerxsi on 22 December 2024 - 23:42 #1329383

USB-C ให้ Credit EU เต็ม

ส่วนเรื่องนี้ขอดูหน่อย

By: tontan
Contributor Android Symbian Ubuntu
on 23 December 2024 - 00:03 #1329387 Reply to:1329383
tontan's picture

USB-C ผมมองว่ายังไงสักวันก็ apple คงเปลี่ยนหมดอยู่ดีเพื่อประหยัดต้นทุนการผลิตครับ แต่แค่ EU ไปเร่งให้เร็วขึ้นแค่นั้น


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Yoshimura on 23 December 2024 - 12:12 #1329423 Reply to:1329387
Yoshimura's picture

แต่ที่ตอนนั้นยังดื้อใช้ lightning เพราะเก็บค่า royalty ได้ไง ถ้า eu ไม่บังคับเป็น usb-c ก็คงยังใช้ต่อไป หรือไม่ก็ออกพอร์ตใหม่สำหรับตัวเอง แล้วเก็บค่า royalty ต่อ

By: osmiumwo1f
Contributor Windows Phone Windows
on 24 December 2024 - 15:39 #1329522 Reply to:1329387
osmiumwo1f's picture

ตอนนั้น Apple จะไป USB-C แต่ไปท่า USB-C with MFi (ต้องเป็นสายที่ Apple รองรับ) นี่สิ แต่ EU บอก USB-C ทั่วไปต้องใช้งานได้ด้วยถึงจะยอมครับ

By: iPongHD
iPhone Android Ubuntu In Love
on 23 December 2024 - 00:01 #1329386
iPongHD's picture

สักพักก็คงบังคับ facetime บังคับ icloud ใช้ได้ทุกอุปกรณ์ บางที EU ควรขอความร่วมมือแทนที่จะเป็นสั่งนะ

By: dq-pb
Android Windows
on 23 December 2024 - 02:42 #1329390

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว EU ควรบอกแอปเปิ้ลต้องยอมให้ผู้ผลิตเจ้าอื่นใช้ ios ได้ แล้วบังคับให้แอปเปิ้ลใช้ Android แทน จบปัญหาเลย

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 23 December 2024 - 03:08 #1329391 Reply to:1329390
hisoft's picture
  1. ทำไมเค้าถึงควรทำแบบนั้น
  2. ทำไมถึงคิดว่าทำแบบนั้นแล้วจะจบปัญหาเลย
  3. slippery slope?
By: dq-pb
Android Windows
on 23 December 2024 - 03:57 #1329392 Reply to:1329391
  1. ตรรกผมคงพังครับถ้าเทียบกับคุณครับ จริงๆ ใช้ภาษาไทยก็ได้ ถ้าจะว่าคนอื่น

แต่การที่ EU จะมาบังคับให้แอปเปิ้ลยอมให้เจ้าอื่นๆ ใช้ Airdrop/Airplay ทั้งๆ ที่ผู้ใช้ iOS มันน้อยกว่าแอนดรอยด์แทนที่จะสร้างมาตราฐานกลางหรือให้แอปเปิ้ลเพิ่มตัวเลือกไปแชร์กับเจ้าอื่น ต้นทุนค่าใช้จ่ายน่าจะต่ำกว่าการที่ต้องทำให้รองรับเจ้าอื่น ซึ่งความคิดแบบนี้ของ EU อีกหน่อยตัวต่อไปที่จะโดนก็คง AirTag/UWB ให้เจ้าอื่นใช้ iOS ไปเลยจะได้ใช้ฟีเจอร์ครบๆ แล้วให้แอปเปิ้ลไปใช้แอนดรอยจะได้สร้างฟีเจอร์ใหม่ให้มันเหมือนกันให้เจ้าอื่นได้ใช้ด้วย (ประชดประชัน)

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 23 December 2024 - 10:05 #1329407 Reply to:1329392
hisoft's picture
  1. ตรรกผมคงพังครับถ้าเทียบกับคุณครับ จริงๆ ใช้ภาษาไทยก็ได้ ถ้าจะว่าคนอื่น
  2. ตรรกผมคงพังครับถ้าเทียบกับคุณครับ
    1.1 อันนี้มาถึงจุดนี้ได้ยังไงนะฮะ
    1.2 การออกตัวว่าตรรกะใครพังกว่าใครแล้วมีผลต่อข้อมูลยังไงนะ
  3. ไม่รู้ชื่อภาษาไทยที่คนเข้าใจตรงกันของอันนี้ ไปค้น Google มาระดับนึงไม่เจออันที่ใช้ร่วมกันโดยทั่วไป ถ้าพยายามแปลเองมีโอกาสทำให้เข้าใจผิดได้มากกว่า
  4. เห็นเครื่องหมายคำถามที่ต่อท้ายนั่นมั้ยฮะ?

แทนที่จะสร้างมาตราฐานกลาง

EC เค้าไม่ได้เป็นหน่วยงานเทคที่จะพัฒนาและสร้างมาตรฐาน แล้วก็ไม่ได้ใช้การสร้างมาแข่ง ทำให้ดีกว่าแล้วคนจะมาใช้เอง แบบตอน USB-C นี่ EC ก็ไม่ได้เป็นฝั่งที่สร้างเพราะไม่ใช่หน้าที่เค้า (หรือแบบเรื่องฝาขวดน้ำต้องไม่หลุดจากขวดนี่เค้าก็ไม่ได้สร้างแค่บอกข้อจำกัด แต่อันนั้นน่าจะหลุดจากเรื่องนี้มากไป)
ส่วนตัวมองว่าการไปสร้างมาตรฐานใหม่มันค่อนข้าง อืมมม ไร้ประสิทธิภาพ อันนี้ต้องขอลิงก์มุกนั้นละกัน https://m.xkcd.com/927/ กับอย่างที่ค่อนข้างคิดว่ามันอยู่นอกแนวทางของตัวหน่วยงานไปพอควร

ซึ่งความคิดแบบนี้ของ EU อีกหน่อยตัวต่อไปที่จะโดนก็คง AirTag/UWB

AirTag นี่ไม่แน่ แต่เห็นปัจจุบันก็มี tag ยี่ห้ออื่นทำงานแทนได้ระดับนึงอยู่แล้ว? Apple Network นี่คงไม่เพราะเป็นภาระ server ในคนละระดับกัน ถ้าคิดไปถึงเค้าอาจจะมองว่าแอปหาของมันก็ต้องหาของได้นี่อีกเรื่องนึงแต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเท่าไหร่
แล้วพอเรื่อง Apple Network ไม่เห็นด้วยที่จะให้เกิดก็รู้สึกไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ที่จะไปบังคับแค่ตัว AirTag
UWB นี่คือยังไงนะฮะ?

ให้เจ้าอื่นใช้ iOS ไปเลยจะได้ใช้ฟีเจอร์ครบๆ แล้วให้แอปเปิ้ลไปใช้แอนดรอยจะได้สร้างฟีเจอร์ใหม่ให้มันเหมือนกันให้เจ้าอื่นได้ใช้ด้วย (ประชดประชัน)

ขอบคุณที่ย้อนกลับมาอธิบายเป็นวงเล็บต่อท้ายฮะ ช่วยให้กระจ่างได้ว่าอยู่หมวดไหน (อันนี้ขอบคุณจริงจังไม่ได้ประชดนะฮะ เห็นตอบมาดูเหมือนหงุดหงิดหน่อยแต่รู้สึกถึงความใจดีที่อธิบายค่อนข้างละเอียดแล้วทางนี้ก็เคลียร์ไปเยอะจริงๆ)

By: specimen
Windows Phone Android
on 23 December 2024 - 08:02 #1329396
specimen's picture

อ่านข่าวนี้แล้วก็นึกถึงความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้นในปัจจุบัน เด็กมหาวิทยาลัยที่ยังหาเงินเองไม่ได้ ต้องขอให้พ่อแม่ซื้อ iPhone iPad ให้ เพราะเวลาแชร์ไฟล์กันในห้องในคณะหรือเวลาอาจารย์ส่งไฟล์แจกให้ในห้อง ใช้ airdrop กันหมด ถ้าไม่ใช้ก็จะลำบากต้องไป copy ไฟล์ด้วยมือเอาซึ่งมันก็ไม่สะดวก นี่คือความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้นในเวลานี้

พอจะเข้าใจเจตนารมณ์ของ EU เลยนะ จะให้ไปเริ่มต้นสร้างมาตรฐานกลางใหม่ แต่ถ้า apple บอกว่าตัวเองมี eco system ที่ดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องไปใช้มาตรฐานใหม่มันก็เป็นไปได้

จะว่าไปเรื่องนี้มันก็ไม่แตกต่างกับเรื่องการที่ เขาต้องการให้โปรแกรม instant message ต้องสามารถใช้งานข้ามค่ายกันได้นั่นแหละ แต่แปลกใจว่าทำไมเรื่องนั้นไม่เห็นมีคนออกมาดิ้นโวยวายกัน หรือว่าเพราะว่ากรณีนี้มันเป็น apple ถึงมีคนมาเดือดร้อน กลัวเสียความเป็น exclusive ของตัวเอง

นึกถึงตอน instagram ยังเป็น iOS only แล้วเขามีแนวคิดจะไปทำ android คนใช้งาน apple ก็ออกมาโวยวายถ้ายังจำกันได้นะ ยังจำประโยคได้เลยว่าเราไม่อยากรู้ว่าคนใช้ android ทำอะไรกัน จริงๆตอนนั้นจำได้ว่ามันมีประโยคที่เหยียดกว่านี้ด้วยซ้ำไป แต่ก็ไม่ควรเอามาพูดซ้ำ

By: Nozomi
Contributor Windows Phone Android Symbian
on 23 December 2024 - 08:34 #1329398 Reply to:1329396
Nozomi's picture

+1024

By: Hilcrhyme
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 23 December 2024 - 08:44 #1329399 Reply to:1329396

+1024

By: littletail
Contributor TraineeWindows
on 23 December 2024 - 11:38 #1329418 Reply to:1329396

+1024

จำช่วงที่ไอจีจะทำแอพบนแอนดรอยด์ได้เลยครับ งงว่าเดือดร้อนอะไรกัน

By: Yoshimura on 23 December 2024 - 12:13 #1329424 Reply to:1329396
Yoshimura's picture

+1024

By: tom789
Windows Phone
on 23 December 2024 - 12:20 #1329426 Reply to:1329396

+1025

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 23 December 2024 - 14:30 #1329447 Reply to:1329396
ZeaBiscuit's picture

+2048

อัครสาวกกลัวเสีย exclusive แหละ อันนี้ไม่น่าแปลกใจ

เอาจริงๆการ "เปิด" มันไม่ได้มีผลเสียอะไรกับคนใช้งานเดิมด้วยซ้ำ แต่มัน "ลด" โอกาศในการขายของของ Apple ลง

By: Sephanov
iPhone Ubuntu
on 23 December 2024 - 21:33 #1329472 Reply to:1329396
Sephanov's picture

“ทีนี้เราก็จะได้รู้เสียที ว่าคนจนเขากินอะไรกัน“ ประโยคนี้เลย

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 23 December 2024 - 22:08 #1329476 Reply to:1329472
Ford AntiTrust's picture
#คนจนเขากินอะไรกัน
By: specimen
Windows Phone Android
on 24 December 2024 - 11:30 #1329507 Reply to:1329472
specimen's picture

ประโยคนี้แหละที่ผมไม่พูดถึง มันทำให้เห็นการเหยียดคนจน การแบ่งชนชั้น การคิดว่าตัวเองสูงส่ง เพียงเพราะแค่โทรศัพท์เครื่องเดียว

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 24 December 2024 - 07:10 #1329488 Reply to:1329396
hisoft's picture

หรือว่าเพราะว่ากรณีนี้มันเป็น apple ถึงมีคนมาเดือดร้อน กลัวเสียความเป็น exclusive ของตัวเอง

จากความคิดส่วนตัวเวลาค่ายที่ตัวเองใช้โดนอะไรแบบนี้ขึ้นมาก็จะเซ็งๆ หน่อยเพราะต้องเอาทรัพยากรไปจัดการเรื่องพวกนี้ก่อนที่จะไปทำอะไรใหม่ๆ แล้วอาจจะว้าวออกมาน่ะฮะ แต่ก็นั่นแหละ บางทีก็หน้ามืด

By: itpcc
Contributor iPhone Red Hat Ubuntu
on 24 December 2024 - 16:50 #1329524 Reply to:1329396
itpcc's picture

+1024 ถ้าทำให้เป็นมาจรญานเปิดไม่ได้ ก็ต้องเปิดมาตรฐานให้คนอื่นใช้ อย่าทำตัวเป็นหมาหวงก้าง


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 25 December 2024 - 07:20 #1329547 Reply to:1329524
By: Asadalak on 23 December 2024 - 09:22 #1329401
Asadalak's picture

การจะเปิด Airdrop ให้ค่ายอื่นใช้ได้ด้วยคงยากแต่ถ้าจะบังคับให้ Apple รองรับมาตรฐานอื่นเช่น Quickshare อันนี้ดูเป็นไปได้มากกว่า

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 23 December 2024 - 09:30 #1329402
Ford AntiTrust's picture

คนที่อยู่ใน ecosystem ปิดอย่าง Apple มายาวนาน ในกลุ่มเล็กๆ อาจจะดูเป็นเป็นการกระทำที่แปลก แต่สิ่งเหล่านี้บริษัทที่ทำสินค้าที่มีคนใช้เยอะ อย่าง Microsoft โดนมาก่อน

ในมุมหนึ่งก็ต้องมองว่าระบบ-สินค้า Apple หลายๆ ตัว ได้รับความนิยมจนมีอำนาจเหนือตลาด นำไปสู่การเปิดให้ต้องมีการเข้าถึงหรือใช้งานได้จากบริษัทอื่นๆ ด้วยเพื่อให้เกิดการแข่งขัน และไม่กีดกันการแข่งขัน

By: arth
iPhone Windows Phone Windows
on 23 December 2024 - 10:41 #1329412 Reply to:1329402

ผมว่าย่อหน้าแรกกับย่อหน้าสองขัดกันนะครับ อันแรกบอกกลุ่มเล็กๆ อันหลังบอกได้รับความนิยมผมว่าถ้าจะบังคับ ควรจะบังคับให้ใช้มาตรฐานเปิดอย่างระบบ share ที่ Android ให้ใช้มากกว่า เหมือนอย่างที่บังคับให้ iOS support การรับส่ง message ชื่อ... อะไรหว่าผมลืมชื่อ ที่เค้าว่าจะมาแทน SMS เดิมหนะครับ

By: Ford AntiTrust
Contributor Android Blackberry Ubuntu
on 23 December 2024 - 11:45 #1329419 Reply to:1329412
Ford AntiTrust's picture

ไม่ขัดกันนะ ผมพูดในมุมคนใช้งาน "คนที่อยู่ใน ecosystem ปิดอย่าง Apple มายาวนาน ในกลุ่มเล็กๆ" ผมลากยาวย้อนอดีตไปตั้งแต่ช่วง Mac OS โน้นเลย (อาจจะก่อนจะเป็น Mac OS X ) เพราะผมเคยสัมผัส และเคยอยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้ครับ

ในย่อหน้าถัดมา คือปัจจุบันที่ผ่านการพัฒนา และ marketing จนมีหลายอย่างมีอำนาจเหนือตลาด

ผมเลยมองว่าคนที่โวยวายก็น่าจะใช้งานมานาน ฉันอยู่มาใน ecosystem ปิด ทุกอย่าง Just work! และ Think different ทำไมฉันต้องเปิด เพราะพวกเค้ากลัวเสียความสมูทในการใช้งานไป มันไม่ Just work! มันไม่ different แล้ว ทั้งๆ ที่ในอีกแง่หนึ่ง พวกเค้าไม่ได้เสียอะไรเลยในการใช้งาน เค้าอยากใช้สิ่งที่เค้าเคยใช้ก็ยังได้ใช้ด้วยซ้ำ แถมถ้าเปิดมากๆ มันได้ส่วนการผลิตทีละเยอะๆ เป็นประโยชน์ต่อตัวเค้าเองทั้งราคาถูกลง และเปิดกว้างมากขึ้น แต่พวกเค้ามองว่ามันไม่ Think different มันไม่ exclusive มากกว่า

ดูง่ายๆ USB-C โวยวายจะเป็นจะตาย สุดท้ายพอ iPhone ย้ายมาใช้ พบความเป็นจริงว่าชีวิตมันดีขึ้น การใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ได้เยอะและหลากหลายมากขึ้น เงินที่จ่ายกับสายที่ต้องซื้อน้อยลง ทุกคนก็เงียบแล้วก็แยกย้ายกันไปใช้ชีวิตที่สะดวก-เปิดกว้าง-ประหยัด

By: tom789
Windows Phone
on 23 December 2024 - 12:21 #1329427 Reply to:1329419

+1024

By: pexza
Android Ubuntu Windows
on 23 December 2024 - 10:06 #1329408
pexza's picture

บางทีก็เยอะเกิน

By: phenocalypse
Contributor Android Windows
on 23 December 2024 - 10:38 #1329411

ก็ทำมาตรฐานการแชร์ไฟล์ผ่านอุปกรณ์ไร้สายแบบเดียวกับการชาร์จที่มี qi ซึ่ง apple เองก็เข้าร่วมด้วย ความร่วมมืออาจไม่ยากเท่าไหร่แต่ข้อกำหนดอาจใช้เวลาร่างนานหน่อย

By: Floating Rotten Dog
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 23 December 2024 - 11:23 #1329417
Floating Rotten Dog's picture

เก็บ loyalty fee ได้ไหม เอาจริงๆ Apple ก็มีต้นทุนในการวิจัย/พัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่นะ

By: tom789
Windows Phone
on 23 December 2024 - 12:25 #1329430

มันก็ดีนะ จะได้ไม่ต้องซื้อไอโปนมาเพื่อใช้มัน เครื่องไหนก็ใช้ได้ ราคาถูกก้ใช้ได

By: orchidkit on 23 December 2024 - 12:38 #1329433

ผมอยากให้ Find My ของ Apple มีแอพบนแอนดรอยด์ด้วยมากกว่า

By: api on 23 December 2024 - 14:48 #1329451

กรณีคนโวยวายเพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยที่จะเพิ่มโอกาสถูกเจาะ ถูกหลอกลวงมากขึ้น

แล้วคนคนโวยวาย อาจไม่ได้เดือดร้อนจริงแต่เป็นครอบครัวหรือคนรอบตัวพวกเขาที่ตามอะไรพวกนี้ไม่ทันแล้วอาจถูกหลอกง่ายขึ้น(แล้วมันก็จะมากระทบตัวเองทางอ้อมได้อีกทอด)

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 23 December 2024 - 16:00 #1329455
0FFiiz's picture

จริง ๆ มันก็แค่ทำให้ตอนกดแชร์ไฟล์ ให้มันสามารถส่งให้ android ด้วยได้ก็โอเคแล้วนะครับแอบน่ารำคาญอยู่นะ ตอนเขา air drop กันแล้วทำเหมือน android ทำไม่ได้

ทั้ง ๆ ที่มันก็มีวิธีที่ทำได้ แต่ apple เลือกจะไม่ยอมทำโดนแบบนี้ได้ก็ดีแหละ

By: ravipon
iPhone Windows
on 23 December 2024 - 18:00 #1329463
ravipon's picture

แอปเปิ้ลแก้ด้วยการออกแอพ airdrop บน playstoreแต่ดูแล้วเหมือน EU อยากให้เป็น 3rd ทำมากกว่าแอปเปิ้ลทำเอง คือต้องยอมรับอย่างหนึ่งนะว่ามันเป็นการชักเย่อกันไปมาของ EU กับ Apple หรือบริษัทอเมริกาอื่น ๆ ด้วย

By: MrThursday
Contributor Red Hat Ubuntu Windows
on 23 December 2024 - 23:05 #1329481

อียูเจ้าเก่า เป็นแบบนี้กับทุกเทคโนโลยี ตั้งแต่ยุคอุตสาหกรรมการผลิตยันยุคสารสนเทค

By: aoza00123
Android
on 24 December 2024 - 00:36 #1329483
aoza00123's picture

เปิดก็ดีแชร์ไฟล์กับไอโฟนลำบากมาก ชีวิตผมไม่ได้ใช้แค่แมคกับไอโฟนอย่างเดียวซะหน่อย

By: Bntrnc
iPhone Blackberry
on 24 December 2024 - 10:33 #1329504

บ้าบอกันไปใหญ่

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 24 December 2024 - 12:35 #1329511
TeamKiller's picture

ทำได้จริงก็ดีจะได้ไม่เสียบ flash drive เข้าไอโฟน

By: FutureLifePlus
iPhone Android
on 24 December 2024 - 13:45 #1329515

ขออยู่ฝั่งเชียร์ EU ทำไมการส่งไฟล์ให้เพื่อนข้าม OS มันจะให้เป็นเรื่องง่ายไม่ได้