Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวการปรับเกณฑ์การประมูลหลังจากรับฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้ เรื่องใหญ่คงเป็นความกว้างคลื่นใหญ่สุดที่จะประมูลได้ โดยก่อนหน้านี้เกณฑ์คือห้ามรายใดรายหนึ่งประมูลคลื่นเกิน 20MHz แต่ถูกทักท้วงว่าอาจจะทำให้คลื่นที่ประมูลได้ออกมาเป็น 20-20-5 ซึ่งคลื่น 5MHz นั้นจะให้บริการได้ลำบาก (ประมาณ AIS 3G ทุกวันนี้) วันนี้กทค. (ฝ่ายโทรคมนาคมของกสทช.) ก็ออกมารับข้อเสนอนี้แล้ว โดยปรับให้ประมูลคลื่นสูงสุดได้ไม่เกิน 15MHz

สำหรับราคาคลื่นที่ก่อนหน้านี้ถูก เสนอให้ปรับราคาไปเป็น 6,000 ล้านบาท กทค. ยืนยันที่จะคงราคาคลื่นไว้ที่ 4,500 ล้านบาทต่อ 5MHz เพื่อจูงใจให้มีผู้เข้าร่วมประมูล พร้อมกับปรับเปลี่ยนเวลาการชำระเงินงวดแรกจากเดิม 45 วันเป็น 90 วัน และแบ่งจ่ายสามงวดเหมือนเดิม

สิ่งที่กทค. ต้องถูกวิจารณ์แน่นอนคือการบีบคลื่นสูงสุดเหลือเพียง 15MHz เช่นนี้ หากมีผู้เข้าแข่งขันเพียงสามรายจะทำให้ราคาไม่เดินหน้าไปจากราคาตั้งต้นมากนัก แม้กทค. จะอ้างว่าผู้ที่ประมูลราคาสูงสุดจะได้เลือกช่องสัญญาณก่อนก็ตามที

ที่มา - จดหมายข่าวกสทช.

Click to open document
Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
Writer MEconomics
on 15 August 2012 - 20:18 #458344
toandthen's picture

สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบที่ 15-15-15 ก็คือทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่แท้จริงอีก


@TonsTweetings

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 15 August 2012 - 20:20 #458345 Reply to:458344
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: BLiNDiNG
Android Ubuntu WindowsIn Love
on 15 August 2012 - 20:25 #458348 Reply to:458344
BLiNDiNG's picture

ผู้เล่นใหม่ที่จะมีเงินเยอะพอและอยากมาร่วมแข่งขันด้วยก็ดูจะหายากเหลือเกิน ....

By: xenogew
Contributor Android Windows
on 15 August 2012 - 20:29 #458353 Reply to:458344
xenogew's picture

ถ้าจะจูงใจผู้เล่นใหม่ ผมว่าต้องมีเงื่อนไขช่วยเหลือมากกว่านี้นะ ถึงจะมีสิทธิ์ลืมตาอ้าปาก

By: parnunu
iPhone Android Windows
on 15 August 2012 - 20:31 #458354 Reply to:458344

+1 ผมว่าถ้ามี 3เจ้าแล้วแล้วเป็น 15-15-15 ผมว่าไม่ต้องประมูลแล้วละ จ่ายตังกันไปเลย 13500

By: Golf_Offline on 16 August 2012 - 00:04 #458467 Reply to:458344

ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย

By: inkirby
Contributor iPhone Android In Love
on 16 August 2012 - 00:28 #458483 Reply to:458467
inkirby's picture

มันไม่ใช่ N-P-K น่ะสิครับ มันกำลังจะเป็น A-D-T...


Dream high, work hard.

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 16 August 2012 - 07:04 #458543 Reply to:458467

+1,000,000 เห็นทีไรก็นึกถึงปุ๋ยทุกที

By: นักโทษประหาร
Windows Phone Android Red HatSUSE
on 16 August 2012 - 09:41 #458575 Reply to:458467
นักโทษประหาร's picture

+1 5555+

By: deeplite
Android
on 15 August 2012 - 20:29 #458352
deeplite's picture

คือ เราจะเปลี่ยนจาก ระบบสัมปทานโดยรัฐวิสาหกิจ มาเป็นระบบรัฐวิสาหกิจโดย กสทช กันใช่รึเปล่าครับ

By: ComSci-MFU
Windows Phone Android Windows
on 15 August 2012 - 20:36 #458356
ComSci-MFU's picture

สำหรับผู้เล่นใหม่ ผ่อน 10ปี ดอกเบี้ย 0%

By: deargerous
Contributor iPhone Android Windows
on 15 August 2012 - 20:38 #458357
deargerous's picture

ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได้20MHz มีได้เพียงรายเดียว จะได้แก้ปัญหาความเสี่ยงที่มีผู้ประมูลได้เพียง5 MHZ

By: mr.k on 15 August 2012 - 20:39 #458359 Reply to:458357

เห็นด้วยครับ ต้องการเห็น 20 15 10

By: parnunu
iPhone Android Windows
on 15 August 2012 - 22:18 #458416 Reply to:458357

เห็นด้วยครับ ถ้าเป็น 15-15-15 มันไม่ต้องประมูลกันแล้วละ

By: kenjiwinness
Android Windows
on 15 August 2012 - 23:21 #458444 Reply to:458357
kenjiwinness's picture

ส่งความเห็นไป กสทช เลยครับ

By: expextoz
In Love
on 16 August 2012 - 00:39 #458493 Reply to:458357

เห็นด้วย ควรมีกฏและวิธีที่ดีกว่า LOCK ไว้ 15-15-15

By: toandthen
Writer MEconomics
on 16 August 2012 - 10:42 #458589 Reply to:458357
toandthen's picture

ผมเห็นด้วยเช่นกันครับแบบนี้ มีทางไหนบอกให้ กสทช ทราบได้ ลุยเลยครับ


@TonsTweetings

By: illusion
Contributor Android
on 16 August 2012 - 12:30 #458627 Reply to:458357
illusion's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เยี่ยมมาก และดูเป็นกลางๆ ไม่สุดโต่ง (ดังเช่นกฏที่ออกตามในข่าวนี้)

คือถ้าจะกำหนดว่าไม่ให้เกิน 15 มันก็แทบจะได้ข้อสรุปแล้วคือ 15-15-15 ดิ้นไปทางอื่นยาก และจะดูส่อไปในทางไม่ดีด้วย

แต่อย่างแนวทางนี้มันหยืดหยุ่นกว่า เช่นอาจจะได้ 20-15-10 หรือแม้แต่ 15-15-15 ก็ยังได้ และถ้าเป็น 20-15-10 มันก็เรียกได้ว่ามีโอกาสเปลี่ยนผู้นำในตลาดเลย อย่างถ้าค่าย D ได้ 20 ค่าย A ได้ 15 ขึ้นมา ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนผู้นำตลาดเลยก็ได้ ก็ดูเกิดการแข่งขันดี รวมถึงการประมูลด้วย

สนับสนุนให้ส่งความเห็นนี้ไปยัง กสทช. เลยครับ

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 15 August 2012 - 21:00 #458367
TeamKiller's picture

อยากให้ มี 20 สักเจ้า จะหนีไปเจ้านั้นเลย ฮ่าๆ อย่าหนีตามผมมานะ

By: toandthen
Writer MEconomics
on 15 August 2012 - 21:12 #458370 Reply to:458367
toandthen's picture

เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว


@TonsTweetings

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 15 August 2012 - 21:23 #458379 Reply to:458370
Be1con's picture

ฮา


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: fairry15
Windows Phone Android Windows
on 15 August 2012 - 22:01 #458404 Reply to:458370

+1,000,000

By: illusion
Contributor Android
on 16 August 2012 - 12:33 #458629 Reply to:458370
illusion's picture

ยกให้เลยครับเจ้านี้ ฮา

By: JackieNP
Contributor Ubuntu
on 17 August 2012 - 09:18 #459095 Reply to:458370
JackieNP's picture

TOT คลื่นไม่ดีเหรอครับผมไม่รู้จริงๆ ครับ ไม่ได้กวนนะ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: SuperThunder
Android
on 15 August 2012 - 21:21 #458375

อย่างนี้ไม่เรียกประมูลแล้วครับ ฮั้วกันตั้งแต่ออกกฏแล้ว

By: rulaz07
Contributor iPhone Android Blackberry
on 16 August 2012 - 07:50 #458546 Reply to:458375

กลิ่นตุๆ ถ้าจะมีนอกมีในก็พอจะเข้าใจอยู่ จ่ายไม่กี่ล้าน น่าจะดีกว่าเพิ่มอีก 1000 ล้าน

By: YF-01
Android Ubuntu
on 15 August 2012 - 21:55 #458396

20 20 5 ก็ช่างปะไร

อันที่จริงมันไม่ทางอยู่แล้วเพราะทุกคนก็ต้องทุ่มกันหมดหน้าตัก แต่ถ้ามีใครเงินเยอะกว่าเจ้าอื่นๆมากมายขนาดนั้นก็ให้เอาไปเถอะ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 15 August 2012 - 22:00 #458401
McKay's picture

น่าจะมีกฎ if then else แฮะ ฮ่าๆ

if มีผู้เข้าร่วมประมูลนอกจากสามหน่อ then max15+4500M else max20+6000M fi


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
Contributor iPhone Android Windows
on 15 August 2012 - 22:44 #458431
mr_tawan's picture

I wonder if it turns out to be ... AIS DTAC and True ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: DayDreamer
iPhone Android Symbian Windows
on 15 August 2012 - 22:47 #458432
DayDreamer's picture

สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่างกันมันมีผลต่อการแข่งขันในอนาคต จนถึงกับต้องแย่งประมูลด้วยราคาที่สูงกว่าเลยเหรอ

By: YF-01
Android Ubuntu
on 15 August 2012 - 23:10 #458439 Reply to:458432

มากขนาดเปลี่ยนผู้นำตลาดในตัวเมืองได้เลยครับ

แต่ผู้นำตลาดรวมต้องดูอีกที

By: tk719
iPhone Blackberry Symbian In Love
on 16 August 2012 - 00:11 #458470 Reply to:458439

เค้าหมายถึงคลื่น 2100 MHz เหมือนกัน แต่คนละช่วงหรือเปล่าครับ? เหมือน กทค. จะใช้ลำดับการเลือกช่วงคลื่นเป็นจุดให้แข่งขัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีผลจริงหรือ

By: DayDreamer
iPhone Android Symbian Windows
on 16 August 2012 - 10:56 #458594 Reply to:458470
DayDreamer's picture

ใช่ครับ ผมหมายถึงเหตุผลที่เค้าอ้างว่าจะไม่มีการฮั๊วประมูลนั่นแหล่ะ คือผมคิดว่ามันก็เหมือนมีสาย LAN เก้าสายที่แค่สีต่างกัน แต่ band width เท่ากัน... ใครมันจะยอมจ่ายเงินเพิ่มแค่ให้ได้สีที่ชอบ ทั้งมีมันก็ใช้ได้เหมือนกัน เร็วเท่ากัน แถมสุดท้ายก็ต้องเอาสายเก็บในตู้ มองไม่เห็นสีอยู่ดี?!?

By: YF-01
Android Ubuntu
on 16 August 2012 - 11:39 #458608 Reply to:458594

อ่า ปล่อยไก่เลยครับ ผมอ่านผิด

ถ้างั้นใช่เลยครับ แทบไม่มีผล

By: mk
Founder Android
on 16 August 2012 - 00:55 #458501 Reply to:458432
mk's picture

แทบไม่ต่างครับ

By: Yoeko
iPhone Android Windows
on 15 August 2012 - 23:10 #458438
Yoeko's picture

เฮ้อ อ่านแล้วงิด

By: expextoz
In Love
on 16 August 2012 - 00:38 #458491

ผมว่าประมูลรอบนี้ เสี่ยงที่จะโดนฟ้องล้มประมูลอีกรอบ จากหน่วยงานซักหน่วยงาน

จากที่กฏการประมูล เอื้อให้กับเอกชน ท่่ Lock ไว้บริษัทละ 15Mhz ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่จะเสนอราคา ใครๆ ก็จ่ายแค่ 4,500x3 ก็ได้คลื่นมาแล้วส่วนการเลือก Slot ก็ไม่ได้มีผล ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา

By: Not Available a...
Contributor iPhone Android Windows
on 16 August 2012 - 01:00 #458504
Not Available at this Moment's picture

ตัดเค้กกันสบาย


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iStyle
Contributor iPhone Android Symbian
on 16 August 2012 - 03:24 #458539
iStyle's picture

ออกมาแบบนี้ก็ทำใจรับราคาถูกไปเถอะ ไม่เกิดการแข่งขันจริงๆ เหมือนของมันได้แน่ๆ อยู่แล้ว

อีกอย่าง ไหนบอกว่าอยากได้ผู้เล่นรายใหม่ ถ้าคิดแทนรายใหม่นะ กฎนี้ก็เกิด 15 15 10 5 ได้อยู่ดี ทำไมไม่คิดเผื่อด้วย(อันที่จริงคืแจะบอกว่าคิดเผื่อแบบนี้มันไม่จบ) ออกมาแบบนี้แปลว่าคิดอยู่แล้วว่ามีสามราย ไอ้ข้ออ้างอื่นๆ ที่ว่าจะเกิดการแข่งขันก็แค่เขียนให้ดูดี


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Zatang
Contributor iPhone Android
on 16 August 2012 - 09:29 #458571

เห็นด้วยกับหลายความเห็น น่าจะทำให้มีอย่างน้อยช่องนึงไม่เท่าคนอื่น ให้เกิดการแข่งขันในการประมูล


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: paween_a
Android
on 16 August 2012 - 10:59 #458596
paween_a's picture

โดยส่วนตัวผมมองข้ามการประมูลไปแล้วครับ กว่าจะมาเค้นให้ได้ประโยชน์สูงสุดในด้านราคาประมูลหรือรูปแบบวิธี แต่ต้องดึงเวลาการประมูลการใช้งานคลื่นความถี่ออกไป มันทำให้เกิดความสูญเสียแก่ประชาชนในด้านการการใช้งานไปแทน สรุปแล้วก็คือ ๆ กัน

ต่อไปนี้ทางกสทช.ควรจะมากำกับด้านระเบียบกระบวนการต่าง ๆ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ เช่น การหมดอายุของเบอร์เติมเงิน การส่ง SMS โฆษณา หรือมองหาถึงระเบียบใหม่ ๆ เช่น รองรับการชำระเงินหรือซื้อของต่าง ๆ ผ่านเงินในมือถือ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับ กสทช. หรือเปล่านะ) อะไรทำนองนี้จะดีกว่าครับ

By: onlinekg on 16 August 2012 - 13:20 #458641

ทำไมไม่ทำเป็น 20-15-10 ไปละครับ จะได้มีการแข่งขันหน่อย

By: frozenology
Contributor iPhone Android
on 16 August 2012 - 14:50 #458668

ประมูลแพงหรือถูกไม่ว่า แต่ขอให้ผู้บริโภคใช้ 3g ในราคาที่เหมาะสมและถูกด้วยจะดีกว่า

ถ้าประมูลแล้วทำ 3G รายเดือนราคาแพงแบบ TOT 3G ละก็อย่าทำเลย


@ fb.me/frozenology @

By: xnone
Android Windows
on 16 August 2012 - 20:47 #458821

ช่วยแก้ไขผมหน่อยครับเข้าใจว่าทุกคนมองในแนวรักษาผลประโยช์นของชาติ

แต่ผมไม่เข้าใจอย่างแล้วผลประโยช์นของคนใช้ล่ะ

สมมุติใช้ 20-20-5 แล้วเจ้าที่ผมใช้เกิด เป็นเจ้าที่ประมูลได้แค่ 5 ล่ะผมมิซวยเหรอ ไม่อยากเปลี่ยนเจ้าเพราะบางอย่าง เน็ตก็ห่วยกว่าชาวบ้าน.........

By: zoftdev
Android
on 17 August 2012 - 10:43 #459156 Reply to:458821

MNP สิครับ

By: xnone
Android Windows
on 17 August 2012 - 12:05 #459222 Reply to:459156

เข้าใจครับว่าย้ายได้
แต่ สมมุติผมมีความจำเป็นบางอย่างที่ไม่อยากย้าย
หรือย้ายไม่ได้ หรืออะไรซักอย่าง

สรุปผู้บริโภคซวยที่เจ้าที่ตัวเองใช้อยู่ประมูลได้แค่ 5แต่ประเทศกำไรถือว่าโอเค?